ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำในการบำรุงรักษา และข้อควรระวังให้กับ Nissan frontier 3.0 Zdi Dbl  (อ่าน 18462 ครั้ง)

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
ตกลงปลงใจกับคันนี้เพราะปัจจัยการเงินล้วนๆ  รบกวนให้คำแนะนำในการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยครับ

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
ลักษณะการใช้งาน

1.เดินทางจากที่พักไปที่ทำงานสัปดาห์2ครั้ง 80 กม.
2.เดินทางต่างจังหวัด ทุก2สัปดาห์ 200-400 กม.
3.เดินทางส่งสินค้า ทุก6เดือน 700-1500 กม.
4.บรรทุกสินค้า 200-750 กก.
5.ขับรถไม่ผาดโผน
6.ใช้ความเร็วไม่เกิน 150 กม./ชม.

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมไม่รู้ไรมากน่ะ แต่ลุงใช้รุ่นนี้แต่เป็น 4x4  สีน้ำเงินจนถึงปัจจุบัน แกใช้ในฟาร์มในสวน ก็ไม่มีไรจุกจิกเลยครับ ขับกรุงเทพฯ-อุดรธานี ปีละสองสามครั้ง

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
จากความรู้อันน้อยนิดของเรา เราใช้นาวาร่า 4 ประตู รถเข้าปีที่ 6 แล้ว
เรา่วารถกระบะเป็นรถที่ทนทานมากนะ ตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย
คือมีบ้างจากการเสื่อมอายุของอุปกรณ์บางชิ้น เปลี่ยนแล้วก็หาย
เราว่า แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามอายุ ก็น่าจะพออ่ะ

ปล.ไม่ได้ช่วยไรเขาเล๊ยยยยย

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไม่รู้ว่าจะเหมือนBIGm หรือเปล่าถ้าเลี้ยวแล้ว มีเสียงดังแต๊กๆ เป็นปกติ นะครับ รุ่นนี้ ยางตรงแถวๆ ปีกนกมันเสื่อม เปลี่ยนแ้ล้วก็มีเสียงดัง
หน้ากาก ในรถแตกก่อนเพื่อน ตามการใช้งานครับ
เครื่อง ไม่ต้องไปยุ่งอะไรมันเลย ทนทานสุดๆ เปลี่ยนนมค.อย่างเดียว
อะไหล่หาตามเชียงกง เยอะมาก
ถ้ารถท้ายมีดิ้นๆ เปลี่ยนลูกยางตรงแหนบหายสนิท

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ twinmoon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
โช๊คหน้าสั้น/นิ่ม ขับไปเหมือนรถชอบพยักหน้าอยู่เรื่อย จัดโช๊คแข็งหน่อยจะดีขึ้น

ผมใช้ rencho9000 5ตัว+แหนบชุดใหม่ขับสบายหนังคนละม้วน(ค่อยๆทำก็ได้ครับ)

เลี้ยวสุดซ้าย/ขวาดังเหมือนเหล็กขัดกัน ให้เปลี่ยนพลาสติกกันเลี้ยวตัวละไม่กี่บาทครับ นอกนั้นไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเลย

น่าเสียดายที่เอามาตรวัดระยะทางดิจิตอลมาใส่แทนนาฬิกา แล้วยกนาฬิกาให้ไปดูที่วิทยุแทน :'( 

อ้อ..ถังน้ำมันเล็กถ้าเที่ยบกับเพื่อนๆในปีเดียวกัน ...แล้วคุณจะรักนิสสัน
love me love my car

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
ผมไม่รู้ไรมากน่ะ แต่ลุงใช้รุ่นนี้แต่เป็น 4x4  สีน้ำเงินจนถึงปัจจุบัน แกใช้ในฟาร์มในสวน ก็ไม่มีไรจุกจิกเลยครับ ขับกรุงเทพฯ-อุดรธานี ปีละสองสามครั้ง

ขอบคุณครับท่าน ผมก็หวังว่ามันจะไม่จุกจิก ตามรุ่นพี่ของมันครับ :-)

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
จากความรู้อันน้อยนิดของเรา เราใช้นาวาร่า 4 ประตู รถเข้าปีที่ 6 แล้ว
เรา่วารถกระบะเป็นรถที่ทนทานมากนะ ตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย
คือมีบ้างจากการเสื่อมอายุของอุปกรณ์บางชิ้น เปลี่ยนแล้วก็หาย
เราว่า แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามอายุ ก็น่าจะพออ่ะ

ปล.ไม่ได้ช่วยไรเขาเล๊ยยยยย

ขอบคุณครับท่าน  ผมได้ยินว่ามันทน ถึก และถูก จึงเลือกมันมาคู่กายครับ

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
ไม่รู้ว่าจะเหมือนBIGm หรือเปล่าถ้าเลี้ยวแล้ว มีเสียงดังแต๊กๆ เป็นปกติ นะครับ รุ่นนี้ ยางตรงแถวๆ ปีกนกมันเสื่อม เปลี่ยนแ้ล้วก็มีเสียงดัง
หน้ากาก ในรถแตกก่อนเพื่อน ตามการใช้งานครับ
เครื่อง ไม่ต้องไปยุ่งอะไรมันเลย ทนทานสุดๆ เปลี่ยนนมค.อย่างเดียว
อะไหล่หาตามเชียงกง เยอะมาก
ถ้ารถท้ายมีดิ้นๆ เปลี่ยนลูกยางตรงแหนบหายสนิท



ขอบคุณครับท่าน  อาการที่ท่านกล่าวมา ผมกำลังบูรณะมันอยู่ครับ

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
โช๊คหน้าสั้น/นิ่ม ขับไปเหมือนรถชอบพยักหน้าอยู่เรื่อย จัดโช๊คแข็งหน่อยจะดีขึ้น

ผมใช้ rencho9000 5ตัว+แหนบชุดใหม่ขับสบายหนังคนละม้วน(ค่อยๆทำก็ได้ครับ)

เลี้ยวสุดซ้าย/ขวาดังเหมือนเหล็กขัดกัน ให้เปลี่ยนพลาสติกกันเลี้ยวตัวละไม่กี่บาทครับ นอกนั้นไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเลย

น่าเสียดายที่เอามาตรวัดระยะทางดิจิตอลมาใส่แทนนาฬิกา แล้วยกนาฬิกาให้ไปดูที่วิทยุแทน :'( 

อ้อ..ถังน้ำมันเล็กถ้าเที่ยบกับเพื่อนๆในปีเดียวกัน ...แล้วคุณจะรักนิสสัน

ขอบคุณครับท่าน  กำลังพบกับอาการนอบน้อมของช่วงล่างหน้าอยู่พอดีครับ ผมให้ช่างปรับทอร์ชั่นบาร์ให้แข็งขึ้น ก็พอจะช่วยบรรเทาได้บ้าง ส่วนเวลาเลี้ยวมีเสียงตามลายแทงเป๊ะ  อ่อ.. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำการปรับแต่งช่วงล่างนะครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,361
    • อีเมล์
-หน้าปัด ตรงชุดวัดความเร็วอาจจะเสียได้ ตามแดดมาหลายปีโอกาสเสื่อมมีบ้างครับ อาจจะลามไปถึงมาตรวัด 2 ตัวด้านข้าง

เสียไม่มากซ่อมไหวอยู่หลักร้อยบาท เบิกใหม่เฉพาะตัววัดความเร็วนั่นรู้สึกจะ 4 พันครับ

อันนี้เท่าที่เคยเสียมาครับ (เคยเป็นทั้ง big m TD27 และตัวนี้ ZD30)  ;D

-แคทอาจจะตัน

-ถังน้ำมันถ้าใช้มานานแล้วล้างสักครั้งก็ได้ครับ


นอกนั้นอย่างอื่นก็ดูแลปกติทั่วไปครับ

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
รบกวนสอบถามเกี่ยวกับอัตราทดเฟืองท้ายของรุ่นนี้ครับ เดิมเป็น 4.1 ซึ่งเวลาเดินทาง ใช้ความเร็ว100 รอบเครื่องแตะ3000  ..เราสามารถหาอัตราทดที่ต่ำลงกว่านี้ เพื่อลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ขณะเดินทางไกล เหมาะสมหรือไม่ และแนะนำให้ทำอย่างไรในประเด็นนี้ครับ

**เดินทางจาก หัวหิน-เชียงราย 100-130 กม./ชม. สงสารเครื่องมาก ปวดข้อเท้าขวาเพราะเหยียบลึกเช่นกัน**

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
-หน้าปัด ตรงชุดวัดความเร็วอาจจะเสียได้ ตามแดดมาหลายปีโอกาสเสื่อมมีบ้างครับ อาจจะลามไปถึงมาตรวัด 2 ตัวด้านข้าง

เสียไม่มากซ่อมไหวอยู่หลักร้อยบาท เบิกใหม่เฉพาะตัววัดความเร็วนั่นรู้สึกจะ 4 พันครับ

อันนี้เท่าที่เคยเสียมาครับ (เคยเป็นทั้ง big m TD27 และตัวนี้ ZD30)  ;D

-แคทอาจจะตัน

-ถังน้ำมันถ้าใช้มานานแล้วล้างสักครั้งก็ได้ครับ


นอกนั้นอย่างอื่นก็ดูแลปกติทั่วไปครับ

อาการหน้าปัดผมเพิ่งเจอตอนขากลับจากเชียงราย เข็มคความเร็ว ตกบ้าง ดีดบ้าง เด้งบ้าง
กำลังจะแก้ไขครับ ส่วนเรื่องแคทมีช่างเตือนเหมือนกันว่าถ้ารถอึดผิดปกติ ลองเช็คแคทดู ส่วนถังน้ำมัน ผมขอให้ทางเต้นท์ล้างให้ก่อนออกรถเรียบร้อยครับ   ..ขอบคุณครับท่าน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ดูเรื่องของเหลว เปลี่ยนถ่ายตามระยะ
ดูเรื่องช่วงล่าง เซ็ตช่วงล่างนิดหนึ่ง วิ่งสบายๆแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ผมใช้โฉมนี้อยู่ เครื่อง TD 27    สี่แสน กม แล้ว ไม่มีอะไรจุกจิก  อึดสุดๆ    แต่กินน้ำมันเยอะ ขับเร็วๆกิน 10-11 กม/ลิตร

เฟืองท้าย 4.1 เหมือนกัน    ที่ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่อง 2700
อย่าไปหวังว่า ทดเฟืองท้ายลงแล้วจะประหยัดขึ้นนะครับ   ผมทำมาแล้ว ถ้าเครื้องกำลังไม่เหลือจริงๆ ไม่ควรทำ   มันไม่ได้ประหยัดขึ้น  กินเท่าเดิม  เผลอๆ เยอะกว่าเดิม   เปลี่ยนเกียร์ทีรอบตกมาก  ไม่ต่อเนื่อง 

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
เป็นรถส่งของที่บ้านมา6-7ปีละ ทนทานครับ แต่กินกว่า dmax  ระวังเบ้ากุญแจเสีย ศูนย์จะเอาเกือบหมื่น เรียกช่างกุญแจทำสองพันจบ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
ดูเรื่องของเหลว เปลี่ยนถ่ายตามระยะ
ดูเรื่องช่วงล่าง เซ็ตช่วงล่างนิดหนึ่ง วิ่งสบายๆแล้วครับ

 ขอบคุณครับท่าน โชคดีที่รู้จักอู่นอกพอไว้ใจได้ อยู่ใกล้บ้าน *.*

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
ผมใช้โฉมนี้อยู่ เครื่อง TD 27    สี่แสน กม แล้ว ไม่มีอะไรจุกจิก  อึดสุดๆ    แต่กินน้ำมันเยอะ ขับเร็วๆกิน 10-11 กม/ลิตร

เฟืองท้าย 4.1 เหมือนกัน    ที่ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่อง 2700
อย่าไปหวังว่า ทดเฟืองท้ายลงแล้วจะประหยัดขึ้นนะครับ   ผมทำมาแล้ว ถ้าเครื้องกำลังไม่เหลือจริงๆ ไม่ควรทำ   มันไม่ได้ประหยัดขึ้น  กินเท่าเดิม  เผลอๆ เยอะกว่าเดิม   เปลี่ยนเกียร์ทีรอบตกมาก  ไม่ต่อเนื่อง 

ขอบคุณที่ช่วยยั้งใจครับ จากนี้คงต้องปรับฟฤติกรรมการขับให้อยู่ในช่วงแรงบิดมากกว่าเหยียบเต็มๆ

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
เป็นรถส่งของที่บ้านมา6-7ปีละ ทนทานครับ แต่กินกว่า dmax  ระวังเบ้ากุญแจเสีย ศูนย์จะเอาเกือบหมื่น เรียกช่างกุญแจทำสองพันจบ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับท่าน ผมจะได้ระวังและหากมันเกิดขึ้น จะได้เสียค่าใช้จ่ายน้อยลง