มันจะได้ 5 ดาว ถ้าเป็นแบบเก่าครับ เหมือน Ecosport นั่นแหละ
แต่ แบบใหม่ถ้าปกป้องคนเดินถนนไม่ได้ ระบบช่วยเบรคไม่มี หรือระบบอื่นๆที่ช่วยเหลือไม่ครบ ยังไงก็ได้แค่ 4 ดาว ต่อให้รถมันปกป้องได้ดีแค่ไหนในรถ
รอให้ Triton มา EURONcap ไม่ใช่ ANNCAP ที่เอามาเทียบกับ Euro ในโลกออนไลน์ตอนนี้ จะได้เป็นของจริงซักที
ถ้ารถมันไม่ได้ไปขายฝั่งยุโรษ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องทดสอบครับ
NCAP ไม่ใช่ มาตราฐานทางกฏหมายนะครับ เป็นแค่ องค์กร เฉยๆ
มีผลในการตัดสินใจในการซื้อรถของผู่บริโภค
จริงแล้ว มาตราฐาน ค่ายรถ บางค่าย สูงกว่า NCAP ก็มีมากมายครับ แค่เค้าไม่เปิดเผยสู่สาธารณะเฉย
แต่ ยุโรษ นี่ยอมรับว่า เคี่ยวมากๆครับ
มีการให้คะแนนรวมทั้งคันมาเลย
แต่หากเอา รถรุ่นเดียวกันกัน มาทดสอบ ทั้ง ยุโรษ และ เอเชี่ย คะแนนคงต่างกันเยอะครับ
ต้องดูว่า ไทรทันใหม่มันเจาะตลาดยุโรษรึเปล่า
อันนี้เทียบให้ดู โมเดลเก่ากะใหม่เฉพาะ คะแนน การปกป้องผู้โดยสาร และ เด้ก
MAZDA 2 (2006) / MAZDA 2 (2015)
การปกป้องผู้โดยสาร (แต้ม ) = 34 / 32
การปกป้องเด้กบนเบาะเด็ก (แต้ม ) = 37 / 38.5
จากคะแนน อ้างอิงจากเกณการวัดเก่า มาสด้า สองใหม่ น่าจะได้ 5 ดาวครับ