ผู้เขียน หัวข้อ: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์  (อ่าน 3728 ครั้ง)

ออฟไลน์ oney88

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2015, 10:14:35 โดย oney88 »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:15:28 »
ขอบคุณครับ
ผมใช้วิธีจำว่า ตาย ดี ดี ตาย (ตาย = รถไฟหมด, ดี= รถที่เอามาพ่วงแบต)
ตอนต่อ เอาขั้วบวกเข้าก่อน ตอนเอาออก เอาขั้วลบออกก่อน

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:19:12 »
   ในความเห็นของผม  และการปฏิบัติของผม  ทำอีกอย่างหนึ่ง....  ซึ่งอาจจะผิดก็ได้.....

ของผม  1.   คีบขั้ว -  คันที่มีไฟ   ตามด้วยคีบขั้ว - คันที่ไม่มีไฟ
           2.   คีบ ขั้ว + คันที่ไม่มีไฟ   ตามด้วยคีบ ขั้ว + คันที่มีไฟ
 
     เมื่อเครื่องติดแล้ว    ถอดย้อนกลับ.......และใครจะบอกอย่างไรผมก็คงไม่ทำ  ที่จะต่อสายไฟก่อนสาย  กราวด์......
              

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:21:23 »
เหมือนเคยเห็น บางคำแนะนำ ก็บอกว่าไม่ต้องเอาสายดำ (ground) ต่อกันนิคับ  เอาไปหนีบกับตัวถังรถก็ได้
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:56:00 »
เหมือนเคยเห็น บางคำแนะนำ ก็บอกว่าไม่ต้องเอาสายดำ (ground) ต่อกันนิคับ  เอาไปหนีบกับตัวถังรถก็ได้
ใช่ครับ แต่ผมว่าใช่คำว่าต่อกับตัวถัง "ก็ได้" ไม่น่าเหมาะ​ครับแต่ "ควรต้องทำ" เพราะเอาลบต่อลบ ถ้าแบตไฟต่างกันมากๆ แบตมีสิทธิ์ระเบิดได้ครับ
ดังนั้นเราไม่รู้​หรอกว่าไฟในแบตและคุณภาพแบต ณ ตอนนั้น​เป็นอย่างไร ดังนั้นพ่วงแบบลบต่อลบ เสี่ยงเกินไปครับ โชคดีก็ไม่ระเบิด​ โชคร้ายก็ตูมแน่นอน
ในคู่มือรถที่ผมมีอยู่ก็บอกว่าต่อลบกับตัวถังครับ​
เดี๋ยวอัพรูปให้ดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2015, 10:05:19 โดย art_duron »

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 10:53:34 »
ผมจะคีบที่ขั้วแบตคันที่มีไฟทั้งสองขั้ว
แต่จะไม่คีบที่ขั้วทั้งสองขั้วของคันที่ไฟหมด
เพราะตอนที่เราต่อวงจรครบถ้วนแล้วไม่มีปัญหาหรอก
แต่ตอนที่เราเอาสายคีบออกนี่แหละที่อันตราย
ประกายไฟที่เกิดขึ้นตอนปลดสาย กับไฮโดรเจนที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาเคมี อาจทำให้ระเบิดได้

ตอนต่อผมทำแบบนี้
คีบขั้วบวกทั้งสองคันให้เสร็จก่อน
คีบขั้วลบคันที่มีไฟ แล้วถึงเอาอีกด้านมาคีบที่ตัวถังคันไม่มีไฟ

ตอนปลด ก็ทำย้อนกลับ
ถอดสายลบที่ตัวถังรถ ถอดสายลบที่คันมีไฟ
ถอดสายบวกคันไหนก่อนก็ได้

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 11:09:26 »
เคยดูรายการเมก้าเคฟเว่อฉลาดสุดๆ เขาทดสอบจำไม่ได้ว่าพ่วงยังงัยแบตระเบิดกระจายแรงมากน่ากลัว

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 14:02:47 »
เพิ่มรูปจากคู่มือรถครับ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 14:03:46 »
เคยดูรายการเมก้าเคฟเว่อฉลาดสุดๆ เขาทดสอบจำไม่ได้ว่าพ่วงยังงัยแบตระเบิดกระจายแรงมากน่ากลัว

ในรายการเขาพ่วงแบบ บวกเจอบวก ลบเจอลบ ครับ รายการวันนั้นผมก็ดูอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 20:43:47 »
ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ มาแชร์กันครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 22:48:28 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูล ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายครับ     

          สำหรับการพ่วงเเบต ขอให้เข้าใจว่า  ถ้าไม่ชำนาญหรือไม่เข้าใจวิธีอย่าทำ มันจะเสียหายมากกว่าเดิม    นอกจากว่าจะทำความเข้าใจกับมันเเล้วจริงๆ
       
          ส่วนข้อมูลที่พี่ๆบอก ว่าควรเอาสายลบคีบเข้ากับ กราวด์ ของคันที่เเบตหมด นั่นเป็นสิ่งที่ควรทำเเละปลอดภัยที่สุด

          เเล้วคีบที่เเบตโดยตรงไม่ได้เหรอ  .....ได้ครับ เเต่เเบตที่หมดต้องอยู่ในสภาพที่สมบุรณ์  คือ อยู่ในอายุการใช้งาน ไม่ร้อนเเบบผิดปกติ ไม่บวม ไม่เดือด 

          เเต่เเนะนำว่าคีบลงกราวด์ดีกว่า พอเครื่องเราติดเเล้วค่อยถอดสาย  ถ้าถอดสายเเล้วระบบไฟมีปัญหาจะได้รุ้ว่าอาจมาจากไดชาร์จ ถ้าระบบไฟปกติ  ก็สวมขั่ว - ได้เลย ติดเครื่องทิ้งไว้สัก 3-5 นาที จะใช้รอบเดินเบาก็ได้หรือจะเร่งรอบสัก 2000-2500 ก็ได้เเล้วเเต่สะดวก ไม่ต้องตะบี้ตะบันเร่งโดยหวังว่าไฟมันจะชาร์จเร็วนะครับ
         

         


ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 11:55:34 »
เคยดูรายการเมก้าเคฟเว่อฉลาดสุดๆ เขาทดสอบจำไม่ได้ว่าพ่วงยังงัยแบตระเบิดกระจายแรงมากน่ากลัว

ในรายการเขาพ่วงแบบ บวกเจอบวก ลบเจอลบ ครับ รายการวันนั้นผมก็ดูอยู่เหมือนกัน
ครับวันนั้นผมนั่งดูตกใจเลยผมว่ายังมีคนคิดว่าพ่วงแบบนั้นอยู่เยอะ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 14:17:05 »
เคยดูรายการเมก้าเคฟเว่อฉลาดสุดๆ เขาทดสอบจำไม่ได้ว่าพ่วงยังงัยแบตระเบิดกระจายแรงมากน่ากลัว

ในรายการเขาพ่วงแบบ บวกเจอบวก ลบเจอลบ ครับ รายการวันนั้นผมก็ดูอยู่เหมือนกัน
ครับวันนั้นผมนั่งดูตกใจเลยผมว่ายังมีคนคิดว่าพ่วงแบบนั้นอยู่เยอะ



เขาต่อ 3 แบบครับ โดยคันแรกเป็นเมอร์ซีเดส ส่วนอีกคันเป็นรถเก่า แบตหมดแล้ว

1 ลบไปบวก และบวกไปลบ ผลคือ เมอร์ซีเดส กระพริบ แตรปรี้ดๆๆ
2 บวกไปบวก และลบไปเครื่องยนต์ (กราวด์) ผลคือสตาร์ทติด
3. บวกไปบวก และลบไปลบ ผลคือระเบิดตูม เขาอธิบายว่า ออกซิเจนทำปฏิกิริยากับไฮโดรเจน จะได้ปฏิกิริยาที่รุนแรงซึ่งโอกาสมันจะเกิดน้อยมาก แต่ใช่ว่าจะไม่เกิดและมักเกิดในแบตเตอรี่ที่หมดแล้ว

ถ้าต่อ ต่อลบไปลบ บวกไปบวก
ตอนถอด ถอดขั้วบวกก่อน แล้วตามถอดขั้วลบ
มันก็โอเคครับ

ออฟไลน์ oney88

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: [Infographic] หลักในการพ่วง Battery รถยนต์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2015, 10:15:34 »
แก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดแล้วครับ  ;D