ผมแปลกใจข้อนึงว่า
ทำไมรถ ประกอบในประเทศค่าแรงสูงกว่า มีสเปคออฟชั่นเยอะกว่า ขายบวกกำไรค่าดำเนินการในตปท แล้วครั้งนึง
ยังถูกนำเข้าบวกคชจ แล้วบวกกำไรอีกต่อโดยผู้นำเข้า ยังขายได้ถูกกว่ารถปรักอบในประเทศ
สมการนี้ประหลาดและแปลกๆ
เค้าขายถูกมาก
หรือเราขายแพงไป?
หรือเราเก็บภาษีบิดเบือนโครงสร้างจนบิดเบี้ยว
คิดจะเก็บภาษีสูงผมว่าทำได้นะ
ถ้านโยบายโปร่งใสตีความกันให้ชัดเจนไม่มีวรรคสุดท้ายดุลพินิจ จนท
แล้วปล่อยให้กลไกลตลาดทำงานไป
เวลานำรถเข้ามาจากต่างประเทศน่าจะขอtax refund คืนได้รึเปล่า (อันนี้เดาเอา) หรืออาจจะไม่ต้องเสียภาษีของประเทศนั้นๆเลย + ราคาขายเป็นล็อตๆ
เลยทำให้ทำราคาได้ถูกกว่าที่ไทย
รถจาก authorized dealer ต้องเสียค่าโฆษณา สต็อคอะไหล่ การซ่อมบำรุงก็ต้องมีระบบที่เป็นมาตรฐานของยี่ห้อนั้นๆ แถมมีรับประกันตัวรถอีก
เกรย์ส่วนใหญ่มีห้องเป็นตู้กระจกนิดหน่อย โชว์รถ5-10คัน ลิฟท์ยกรถมี3-5อัน ก็เปิดเป็นโชว์รูมกันละ ส่วนใหญ่ตัวรถรับประกันแค่ปีเดียว เน้นขายซะส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นซ่อม
ยังไงก็ทำราคาได้ถูกกว่ารถศูนย์ครับ แถมราคาพวกโปรแกรมสำหรับไว้ซ่อมรถนี่บางเจ้าไม่ใช่licenseแท้ก็มี
ลองคิดดีๆครับ
ยกตัวอย่างว่าเกรยไปซื้อเบนส์จากที่อังกฤษ
เค้าก็ต้องซื้อจากดีลเลอที่อังกฤษครับไม่ใช่ไปเอาจากโรงงาน
ราคาขายในอังกฤษก็ต้องสะท้อนทั้งค่าการตลาด รับประกันสินค้าในอังกฤษ สต๊อกอะไหล่ทั้งหายทั้งปวงเหมือนดีลเลอไทย
แถมอย่าลืมว่าต้องบวกราคาให้กำไรดีลเลอเจ้านั้นๆ+ค่าดำเนินการ+ค่าขนส่ง+ค่าการตลาดคอมมิชชั่นเซล+ค่ากำไรของเกรย
แล้วทำไมยังทำราคาได้ถูกกว่าหรือใกล้เคียงกับ รถประกอบในประเทศ ทั้งๆที่รถประกอบในประเทศออปชั่นน้อยกว่า ประกอบด้วยค่าแรงที่ถูกกว่า
เหตผลหนึ่งผมเชื่อว่าเกรยที่นำเข้าอันเดอมูลค่าเป็นปัจจัยหนึ่ง
แต่ไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดแน่ๆ ประเด็นหนึ่งที่ผมคิดคือ Authorized Dealerรถนำเข้าและรถประกอบในประเทศไทย บวกราคามากเกินไป
แต่ในเชิงการค้าธุรกิจผมเข้าใจได้ว่าถ้าเค้าขายแพงแล้วขายได้ทำไมเค้าจะไม่ขาย
ในประเด็นของกระทู้นี้คือ การพยายามเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีให้สูงขึ้น
ไม่เอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภค เพราะสุดท้ายราคาที่โดนบิดเบือนไปมากๆ
ผู้เสียประโยชน์จริงๆไม่ใช่พ่อค้าทั้งเกรย์หรือAothorized dealerหรือรัฐ แต่เป็นผู้บริโภคต่างหากครับ