ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!  (อ่าน 6509 ครั้ง)

ออฟไลน์ คนกรุง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 13:38:08 »
รถ Civic FD year 2008 เลขไมล์ 180,000 กม. มีอาการดังนี้

ใช้น้ำมัน
1.เติม E20 เต็มถัง วิ่งได้ 300 กว่าโล ไม่ถึง 400 โล  ปัจจุบันกินน้ำมัน 9-11 กิโลลิตร(วิ่งนอกเมือง)   (ในเมือง)วิ่งได้ 8-9กิโลลิตร
2.ช่วงเริ่มออกตัว ขณะเหยียบทั่วๆไปมีอาการอืดมาก เมื่อกดคันเร่งมากขึ้น รอบจะกระโดดไป 2,000 - 2,400 และมีอาการหอนๆช่วงเหยียบขึ้นกับช่วงผ่อนคันเร่ง ก็ยังหอน(แต่หอนน้อยกว่า)
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที
4.ช่วง 80-120 กดครึ่งคันเร่ง ความเร็วไม่มา ต้องเหยียบลึกมาก ความเร็วถึงจะมา พร้อมกับรอบสูงๆ แต่ความเร็วไต่ระดับเฉื่อยๆ
5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ใช้แก๊ส
1.เปลี่ยนเป็นโหมดแก๊ส รถจะสั่นๆแล้วดับทันที
2.รอบสวิงบ่อยมากๆ

สิ่งที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว
-หัวเทียน ใช้แบบธรรมดา
-ลูกปืนล้อทั้ง 4 ล้อ
-ผ้าเบรค
-เซ็นเซอร์แก๊ส
-ท่อแก๊ส
-หม้อต้ม


ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าวิเคราะห์แล้วควรจะซ่อมไปก่อน หรือ  จะเปลี่ยนคันใหม่เลยครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 13:57:06 »
รถ Civic FD year 2008 เลขไมล์ 180,000 กม. มีอาการดังนี้

ใช้น้ำมัน
1.เติม E20 เต็มถัง วิ่งได้ 300 กว่าโล ไม่ถึง 400 โล  ปัจจุบันกินน้ำมัน 9-11 กิโลลิตร(วิ่งนอกเมือง)   (ในเมือง)วิ่งได้ 8-9กิโลลิตร
2.ช่วงเริ่มออกตัว ขณะเหยียบทั่วๆไปมีอาการอืดมาก เมื่อกดคันเร่งมากขึ้น รอบจะกระโดดไป 2,000 - 2,400 และมีอาการหอนๆช่วงเหยียบขึ้นกับช่วงผ่อนคันเร่ง ก็ยังหอน(แต่หอนน้อยกว่า)
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที
4.ช่วง 80-120 กดครึ่งคันเร่ง ความเร็วไม่มา ต้องเหยียบลึกมาก ความเร็วถึงจะมา พร้อมกับรอบสูงๆ แต่ความเร็วไต่ระดับเฉื่อยๆ
5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ใช้แก๊ส
1.เปลี่ยนเป็นโหมดแก๊ส รถจะสั่นๆแล้วดับทันที
2.รอบสวิงบ่อยมากๆ

สิ่งที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว
-หัวเทียน ใช้แบบธรรมดา
-ลูกปืนล้อทั้ง 4 ล้อ
-ผ้าเบรค
-เซ็นเซอร์แก๊ส
-ท่อแก๊ส
-หม้อต้ม


ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าวิเคราะห์แล้วควรจะซ่อมไปก่อน หรือ  จะเปลี่ยนคันใหม่เลยครับ

อาการอืดๆ แล้ววิ่งไม่ออก แล้วดับง่าย
ถ้าระบบแก๊สทุกอย่างทำงานปกติแล้ว
อาการฟังดูคล้ายว่าวาล์วยันครับ ลองตั้งวาลว์ดูหรือยังครับ
a = F/m

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 13:59:43 »
1. ซดน้ำมันเอาเรื่อง
2. แผ่นคลัทช์ในเกียร์ออโต้น่าจะหมดสภาพแล้ว
3. เช็คคอมแอร์ คลัทช์แอร์น่าจะผิดปกติด้วย
4. ดูข้อ2
5. แป้นเบรคแข็งด้วยไหมครับ ถ้าใช่ก็หม้อลมเบรคมีปัญหา

อย่าลืมเช็คท่อยางจากกรองอากาศด้วยนะครับ ส่วนหัวเทียนใช้ iridium ดีกว่า

ออฟไลน์ คนกรุง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 14:02:05 »
1. ซดน้ำมันเอาเรื่อง
2. แผ่นคลัทช์ในเกียร์ออโต้น่าจะหมดสภาพแล้ว
3. เช็คคอมแอร์ คลัทช์แอร์น่าจะผิดปกติด้วย
4. ดูข้อ2
5. แป้นเบรคแข็งด้วยไหมครับ ถ้าใช่ก็หม้อลมเบรคมีปัญหา

อย่าลืมเช็คท่อยางจากกรองอากาศด้วยนะครับ ส่วนหัวเทียนใช้ iridium ดีกว่า

แป้นแข็งเวลาเหยียบลึกๆครับ

ออฟไลน์ คนกรุง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 14:03:44 »
รถ Civic FD year 2008 เลขไมล์ 180,000 กม. มีอาการดังนี้

ใช้น้ำมัน
1.เติม E20 เต็มถัง วิ่งได้ 300 กว่าโล ไม่ถึง 400 โล  ปัจจุบันกินน้ำมัน 9-11 กิโลลิตร(วิ่งนอกเมือง)   (ในเมือง)วิ่งได้ 8-9กิโลลิตร
2.ช่วงเริ่มออกตัว ขณะเหยียบทั่วๆไปมีอาการอืดมาก เมื่อกดคันเร่งมากขึ้น รอบจะกระโดดไป 2,000 - 2,400 และมีอาการหอนๆช่วงเหยียบขึ้นกับช่วงผ่อนคันเร่ง ก็ยังหอน(แต่หอนน้อยกว่า)
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที
4.ช่วง 80-120 กดครึ่งคันเร่ง ความเร็วไม่มา ต้องเหยียบลึกมาก ความเร็วถึงจะมา พร้อมกับรอบสูงๆ แต่ความเร็วไต่ระดับเฉื่อยๆ
5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ใช้แก๊ส
1.เปลี่ยนเป็นโหมดแก๊ส รถจะสั่นๆแล้วดับทันที
2.รอบสวิงบ่อยมากๆ

สิ่งที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว
-หัวเทียน ใช้แบบธรรมดา
-ลูกปืนล้อทั้ง 4 ล้อ
-ผ้าเบรค
-เซ็นเซอร์แก๊ส
-ท่อแก๊ส
-หม้อต้ม


ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าวิเคราะห์แล้วควรจะซ่อมไปก่อน หรือ  จะเปลี่ยนคันใหม่เลยครับ

อาการอืดๆ แล้ววิ่งไม่ออก แล้วดับง่าย
ถ้าระบบแก๊สทุกอย่างทำงานปกติแล้ว
อาการฟังดูคล้ายว่าวาล์วยันครับ ลองตั้งวาลว์ดูหรือยังครับ


ยังไม่ตั้งครับ ไม่ทราบว่า ราคาตั้งอยู่ประมาณเท่าไหร่ และต้องให้อู่หรือศูนย์ตั้งครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 14:06:34 »
คาดการณ์ตามอาการ

1.   วาวล์ยัน...เกิดจากบ่าทรุดเนื่องจากกระแทกไปเรื่อย ๆ   จนกระทั่งช่องว่างระหว่างกระเดื่องกดวาล์ว  กับตัววาล์วชนกัน  จึงเรียกว่าวาล์วยัน.....ทำให้วาล์วปิดไม่สนิท....  หากเป็นไฮโดรลิควาล์ว   แสดงว่าบ่าวาล์วหมด
2.   หัวฉีดแก๊สรั่ว (เฉพาะแก๊สคิดว่าวิ่งมาเกินแสนโลไปแล้ว)  
3.  ให้ดูหม้อลมช่วยเบรค  รวมทั้งชุดเวคกั้ม...  อาจจะเป็นท่อเวคกั้มรั่วเป็นบางจุดทำให้ลมเข้าปั๊มไม่พอ...

    ทำสามอย่างนี้งบไม่กี่ตัง   ข้อสอง  หากเป็นหัวฉีดธรรมดา ก็สองพันบวกลบ............อย่างอื่นไม่น่าเสียหายอะไรครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 14:09:37 »
เช็คคอยหัวเทียนด้วยครับ
จุดระเบิดไม่น่าสมบูรณ์

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 14:18:18 »
อันดับแรกตั้งวาวล์ก่อนเลยใช้มานานแล้วโอกาสวาวล์ยันสูงมาก
ถ้ายังไม่หายไปที่ศูนย์ลองถอดคอยย์ออกมาทดสอบครับให้ศูนย์หาให้
ผมว่าเป็นไม่อาการใดก็อาการหนึ่งในสองอาการนี้ครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Twincam

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 14:37:48 »
เป็นทั้งระบบแก๊สและน้ำมัน น่าจะเป็นที่วาล์วละครับ
เบรคไม่ค่อยอยู่ เพราะหม้อลมเบรครถเบนซินมาจากวาล์วครับ ถ้าวาฺล์วรั่วก็ทำแรงดันไม่ได้

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2015, 19:48:22 »
อาการนี้วาล์วยันหรือวาล์วรั่ว ตั้งวาล์วใหม่ราคาหลักร้อยถึงพันต้นๆ ให้ ที่ร้านติดแก๊สปรับตั้งให้ก็ได้หรือไม่ก็ร้านซ่อมทั่วๆไป รุ่นนี้ตั้งง่ายใช้เวลาครึ่งชั่วโมงก็เสร็จครับ

ออฟไลน์ E.P.W

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 00:02:39 »
ขอตอบเท่าที่พอทราบนะครับ

ใช้น้ำมัน
3.เปิดแอร์วิ่ง รถวิ่งไม่ค่อยออก แต่ถ้าปิดแอร์จะวิ่งได้ลื่นไหล แต่ระหว่างขับถ้าปิดแอร์ รอบจะตกทันที

อันนี้ส่วนตัวผมว่าไม่น่าเป็นปัญหาอะไรนะครับน่าจะปกติครับ เพราะ compressor air ใช้แรงเครื่องยนต์ปั่นผ่านสายพานครับ
ดังนั้นการปิด com air ก็เท่ากับลดภาระของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นการที่ขับๆอยู่แล้วปิดแอร์รอบตก ไม่น่าเป็นเรื่องแปลกครับ
เพราะมันใช้แรงน้อยลงในการคงความเร็วเท่าเดิม (ไม่เสียแรงปั่น com air) เว้นแต่ว่าตกไปเยอะกว่าที่ควรจะเป็นนะครับ
ยิ่งประกอบที่บอกว่าอัตตราเร่งมีปัญหา ผมว่าการปิดแอร์วิ่งได้ไหลลื่นก็ไม่น่าจะแปลกครับ
ยกเว้นแต่ว่าปิดแอร์แล้วข้อ 2 & 4 ไม่เป็นนี่ ก็ลองเชคสภาพสายพานกับส่วนเกี่ยวข้องดูครับ

5.เบรคไม่อยู่ เปลี่ยนผ้าเบรค เป็นของ Bendix CT ก็ยังเบรคไม่อยู่ ทั้งๆที่ใช้ความเร็วไม่มาก แค่ 80-120 ต้องกดลึกๆ  ขนาดกดลึกแบบแป้นจะทะลุรถ เบรคก็ยังไหล

ตอนเปลี่ยนผ้าเบรคได้เจียจานเบรครึเปล่าครับ? ถ้าเจียทำไปกี่ครั้งแล้ว? ส่วนนึงของปัญหานี้อาจจะเกิดจากจานเบรคถูกเจียจนบางเกินไป ระยะการจับเบรคเลยห่างขึ้นทำให้ต้องกดลึกขึ้นรึเปล่าครับ
แต่ผมคิดว่าน่าจะมีสาเหตุอื่นตามที่่ท่านอื่นกล่าวมาด้วยครับ ข้อนี้ผมช่วยสันนิฐานเพิ่มเฉยๆนะครับ

ว่าแต่ตอนใช้แก๊สนี่ อาการแบบการใช้น้ำมันเกิดขึ้นด้วยรึเปล่าครับ? ผมว่าติดแก๊สจูนมาไม่ดีรึเปล่าครับ ผมเคยเจอรถเพื่อนผมร้านจูนมาไม่ดีมั้งที่ อัตตราเร็วก่อน 30-40 เหยียบมิดยังไม่ขึ้นเลยครับ
เหมือนรถมันไม่มีแรง.....ไม่มีแรงขนาดจะขึ้นเนินยังขึ้นไม่ได้อ่ะครับ ต้องให้คนลงก่อนแล้วถอยหลังไป ใช้แรงผลักจากเนินข้างหลังแล้วกดเต็มอ่ะครับ..ผมนี่เงิบแดรกเลยครับ

ออฟไลน์ Pranhirun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
Re: วิเคราะห์ปัญหาเหล่านี้ให้หน่อยครับ!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2015, 16:57:07 »
ของผม FD2.0 ติดแก็สมานานแล้วครับ

ถ้าเป็นอย่างที่เพื่อนสมาชิกแนะนำ ตั้งวาล์วอู่ทั่วไปหรือศูนย์ฮอนด้าก็ได้ครับ เคยทำที่ศูนย์ฯค่าแรง 500-1000 แต่ต้องทิ้งรถไว้ให้เครื่องเย็นก่อน

อีกเรื่องที่แนะนำครับ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อและโปรแกรมลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ด้วยครับ รถผมรอบสั่น เบรคแล้วรอบตกมาก ล้างแล้วหายครับ จำไม่ได้ว่าเท่าไรแต่ 2,000 มีทอนแน่ๆ

ที่ใช้มามีกล่องพังครั้งเดียว เพราะสายไฟกล่องแก็สช็อตเลยทำให้ ECU พัง รถวิ่งไม่ออก เร่งไม่ขึ้น เปลี่ยนหัวเทียน คอยล์ หัวฉีดไม่หาย กว่าจะเจอหมดไปเยอะเลย
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)