ผู้เขียน หัวข้อ: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)  (อ่าน 6808 ครั้ง)

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 10:48:10 »
สอบถามครับ รถ Jazz GE เดิมๆ ไม่ได้จูนกล่อง แล้ว เจาะใต้กรอง โดยเจาะก่อน ผ่านแผ่นกรองอากาศนะครับ แล้วต่อท่อแอร์ มาจากด้านหน้า กันชน รูกับท่อขนาด 3 นิ้ว จะมีผลดี หรือ ผลเสียอะไรบ้างครับ
อยากได้ประสพการณ์ ใครที่เคยทำมาแล้ว เห็นรถซิ่งเค้าทำกัน ขอบคุณครับ   ปล. อยากได้ความเห็นคุณแพนด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2015, 10:56:10 โดย infoman »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 11:27:43 »
ถามว่าคุณต้องการอากาศเพิ่มขึ้นหรือไม่   ถ้าไม่  ก็ไม่จำเป็น

 แต่หากคุณแต่ง  ก็มีทางเลือก คือกรองเปลือย  หรือเจาะเพิ่มเพื่อให้อากาศเข้าเยอะ และเร็วขึ้น  ให้ทันกับความต้องการของกล่อง...

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 14:26:58 »
ระวังน้ำเข้าโดยไม่ได้ตั้งใจด้วยนะครับ
ทั้งจาก น้ำฝน ที่สาดมา น้ำกระเด็นจากรถ หรือเวลาลุยน้ำขัง

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 15:15:51 »
ได้ไม่คุ้มเสีย อยู่เฉยๆ ครับ ไม่ได้แรงขึ้น แถมมีโอกาสน้ำเข้าอีก
เสียของด้วย ถ้าอยากทำจริงๆ กรองเปลือย + กันห้องดีกว่า
เพราะถึงไม่แรงขึ้น แต่ก็ยังได้กรองเปลือยมาประดับห้องเครื่อง
+ เสียงดูอากาศอีกเล็กน้อย ความสุขทางใจ และสายตา(เวลาเปิดฝาโปง)  ;D

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 15:45:58 »
ถ้าไม่จูนกล่องมาก่อนแม้จะมีอากาศเข้ามากกว่าเดิมแต่ด้วยความที่ECUจะพยายามคุมให้มีการจุดระเบิดและการเผาไหม้ที่เหมาะสมที่สุดECUก็จะมีการปรับการจ่ายน้ำมันให้อยู่ดี ซึ่งผลที่ได้อาจจะแย่กว่ารถไม่ได้เจาะรูเสียอีก  :P รถแต่งซิ่งอาจจะทำกันเยอะแต่สูตรมั่วในวงการแต่งรถบ้านเรามันเยอะนะครับ เหมือนที่จะไปเอา balance shaft ออกเพื่อลดน้ำหนักเครื่องยนต์แค่นิดเดียวแต่สมดุลย์ส่วนอื่นๆเสียไปหมด จะเอา balance shaft ออกก็ต้องมีการปรับตั้งส่วนอื่นเพื่อมาชดเชยสมดุลย์ที่จะควบคุมด้วยเจ้าแท่งที่จะออกไป ไม่ใช่แค่ถอดออกแล้วจบแค่นั้น  :P ถ้าอยากจะเจาะรูเอาอากาศเพิ่มจริงๆคุณก็ต้องมีการเพิ่มชิ้นส่วนเครื่องยนต์ส่วนอื่นๆมาเรียบร้อยแล้ว วัดด้วยเครื่องมืออกมาแล้วว่าหลังจากทำไปเครื่องยนต์ต้องการอากาศให้เข้าเพิ่มมากกว่าเดิมถึงจะไปเจาะ ก่อนจะเจาะก็ต้องดูด้วยว่ารูที่จะเจาะพออากาศเข้าแล้วมันจะตีกันกันกาศที่เข้าจากช่องปกติเดิมๆไหม ต้องเจาะกว้างกี่นิ้วถึงจะดีที่สุด? เจาะแล้วก็ต้องปรับจูนECUให่ให้ยอมรับกันปริมาณอากาศที่เข้าเพิ่มมากกว่าเดิมด้วย  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2015, 15:49:06 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 20:40:25 »
เข้าใจว่าคงอยากให้เครื่องยนต์ ดูดเอาอากาศเย็นๆจากท่อแอร์เข้าไปเพื่อเพิ่มแรงม้ารึเปล่า

เหมือนกับตอนขับรถในอากาศเย็นๆมันจะแรงขึ้นหน่อยนึง  ซึ่งมันจะแรงขึ้นเหร้อ

หรือคล้ายๆแบบเอาน้ำพ่นอินเตอร์คูลมั้งครับ 

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 22:45:14 »
เคยเห็นสมัยเล่นรถ กระบะแรลลี่ครับ

จุดประสงค์คือต้องการอากาศเพิ่มอากาศหมุนเข้าได้เร็วขึ้น และต้องการกรองอากาศไม่ให้ฝุ่นเข้ามาทำร้ายเครื่องยนต์ได้ เพราะกรองเดิมดีกรองฝุ่นได้ดีกว่ากรองเปลือย

แต่ทั้งที่ทั้งนั้นก็เหมือนหลายความคิดเห็นได้ว่าไว้คือเหมาะกับรถที่จูนมาบ้างแล้ว 

และส่วนตัวผมว่าถาขับในเมืองเปลี่ยนกรองเปลือยแล้วจูนกั้นห้องดีๆ สวยกว่า ได้อากาศมากกว่า 

เพราะที่อย่างผมบอกผมเห็นในแรลลี่ทางฝุ่น มากกว่าเอามาขับตามถนนในเมืองครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 25, 2015, 15:11:49 »
เอาน้ำแข็งแห้งใส่หน้ากรองคับ ได้ผลสุด
เครื่องNAต้องการอากาศที่หนาแน่นสูงอุณภูมิต่ำไม่ต้องปริมาณมากแบบturbo

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 25, 2015, 17:34:47 »
ใส่กรองเปลือย ทำที่กันห้องดีกว่า คุ้มกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Re: การเจาะกรองอากาศรถ (Air Box)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 27, 2015, 22:49:48 »
ขอบคุณทุกความเห็นที่ช่วยตอบและให้ความรู้ครับ