ผู้เขียน หัวข้อ: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.  (อ่าน 17839 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tumm 1987

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.

การทำงานเป็นแบบไหนครับ

ของคุณครับ


ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 19:37:35 »
ขอ​ถาม​เพิ่มด้วย​ครับ มัน​ยัง​มี Twin Scroll Turbo อีก ที่​มี​ใน Mini Cooper S และ A45 AMG แต่​สงสัยว่ามัน​ต่าง​จาก Twin turbo เฉยๆ อย่างไร
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 20:41:19 »
Bi-Turbo กับ Twin turbo เหมือนกัน เป็น Turbo 2ลูก รับผิดชอบการทำงานแยกแต่ละชุดลูกสูบ ช่วยในเรื่องแรงบิดรอบต่ำและแรงบิดรอบสูง

Twin scroll turbo เป็นเทอร์โบลูกเดียว ช่องฝั่งไอเสียแบ่งออกเป็นสองช่อง เพื่อช่วยในเรื่องแรงบิดชดเชยแรงบิดรอบต่ำ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 20:42:41 »
อ่านจาก Wiki เค้าบอกว่า bi-turbo ใช้เรียกสำหรับเครื่องซิ่งดีเซลครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 22:18:44 »
ไอ twin scroll turbo เป็น turbo ตัวเดียวคับเเต่เอาอากาศจากภายนอกกับภายในเครื่องยนต์กลับมาเข้าturbo อีกรอบคับ
ถ้าจำไม่ผิดนะคับเคยถามวิศวกรของทาง bmw อยู่

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 22:38:17 »
Twin Scroll Turbo คือ ลักษณะของ Turbo ที่มีช่องเข้าของไอเสีย 2 อันใน 1 ลูกครับ

ดังนั้นเครื่องยนต์ Bi-Turbo หรือ Twin Turbo สามารถใช้ Turbo แบบ Twin Scroll Turbo 2 ลูกหรือใช้แบบปกติ 2 ลูกก็ได้ครับครับ อยู่ที่การออกแบบ


ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 14:58:10 »
Twin-turbo และ Bi-turbo ความเหมือนที่แตกต่าง
เครื่องยนต์เทอร์โบสมรรถนะสูงระดับหัวแถวจากหลายสำนัก ปัจจุบันเปิดเผยออกมาแล้วว่า ใช้เทอร์โบมากกว่า 1 ตัว
เพื่อแก้ปัญหาเรื่องขนาดเทอร์โบที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น แต่เมื่อเราสำรวจเอกสารจากบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ
ก็มีคำถามตามมาอีก คำว่า Twin-turbo และ Bi-turbo มันต่างกันตรงไหน..!?!

ในเมื่อ Twin มันก็แปลว่า ‘คู่’ ส่วน Bi ก็หมายถึง ‘สอง’ ความหมายแบบไทย ๆ มันก็น่าจะเหมือนกัน
 ในที่สุดเราก็หาคำตอบได้ ทั้ง Twin-turbo และ Bi-turbo ต่างกันที่การจัดวาง หรือการจัดเรียงเทอร์โบ  
“Twin จะเป็นการเล่นกับเทอร์โบต่างขนาด ส่วน Bi จะเป็นการใช้เทอร์โบขนาดเท่ากันจำนวน 2 ตัว”

Twin-turbo เป็นการนำเทอร์โบขนาดเล็กและขนาดใหญ่ มาวางต่อกัน ตัวเล็กทำงานในรอบต่ำ และตัวใหญ่ทำงานในรอบสูง
ทั้ง 2 เทอร์โบจะอัดอากาศไปรวมกันที่ท่อร่วมไอดี (Intake Manifold) ก่อนที่จะแจกจ่ายไปยังกระบอกสูบต่าง ๆ

Bi-turbo แตกต่างที่จะแบ่งเทอร์โบแยกออกไปตามจำนวนกระบอกสูบเลย เช่น เครื่องยนต์ V6 สูบ เทอร์โบตัวแรกรับผิดชอบ 3 กระบอกสูบฝั่งซ้าย
เทอร์โบตัวที่สองรับผิดชอบอีก 3 กระบอกสูบฝั่งขวา ทั้ง 2 เทอร์โบ จะเป็นอิสระในการทำงานต่อกัน เทอร์โบรับไอเสียมาจากกระบอกสูบไหน
ก็อัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบนั้น การทำงานของเทอร์โบที่จัดวางในลักษณะนี้จึงต้องเสถียรพอ (Stable)
เพราะต้องสร้างสมดุลในการรับไอเสียและอัดอากาศให้เท่ากันแบบเป๊ะ ๆ ทั้ง 2 ฝั่ง และเพื่อรับประกันความเสถียรในการทำงานของเทอร์โบ 2 ตัว
เครื่องยนต์ V6 เทอร์โบใน GT-R จึงใช้แนวคิดที่แยบยลกว่า เทอร์โบตัวซ้ายจะรับแรงดันไอเสียจากห้องเผาไหม้ฝั่งซ้าย
แล้วอัดอากาศไปเข้า ‘อินเตอร์คูลเลอร์ตัวที่ 1’ เพื่อลดอุณหภูมิ เพิ่มความหนาแน่นของมวลอากาศ ก่อนส่งอากาศแรงดันสูงไปเข้าห้องเผาไหม้ฝั่งขวา
เช่นเดียวกัน เทอร์โบตัวขวา จะรับแรงดันไอเสียจากห้องเผาไหม้ฝั่งขวา แล้วอัดอากาศไปผ่าน ‘อินเตอร์คูลเลอร์ตัวที่ 2’
ก่อนส่งอากาศแรงดันสูงไปเข้าห้องเผาไหม้ฝั่งซ้าย หรือสรุปสั้น ๆ เทอร์โบตัวซ้ายอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ข้างขวา
เทอร์โบตัวขวาอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ข้างซ้าย เป็นการสมดุลแรงดันเทอร์โบทั้ง 2 ตัวแบบง่าย ๆ แต่ลึกซึ้งเอามาก ๆ

การพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบ ไม่ได้หยุดเพียงแค่ Twin-turbo หรือ Bi-turbo ในรถสมรรถนะจัดจ้าน มีให้เห็นแล้วทั้ง Tri-turbo และ Four-turbo
การใช้เทอร์โบ 3 ตัว Mercedes เคยซุ่มพัฒนาใช้กับขุมพลังดีเซลที่ตระเตรียมประจำการกับรถสปอร์ตในสังกัด (ประมาณ SLK-Class และ SL-Class)
การทำงานใช้หลักการเดียวกับ Twin-turbo เพียงแต่นำเทอร์โบตัวที่สามมาช่วยเพิ่มความต่อเนื่องในการตอบสนองของเครื่องยนต์
ส่วนการใช้เทอร์โบจำนวน 4 ตัว คงผ่านหูผ่านตามาบ้างใน BUGATTI Veyron 16.4 เจ้าคันนี้ใช้เครื่องยนต์ W16 สูบ
ใช้การจัดวางเทอร์โบในลักษณะ Bi-turbo คือ เทอร์โบ 1 ตัว รับผิดชอบ 4 สูบ แบบ 4 สูบใคร 4 สูบมัน
ผลลัพธ์ที่ออกมานะหรือ หึ..หึ...เริ่มต้นที่ 1,001 แรงม้า กับความเร็วปลายกว่า 407 กม./ชม. เท่านั้นเอง

ที่มา http://racingweb.net ครับ

ข้อมูลเรื่องเทอร์โบ ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=20084.0
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 17:03:06 »
Twin-turbo และ Bi-turbo ความเหมือนที่แตกต่าง
เครื่องยนต์เทอร์โบสมรรถนะสูงระดับหัวแถวจากหลายสำนัก ปัจจุบันเปิดเผยออกมาแล้วว่า ใช้เทอร์โบมากกว่า 1 ตัว
เพื่อแก้ปัญหาเรื่องขนาดเทอร์โบที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น แต่เมื่อเราสำรวจเอกสารจากบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ
ก็มีคำถามตามมาอีก คำว่า Twin-turbo และ Bi-turbo มันต่างกันตรงไหน..!?!

ในเมื่อ Twin มันก็แปลว่า ‘คู่’ ส่วน Bi ก็หมายถึง ‘สอง’ ความหมายแบบไทย ๆ มันก็น่าจะเหมือนกัน
 ในที่สุดเราก็หาคำตอบได้ ทั้ง Twin-turbo และ Bi-turbo ต่างกันที่การจัดวาง หรือการจัดเรียงเทอร์โบ  
“Twin จะเป็นการเล่นกับเทอร์โบต่างขนาด ส่วน Bi จะเป็นการใช้เทอร์โบขนาดเท่ากันจำนวน 2 ตัว”

Twin-turbo เป็นการนำเทอร์โบขนาดเล็กและขนาดใหญ่ มาวางต่อกัน ตัวเล็กทำงานในรอบต่ำ และตัวใหญ่ทำงานในรอบสูง
ทั้ง 2 เทอร์โบจะอัดอากาศไปรวมกันที่ท่อร่วมไอดี (Intake Manifold) ก่อนที่จะแจกจ่ายไปยังกระบอกสูบต่าง ๆ

Bi-turbo แตกต่างที่จะแบ่งเทอร์โบแยกออกไปตามจำนวนกระบอกสูบเลย เช่น เครื่องยนต์ V6 สูบ เทอร์โบตัวแรกรับผิดชอบ 3 กระบอกสูบฝั่งซ้าย
เทอร์โบตัวที่สองรับผิดชอบอีก 3 กระบอกสูบฝั่งขวา ทั้ง 2 เทอร์โบ จะเป็นอิสระในการทำงานต่อกัน เทอร์โบรับไอเสียมาจากกระบอกสูบไหน
ก็อัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบนั้น การทำงานของเทอร์โบที่จัดวางในลักษณะนี้จึงต้องเสถียรพอ (Stable)
เพราะต้องสร้างสมดุลในการรับไอเสียและอัดอากาศให้เท่ากันแบบเป๊ะ ๆ ทั้ง 2 ฝั่ง และเพื่อรับประกันความเสถียรในการทำงานของเทอร์โบ 2 ตัว
เครื่องยนต์ V6 เทอร์โบใน GT-R จึงใช้แนวคิดที่แยบยลกว่า เทอร์โบตัวซ้ายจะรับแรงดันไอเสียจากห้องเผาไหม้ฝั่งซ้าย
แล้วอัดอากาศไปเข้า ‘อินเตอร์คูลเลอร์ตัวที่ 1’ เพื่อลดอุณหภูมิ เพิ่มความหนาแน่นของมวลอากาศ ก่อนส่งอากาศแรงดันสูงไปเข้าห้องเผาไหม้ฝั่งขวา
เช่นเดียวกัน เทอร์โบตัวขวา จะรับแรงดันไอเสียจากห้องเผาไหม้ฝั่งขวา แล้วอัดอากาศไปผ่าน ‘อินเตอร์คูลเลอร์ตัวที่ 2’
ก่อนส่งอากาศแรงดันสูงไปเข้าห้องเผาไหม้ฝั่งซ้าย หรือสรุปสั้น ๆ เทอร์โบตัวซ้ายอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ข้างขวา
เทอร์โบตัวขวาอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ข้างซ้าย เป็นการสมดุลแรงดันเทอร์โบทั้ง 2 ตัวแบบง่าย ๆ แต่ลึกซึ้งเอามาก ๆ

การพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบ ไม่ได้หยุดเพียงแค่ Twin-turbo หรือ Bi-turbo ในรถสมรรถนะจัดจ้าน มีให้เห็นแล้วทั้ง Tri-turbo และ Four-turbo
การใช้เทอร์โบ 3 ตัว Mercedes เคยซุ่มพัฒนาใช้กับขุมพลังดีเซลที่ตระเตรียมประจำการกับรถสปอร์ตในสังกัด (ประมาณ SLK-Class และ SL-Class)
การทำงานใช้หลักการเดียวกับ Twin-turbo เพียงแต่นำเทอร์โบตัวที่สามมาช่วยเพิ่มความต่อเนื่องในการตอบสนองของเครื่องยนต์
ส่วนการใช้เทอร์โบจำนวน 4 ตัว คงผ่านหูผ่านตามาบ้างใน BUGATTI Veyron 16.4 เจ้าคันนี้ใช้เครื่องยนต์ W16 สูบ
ใช้การจัดวางเทอร์โบในลักษณะ Bi-turbo คือ เทอร์โบ 1 ตัว รับผิดชอบ 4 สูบ แบบ 4 สูบใคร 4 สูบมัน
ผลลัพธ์ที่ออกมานะหรือ หึ..หึ...เริ่มต้นที่ 1,001 แรงม้า กับความเร็วปลายกว่า 407 กม./ชม. เท่านั้นเอง

ที่มา http://racingweb.net ครับ

ข้อมูลเรื่องเทอร์โบ ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=20084.0


ข้อมูล เรื่อง twin turbo เป็นแบบ 2 ตัวเล็กใหญ่ ไม่น่าจะถูกต้องนักนะครับ ก็เป็น 2 ลูกขนาดเท่าๆกันนั้นล่ะครับ
ยกตัวอย่างเช่น McLaren เครื่องยนต์รหัส M838TL ก็เป็นเครื่องแบบ V8 twin-turbocharged เทอร์โบแต่ล่ะลูกรับผิดชอบ ลูกสูบฝั่งล่ะ 4 ลูก โดยที่เทอร์โบมีขนาดเท่ากัน

http://cars.mclaren.com/675LT

ผมว่า จะ twin หรือ bi เทอร์โบ ก็จะหมายถึง เครื่องยนต์ที่มี เทอร์โบ 2 ลูก แต่ ขนาดจะเล็กใหญ่ หรือเท่ากันก็แล้วแต่โรงงานจะเรียก

ออฟไลน์ Gunn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 20:44:06 »
ขอถามด้วยครับว่า twin power turbo ของ BMW Series 3 F30 มี turbo 2 ลูกหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 20:55:40 »
Twin-turbo และ Bi-turbo ความเหมือนที่แตกต่าง
เครื่องยนต์เทอร์โบสมรรถนะสูงระดับหัวแถวจากหลายสำนัก ปัจจุบันเปิดเผยออกมาแล้วว่า ใช้เทอร์โบมากกว่า 1 ตัว
เพื่อแก้ปัญหาเรื่องขนาดเทอร์โบที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น แต่เมื่อเราสำรวจเอกสารจากบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ
ก็มีคำถามตามมาอีก คำว่า Twin-turbo และ Bi-turbo มันต่างกันตรงไหน..!?!

ในเมื่อ Twin มันก็แปลว่า ‘คู่’ ส่วน Bi ก็หมายถึง ‘สอง’ ความหมายแบบไทย ๆ มันก็น่าจะเหมือนกัน
 ในที่สุดเราก็หาคำตอบได้ ทั้ง Twin-turbo และ Bi-turbo ต่างกันที่การจัดวาง หรือการจัดเรียงเทอร์โบ 
“Twin จะเป็นการเล่นกับเทอร์โบต่างขนาด ส่วน Bi จะเป็นการใช้เทอร์โบขนาดเท่ากันจำนวน 2 ตัว”

Twin-turbo เป็นการนำเทอร์โบขนาดเล็กและขนาดใหญ่ มาวางต่อกัน ตัวเล็กทำงานในรอบต่ำ และตัวใหญ่ทำงานในรอบสูง
ทั้ง 2 เทอร์โบจะอัดอากาศไปรวมกันที่ท่อร่วมไอดี (Intake Manifold) ก่อนที่จะแจกจ่ายไปยังกระบอกสูบต่าง ๆ

Bi-turbo แตกต่างที่จะแบ่งเทอร์โบแยกออกไปตามจำนวนกระบอกสูบเลย เช่น เครื่องยนต์ V6 สูบ เทอร์โบตัวแรกรับผิดชอบ 3 กระบอกสูบฝั่งซ้าย
เทอร์โบตัวที่สองรับผิดชอบอีก 3 กระบอกสูบฝั่งขวา ทั้ง 2 เทอร์โบ จะเป็นอิสระในการทำงานต่อกัน เทอร์โบรับไอเสียมาจากกระบอกสูบไหน
ก็อัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบนั้น การทำงานของเทอร์โบที่จัดวางในลักษณะนี้จึงต้องเสถียรพอ (Stable)
เพราะต้องสร้างสมดุลในการรับไอเสียและอัดอากาศให้เท่ากันแบบเป๊ะ ๆ ทั้ง 2 ฝั่ง และเพื่อรับประกันความเสถียรในการทำงานของเทอร์โบ 2 ตัว
เครื่องยนต์ V6 เทอร์โบใน GT-R จึงใช้แนวคิดที่แยบยลกว่า เทอร์โบตัวซ้ายจะรับแรงดันไอเสียจากห้องเผาไหม้ฝั่งซ้าย
แล้วอัดอากาศไปเข้า ‘อินเตอร์คูลเลอร์ตัวที่ 1’ เพื่อลดอุณหภูมิ เพิ่มความหนาแน่นของมวลอากาศ ก่อนส่งอากาศแรงดันสูงไปเข้าห้องเผาไหม้ฝั่งขวา
เช่นเดียวกัน เทอร์โบตัวขวา จะรับแรงดันไอเสียจากห้องเผาไหม้ฝั่งขวา แล้วอัดอากาศไปผ่าน ‘อินเตอร์คูลเลอร์ตัวที่ 2’
ก่อนส่งอากาศแรงดันสูงไปเข้าห้องเผาไหม้ฝั่งซ้าย หรือสรุปสั้น ๆ เทอร์โบตัวซ้ายอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ข้างขวา
เทอร์โบตัวขวาอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ข้างซ้าย เป็นการสมดุลแรงดันเทอร์โบทั้ง 2 ตัวแบบง่าย ๆ แต่ลึกซึ้งเอามาก ๆ

การพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบ ไม่ได้หยุดเพียงแค่ Twin-turbo หรือ Bi-turbo ในรถสมรรถนะจัดจ้าน มีให้เห็นแล้วทั้ง Tri-turbo และ Four-turbo
การใช้เทอร์โบ 3 ตัว Mercedes เคยซุ่มพัฒนาใช้กับขุมพลังดีเซลที่ตระเตรียมประจำการกับรถสปอร์ตในสังกัด (ประมาณ SLK-Class และ SL-Class)
การทำงานใช้หลักการเดียวกับ Twin-turbo เพียงแต่นำเทอร์โบตัวที่สามมาช่วยเพิ่มความต่อเนื่องในการตอบสนองของเครื่องยนต์
ส่วนการใช้เทอร์โบจำนวน 4 ตัว คงผ่านหูผ่านตามาบ้างใน BUGATTI Veyron 16.4 เจ้าคันนี้ใช้เครื่องยนต์ W16 สูบ
ใช้การจัดวางเทอร์โบในลักษณะ Bi-turbo คือ เทอร์โบ 1 ตัว รับผิดชอบ 4 สูบ แบบ 4 สูบใคร 4 สูบมัน
ผลลัพธ์ที่ออกมานะหรือ หึ..หึ...เริ่มต้นที่ 1,001 แรงม้า กับความเร็วปลายกว่า 407 กม./ชม. เท่านั้นเอง

ที่มา http://racingweb.net ครับ

ข้อมูลเรื่องเทอร์โบ ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=20084.0

  ผมกำลังติดามเลยว่าท่านใดจะหาข้อมูลได้ชัดเจนสุด
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 21:13:22 »
Twin Turbo = เทอร์โบต่างขนาดกันต่อแบบอนุกรม ลดข้อด้อย รอรอบของเทอร์โบได้ดีพอสมควร ที่เห็นๆบ่อยๆ BM อืนๆ
Bi-Turbo =  เทอร์โบขนาดเท่ากันนะถูกแล้ว จะมีอินเตอร์ฝั่งละลูกก็ได้ อยู่ที่การออกแบบ และความต้องการ ที่เห็นบ่อยๆ Benz,Audi,VW อิ่นๆ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 23:10:24 »
Twin Turbo = เทอร์โบต่างขนาดกันต่อแบบอนุกรม ลดข้อด้อย รอรอบของเทอร์โบได้ดีพอสมควร ที่เห็นๆบ่อยๆ BM อืนๆ
Bi-Turbo =  เทอร์โบขนาดเท่ากันนะถูกแล้ว จะมีอินเตอร์ฝั่งละลูกก็ได้ อยู่ที่การออกแบบ และความต้องการ ที่เห็นบ่อยๆ Benz,Audi,VW อิ่นๆ


แล้วเครื่อง VR38DETT ที่อยู่ใน Nissan GTR R35 ถึงเรียกว่าเป็นเครื่อง Twin Turbo ล่ะครับ
ทั้งที่ใช้เทอร์โบ 2 ตัวขนาดเท่ากัน ติดตั้งอยู่คนล่ะฝั่งของเครื่องยนต์
อ้างอิง
http://www.gtrnissan.com/#
http://en.m.wikipedia.org/wiki/Nissan_VR_engine

ผมว่ามันอยู่ที่ผู้ผลิตแต่ล่ะรายจะเรียกกันมากกว่าครับ
แต่ส่วนใหญ่ที่เรียก Bi Turbo มักจะใช้เทอร์โบที่มีขนาดเท่ากัน เช่น เครื่อง M175 ของ AMG
(แต่ในคำอธิบายในเวปเอง ก็มีเขียนว่า เป็น twin turbocharger)
http://m.mercedes-amg.com/engineering_55lv8biturbo.php?section=55lv8biturbo

ส่วนที่เรียก Twin Turbo นั้นจะมีทั้ง แบบขนานที่ใช้เทอร์โบขนาดเท่ากัน เช่น VR38DETT
หรือ แบบที่ใช้เทอร์โบ 2 ขนาดต่ออนุกรมกัน เช่น 2JZ-GTE


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 17:27:03 »
ขอถามด้วยครับว่า twin power turbo ของ BMW Series 3 F30 มี turbo 2 ลูกหรือเปล่าครับ

ลูกเดียวครับ จริงๆBMWน่าจะใช้คำอื่น เพราะคนทั่วไปได้ยินแล้วก็นึกถึงว่าเป็นโบคู่

ที่ใช้ Twin Power Turbo ก็คือ ฉีดตรง+วาร์ลแปรผันหรือโนสคู่


ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: bi turbo กับ twin turbo เหมือนกับ หรือ ต่างกันยังไงครับ.
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 23:05:53 »
twin turbo คือพวกมี 2 หอยครับ แก้ปัญหา Turbo lag
ส่วน bi turbo ผมว่าเป็นชื่อเรียก twin turbo ให้มันเก๋ๆมากกว่านะ

ส่วน twin-scoll คือลูกเดียว แต่ที่ท่อรับรอบต่ำกับรอบสูง ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นหอยแปรผันด้วย
H.