จีนไปไกลมากจริง ๆ เรื่องอุตสาหกรรมผลิตรถยนตืเป็นของตัวเองได้ ในขณะที่คนไทยเราไม่สามารถทำได้เราได้เป็นแค่ลูกจ้างโรงานผลิตรถเท่านั้น
ถ้ามีแล้ว copy เขาแบบนี้ มันจะน่าภูมิใจอยู่เหรออ?
ดูจากรูปลักษณืภายนอกนี่คือ มันแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้นนะ นอกนั้นคือ เหมือนยังกะโคนนิ่ง
บ้านเรายังไม่สามารถเริ่มอะไรได้เลยในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ครับ แต่จีนไปไกลแล้วในเรื่องการผลิต ความภูมิใจแน่นอนว่ามันอาจจะดูน้อยลงหรือด้อยค่าลง แต่รถสมัยนี้มันถูกแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันและพัฒนาร่วมกันมาหลายรุ่นเพื่อลดต้นทุนลงมาทั้งนั้น อดีตญี่ปุ่นเองก็เคยเป็นนักก๊อปปี้เขาเหมือนกัน กว่าจะมาถึงวันนี้
บทความลักษณะนี้ผมก้จำมาจากนิยสาร THAIDRIVER เหมือนกัน คือเจ้าของบทความเองก็พยายามจะบอกว่าอุตสาหกรม โทรศัพท์มือถือ อุตสาหกรรมรถยนต์คนจีนทำได้แม้จะไม่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งในระดับโลกเวลานี้ แต่เขาก้าวหน้ารุดหน้าไปมากในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ยังทำตามไม่ได้ ประเทศไทยเรามีโรงงานประกอบรถยนต์มานานหลาย 10 ปีแล้ว ทุกวันนี้เราก็ยังทำตามจีนไม่ได้ซักที
ในการแข่งขันรายการ ดาการ์แรลลี่ ที่หฟโหดที่สุดในโลกมีทั้งนักแข่งจีนลงสนามและรถยนต์สัญชาติจีนที่ว่าจ้างฝรั่งเป็นนักขับลงทำการแข่งขันเพื่อให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกและวงการมอเตอร์สปอร์ต สามารถเข้าเส้นขัยได้ด้วยอันดับที่ 10 กว่า ๆ ในขณะที่บ้านเรามานะ พรศิริเชิดก็ไมได้เป็นนักขับที่ทาง MITSU สนับสนุนให้ทำการแข่งขันอีก แบรนด์ญี่ปุ่นค่ายอื่นไม่ต้องไปหวังเลยที่เราจะไม่มีโอกาสเข้าไปวาดลวดลายในสนามดาการ์ในแบรนด์รถญี่ปุ่นจากไทย ตอนนี้เราตามหลังจีนพอสมควร
อาจจะมองคนละมุม ไม่ว่ากันค่ะ ถือเป็นการ discuss กัน
คือเรามองว่า ถ้า copy ก็ทำให้มันมีศิลปะซักนิดได้มั้ยอ่ะ
อันนี้คือมันเมือนเอาเข้าเครื่องถ่ายเอกสารเลยอ่ะ
ญี่ปุ่น copy ไม่ได้ทำแบบนี้นะ (ถ้าข้อมูลผิดก็ขออภัย และแย้งได้) คือเรื่องรถเราอาจไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ตอนญี่ปุ่นเริ่มทำเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ เขาใช้วิธีเอาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของฝรั่งมาผ่าเป็นชิ้นเล็กๆในระดับไมโคร แล้วให้นักวิจัย วิจัยในแต่ละส่วนอย่างละเอียดแล้วก็พัฒนามาเป็นอิเล็กทรอนิกส์ของตัวเอง
รถมาเลเซีย (อันนี้อ่านเอาแบบเดาๆของเราเอง) ใช้วิธีขอความช่วยเหลือจากมิตซู??? ไม่ใช่เอารถญี่ปุ่นหรือรถฝรั่งมา copy นะ ซึ่งเขาก็ประกาศให้ทุกคนรู้นะว่า รถฉันเป็นความร่วมมือกับมิตซู
แต่จีนนี่คือ ไม่ได้ให้เครดิตบริษัทรถอื่นเลย?? คือฉันจะทำรถของฉันเหมือนคันนี้อ่ะ ยิ่งเห็นรถตู้โตโยต้าคอมมิวเตอร์ของจีน ดูแล้วยิ่งเห็นใจโตโยต้าเลยนะ เราว่า
ยอมรับครับว่าน่าเกลียด
รถหนึ่งคัน มันไม่ได้ copy กันง่ายๆ นะครับ มันไม่ได้มีแค่
วันนี้ รูปลักษณ์ รถมันอาจเหมือน จนน่าเกลียด
แต่ก็ใช่ว่า รถทุกคันในค่ายนี้จะเหมือน ไปซะหมด วันหนึ่งมันก็พัฒนา
เหมือน ค่าย อื่นๆ ที่พอโต มาก็พยายาม หารูปลักษณืของตัวเอง
ผมไม่ได้มองแค่รูปร่างรถ
มันยังมี
เครื่องยนต์
ช่วงล่าง
อุปกรณืควบคุม
ระบบไฟฟ้า
เบาะ
วัสดุห่อหุ้ม
ระหว่าง ที่ คุณ copy มันคือการเรียนรู้ และ พัฒนาเพราะ สุดท้าย มันคือความรู้ จากการทำจริง ปฎิบัตจริง
ถ้า copy แล้วทำรถมาวิ่งได้ขนาดนี้ ก็ copy ไปก่อนเถอะครับ
เค้าไม่ฟ้อง ก็อย่าไปเดือดร้อนแทนเลย
เค้าตั้งใจใ้ห้มันเหมือนทั้งที่ ทำให้ไม่เหมือนก็ได้นะ
ก็เหมือน Samsung เลียนแบบ apple นั่นละ
มันก็ย้อน มาถึง โปรเจค นักศึกษา วิศวกรรมไทย
ที่ เน้น ความสุดยอดๆๆๆ แต่ ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่
สู้ไป copy ให้เหมือนเค้า เพื่อพิสูจย์ สิ่งที่ เรียนมาการจากการ copy ตำราฝรั่ง ว่า สามารถ ผลิตหรือ สร้างอะไร ที่ประเทศที่เหนือกว่าทำได้ แล้วเราเลียนแบบได้ มันก็คือการพัฒนา และ เรียนรู้อีกแบบ
จบมา ไปทำงาน ก็ มางงว่า ทำโปรเจคอะไรมา เรียนอะไรมา ได้ใช้จริง
?