ผู้เขียน หัวข้อ: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++  (อ่าน 5166 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2015, 23:56:11 »
สวัสดีครับ

ขอเอาของมาฝากสาวกดาวลูกไก่กันหน่อยนะครับคืนนี้

http://www.headlightmag.com/subaru-impreza-wrx-sti-history-ver12015/

ผมใช้เวลาเขียนอยู่นานเหมือนกัน ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะเขียนยาวขนาดนี้หรอกครับ แต่ไหนๆก็เขียนแล้ว เอาให้ครบที่สุดเท่าที่จะทำได้เลยดีกว่า
ผมค่อนข้างเน้นเขียนถึงรถเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเป็นหลัก และมีอเมริกา ออสเตรเลีย ไทย อังกฤษ แซมๆมาบ้าง ไม่ต้องอ่านแบบรวดเดียวหมดก็ได้ครับ
เพราะเข้าใจว่ามันยาว แต่เอาเก็บไว้ดูเป็น Reference ได้ครับเมื่อเจอ WRX หน้าตาแบบต่างๆ รุ่นไหนเป็นอย่างไร อนาคตเก็บไว้ค้นต่อได้ไม่เสียเวลาหาและแปล

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 00:10:24 »
มาลงชื่อขอบคุณก่อน

ปล. 3 Gen ไม่ว่าใครจะบอกยังไง ผมก็รู้สึกว่า GC ช่วง Gen 1.5 สวยที่สุดละ รองลงมาก็เป็น GD Last MC ...

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 00:22:27 »
ดูไม่เก่าเลยซักรุ่น

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 00:43:34 »
ขอบคุณครับ พี่แพน รถในดวงใจชอบทุกรุ่นจริงๆ ที่สอบที่สุดคงS203ที่สุดแล้ว

ออฟไลน์ P233

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 01:23:53 »
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มมาอีก

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 06:43:10 »
ขอบคุณครับ.      :D

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 08:42:02 »
ขอบคุณมากครับ
เป็นรถที่อยู่กันมายาวนานที่สุด
ส่วนตัวขับแล้วลืมรถยุโรป หรือสปอร์ตเยอรมันไปเลย
สวยทุกรุ่นเลย 12ปีแล้ว บางคนเห็นยังนึกว่ารถใหม่อยู่เลย

ปล. After market หลายคันในไทยนี่ทะลุเกิน CS400 ไปพอสมควร

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 08:55:13 »
ขอบคุณมากครับ
ดูไว้ตั้งแต่ GC version แรก
แต่กว่าจะได้ขับ ก้อมาเป็น แมว GH แล้วมาทำเป็น GRB ครับ
 :D

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:05:38 »
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะ
 คือ รถที่มีจมูก มันมีข้อดีหรือข้อได้เปรียบกับรถที่ไม่มีจมูก??
คือ ส่วนตัวเราว่ามันเท่มากนะ อย่างพวกวีโก้ ฟอร์ทูนเนอร์ เท่กว่ารถไม่มีจมูกเยอะเลย

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 10:19:31 »
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะ
 คือ รถที่มีจมูก มันมีข้อดีหรือข้อได้เปรียบกับรถที่ไม่มีจมูก??
คือ ส่วนตัวเราว่ามันเท่มากนะ อย่างพวกวีโก้ ฟอร์ทูนเนอร์ เท่กว่ารถไม่มีจมูกเยอะเลย
ที่มีจมูกเพราะเป็นที่อยู่​ของ intercooler ซึ่งไว้ระบายความร้อนของอากาศที่ถูกเทอร์โบ​อัดและส่งมาครับ
ซึ่งจะว่าไปการวางตำแหน่ง​ไว้ที่ฝากระโปรง​นั้นก็ไม่ค่อยดีนักครับ เมื่อเทียบกับวางไว้หลังกันชนหน้า
เพราะถ้าวางหลังกันชน อากาศวิ่งมาตรงๆ โดนหน้ารถก็จะเข้า inter เต็มๆ แต่การวางไว้ที่ฝากระโปรง​ เราอาจคิดว่าอากาศก็วิ่งมาตรงๆ เหมือนกัน​ แต่ความจริงแล้วอากาศ​ที่วิ่งมาตรงเตรียม​จะเข้า inter จะถูกอากาศที่วิ่งเลี้ยวขึ้นมาจากหน้ารถตีขึ้นมา
ทำให้อากาศ​เข้าสู่​จมูก​ได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร ซึ่ง​ถ้าจะให้เข้าเต็มๆ จมูก​ก็ต้องสูงมากๆ ซึ่งก็จะมีผลต่อเรื่องทัศนวิสัย​และเรื่องต้านทาน​อากาศ​อีก
ดังนั้นถ้าพูดตามหลักการแล้วการมีจมูกไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 10:55:57 »
ขอบคุณครับพี่แพน

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 11:14:20 »
ถ้าเปนอิมWRXทีผมชอบมากทีสุดและอยากเปนเจ้าของด้วยเปนรุ่นตาเหี้ยวครับผมชอบรุ่นนี้มากๆๆครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 11:35:12 »
สารภาพตรงๆ ผมนั่งอ่านบทความของพี่แพนอย่างตาแฉะทั้งคืนเลย (ฮา)
จริงๆ พี่แพนน่าจะเสริม GC8 Series Collin McRae ด้วยฮะ มันเป็นตัวอภิมหาแรร์ของ UK เลย (ขนาดผมเห็นยังตาค้าง)
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 12:45:58 »
อ่านแล้วอยากได้ GC ครับ ติดที่รถมันเก่ากลัวปัญหาในการซ่อมบำรุงเยอะครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 12:52:25 »
ขอบคุณมากกๆ ครับ เป็นประโยชน์มากกก กำลังสนใจเลย

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 13:01:38 »
อยากทราบว่าตัวถังธรรมกับ WRX หรือ STi มีความแข็งแรงต่างกันหรือไม่ครับ

สนใจจะซื้อมือสองซักคันครับ อยากทราบว่ารถแปลงที่ยกมาทั้งแพต่างกับรถแท้ๆตรงไหนบ้างครับ

อย่าง EVO มันกันชัดเจน รหัสตัวถังก็คนละตัวกันแล้ว

ออฟไลน์ Tuned by Pex

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
  • เสือดำ หมีขาว
    • Tuned by Pex
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 13:22:24 »
ขอบคุณมากคร๊าบบบบบ
85 Mercedes Benz 230 E W123
91 Honda Civic EG 4 Door
03 BMW 323i E46
04 Honda Jazz GD 1.5 VTEC
10 Honda Accord G8 2.4 EL Navi
13 Toyota Vios 1.5 E Auto
13 Honda Civic FB 1.8 E
14 Honda Odyssey Absolute RC1
17 BMW 420d Coupe M Sport F32

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 14:04:41 »
อยากทราบว่าตัวถังธรรมกับ WRX หรือ STi มีความแข็งแรงต่างกันหรือไม่ครับ

สนใจจะซื้อมือสองซักคันครับ อยากทราบว่ารถแปลงที่ยกมาทั้งแพต่างกับรถแท้ๆตรงไหนบ้างครับ

อย่าง EVO มันกันชัดเจน รหัสตัวถังก็คนละตัวกันแล้ว

WRX กับ Sti ตัวถังไม่ต่างกันครับ Sti นำ WRX มาจูนเพิ่ม ยกเว้น Impreza รุ่นปี 2008-2012 หรือ Gen3
ส่วนรถแปลงกับรถแท้มีทั้งเหมือนและไม่เหมือนรายละเอียดแต่ละรุ่นมันเยอะ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 14:40:32 »
อยากทราบว่าตัวถังธรรมกับ WRX หรือ STi มีความแข็งแรงต่างกันหรือไม่ครับ

สนใจจะซื้อมือสองซักคันครับ อยากทราบว่ารถแปลงที่ยกมาทั้งแพต่างกับรถแท้ๆตรงไหนบ้างครับ

อย่าง EVO มันกันชัดเจน รหัสตัวถังก็คนละตัวกันแล้ว

WRX กับ Sti ตัวถังไม่ต่างกันครับ Sti นำ WRX มาจูนเพิ่ม ยกเว้น Impreza รุ่นปี 2008-2012 หรือ Gen3
ส่วนรถแปลงกับรถแท้มีทั้งเหมือนและไม่เหมือนรายละเอียดแต่ละรุ่นมันเยอะ

จริงๆก็เล็งหน้าแมวไว้ครับ เมียผมชอบแฮชแบก ว่าจะซื้อให้เมียขับครับ รถดูเป็นแม่บ้านดีครับ  น่าจะขนของได้เยอะด้วย

ตัวถัง WRX กับ STi ต่างกันเพราะโป่งซุ้มล้อป่ะครับ ?

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 15:48:54 »
หน้าแมว WRX ตัวจะแคบกว่าเพราะโป่งล้อครับ  ส่วนตัวถังนี่ผมไม่แน่ใจว่าเหล็กในแต่ละจุดเหมือนกัน 100% จุดสปอตเหมือนกัน 100% เหมือนกันหรือเปล่า ถ้าคนเคยเห็นตัวถังเปล่าๆหรือเคยยกแมวอ้วนสวมบอดี้แมวผอมนี่จะบอกได้เลย ครั้นจะบอกด้วยความรู้สึกก็บอกได้ยากเพราะตอนที่ลองขับตัวปี 08 WRX ช่วงล่างมันนุ่มมาก และ STi ก็นุ่ม แต่ยังมีความหนึบและอยู่ในระดับที่ครอบคลุมการใช้งานได้หลากหลายสุด ถ้าใส่โช้คแข็งๆผมอาจจะพอจับความรู้สึกเวลาเข้าโค้งได้บ้าง เรื่องนี้ผมขอให้เป็นคนที่มีประสบการณ์และจับความรู้สึกได้แม่นๆมาตอบดีกว่า

หน้าแมวแฮทช์แบ็คก็เหมาะสำหรับการทำเป็นรถบ้านกึ่งซิ่งครับ เพราะการออกแบบรถนี่คือพยายามทำห้องโดยสารให้เป็นรถบ้าน ทัศนวิสัย ความโปร่ง และพื้นที่แบบรถบ้าน แต่คุณสามารถโมดิฟายและใช้ประโยชน์จากระบบขับสี่ทำให้มันขับแล้วมั่นใจได้เหมือนกัน บางทีไม่ต้องแต่งเป็นบอดี้ STi ก็ได้ แค่หาล้อขอบ 17 สวยๆใส่และหากระจังหน้า 2.0GT ญี่ปุ่นตัวท้ายสุดปี 2010-2011 ใส่ก็หล่อแล้ว

ส่วนตัวผม..WRX จะเจนเนอเรชั่นไหน ผมก็ชอบหมด ตอนแรกไม่ชอบหน้าแมวเอาเสียเลย แต่พอมันตกรุ่นไปแล้ว หันกลับมามอง..แล้วไปขับหน้าเสือตัวล่าสุด..ลองชั่งใจเทียบกัน ผมว่าเสือขับสนุก ซาดิสก์กว่า แต่เบรกหนักเป็นบ้าและช่วงล่างนี่หันไปเอาใจคนชอบโช้คแต่งซิ่งไปเลย นั่นก็ทำให้แมวเป็น WRX/STi ที่ค่อนข้าง Relax วัยรุ่นอาจไม่ชอบ แต่วัยรุ่นตอนปลายแบบผมเริ่มรู้สึกชอบมันเหมือนกัน แต่ถ้าให้เลือก WRX/STi ที่ชอบที่่สุดได้เพียงคันเดียว ก่อนจะเริ่มต้นทำบทความ ผมชอบหน้าหมู 2.5 STi มากที่สุด หลังจากทำบทความนี้เสร็จ ผมเลือกไม่ถูกเลยเหมือนกัน GC ได้ความเบา ดิบ เรียบง่าย ตากลมได้ตัวถังที่แข็งแกร่ง เหยี่ยวได้เครื่องดี หมูได้แอโร่ไดนามิกส์กับช่วงล่างที่บาลานซ์ดี และแมวได้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาไกลกับตัวถังที่ขับใช้งานง่ายกว่า

ไม่ว่าจะรุ่นไหน ผมว่าเสน่ห์ที่มีร่วมกันคือเสียงเครื่อง และบุคลิกของรถที่ปราณี คนขับไม่เก่ง (อย่างผม) ก็สนุกได้ คนขับที่เก่งและใจกล้ามากๆก็สนุกกับมันได้ แต่หมายเหตุว่าผมยังไม่เคยได้ขับรถพวกตัวพิเศษนะครับ อย่าง S กับ R นี่ไม่เคยลองบนถนนจริงเลย RA-R นี่ไม่ต้องสืบ Spec C ก็เคยลองแต่รถที่ยกสวมมา ไม่ใช่รถแท้ ถ้ามีโอกาสก็อยากลองเหมือนกัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 16:08:54 »
เป็นผลงานทรงคุณค่าจริงๆครับ ยังอ่านไม่จบ คืนนี้อ่านต่อครับ

ขอบคุณ คุณแพนมากๆครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 19:39:17 »
แจ่มแมวมว๊าก

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 21:11:42 »
ขอบคุณพี่แพนมากครับ ข้อมูลระเอียดยิบ   

มีแผนจะซือรถใหม่ปีหน้าครับ ยังมีเวลาอีกพอสมควร ผมแค่ลองเสนอแมวอ้วนให้คุณเมียพิจารณาเล่นๆเพราะเค้าชอบรถแรงและขับเร็วเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว Golf ก็น่าสนใจแต่ผมห่วงเรื่องซ่อมนี่แหละ กลัวจะจุกจิกด้วย ถ้าซื้อมือสองมาแล้วซ่อมบ่อยๆเดี๋ยวผมจะโดนด่าเอา ถ้าจะซื้อมือสองก็อยากได้รถที่ไม่จุกจิก ทน ดูแลง่าย ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าจะมีตัวเลือกอื่นอีก หวยมาออกที่แมวอ้วน ปีไม่เก่าเกินไปด้วยครับ

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 22:39:03 »
ขอบคุณครับพี่แพน พอรู้ว่า 22B จองหมดภายใน 24 ชั่วโมง แถมดันมีคันเดียวในไทย ผมแนี่ได้แต่มองรูปอย่างเดียวเลยครับ ถ้าหมู RA-R คงยังพอมีหวังในวันที่ผมพร้อมครับ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Lucky_suby

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 08:59:18 »
อ่านสนุกมาก ขอบคุณคุณแพนครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 10:06:28 »
กว่าจะอ่านจบ 2 วัน   :D
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 12:57:20 »
ขอบคุณมากครับ บทความดีๆ
ชอบซูเหมือนกัน แต่ขอเวลาปั้น E34 Alpina ก่อนครับ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: ++ของฝากยามดึก รวมประวัติย่อ WRX/STi 1992-2013++
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 17:49:28 »
ขอบคุณมากครับ
ฝันหวานถึง 22b ต่อไป