ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรที่ทำให้แบรนด์รถยี่ปุ่นยี่ห้อนึง ถึงเป็นผู้นำยานยนต์ Mass ได้ยาวนานขนาดนี้  (อ่าน 9842 ครั้ง)

ออฟไลน์ Oatsenal

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ถูกต้องครับ ผมหมายถึง Toyota ไม่ใช่แค่ไทยที่ครองอันดับ1แต่ตลาดโลกภาพรวมก็อันดับหนึ่ง(แย่งกับvolk) ทั้งๆที่ว่ากันตามตรง หน้าตา option แทบสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่ทำไม บริษัทที่หลายคนก่นด่าถึงยังเป็นที่1อยู่ดี ผมค่อนข้างทึ่งและชื่นชมบริษัทนี้จริงๆ ผมว่า Toyota นี่ไม่ธรรมดาจริงๆ หลายๆฝ่ายดูมีคุณภาพน์ในองค์กรแฮะ
ท่านอื่นคิดว่ายังไงบ้างครับ รถยี่ปุ่นแบรนด์นี้จึงชนะใจคนทั้งโลกได้


ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เพราะโตโยต้าขาย Solution สำหรับการเดินทางครับ ไม่ได้ขายแค่รถยนต์

ทั้งตัวรถสำหรับใช้เดินทาง ความประหยัดทั้งอัตราสิ้นเปลืองและอะไหล่ การบำรุงรักษา การบริการ ความสะดวกรวดเร็ว ราคาขายต่อ


JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เขารวมบริษัทลูกด้วยครับ
เครือใครใหญ่ก็ยอดเยอะ
แต่ถ้าไล่ แต่ละรุ่นที่ขายดี อาจมองง่ายกว่า

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
"...หน้าตา option แทบสู้คู่แข่งไม่ได้..."
ในบางประเทศก็สู้ไม่ได้ แต่บางประเทศก็สู้ได้ และบางประเทศก็ดีกว่า ถัวเฉลี่ยกันไปครับ
ส่วนเรื่องหน้าตา มันต่างคนต่างชอบอยู่แล้วครับ ว่ากันลำบาก
สำหรับผม ปัจจัยที่จะขายรถได้มาก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวรถเพียงอย่างเดียว อุปมาก็เหมือนน้ำมัน ปตท.นั่นหล่ะ คือไม่ได้ดีกว่าคู่แข่งค่ายอื่น แต่ทำไมคนไทยส่วนมากจึงเฮโลกันเข้า ปตท.ขนาดนี้ ก็เพราะปั๊ม ปตท. มันมีทั้งเซเว่น ห้องน้ำสะอาด ตู้ ATM ร้านกาแฟ ร้านอาหาร เติมลม บลาๆๆครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ตอนแรกผมก็สงสัยเหมือน จขกท. ครับ


พอได้มาใช้เอง รวมถึงของคนรอบข้าง

เลยเข้าใจว่า ทำไมถึงมาอยู่จุดนี้ได้

แล้วผมก็เริ่มชอบ Toyota ซะแล้วด้วยสิ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ตาม คห บนๆบอกแหละครับ โตโยต้า คนทั่วไปรู้ว่า เวลาซื้อแล้ว เค้าไม่ได้ซื้อแค่ตัวรถ ในขณะที่เจ้าอื่นเอาเงินไปลงกับโปรดักส์ เน้นขายตัวโปรดัก ไม่เน้นเรื่องอื่น แต่อย่าลืมว่า รถคันนึง มีเรื่องที่ต้องคิดเยอะ ไม่ใช่จบแค่ขับขี่ ดังนั้นความพร้อมที่มากกว่าของโตโยต้า และอ่านเกมขาด รวมถึงการทำงานอย่างมีระบบ ลดสิ่งที่สูญเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ทั้งระบบ แถมได้คุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่ง (ไม่เชื่อดูได้ครับว่า รถโตโยต้าตก QC มีจำนวนมากแค่ไหน ถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ) ของเหล่านี้คือสิ่งที่เซียนรถ มักมองๆข้ามไปครับเวลาคุยกัน แต่คนซื้อรถ ใช้รถไม่มองข้ามครับ ไหนจะราคาขายต่อที่เซียนรถชอบค่อนขอดว่า ถ้าคุณซื้อรถมาแล้วกลัวราคาตก งั้นไปซื้อทองดีกว่า (ทองมันพาพี่จาก A ไป B ได้มั้ยล่ะ?) ซึ่งที่จริงแล้ว คนทั่วๆไปไม่ได้บ้ารถเค้าก็มองเรื่องความคุ้มค่าในการจ่ายเงินทั้งนั้นแหละครับ

เมื่อรวมทุกองค์ประกอบเข้าด้วยกัน นั่นคือการซื้อ solution การเดินทางจากโตโยต้าที่คุ้มค่าที่สุดนั่นแหละครับ ไม่ใช่แค่ตัวรถ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ถ้าผมจะซื้อรถสักคันไว้ใช้เดินทาง และ ทำธุรกิจผมเลือก Toyota
จบนะ

ของดี พิสูจย์ด้วยการใช้งานจริง

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
ผมเคยดูข่าวทางช่องทีวีเมื่อไม่นานมานี้
เรื่องการที่ทางยุโรปเขาทำการวิจัยเรื่องความน่าเชื่อถือของรถญี่ปุ่น กับ รถยุโรป
แต่เขาไม่ระบุยี้ห้อนะ ผลวิจัยชี้ว่า รถญี่ปุ่นมีความน่าเชื่อถือมากกว่า
เหตุเพราะว่ารถรุ่นใหม่ๆของยุโรปสร้างขึ้นโดยใส่
เทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไป แต่รถญี่ปุ่นจะลงทุนไปทางด้าน
วิศวกรรมมากกว่า

ดูผ่านๆตาครับ เข้าน่าจะหมายถึงรถบ้านมั้งครับ

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
พอนึกขึ้นได้เลยลองไปค้นๆข่าวดูครับ
http://board.postjung.com/m/870612.html

ออฟไลน์ yoyoland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320

ความเชื่อมั่น        ว่า  ราคา กับ คุณภาพ ที่ คุ้มค่า ครับ

ออฟไลน์ Direct

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ผมเองก็เป็นคนนึงที่เลือกจะใช้รถญี่ปุ่นในการเดินทาง(ไกล) เสียส่วนใหญ่ ผลลัพธ์โดยรวมของมันทำได้ดีครับ
เพียงแต่ถ้าแบ่งเป็นข้อย่อยๆ อาจจะอยู่ในระดับกลางๆ ทั้งหมดก็ตาม ถ้าเป็นรถใช้คนเดียว ผมเลือกที่จุดเด่นของมัน ให้ตรงกับที่เราชอบ
แต่ถ้าใช้งานกับครอบครัว ผมเลือกจะใช้รถที่ให้ผลลัพธ์โดยรวมคือ "ดี" ครับ

อันนี้ผมสงสัยด้วยตัวเอง ไม่รู้เท็จจริงเป็นยังไง มันอาจเป็นเพราะการระบายความร้อนด้วยรึเปล่า เลยทำให้รถยุโรปใช้ไปไม่นาน ก็มีการเสียหายชำรุดในบาง part
เวลาเดินทาง วิ่งสัก 200-300 km รถญี่ปุ่น เปิดฝากระโปรงมาไม่นาน ความร้อนจะลดลง ส่วนรถยุโรป มันค่อนข้างจะเก็บสะสมความร้อนไว้พอสมควร
พอเจอกับสภาพอากาศบ้านเรา เลยกลายเป็นว่าการสะสมความร้อนมากๆ ให้ผลเสียแทนผลดี

ออฟไลน์ tore

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
 ผมก็ใช้รถญี่ปุ่น มาตลอด เกิอบครบทุกยี่ห้อ ซื้อเองใช้เอง 8 คันแล้ว รวมของภรรยาด้วยครับ

 สุดท้าย เราเลือกที่อะไร ต้องเคารพการตัดสินใจของทุกท่าน

  เพราะเราไม่ทราบเขาเจอประสบการณ์ อะไรมา คำตอบที่แต่ละท่านเลือก คือสิ่งที่เราเลือกแล้วครับ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
มันอาจจะไม่สวยหวือหวาครับ ผมมองว่า toyota ผลิตรถมาให้คนทุกวัยขับได้ เช่น altis หนุ่มหน่อยก็จัด Esport ก็ดูเท่แล้ว แก่ก็ขับได้ นั่งสบาย

ที่สำคัญ เครื่องแกดีนะผมว่า ทน แรง ประหยัด แม้ไม่ดีที่สุดแต่กับเงินที่เสียไปมันเป็นตัวเลือกต้นๆครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
การทำธุรกิจให้อยู่รอดได้อย่างยาวนาน

มันไม่ใช่แค่ขายของดี คุณภาพสูง + สวยกว่าคู่แข่ง เท่านั้นหรอกครับ

มันมีอีกหลายอย่างที่เป็นจุดขายได้

คนที่มองข้อนี้อีก จึงจะพาธุรกิจให้อยู่รอดไปเกินครึ่งศตวรรษได้ครับ

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์


การบริหารงานอุตสาหกรรมชั้นยอด ที่อเมริกายอมรับ เยอรมันนับถือ

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
บ้านผมเองก็ครอบครัวนึงที่มีรถยี่ห้อผ่านเข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัวเยอะพอสมควรจนถึงปัจจุบัน
(Corolla Ke10 AE80 Starlet EP61 Hilux Vigo โฉมแรก 2.5 และปัจจุบันคือ Commuter)
สิ่งที่เขาทุกคันมีเหมือนกันคือ เป็นรถที่ง่ายๆ ง่ายๆ ณ ที่นี้คือ เป็นรถที่ดูแลรักษาง่าย คนที่มีความรู้เกี่ยวกับรถน้อยก็ใช้งานและดูแลรักษาได้
ราคาอะไหล่และค่าแรงถือว่าถูกกว่ายี่ห้ออื่นพอสมควรเท่าที่เจอมา เป็นรถที่ออกรุ่นใหม่มายังไง ช่างบ้านนอกไกลปืนเที่ยงก็ยังพอหาทางซ่อมได้บ้าง
และสิ่งที่สำคัญคือ โตโยต้าตัดสินใจที่จะปูพื้นฐานเรื่องข้อมูลทางเทคนิค ให้กับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่เปิดสาขาที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์
โดยมี Model ต้นแบบอยู่คณะวิศวกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่ทาง Toyota จะมีโรงเรียนเป็นของตัวเองที่บ้านโพธิ์ เพื่อป้อนบุคคลากรเข้าสู่ดีลเลอร์ จึงไม่แปลกใจ
ที่ช่างส่วนใหญ่ จะทำเป็นแต่รถ Toyota ครับ คนเลยเลือกซื้อรถแบรนด์นี้มาใช้งานครับ
ที่พิมพ์มานี้คือสิ่งที่ได้ประสบพบเจอกับตัวเองมาบ้าง ก็เลยตอบในมุมมองของผมเองเท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เมื่ออ่านกระทู้นี้แล้ว ผมก็ได้แต่หวังให้ผู้ที่คิดว่า "...คนที่ซื้อโตโยต้า(รวมไปถึงอีซูสุในบางกรณี) ส่วนมากเป็นพวกยึดติดกับยี่ห้อ ไม่เปิดใจรับยี่ห้ออื่น ทำตัวให้บริษัทรถดูถูก..." ให้ท่านเหล่านั้นมองปัจจัยต่างๆที่นอกเหนือเรื่องของตัวรถเพียงอย่างเดียวบ้างน่ะครับ

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ที่มันอยู่ในใจคนส่วนใหญ่ มาจากมันไม่เสียง่าย ไม่จุกจิก
มันถูกทดสอบมาหลายทศวรรษ จนฝังอยู่ในหัวคนทั้งโลก

เอาง่ายๆ ถ้าตอนนี้คุณไม่มีเงิน หรือมีเงินน้อยมาก คุณสามารถซื้อรถ โตโยต้า รุ่นเก่า 20-30 ปี คันละไม่กี่หมื่นบาท โดย ถ้าเปลี่ยนอะไหล่สำคัญๆ ไม่เกินหลักหมื่นบาทไปแล้ว  คุณสามารถใช้ยาวๆได้ 5 ปีสบายๆ

ผมคิดว่าโตโยต้า มีความ "เข้าใจ" ความต้องการของลูกค้าตลาดแมส อย่างสูง
โดยเฉพาะลูกค้าทวีปเอเชีย และ อเมริกา

ซึ่งต้องการรถที่...

-ไม่จุกจิก ทนทาน  
-ใช้งานง่าย  สังเกตุดูสิ รถของโตโยต้าขับง่ายทุกรุ่น พวงมาลัยน้ำหนักไม่มาก หมุนคล่อง ง่าย คันเร่งไว แตะนิดก็พุ่งได้เลย  มันคงจะถูกกับจริตของคนส่วนใหญ่
-พื้นที่ห้องโดยสารต้องไม่ด้อยกว่้าคู่แข่ง  ไม่ว่าจะเป็นวีออส อัลติส แคมรี่  เรียกว่าห้องโดยสารกว้างเป็นลำดับต้นๆของเซ็กเม้นต์  โตโยต้าจะไม่ทำรถแคบๆแบบฟอร์ด หรือ มาสด้า แน่ๆ
-งานออกแบบรถ ที่ไม่ได้สวยสะดุดตา แต่เป็นรถที่ใครก็ไม่รังเกียจ โตโยต้าจะไม่ออกแบบรถที่ถ้าไม่รักก็ชังไปเลย แต่จะเน้นทางสายกลาง คือ ไม่ดูแก่หรือวัยรุ่นเกินไป ไม่ดูเป็นรถของเพศใดเพศหนึ่งจนเกินไป มันกลางๆ ใครๆก็ขับได้

และที่สำคัญ "การตลาด" ของโตโยต้า สุดยอดครับ

แคมรี่ avc 40 เป็นรถรุ่นแรกที่ขายคำว่าความเป็น "ผู้นำ" อย่างชัดเจน จนต่อมาทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ต้องเดินตาม
สโลแกน MAKING OTHERS FOLLOWERS  ของแคมรี่ ผมยกให้เป็นสโลแกนรถญี่ปุ่นที่ดีที่สุด เท่าที่ผมเคยเห็นมา  

โตโยต้าใช้ พรีเซ็นเตอร์ เพื่อสื่อตัวตนของรถตัวเองมาตลอด ตั้งแต่ แบรดพิท นู่นแล้ว  ล่าสุดก็เอา ทาเคชิ กับ ฮิว แจคแมน มาใช้ใน ad ระดับโกลบอล

ในขณะที่ค่ายอื่น ไม่ได้ทุ่มขนาดนี้  

คร่าวๆที่กล่าวมา ผมมองว่ามันโดนใจตลาด mass
ยังไม่นับศูนย์บริการ ที่มาตรฐานเหนือกว่าคู่แข่ง (ในประเทศไทย ประเทศอื่นผมไม่รู้)

แต่....

สังเกตไหมว่า โตโยต้า ตีตลาดยุโรปไม่ได้เลย  

เพราะ ตลาดยุโรป ลูกค้าส่วนใหญ่ น่าจะให้น้ำหนักไปที่การขับขี่  

Fun to drive  คือ คำที่ผมรู้สึกว่านิตยสารฝั่งยุโรปจะให้เป็นหัวข้อที่มีน้ำหนักคะแนนมากที่สุด สำคัญกว่าสิ่งอื่นๆ  

ซึ่งโตโยต้า ไม่ใช่รถที่เด่นการขับขี่  

ในขณะที่ฟอร์ด โฟกัส เป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลกติดต่อกัน3ปี ได้เพราะยอดขายมหาศาลในยุโรป
เครื่องยนต์อีโค่บู๊ท พวกฝั่งยุโรปตื่นเต้นกันมาก  แต่อเมริกากลับเฉยๆ ส่วนไทยไม่ต้องพูดถึง มีคุยกันแค่ในเว็บนี้แค่นั่นแหละ  


ผมคิดว่าในโลกนี้ มีคู่แข่งเพียงแค่คู่เดียว ที่สูสีกันมากที่สุด และ เป็นมวยถูกคู่ที่สุด
นั่นคือ โฟล์ก กับ โตโยต้าครับ

ตอนนี้มันเหมือนกับแบ่งๆกันหากิน  โฟล์ก เอาตลาดทวีปยุโรป + จีน ไป 
ส่วนโตโยต้า เอาทวีปเอเชีย กับ อเมริกา ไป 

แต่เมื่อใดที่ โตโยต้า คิดจะบุกยุโรป แบบจริงๆจังๆ ซึ่งด้วยศักยภาพผมมองว่าทำได้สบายๆ
ทำรถเล็กๆ ที่ขับเทพๆ ดีไซน์ให้โดนใจคนยุโรปสักหน่อย

แล้วส่วนโฟล์ก ก็ถ้าคิดจะบุกตีชิงตลาดเอเชียแบบจริงๆจัง เพราะรถขับดีอยู่แล้ว know how มีครบทุกด้าน ก็ดูบริษัทลูกในเครือสิ ทั้งทีมออกแบบ ทีมทำรถ พร้อมสุดๆ

ซึ่งเขาอาจจะกำลังทำกันอยู่ก็ได้นะ 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2015, 23:45:14 โดย กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก »

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมมองว่าโตโยต้าพยายามปรับตัวให้เข้ากับผู้บริโภคมากกว่าโดยเน้นความทนทานของรถ กลับกันรถยุโรปพยายามให้ผู้บริโภคปรับตัวเข้าหารถโดยเสนอเทคโนโลยีใหม่เข้ามา และโตโยต้ามีดีเรื่องอื่นๆนอกเหนือจากการขายรถเพียงอย่างเดียว เช่น ศูนย์บริการ โปรโมชั่น การตลาด ของพวกนี้โตโยต้าทำได้ดีกว่ารถรุ่นอื่นๆชัดเจน เพียงแต่โตโยต้าไม่สามารถทำให้ผมกับที่บ้านพอใจได้ 1. อะไหล่โตโยต้าที่เกิน20ปีจะเลิกผลิตเป็นส่วนใหญ่ ถ้าไม่หาซื้อของOEMแล้วหาอู่นอกซ่อมเอาก็เลิกหวังอะไหล่แท้จากโตโยต้าและให้ศูนย์ซ่อมได้เลย  2. Call center หรือ ศูนย์ไม่มีความต้องการที่จะช่วยเหลือลูกค้าแบบฟรีๆแน่ๆ ถ้ารถคุณเสียระหว่างทางไปต่างจังหวัดคุณต้องการความช่วยเหลือ โตโยต้าจะไม่ช่วยเหลือในการซ่อมเบื้องต้นเพียงแต่จะบอกให้คุณหารถสไลด์มาศูนย์ที่ใกล้ที่สุด แต่ถ้าเป็นรถเบนซ์ หรือ บีเอ็ม หรือ โฟล์คจะให้ช่างมาคุยเพื่อให้คุณซ่อมเองเบื้องต้น หรือ ถ้าไม่ไหวจริงๆก็ค่อยสไลด์ไปศูนย์  


ที่มันอยู่ในใจคนส่วนใหญ่ มาจากมันไม่เสียง่าย ไม่จุกจิก
มันถูกทดสอบมาหลายทศวรรษ จนฝังอยู่ในหัวคนทั้งโลก

เอาง่ายๆ ถ้าตอนนี้คุณไม่มีเงิน หรือมีเงินน้อยมาก คุณสามารถซื้อรถ โตโยต้า รุ่นเก่า 20-30 ปี คันละไม่กี่หมื่นบาท โดย ถ้าเปลี่ยนอะไหล่สำคัญๆ ไม่เกินหลักหมื่นบาทไปแล้ว  คุณสามารถใช้ยาวๆได้ 5 ปีสบายๆ

แน่ใจหรอครับว่าจะมีอะไหล่ครบทุกชิ้น ส่วนใหญ่อะไหล่เกิน20ปีโตโยต้าก็เลิกผลิตแล้ว สังเกตรถเก่าๆของโตโยต้าเอานะครับ เกิน30%ไม่ใช่เครื่องเดิม แต่เปลี่ยนเป็นเครื่องรุ่นใหม่ของโตโยต้าจากเซียงกงกันทั้งนั้น โตโยต้าคราวผมเครื่อง 5M airflowเสียอะไหล่เลิกผลิตของOEMไม่มีเนื่องจากรถมันน้อย ขนาดช่างศูนย์ยังจนปัญญาซ่อมแถมแจ้งมาว่าไปวางเครื่องรุ่นใหม่เถอะ เครื่อง JZยอดนิยมเค้าวางกันเยอะแยะ หรือลองสังเกตดีๆครับทำไมรถเก่าๆคลาสสิคถึงไม่ค่อยมีโตโยต้า หรือ ลองสังเกตุตามวันหยุดยาวๆรถโตโยต้าเก่าๆกลับไม่ค่อยเอาออกมาวิ่งส่วนใหญ่เห็นแต่รถยุโรปทั้งนั้น

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
สงสัยอีกอย่างครับว่า
ทำไมเจ้าของบริษัทโตโยต้าไม่รวยติดอันดับโลกแบบบิลเกตหรือวอเรนบุฟเฟตล่ะครับ
ทั้งๆที่เป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลก คันนึงก็ราคาหลักแสนหลักล้าน

สงสัยอีกอย่างครับว่า
ทำไมเจ้าของบริษัทโตโยต้าไม่รวยติดอันดับโลกแบบบิลเกตหรือวอเรนบุฟเฟตล่ะครับ
ทั้งๆที่เป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลก คันนึงก็ราคาหลักแสนหลักล้าน

ตระกูล โทโยดะ เป็น Founder ก็จริง

แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้วครับ

ผู้ถือหุ้นใหญ่หลักๆในโตโยต้า คือ พวกแบงก์ ครับ 

เรียกว่าปัจจุบัน อันดับคนรวย ที่จัดโดยฟอร์บ 20อันดับแรก ไม่มีคนนามสกุล toyoda เลยครับ

ตอนนี้เจ้าของยูนิโคล่ รวยสุดในญี่ปุ่นล่ะ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยอีกอย่างครับว่า
ทำไมเจ้าของบริษัทโตโยต้าไม่รวยติดอันดับโลกแบบบิลเกตหรือวอเรนบุฟเฟตล่ะครับ
ทั้งๆที่เป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลก คันนึงก็ราคาหลักแสนหลักล้าน

ตระกูล โทโยดะ เป็น Founder ก็จริง

แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้วครับ

ผู้ถือหุ้นใหญ่หลักๆในโตโยต้า คือ พวกแบงก์ ครับ 

เรียกว่าปัจจุบัน อันดับคนรวย ที่จัดโดยฟอร์บ 20อันดับแรก ไม่มีคนนามสกุล toyoda เลยครับ

ตอนนี้เจ้าของยูนิโคล่ รวยสุดในญี่ปุ่นล่ะ

ภาษีมรดกครับ

สำหรับโตโยต้าแล้ว ผมว่าซัพพลายเออร์ในเครือเขานี่สุดยอดนะ ใครจะทำแอร์ได้เย็นกว่า denso ได้อีก และ ใครจะทำเกียร์ได้ทนถึกจนช่างแทบจะซ่อมไม่เป็นอย่าง aisin ได้อีก

แต่....ยกเว้น fujitsu นะ เครื่องเสียงติดรถใน ACV30 เสียงดีกว่าลำโพงฮอร์นงานวัดไม่มากนัก

ส่วนรถคลาสสิค นั่นอยู่ในยุค 50-60 ตอนนั้นเป็นยุคทองของรถไอ้กัน ขณะนั้นรถญี่ปุ่นยังเดินได้ไม่แข็งแรงนัก เลยต้องทำอะไรที่มันขายได้ก่อน แต่ในการ์ตูน 251อู่นี้ซ่อมได้ ก็มีรถคลาสสิคของญี่ปุ่นหลายต่อหลายรุ่นนะครับ หนึ่งในนั้นก็ ไดฮัทสุ มิดเจ็ท ซึ่งตอนนี้กลายเป็นรถตุ๊กตุ๊กๆที่วิ่งในบ้านเราอย่างที่เห็น

อนึ่ง สำหรับเรื่องกงสี เฮียจิมบอกว่า ซูซูกิ ยังมีคนในตระกูลซูซูกิเป็นเจ้าของนะครับ น่าจะรุ่นที่3หรือรุ่นที่4นี่แหละครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
ผมใช้รถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นมาก่อน    ก่อนที่จะมา toyota หลังจากใช้ toyota  แล้วพบว่ามันมีความแตกต่าง  คือ toyota  จะเป็นรถที่ไม่จุกจิกและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ายีห่้ออื่น   ที่สำคัญมีอะไหล่ในตลาดเมืองไทยมากเพียงพอที่จะใช้งานได้ยาวนานคุ้มค่า  โดยเฉพาะรถขับเคลื่อน 4 ล้อของ TOYOTA  จะคุ้มค่ามากกว่ารุ่น 2wd  ไม่แน่จริงไม่สามารถทำได้แบบนี้อย่างแน่นอน  ผมก็พิสูจน์มาแล้วกับเส้นทางออฟโรดในป่าเมืองไทย  มันได้รับการยอมรับจริง  ๆ  ว่า toyota  คืออันดับ 1  
ตอนนั้นที่มีคน fw mail กันตามเวปว่ารถ 4wd 4x4  อย่าซื้อมาใช้เพราะสิ้นเปลือง ซ่อมแพงเดี๋ยวรถพัง มันเกินจำเป็น และคนทั่วไปก็เชื่อตามกันมาผิดผิดแบบนั้นมาตลอด  มันทำให้ผมเสียโอกาสดีดีในการซื้อรถพวกนี้มาใช้ตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น     ตอนนั้นผมต้องไปซื้อปิคอัพ 2wd มาใช้บ้างรถเก๋งมาใช้บ้างเสียเวลาเปล่า ๆ      หลังจากมาใช้ toyota 4x4   แล้วผมได้พิสูจน์คำพูดตาม fw mail ด้วยตัวเองมาโดยตลอดว่าจริงหรือไม่จริงอย่างที่เขาพูดกัน และไม่คิดว่าตัวเองจะต้องเสียเวลากลับไปซื้อรถ 2wd  อีกเลย

ปล  เรื่องศูนย์บริการในไทยยอมรับว่าดีกว่ายี่ห้ออื่น  รถผมทุกวันนีหมดประกัแล้วยังเข้าซ่อมศูนย์อยู่เลย เพราะราคาถูกมาก ไม่แพงเลย  ซ่อมรถกับอู่บางทีโดนอู่ฟันแพงกว่าอีก ก็เลยหันมาเข้าศูนย์เหมือนเดิมโดยรวมสบายใจที่จะใช้ครับ          ถ้าไปใช้รถยี่ห้ออื่นหมดประกันต้องคอยจ้องแต่จะหาอู่นอกเข้า   ดูแล้วมันตลกกับชีวิตตัวเองเลยไม่อยากทำ เลยใช้โตโยต้าต่อไปสบายใจกว่า

รีวิวโดย topgear.com
ตำนานของรถปิคอัพพันธ์แกร่ง Hilux LN
 


รถยุโรปแข็งแกร่ง แต่ไม่ทนทาน  ไม่รุ้เพราะอะไร ที่สำคัญซ่อมแพงจริง ๆ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2015, 01:43:08 โดย Auto »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
เพราะโตโยต้าขาย Solution สำหรับการเดินทางครับ ไม่ได้ขายแค่รถยนต์

ทั้งตัวรถสำหรับใช้เดินทาง ความประหยัดทั้งอัตราสิ้นเปลืองและอะไหล่ การบำรุงรักษา การบริการ ความสะดวกรวดเร็ว ราคาขายต่อ


อันนี้แหละใช่เลยครับ ถูกต้อง ไม่ต้องสร้างรถที่ดีที่สุดแต่ พอดีและลงตัวที่สุดครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
เมื่ออ่านกระทู้นี้แล้ว ผมก็ได้แต่หวังให้ผู้ที่คิดว่า "...คนที่ซื้อโตโยต้า(รวมไปถึงอีซูสุในบางกรณี) ส่วนมากเป็นพวกยึดติดกับยี่ห้อ ไม่เปิดใจรับยี่ห้ออื่น ทำตัวให้บริษัทรถดูถูก..." ให้ท่านเหล่านั้นมองปัจจัยต่างๆที่นอกเหนือเรื่องของตัวรถเพียงอย่างเดียวบ้างน่ะครับ

เห็นด้วยๆ  ถึงผมจะเป็นคนนึงที่ผลิตภัณฑ์ของโตโยต้าจะไม่เคยชนะใจผมได้ก็เถอะ รวมไปถึงนิสสันด้วย

ตอบ จขกท. ในตลาดโลกผมก้ไม่รู้สาเหตุหรอกนะแต่ในไทยนี่ผมว่าโฆษณานี่มีส่วนมากๆเลย  จริงอยู่ที่รถโตบางรุ่นมีคุณภาพที่ดีมากๆเมื่อเทียบกับคู่แข่งแต่ถามว่าจะมีลูกค้าสักกี่คนที่เคยลองขับเคยใช้งานหลายๆยี่ห้อจนพอที่จะรับรู้ได้ว่าแต่ละยี่ห้อมีคุณภาพแตกต่างกันขนาดไหน

ในชีวิตจริง รถที่ผมเคยซื้อใช้เองก้มีแค่2ยี่ห้อเท่านั้นแหละคือ ฮอนกะโต สิ่งที่ผมพบคือทั้งคู่ไม่จุกจิกเมื่อเราใช้อย่างระมัดระวังดูแลตามสมควรเรียกได้ว่าแทบไม่เคยซ่อมอะไรเลยดีกว่า แต่ค่าอะไหล่ค่าบริการโตแพงกว่าแบบรู้สึกได้  การขับขี่(เฉพาะรุ่นที่ผมใช้นะ)โตสู้ไม่ได้ ศูนย์มีเยอะพอกันไม่ได้ต้องควานหาจนเดือดร้อน  ส่วนเรื่องการบริการงานการผลิต,คุณภาพเชื่อเถอะว่าไม่ได้ต่างกันลามไปถึงพวกยุโรปและอเมริกันด้วย  เอาแค่นี้ก็แปลว่าโตไม่ได้ชนะเลิศในแง่ของsolutionในการเดินทางละสำหรับผมอะ

ปล.การที่altisเป็นแท็กซี่นี่มันช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ในด้านความทนทานให้โตมากนะ  จุดนี่แหละที่โตพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสมากๆเลยในสายตาผม  มันเป็นจุดเริ่มเลยแหละที่ใครๆบอกโตทนทาน

ออฟไลน์ totui

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ตาม คห บนๆบอกแหละครับ โตโยต้า คนทั่วไปรู้ว่า เวลาซื้อแล้ว เค้าไม่ได้ซื้อแค่ตัวรถ ในขณะที่เจ้าอื่นเอาเงินไปลงกับโปรดักส์ เน้นขายตัวโปรดัก ไม่เน้นเรื่องอื่น แต่อย่าลืมว่า รถคันนึง มีเรื่องที่ต้องคิดเยอะ ไม่ใช่จบแค่ขับขี่ ดังนั้นความพร้อมที่มากกว่าของโตโยต้า และอ่านเกมขาด รวมถึงการทำงานอย่างมีระบบ ลดสิ่งที่สูญเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ทั้งระบบ แถมได้คุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่ง (ไม่เชื่อดูได้ครับว่า รถโตโยต้าตก QC มีจำนวนมากแค่ไหน ถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ) ของเหล่านี้คือสิ่งที่เซียนรถ มักมองๆข้ามไปครับเวลาคุยกัน แต่คนซื้อรถ ใช้รถไม่มองข้ามครับ ไหนจะราคาขายต่อที่เซียนรถชอบค่อนขอดว่า ถ้าคุณซื้อรถมาแล้วกลัวราคาตก งั้นไปซื้อทองดีกว่า (ทองมันพาพี่จาก A ไป B ได้มั้ยล่ะ?) ซึ่งที่จริงแล้ว คนทั่วๆไปไม่ได้บ้ารถเค้าก็มองเรื่องความคุ้มค่าในการจ่ายเงินทั้งนั้นแหละครับ

เมื่อรวมทุกองค์ประกอบเข้าด้วยกัน นั่นคือการซื้อ solution การเดินทางจากโตโยต้าที่คุ้มค่าที่สุดนั่นแหละครับ ไม่ใช่แค่ตัวรถ

สุดยอด + ให้เลยครับ

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
ขอหยิบยืมคำตอบส่วนหนึงของทาง คุณ Srrphet มาเลยครับผม กระทู้นั้นยังติดตา
ความรู้สึกผมคือ

Toyota มันคือนักธุรกิจที่ มาทำรถ , ฉลาดและเก่ง

ปล. ผมไม่ได้รู้ว่าจริงๆ แล้วมันเป็นเช่นไร
เพียงแต่พูดจากความรู้สึก ซึ่งก็คง Bias แน่นอน


**เพื่อไม่ให้เป็นการเปรียบเทียบแบรนด์ ขอตัดบางส่วนออกครับ

สำหรับผม คนขับรถมีหลายจุดประสงค์ ทางToyota เข้าใจจุดประสงค์หลักส่วนใหญ่ของประเทศไทย ก็เลยทำได้ครับ

'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
1. เป็นรถที่สร้างมาแบบกลางๆ เข้ากับคนส่วนใหญ่ได้
2. ดูแลง่าย ไม่จุกจิก มันชัดอยู่แล้วว่าเขาให้ความสำคัญกับข้อนี้ เหนือกว่าเรื่องการเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาไส่ ปล่อยให้ค่ายอื่นแซงหน้าไป
3. Low Maintainance Cost ถึงไม่ Low ก็ อยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ทั้ง 3 ข้อ เลยทำให้เกิดข้อ 4 ก็คือ ซื้อง่าย ขายคล่อง ราคาดี

แต่ผมก็ไม่ชอบอยู่ดี

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์


การบริหารงานอุตสาหกรรมชั้นยอด ที่อเมริกายอมรับ เยอรมันนับถือ

ผมว่าภาพนี้ชัดเจนมากครับ

เค้าทำรถแบบที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในโลกต้องการ เคารพในความต้องการของลูกค้า และ คู่ค้าด้วย

ฟากยุโรปเค้านำเสนอสิ่งที่ผู้ผลิต เค้ามั่นใจ และภูมิใจว่าดี แสดงตัวตนเค้าได้ชัดเจน แบบของฉันดี อยากได้ของดี (แบบที่ฉันว่าดี ก็มาลอง) ประมาณนี้

ถ้ามองทั้งโลกเลย ผมว่าคนที่เงินน้อย มีมากกว่าคนเงินเยอะ ดังนั้นคำว่า ยานพาหนะ สำหรับคนหมู่มากในโลก มันคงครอบคลุมหลายอย่าง ทั้งความคงทน ค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ความสะดวกในการซ่อมบำรุง

และเท่าที่ทราบมา การบริหารภายในองค์กรเค้าเหนือชั้นกว่าหลายบริษัทมากๆครับ

มันเลยส่งผลสะท้อนออกมาเป็นผลงานที่ดีในแทบจะทุกๆด้านจากรถยนต์ของเค้าเอง

สรุปคือ ครบเครื่อง นั่นแหละครับ