ผู้เขียน หัวข้อ: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ  (อ่าน 28228 ครั้ง)

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
ที่รู้มาถ้าเป็นเครื่องสูบคู่ 4,6,8 สูบ   เวลาลูกสูบทำงานก็จะทำงานแบบเป็นคู่ เช่น เครื่อง 6 สูบก็ ทีละ 2 สูบ 3 ชุด  งงมั๊ยครับ  แต่พอเป็น 5 สูบ  มันจะทำงานยังไงหรอครับ  จะเป็นแบบ 2 ชุด คือ 3 สูบ กับ 2 สูบหรือเปล่าครับ  ถ้าเป็นแบบนี้มันจะสมดุลมั๊ยครับ

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2010, 10:06:05 »
รถมันไม่ได้จุดระเบิดพร้อมกันที่ละ 2 สูบนะ แต่จุดระเบิดทีละสูบ เป็นจังหวะ
เครื่องยนต์หมุนสองรอบ จะจุดระเบิดครบทุกสูบ เท่ากับลูกสูบหมุน 720 องศา
เครื่อง 4 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/4 = 180 องศาจะจุด 1 สูบ ถ้าวัดที่ลูกสูบแรก จุดที่ 0 องศา ลูกสูบหมุนไป 180 องศา จะมีลูกสูบต่อไปจุด เมื่อหมุนไป 360 จะมีอีกสูบจุด และ เมื่อถึง 540 ก็จะมีอีกสูบจุด
เครื่อง 5 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/5 = 144 องศาจะจุด 1 สูบ
เครื่อง 6 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/6 = 120 องศาจะจุด 1 สูบ
เครื่อง 8 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/8 = 90 องศาจะจุด 1 สูบ

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 551
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
Re: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2010, 10:50:44 »
ลองดูจากภาพอันนี้อีกทีนะครับ ของ volvo 850  :)



FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2010, 00:43:19 »
แล้วลำดับการจุดระเบิดของเครื่อง 5 สูบเป็นยังไงครับ

เครื่อง 4 สูบมัน 1-3-4-2 ถ้างั้นเครื่อง 5 สูบเดาว่าเป็น 1-4-2-5-3 รึป่าวครับ

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2010, 01:13:08 »
แล้วลำดับการจุดระเบิดของเครื่อง 5 สูบเป็นยังไงครับ

เครื่อง 4 สูบมัน 1-3-4-2 ถ้างั้นเครื่อง 5 สูบเดาว่าเป็น 1-4-2-5-3 รึป่าวครับ

เห็นมีเครื่อง Volvo ใช้ 1-2-4-5-3
เครื่อง GM ใช้ 1-3-5-4-2

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
Re: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2010, 02:26:07 »
รถมันไม่ได้จุดระเบิดพร้อมกันที่ละ 2 สูบนะ แต่จุดระเบิดทีละสูบ เป็นจังหวะ
เครื่องยนต์หมุนสองรอบ จะจุดระเบิดครบทุกสูบ เท่ากับลูกสูบหมุน 720 องศา
เครื่อง 4 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/4 = 180 องศาจะจุด 1 สูบ ถ้าวัดที่ลูกสูบแรก จุดที่ 0 องศา ลูกสูบหมุนไป 180 องศา จะมีลูกสูบต่อไปจุด เมื่อหมุนไป 360 จะมีอีกสูบจุด และ เมื่อถึง 540 ก็จะมีอีกสูบจุด
เครื่อง 5 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/5 = 144 องศาจะจุด 1 สูบ
เครื่อง 6 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/6 = 120 องศาจะจุด 1 สูบ
เครื่อง 8 สูบ จะจุดระเบิดทุก 720/8 = 90 องศาจะจุด 1 สูบ


ขอบคุณครับ  เข้าใจแล้วครับ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2010, 00:58:58 »
1-3-5-4-2 = 5-4-2-1-3 = Mirror of 1-2-4-5-3
งั้นผมสรุปว่า Volvo กับ GM ใช้ลำดับการจุดสันดาปเหมือนกันได้ป่าว
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: จังหวะการทำงานของเครื่อง 5 สูบ มันเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 08:57:24 »
1-3-5-4-2 = 5-4-2-1-3 = Mirror of 1-2-4-5-3
งั้นผมสรุปว่า Volvo กับ GM ใช้ลำดับการจุดสันดาปเหมือนกันได้ป่าว
ถามมาอึ้งเลย ไม่รู้จะบอกว่าเหมือนไม่เหมือน
รูปที่แนบมาเป็นรูปหน้าตัด เพลาข้อเหวี่ยง 1-3-5-4-2
จะเห็นว่าเมื่อหมุนไป 144 องศา จะเจอสูบต่อไป
จะเห็นว่า การจุดระเบิด 1-2-4-5-3 จะเป็นการหมุนคนละทางของเพลาข้อเหวี่ยงนี้
เหมือนคุณไปอยู่ท้ายเครื่องแล้วนับ สูบท้ายเป็นสูบที่ 1 เราจะเห็นข้อเหวี่ยงหมุนกับข้างกับหัวเครื่อง
แล้วเราจะได้จังหวะจุดระเบิด 1-2-4-5-3 ถ้าอย่างนี้คุณจะว่าลำดับเหมือนกันหรือเปล่า
แต่ถ้าเราเอาเครื่อง 2 ที่มีการจุดระเบิด 2 แบบมาดูเพลาข้อเหวี่ยง จะเห็นว่ามันเป็น mirror กัน
1-3-5-4-2 จะหมุนทวนเข็ม 144-72-72-144-288 องศา
1-2-4-5-3 จะหมุนตามเข็ม 144-72-72-144-288 องศา
ถ้าบอกว่าเพลาข้อเหวี่ยงต่างกันอย่างนี้ ลำดับจุดระเบิดต่างกันหรือเปล่า
ผมไม่รู้เรื่องการวางลำดับการจุดระเบิด(Firing Order) แต่คิดว่าตอนออกแบบ เค้าต้องวางให้มันจุดระเบิดให้ได้ดุล เครื่องจะได้ไม่กระพือ