ผู้เขียน หัวข้อ: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?  (อ่าน 6366 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ช่วงที่เดินทางไกล แล้ววิ่งทางราบด้วยความเร็วปกติ ประมาณ 80-120 km/hr

ไม่ทราบว่าช่วงนี้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าได้เข้ามามีส่วนช่วยระบบขับเคลื่อนมากน้อยขนาดไหนครับ

และยังมีส่วนทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงบ้างไหมครับ

และถ้ามีส่วนช่วยจะมีเทคนิคขับอย่างไรที่จะทำให้ประหยัดน้ำมันครับ ?

ปล.  และท่านได้ประมาณกี่กิโลเมตรต่อลิตรครับ .................. :D ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2015, 20:22:55 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 20:37:36 »
ผมไม่มีรถไฮบริดใช้  มีแค่อีโค่คาร์ วึ่งผมก็ทำได้20โลลิตรตามโฆษณานะ
กล่าวคร่าวๆ ละกันครับว่า

การขับให้ประหยัดคือการส่งกำลังไปที่ล้อให้มากที่สุด โดยพยยามลดภาระของเครื่องยนต์ให้มากที่สุด

ยังไง?
1.การดูเหตุการณ์ล่วงหน้า เช่น ปล่อยคันเร่งรอเมื่อเห็นว่ารถต้องหยุดแน่ๆ

2.คำนวณการกดคันเร่งให้ดี เช่น ดูเหตุการณ์ว่าต้องแซงไกลแค่ไหน หากกดคันเร่งมากไป เวลาแซงพ้นแล้ว ต้องปล่อยคันเร่งคืน(ซึ่งส่วนมากปล่อยคืนอยู่แล้ว ถ้าปล่อยมากไปแสดงว่ากดมากไป)  แต่หากกดคันเร่งน้อยไป ถนนสวนลนอาจจะแซงไม่พ้น ฝึกบ่อยๆจะรู้ได้ครับว่า รถเก๋งแซงแค่ไหน รถพ่วงแซงแค่ไหน

3.องค์ประกอบทางกายภาพ เช่น ลมยาง ชนิดยาง สภาพถนน ความลาดชัด เป็นต้น

ผมขับอีโค่คาร์ให้ประหยัดว่ายากแล้ว ไปขับ10ล้อลากอ้อยยากกว่า  กดคันเร่งไม่ดีกินอย่างกับถังรั่ว 5555
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 21:03:17 »
อยากจะบอกว่า ทุกอย่างขึ้นกับ "เท้า" ของคุณครับ และพยายามทำอย่างที่ท่าน johnlee ว่าเลยครับ

ผมเองเคยใช้ Prius ก่อนมาใช้ Camry MC ตัวนี้ ก็พาเอาเทคนิคบางอย่างมาด้วย คร่าวๆ

1. พยายามใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเวลาเร่งมากที่สุด หรือง่ายๆ ก็คือ อย่า "กดคันเร่ง" จนมิด เพราะถ้ากดจนมิด มันจะเหมือนเข้าสู่โหมด Power บน Prius คือทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานร่วมกัน เร่งแซงได้ใจ แต่มันก็ "ซด" ตามไปด้วย
2. รักษาความเร็วให้คงที่ มากที่สุด เพราะเมื่อความเร็วคงที่แล้ว อัตราการสิ้นเปลืองจะดีที่สุด ถ้าขับยาวๆ ก็ Cruise Control ไปเลยได้ยิ่งดีครับ ประหยัดแน่นอน
3. เวลาเร่งอย่าให้เข็มตีเกิน 3/4 ของช่วง ECO อันนี้เหมือนกับใน Prius ถ้าค่อยๆ ไต่ความเร็ว ไม่เร่งมาก ประหยัดแน่นอน

ผมเองเวลาต้องการทำความเร็วให้ถึงระดับ ก็จะค่อยๆ กดคันเร่ง พอถึงแล้วก็ปล่อยคันเร่งนิดนึงมันจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้ประหยัดขึ้นครับ


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 21:37:54 »
เปิด ACC ช่วยครับ

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 22:16:46 »
เปิด ACC ช่วยครับ

มันมีเฉพาะ HV Premier สิครับ รุ่นรองไม่มีมาให้ครับ อิ อิ

ลืมตอบไป ถังแรกผมได้ประมาณ 12.8 km/l ครับ (เพราะออกรถศูนย์แถวสุขุมวิท รถติดโคตร)

ถังที่สองตอนนี้อยู่ที่ 13.8 km/l ในเมืองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2015, 22:18:36 โดย Tee+...Lek »

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 22:23:54 »
HV เก่า acv41 วิ่งทางไกล นั่ง 4 คน ขนของเต็ม และวิ่งไม่เกิน 120 เป็นเส้นภสคกลาง ลงใต้ตอนบน 16km/l ครับ
แต่ถ้าซัดโหดก็น้อยกว่านั้นครับ

มอเตอร์ทำงานเกือบตลอดครับ เพราะอย่างลงใต้ ผ่านพระราม 2 มีเนิน
 มีสะพาน ลงทางด่วน หลบรถ กดคันแร่งบ้าง มันก็ช่วยตลอดครับ batt จะไม่เต็มตลอดครับ
แต่ได้ใช้ตลอดครับ

ขับไฮบริด ถ้าเป็นคนชอบขับรถ มันจะเผลอกดคันเร่งครับ เพราะทันใจมากๆ
: )

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 22:41:04 »
เปิด ACC ช่วยครับ

มันมีเฉพาะ HV Premier สิครับ รุ่นรองไม่มีมาให้ครับ อิ อิ

ลืมตอบไป ถังแรกผมได้ประมาณ 12.8 km/l ครับ (เพราะออกรถศูนย์แถวสุขุมวิท รถติดโคตร)

ถังที่สองตอนนี้อยู่ที่ 13.8 km/l ในเมืองครับ
ขออภัยครับ ไม่ได้ติดตามละเอียดขนาดนั้น แปลว่ารุ่นที่ว่า เอาไว้แทนรุ่น 3.5Q โฉมก่อนเต็มตัว

เปิด cruise ธรรมดานั่นแหละครับ แล้วคาดการณ์ข้างหน้าเอา ถ้าเบรคเบา ยังไงก็เข้าแบต ไม่ไปไหนอยู่แล้ว

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 22:46:57 »

 รถทุกคัน  เดิน คันเร่งนิ่มๆ  และเมื่อถึงความเร็วที่ต้องการ เดินนิ่งๆ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2015, 09:15:56 »
ผมมีพรีอุสอยู่ ไม่ทราบว่า camry hybrid จะเหมือนกันรึเปล่านะครับ
ของพรีอุส ถ้าขับความเร็วคงที่ แบตจะไม่ชึ้นจนเต็ม แต่จะว่างไว้ 2 ขีด และจากหน้าจอพลังงาน จะเห็นได้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งแรงไปยังเพลาขับเป็นช่วงๆครับ ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันครับ
ออกต่างจังหวัด ขับ 110 km/hr วัดจากการเติมน้ำมันจริง รถผมได้ 21 กิโลเมตรต่อลิตรครับ ( on board computer แสดงประหยัดกว่าความเป็นจริงไปประมาณ 5%)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 19, 2015, 10:39:12 »
เคยขับพรีอุสไปสระบุรี ไป-กลับ ได้ 23 โลลิตร
ขับ 90 ตลอดทาง เกาะซ้ายเปิดครูซไว้ตลอด มี 100 บ้าง 110 บ้าง ช่วงถนนโล่งๆ

แคมรีไฮบริดเครื่องใหญ่กว่าพรีอุสมาก น้ำหนักตัวก็เยอะ ผมว่าได้ 18 โลลิตรก็สุดยอดแล้วนะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2015, 22:13:36 »
ผมว่ามันก็เหมือนๆรถทั่วไปหล่ะครับ

อย่าไปเร่งรอบ ค่อยๆไต่ไปเรื่อยๆ อย่าขับเร็วเกินไป ค่อยๆเลียเบรก

แค่นี้ก็ประหยัดสุดๆแล้วครับ

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 20, 2015, 07:28:20 »
ขับทางไกล ภาระจริงๆของเครื่องยนต์ก็คือ แรงต้านจากลมครับ
สังเกตได้ว่ารถสูงๆ จะกินน้ำมันกว่ารถเตี้ยๆ เช่น XC60 T5 vs S60 T5
หรือ ง่ายๆวีโก้ 3.0 ยกสูงกะไม่ยกสูงก็ต่างกันแล้วชัดๆ

ตรงจุดนี้เราคงไปแก้ได้ยาก เพราะเป็นเรื่องของค่า co-efficiency drag ซึ่งจริงๆตัวเลขขอ camry ก็ไม่ได้มากอยู่แล้ว (ยกเว้นเอาไปโหลด 55)
ที่แก้ได้คือ อย่างอื่นเล็กๆน้อยๆครับ

ลมยาง อ่อนไปเปลืองมากขึ้นครับ ชนิดของยาง เช่นพวกยางประหยัดน้ำมัน
สิ่งของภายในรถครับ อะไรไม่จำเป็นก็เอาออกซะบ้าง (น้ำหนักรถมีผลต่ออัตราเร่ง และการใช้น้ำมันเมื่อเร่งแซง)
ระบบปรับอากาศ แอรหลังใช้ป่าวครับ ไม่ใช้ก็ปรับให้มันอุ่นๆไปเลยก็ได้

ปล. ACC ไม่มีก็ใช้ Cruise ธรรมดาก็ช่วยได้ละครับ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 20, 2015, 07:55:07 »
ขับทางไกล ภาระจริงๆของเครื่องยนต์ก็คือ แรงต้านจากลมครับ
สังเกตได้ว่ารถสูงๆ จะกินน้ำมันกว่ารถเตี้ยๆ เช่น XC60 T5 vs S60 T5
หรือ ง่ายๆวีโก้ 3.0 ยกสูงกะไม่ยกสูงก็ต่างกันแล้วชัดๆ

ตรงจุดนี้เราคงไปแก้ได้ยาก เพราะเป็นเรื่องของค่า co-efficiency drag ซึ่งจริงๆตัวเลขขอ camry ก็ไม่ได้มากอยู่แล้ว (ยกเว้นเอาไปโหลด 55)
ที่แก้ได้คือ อย่างอื่นเล็กๆน้อยๆครับ

ลมยาง อ่อนไปเปลืองมากขึ้นครับ ชนิดของยาง เช่นพวกยางประหยัดน้ำมัน
สิ่งของภายในรถครับ อะไรไม่จำเป็นก็เอาออกซะบ้าง (น้ำหนักรถมีผลต่ออัตราเร่ง และการใช้น้ำมันเมื่อเร่งแซง)
ระบบปรับอากาศ แอรหลังใช้ป่าวครับ ไม่ใช้ก็ปรับให้มันอุ่นๆไปเลยก็ได้

ปล. ACC ไม่มีก็ใช้ Cruise ธรรมดาก็ช่วยได้ละครับ

ยกมือสนับสนุนเรื่ององค์ประกอบ และการขับ Cruise อีกเสียงครับ

ที่เห็นได้ชัดๆ คือ Prius ถ้าใช้เคยใช้จะทราบว่า กระทะล้อพลาสติกใส่กับไม่ใส่ผิดกับ 1-2 MPG เลยนะฮ้าบ

ผมใช้ Prius ที่ต่างประเทศขับไม่ไกลหรอก ประมาณ  20 ไมล์ไปกลับ แต่ขับบนฟรีเวย์ ขับ Cruise นี่สบายมาก แทบไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ใช้ก้าน Cruise นี่แหละ เพิ่ม และลดความเร็วได้เลย

แต่พอใช้ Adaptive Cruise Control แล้ว ชอบที่มันจัดการให้หมดเลย ทีนี้แทบไม่ต้องจับก้าน Cruise เลย ขับยาว

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: Camry HV เทคนิคการขับให้ประหยัด เวลาวิ่งทางไกล?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 20, 2015, 08:58:25 »
ผมมีพรีอุสอยู่ ไม่ทราบว่า camry hybrid จะเหมือนกันรึเปล่านะครับ
ของพรีอุส ถ้าขับความเร็วคงที่ แบตจะไม่ชึ้นจนเต็ม แต่จะว่างไว้ 2 ขีด และจากหน้าจอพลังงาน จะเห็นได้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งแรงไปยังเพลาขับเป็นช่วงๆครับ ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันครับ
ออกต่างจังหวัด ขับ 110 km/hr วัดจากการเติมน้ำมันจริง รถผมได้ 21 กิโลเมตรต่อลิตรครับ ( on board computer แสดงประหยัดกว่าความเป็นจริงไปประมาณ 5%)

ครับ
คัมรี่ก็เป็นแบบเดียวกันครับ  ;)