ผู้เขียน หัวข้อ: ข่าวล่า เกี่ยวกับการเก็บภาษีจาก ราคาขายปลีก ไม่ใช่CIFแล้ว ผู้นำเข้าอิสระทำไงดี?  (อ่าน 7602 ครั้ง)

ออฟไลน์ zahabriel

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
http://www.thairath.co.th/content/502449

จะเก็บภาษีจากราคาขายปลีกแทน

เหมือนจะกดขี่มากเลยเพราะภาษีตอนแรกก็ขูดรีดเยอะพอยู่แล้ว

แล้วจะหนักกว่าเดิมดูข่าวสรมุทธเมื่อเช้าเค้าบอกว่า ราคารถนำเข้าจะแพงขึ้นประมาน20-100%

คงเป็น ราคารถพรุ่งกระฉูด

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
สมควรแล้ว รถที่เกรย์ขายมีอยู่ไม่กี่รุ่นที่ตัวแทนในไทยไม่มี อยากได้รถอยากได้อ๊อฟชั่นไม่เหมือนชาวบ้านก็ต้องจ่ายเยอะกว่าชาวบ้านเป็นธรรมดา

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ที่จริงผมก็ไม่อยากบ่น...   รู้ว่าภาษีไม่เข้าเป้า  แต่...

   การเก็บภาษีบางประเภท  มากเกินไป  อาจจะเป็นการบอนไซ  ธุรกิจได้....

   อย่างภาษี ดีเซล  ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 4  บาท เข้าไปแล้ว  เดี๋ยว ขึ้น lpg อีก
 
   ส่วนเงินกองทุนน้ำมัน  สะสมได้เยอะ  ยังอุปส่าห์  เปลี่ยนและส่งเป็นภาษีสรรพสามิตอีก.....

   ไหนจะเรื่องภาษีคณะบุคคลอีก......ตอนนี้ต้องปรับตัวกัน.....มึนกันไม่เว้นคณะบุคคลที่รับทำบัญชี.....

                     ฯลฯ...

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
กฎหมายใหม่ มีลักษณะเอื้อต่อผู้ประกอบการรายใหญ่ เพราะฐานราคาที่จะใช้เก็บภาษีจะใช้ของรายใหญ่เป็นเกณฑ์ประเมิน

อนาคตการแข่งขันจะลดลง การค้าขายจะเป็นลักษณะกึ่งผูกขาด เพราะอย่างไรรายเล็กก็สู้รายใหญ่ไม่ได้

แนวโน้มของผู้บริโภคคือได้ใช้รถประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร แต่ราคารถก็สูงขึ้น เพราะการแข่งขันลดลง

ออฟไลน์ Kawaei

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ปรกติประเทศอื่นเขาเพิ่มรายได้เข้าคลังอย่างไรบ้างนอกจากขึ้นภาษี

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
มีความรู้สึกเหมือนเป็นตัวละครในเกมส์ที่เล่นเลย
พอเราเล่นเพลิน ใช้เงินจ่ายสุรุ่ยสุร่าย จนเงินในคลังหมด
เราก็ตั้งโหมดรีดภาษีจากประชาชน แล้วโหมดความสุขของประชาชนก็จะหาย
คะแนนเราก็จะติดลบ และบางครั้งเรารีดมากเกิน ก็กลายเป็น เกมส์โอเวอร์
แต่ชีวิตจริงไม่เหมือนเกมส์ รึเหมือนก็ไม่รู้ ผมก็บ่นนอกเรื่องไปงั้นแหละ  ::)

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
แผนการเปลี่ยนเกณฑ์การคำนวณภาษีทำมานานแล้วครับ
แต่มันเพิ่งจะมาสำเร็จ
ส่วนนึงเอาไว้กันพวกสำแดงต่ำ เพื่อเลี่ยงภาษีด้วยไงครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
กฏหมายหลายๆครั้งจะออกมาเอื้อผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศ
เมื่อผู้ผลิตในประเทศเริ่มสูญเสียรายได้เพราะผู้บริโภคหันไปซื้อ
รถที่ผ่านการนำเข้ามาโดยผู้จำหน่ายอิสระหรือแม้กระทั่งสมัยรถ
จดประกอบดังๆ ก็จะมีการแก้กฏหมายเพื่อให้เอื้อประโยชน์กับรายใหญ่ๆเสมอๆ
คนได้รับผลกระทบคือผู้บริโภคอย่างเราๆที่ต้องกลายเป็นไม่มีทางเลือกอื่น
ต้องยอมซื้อรถจากศูนย์ที่ Option น้อย และราคาขายแพงเกินความเป็นจริง

ถ้าจะให้ดีจริง ขึ้นภาษีรถนำเข้าแบบ 100% ไปเลย แล้วลดภาษีภายใน
หรือการนำเข้าเพื่อมาประกอบและจำหน่ายภายในประเทศเพื่อให้
บริษัทผู้ผลิต ผลิตรถที่มี Option ที่ดีเท่าเมืองนอกและราคาสมเหตุสมผล
คือถูกเท่ารถเกรย์มาร์เก็ตสิ คนจะไม่ไปขวนขวายหารถเกรย์อีกเลย
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
สมควรแล้ว รถที่เกรย์ขายมีอยู่ไม่กี่รุ่นที่ตัวแทนในไทยไม่มี อยากได้รถอยากได้อ๊อฟชั่นไม่เหมือนชาวบ้านก็ต้องจ่ายเยอะกว่าชาวบ้านเป็นธรรมดา

+1

เพิ่มเติมครับว่า กฎหมาย มาตรการต่างๆ ออกมา ก็เพราะมีคนทำไม่ถูกไม่ควร หลบเลี่ยง จึงต้องมี เพื่อจัดระเบียบให้ถูกต้อง แน่นอนต้องมีทั้งคนชอบ และคนไม่ชอบ คนได้ คนเสีย

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ผมแปลกใจข้อนึงว่า

ทำไมรถ ประกอบในประเทศค่าแรงสูงกว่า มีสเปคออฟชั่นเยอะกว่า ขายบวกกำไรค่าดำเนินการในตปท แล้วครั้งนึง
ยังถูกนำเข้าบวกคชจ แล้วบวกกำไรอีกต่อโดยผู้นำเข้า ยังขายได้ถูกกว่ารถปรักอบในประเทศ

สมการนี้ประหลาดและแปลกๆ
เค้าขายถูกมาก
หรือเราขายแพงไป?

หรือเราเก็บภาษีบิดเบือนโครงสร้างจนบิดเบี้ยว
คิดจะเก็บภาษีสูงผมว่าทำได้นะ

ถ้านโยบายโปร่งใสตีความกันให้ชัดเจนไม่มีวรรคสุดท้ายดุลพินิจ จนท

แล้วปล่อยให้กลไกลตลาดทำงานไป


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ปรกติประเทศอื่นเขาเพิ่มรายได้เข้าคลังอย่างไรบ้างนอกจากขึ้นภาษี

โดยปกติหากนาฬิกาเศรษฐกิจเดินไปข้างหน้า  ภาษีมันก็จะเดินหน้าไปด้วยตัวมันเอง  แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น เกิดการชะงักเฉย ๆ ก็แค่สะดุดเล็กน้อย   แต่ภาวะ ณ ปัจจุบัน  มันเดินถอยหลัง  ...คนใช้จ่ายลดลง  ระมัดระวังการใช้จ่าย  ลงทุนทำด้วยความระมัดระวัง ภาษีก็ลดตาม  วงจรธุรกิจมันก็จะบีบเป็นทอด ๆไป

  ณ ปัจจุบัน ภาวะ เศรษฐกิจ ทั้งโลก  ถือว่าแย่มากแต่ละประเทศพยายามประคับประคองตัวเอง  แค่นั้น  ต่อให้คุณทำ  qe  ไปก็ได้หนี้สินประเทศเพิ่มขึ้น  ภาวะจะแค่ทรง ๆ   ....เมื่อไรก็ตาม ยุโรป และ ญี่ปุ่น เลิก qe    ก็เหมือน อเมริกาตอนนี้  คือทรง ๆ

  ...ภาวะ  แบบนี้จะกดดันให้เกิด เศรษฐกิจตกต่ำทั้งโลก  ในไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า (เดา)  ซึ่งอาจจะโทษ สงครามในกลุ่มอาหรับเป็นต้นเหตุ  ก็ได้  ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ตัวการ...    

      หลังจากนั้นเศรษฐกิจมันจะกลับตัวของมันเอง.....

          ******เห็นระเบิดในเยเมน  ที่ใช้ขนาดของอาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งน่ากลัว*****

ออฟไลน์ zahabriel

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
ยิ่งกว่าคำว่า บิดเบือน มันภาษีโจร ขนาดประกอบในประเทศ รถคุณภาพต่ำ วัสดุแย่ ระบบปลอดภัยต่ำ แต่ขายแพงมากเพราะตีเป็นของฝุ่มเฝือย อยากให้คนที่บอกว่าเป็นของฝุ่มเฝือยไม่มีรถใช้จัง

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ขูดรีดไม่ถูกจุดมากกว่า รถประกอบในประเทศมีอยู่กี่รุ่น แล้วออฟชั่นก็เลือกไม่ได้ ทำไมคนที่อยากใช้ยี่ห้อที่นำเข้ามาต้องโดนขูดรีด 3-4 เท่า จะว่ามาอุ้มรถประกอบในประเทศก็เหมือนบังคับมากกว่า บังคับให้ซื้อรถในประเทศออฟชั่นต่ำๆในราคาสูงๆ รถออฟชั่นดีๆความปลอดภัยเยอะๆควรลดภาษีให้ด้วยซ้ำ นี่รถในประเทศแพงไปพอๆกับรถนำเข้าแล้ว ก็เลยไปทำให้รถนำเข้าแพงขึ้นแทน ทำให้รถผลิตในประเทศราคาไม่ไปชนกับรถนำเข้า


อยากเอาภาษีจริงๆควรไปดันให้เกิดคาสิโน เพิ่มภาษีบุหรี่ เหล้าเบียร์นู่น  แล้วดึงพวกบริษัทเหล้าเบียร์กลับมาเข้าตลาดหุ้นที่ไทย จากที่โดนต่อต้านจนไปเข้าที่ประเทศอื่น
นี่เงินจะได้ขึ้นมาอีกโข

และไม่ต้องอ้างว่าประเทศไทยมีไม่ได้  บ่อนมีแทบทุกตำบล หวยใต้ดินเกลื่อนเมือง ไม่ต้องอะไรเลยเงินทั้งนั้น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
รีดภาษีมาก->คนใช้เงินน้อยลง->รีดเข้าไปอีก->คนประหยัดเข้าไปอีก->รีดมันเข้าไปให้ถึงยอดไม่งั้นโดนหัวหน้าด่า

ไปปรับปรุงโครงการใช้ให้คุ้มค่าดีกว่ามารีดแบบนี้
รีดมากไปเงินก็ฝืด เดียวเศรษฐกิจก็เจ้ง

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
มีความรู้สึกเหมือนเป็นตัวละครในเกมส์ที่เล่นเลย
พอเราเล่นเพลิน ใช้เงินจ่ายสุรุ่ยสุร่าย จนเงินในคลังหมด
เราก็ตั้งโหมดรีดภาษีจากประชาชน แล้วโหมดความสุขของประชาชนก็จะหาย
คะแนนเราก็จะติดลบ และบางครั้งเรารีดมากเกิน ก็กลายเป็น เกมส์โอเวอร์
แต่ชีวิตจริงไม่เหมือนเกมส์ รึเหมือนก็ไม่รู้ ผมก็บ่นนอกเรื่องไปงั้นแหละ  ::)

Stronghold ใช่มั้ยครับนี่

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มีความรู้สึกเหมือนเป็นตัวละครในเกมส์ที่เล่นเลย
พอเราเล่นเพลิน ใช้เงินจ่ายสุรุ่ยสุร่าย จนเงินในคลังหมด
เราก็ตั้งโหมดรีดภาษีจากประชาชน แล้วโหมดความสุขของประชาชนก็จะหาย
คะแนนเราก็จะติดลบ และบางครั้งเรารีดมากเกิน ก็กลายเป็น เกมส์โอเวอร์
แต่ชีวิตจริงไม่เหมือนเกมส์ รึเหมือนก็ไม่รู้ ผมก็บ่นนอกเรื่องไปงั้นแหละ  ::)

Stronghold ใช่มั้ยครับนี่

คงเป็นเกมส์ที่โดนแบนมากกว่าครับ  ;) ;) ;) Stronghold นี่ไม่ค่อยถึงจุดนั้นกัน แต่ถ้าเป็นเกมส์นี้คงเล่นถึงแบบนี้บ่อยๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ zahabriel

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
ผมก็ว่ารัฐบาลหน้ามืด มันเข้าข่าย แบบที่ว่าเลย

ประชาชนเดือดร้อนเศษฐกิจไม่ดีเลยประหยัด >>>> รัฐเก็บภาษีได้น้อยลง >>>> ประชาชนยิ่งประหยัดกว่าเดิม >>>> รัฐเก็บภาษีได้น้อยลงกว่าเดิม >>>> แล้วรัฐบาลก็รีดภาษีเพิ่มอีก >>>> ประชาชนก็ยิ่งประหยัดและถูกกดดันขากภาษีมากกว่าเดิม >>>> รัฐบาลก็เก็บภาษีได้น้อยลง >>>> รีดภาษีเพิ่มอีก >>>> สุดท้ายก็ต้องตายกันไปข้างนึงเป็นแน่

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
รีดภาษีมาก->คนใช้เงินน้อยลง->รีดเข้าไปอีก->คนประหยัดเข้าไปอีก->รีดมันเข้าไปให้ถึงยอดไม่งั้นโดนหัวหน้าด่า

ไปปรับปรุงโครงการใช้ให้คุ้มค่าดีกว่ามารีดแบบนี้
รีดมากไปเงินก็ฝืด เดียวเศรษฐกิจก็เจ้ง

ผมว่ารัฐกำลังทำแบบคห.นี้ครับ นอกจากรีบภาษีเพิ่มยังบิดเบือนค่าเงินเพื่อหนุนภาคส่งออก เพราะต้องการให้ส่งออกเป็นบวกให้ได้ซึ่งตอนนี้ติดลบอยู่3-4% แต่สินค้าส่งออกที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบก่อนก็จะมีต้นทุนสูงขึ้นไปอีก ภาษีนำเข้าก็เข้มขึ้น สุดท้ายผู้ประกอบการเสมอตัวหรือกำไรลดลง

ยิ่งปัญหาค่าครองชีพสูงค่าแรงสูง ยิ่งไปกันใหญ่ แต่ก่อนโรงงานจ้างค่าแรงต่ำแต่มีotให้ทำทุกวัน วันละ2-3กะ อยากได้เท่าไหร่ก็ทำเอา แต่ตอนนี้งานลดลงotไม่ให้ทำ กลายเป็นรายได้ลดลงแต่ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น

ถ้าเป็นแบบนี้ต่อกลัวว่าที่คิดกันว่าสิ้นปีหลังจะดีขึ้น ผมว่าถ้าไปทิศทางนี้ต่อจะแย่ลงและเกิดเงินฝืดในที่สุด

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 437
    • อีเมล์
ยิ่งกว่าคำว่า บิดเบือน มันภาษีโจร ขนาดประกอบในประเทศ รถคุณภาพต่ำ วัสดุแย่ ระบบปลอดภัยต่ำ แต่ขายแพงมากเพราะตีเป็นของฝุ่มเฝือย อยากให้คนที่บอกว่าเป็นของฝุ่มเฝือยไม่มีรถใช้จัง
เห็นด้วยกับราคารถผลิตและประกอบในประเทศว่าราคาบางรุ่นมันสูงมาก ทีอย่างอืนกำไลหักสิบบาทเดือร้อนต้องควบคุมราคา อยากไห้เท่าเทียมกันครับ

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
เห็นเลยว่า ภาษีอันไหนไม่โดนตัวคนชอบเชียร์ให้ใช้ คนไม่มีเงินไปออกรถกับเกรย์ก็เชียร์ให้เก็บเยอะๆ ลืมคิดไปว่ามันจะทำให้การแข่งขันในตลาดหมดไป ทีนี้รถจากศูนย์ก็จะกลับมาแพง+option น้อยเหมือนเดิม แถมทำให้คนที่ใช้จ่ายน้อยลงกระทบเศรษฐกิจอีก แทนที่จะออกมาตรการกระตุ้นให้คนใช้จ่าย กลับรีดภาษีเพิ่มขึ้น

ออฟไลน์ muann

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ความเห็นส่วนตัวคิดว่ากรมสรรพสามิตปรับภาษีรถนำเข้าขึ้นอย่างนี้ จะยิ่งบิดเบือนกลไกลการตั้งราคาของรถประกอบในประเทศ เพราะจะทำให้คู่แข่ง(รายย่อย)น้อยลง

ผมเข้าใจว่าผู้ผลิตในประเทศเค้ามีต้นทุนของเค้า แต่ราคารถที่ประกอบในประเทศบางรุ่นก็ราคาสูงกว่าในต่างประเทศเป็นเท่าตัว แสดงว่าการที่ระบบภาษีเอื้อผู้ผลิตในประเทศ ผลประโยชน์ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ที่ผู้ผลิตมากกว่าผู้บริโภคอย่างเราๆ

ถ้ากำแพงภาษีนำเข้าสูงขนาดนี้ SME ที่เป็นผู้นำเข้าอิศระคงล้มหายไปเกือบหมด ใครอยากขายรถก็ต้องไปเป็น dealer ของบริษัทผู้ผลิตในประเทศ ผมคิดว่าไม่น่าเป็นผลดีต่อกลไกการแข่งขันและผู้บริโภคครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
มีแต่ตายเท่านั้นครับที่จะหนีภาษีที่เก็บมากขึ้น(เทียบเป็น%) รุ่นลูกหลานผมคงลำบากกว่านี้ไปเรื่อยๆ

ได้แต่มองว่า "ดีกว่าเกิดที่เกาหลีเหนือ"

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ทำใจครับ งานนี้ผู้บริโภคเศร้าแต่ค่ายรถยุโรปยิ้มเลย :P

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
คนที่คิดว่าเกรย์ จะตาย
ผมว่าไม่ตายหรอกครับ ธุรกิจเค้าก็ปรับตัวไป

กำไรที่เคยได้อาจจะน้อยลงในช่วงแรก มีเรื่องวุ่นวายสักระยะ บอกราคาลูกค้ายากหน่อย
แต่ก็ยังมีข้อดีของคนที่ถือสต๊อกภาษีเก่า ขายได้ราคาดีขึ้น พอมันนิ่งๆ ทีนี้ประเด็นมันกลับมาที่ ตัวAuthorized Dealer

พอ Authorized dealer  ปรับราคาขึ้นเพราะการแข่งขันน้อย เกรย์ก็จะมี ช่องว่างเองครับ
สุดท้าย เพดานราคาก็จะเป็นไปตาม ที่ Authorized Delaer อยากทำกำไร เหมือนสมัย Merc  ขาย Eclass W212 แพงโหดๆ ตอนนี้ลดมาเป็นล้านเพราะ เกรย์มาแข่งราคา

เคสแบบนี้ คนมักจะมองว่ามีผลต่อรถหรูราคาแพงเท่านั้น
แต่ถ้ามองกันจริงๆ ราคาขายสินค้ามันต้องมองทั้งกระดานครับ

ช่องว่าง ของ positioning สินค้า มันมีอยู่
ถ้า A -B-C-D ----- Premium A-B-C

ถ้าเพดานราคาข้างบนลอยสูง
ฐานข้างล่าง เราก็สูงขึ้นแบบที่เราเห็น Camry ราคาเกือบสองล้าน นี่แหละครับ

ลอง MB ราคา1.5 ล้าน camry จะขายได้เหรอครับ ก็ต้องกดตัวเองไป 1.2
ถ้า CAmry 1.2 ล้าน  Altis - Vios ก็ต้องถอยลงมาเป็นลำดับ ทุกคนรวยจนได้ผลประโยชน์ร่วมกันหมด

เพราะถ้าราคาไม่ต่างกันมากแบบรุ่นนึงซื้ออีกคันได้สองคัน แบบนี้ รถรุ่นที่จะแข่งก็ต้องยัดเทคโนโลยีหรือออปชั่นมาเพื่อเพิ่มจุดขายหรือเพิ่มราคาให้คุ้มกับราคา
เป็นการกระตุ่นการแข่งขันไปทั้งระบบ

ถ้าจะเพิ่มภาษีจริงๆ ไม่ควรเรียกเก็บแค่แบ่งประเภทมั่วๆซั่วๆแบบเมืองไทย  ประเภทนั้นจ่ายเยอะ อันนี้จ่ายน้อยเลี่ยงบาลีกันสนุกสนาน เส้นกันใช้ดุลพินิจเจ้าหน้าที่หาผลประโยชน์
เก็บอากรไม่ต้องสูง ภาษีซ้ำซ้อนไม่ต้องเยอะ เรียกเก็บจริงๆจากผู้ใช้งานจริงๆ จากภาษีน้ำมันต่อลิตร จากการต่อทะเบียนประจำปี จากค่าใช้ถนน จากการจัดเก็บค่าที่จอดรถอย่างเป็นระบบ ไม่ต้องมาอุดหนุนอะไรทั้งสิ้น ใครใช้รถเยอะ จ่ายเยอะ ให้กลไกลมันเป็นไปตามธรรมชาติการแข่งขันของธุรกิจ

บริษัทรถยนต์เราไม่มีบริษัทสัญชาติไทยเลยสักอัน (ไทยรุ่ง เยกได้ว่าซอมบี้ละ) ทำธุรกิจทุกประเทศในโลก
ยังไงเค้าก็แข่งขันได้ ไม่เห็นต้องอุดหนุนช่วยเหลืออะไรใครเลย ให้แข่งกันสิครับ ผลประโยชน์จะได้ตกสู่ผู้บริโภค ค่ายไหนอยู่ไม่ได้ก็ไปอยู่ดี

ส่วนเรื่องที่อันเดอ ราคาสำแดงจากCIF งั้นงี้ มันเป็นทุกวงการไม่ใช่แค่รถยนต์สุดท้ายมันอยู๋ที่ เจ้าหน้าที่ครับอย่าไปโทษผู้ประกอบการอย่างเดียว
สินค้าอื่นๆสมัยนี้เค้าลดภาษีไปจนใกล้ 0 กันมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ไม่จำเป็นต้องอันเดอราคา ยิ่งอากรสูงก็ยิ่งจูงใจให้เกิดการหลบเลี่ยงภาษี
ของอื่นๆซับซ้อนหลากหลายชนิดกว่ารถยนต์เยอะ มีเป็นล้านชนิดยังประเมินกันถูก รุ่นรถยนต์นำเข้ามีไม่ถึงร้อยรุ่น จนท มีหรือจะไม่รู้ถ้าจะตรวจจริงๆ เห็นหน้าตารุ่นเอาคนในนี้ครึ่งนึงก็ประเมินได้ผิดบวกลบไม่เกิน 10%  หึหึหึ

ลองคิดดูดีๆดีกว่าว่าการขึ้นภาษีแบบนี้ในภาพรวมแล้ว ผู้บริโภคได้อะไร รัฐอ้างว่าจะเก็บได้มากขึ้นจริงๆหรือเพิ่มช่องทางให้"เปลี่ยนรูปแบบ"การฮั้ว แล้วใครได้ปรธโยชน์สูงสุด

การพยายามบิดเบือนอะไรก็ตามไม่ให้เป็นไปตามกลไกลตลาด มันมักเป็น"ช่องทาง" ของเจตนา"บางอย่าง"




MacH1

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมแปลกใจข้อนึงว่า

ทำไมรถ ประกอบในประเทศค่าแรงสูงกว่า มีสเปคออฟชั่นเยอะกว่า ขายบวกกำไรค่าดำเนินการในตปท แล้วครั้งนึง
ยังถูกนำเข้าบวกคชจ แล้วบวกกำไรอีกต่อโดยผู้นำเข้า ยังขายได้ถูกกว่ารถปรักอบในประเทศ

สมการนี้ประหลาดและแปลกๆ
เค้าขายถูกมาก
หรือเราขายแพงไป?

หรือเราเก็บภาษีบิดเบือนโครงสร้างจนบิดเบี้ยว
คิดจะเก็บภาษีสูงผมว่าทำได้นะ

ถ้านโยบายโปร่งใสตีความกันให้ชัดเจนไม่มีวรรคสุดท้ายดุลพินิจ จนท

แล้วปล่อยให้กลไกลตลาดทำงานไป



เวลานำรถเข้ามาจากต่างประเทศน่าจะขอtax refund คืนได้รึเปล่า (อันนี้เดาเอา) หรืออาจจะไม่ต้องเสียภาษีของประเทศนั้นๆเลย + ราคาขายเป็นล็อตๆ

เลยทำให้ทำราคาได้ถูกกว่าที่ไทย

รถจาก authorized dealer ต้องเสียค่าโฆษณา สต็อคอะไหล่ การซ่อมบำรุงก็ต้องมีระบบที่เป็นมาตรฐานของยี่ห้อนั้นๆ แถมมีรับประกันตัวรถอีก

เกรย์ส่วนใหญ่มีห้องเป็นตู้กระจกนิดหน่อย โชว์รถ5-10คัน ลิฟท์ยกรถมี3-5อัน ก็เปิดเป็นโชว์รูมกันละ ส่วนใหญ่ตัวรถรับประกันแค่ปีเดียว เน้นขายซะส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นซ่อม

ยังไงก็ทำราคาได้ถูกกว่ารถศูนย์ครับ แถมราคาพวกโปรแกรมสำหรับไว้ซ่อมรถนี่บางเจ้าไม่ใช่licenseแท้ก็มี

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ผมแปลกใจข้อนึงว่า

ทำไมรถ ประกอบในประเทศค่าแรงสูงกว่า มีสเปคออฟชั่นเยอะกว่า ขายบวกกำไรค่าดำเนินการในตปท แล้วครั้งนึง
ยังถูกนำเข้าบวกคชจ แล้วบวกกำไรอีกต่อโดยผู้นำเข้า ยังขายได้ถูกกว่ารถปรักอบในประเทศ

สมการนี้ประหลาดและแปลกๆ
เค้าขายถูกมาก
หรือเราขายแพงไป?

หรือเราเก็บภาษีบิดเบือนโครงสร้างจนบิดเบี้ยว
คิดจะเก็บภาษีสูงผมว่าทำได้นะ

ถ้านโยบายโปร่งใสตีความกันให้ชัดเจนไม่มีวรรคสุดท้ายดุลพินิจ จนท

แล้วปล่อยให้กลไกลตลาดทำงานไป



เวลานำรถเข้ามาจากต่างประเทศน่าจะขอtax refund คืนได้รึเปล่า (อันนี้เดาเอา) หรืออาจจะไม่ต้องเสียภาษีของประเทศนั้นๆเลย + ราคาขายเป็นล็อตๆ

เลยทำให้ทำราคาได้ถูกกว่าที่ไทย

รถจาก authorized dealer ต้องเสียค่าโฆษณา สต็อคอะไหล่ การซ่อมบำรุงก็ต้องมีระบบที่เป็นมาตรฐานของยี่ห้อนั้นๆ แถมมีรับประกันตัวรถอีก

เกรย์ส่วนใหญ่มีห้องเป็นตู้กระจกนิดหน่อย โชว์รถ5-10คัน ลิฟท์ยกรถมี3-5อัน ก็เปิดเป็นโชว์รูมกันละ ส่วนใหญ่ตัวรถรับประกันแค่ปีเดียว เน้นขายซะส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นซ่อม

ยังไงก็ทำราคาได้ถูกกว่ารถศูนย์ครับ แถมราคาพวกโปรแกรมสำหรับไว้ซ่อมรถนี่บางเจ้าไม่ใช่licenseแท้ก็มี

ลองคิดดีๆครับ
ยกตัวอย่างว่าเกรยไปซื้อเบนส์จากที่อังกฤษ

เค้าก็ต้องซื้อจากดีลเลอที่อังกฤษครับไม่ใช่ไปเอาจากโรงงาน
ราคาขายในอังกฤษก็ต้องสะท้อนทั้งค่าการตลาด รับประกันสินค้าในอังกฤษ สต๊อกอะไหล่ทั้งหายทั้งปวงเหมือนดีลเลอไทย
แถมอย่าลืมว่าต้องบวกราคาให้กำไรดีลเลอเจ้านั้นๆ+ค่าดำเนินการ+ค่าขนส่ง+ค่าการตลาดคอมมิชชั่นเซล+ค่ากำไรของเกรย
แล้วทำไมยังทำราคาได้ถูกกว่าหรือใกล้เคียงกับ รถประกอบในประเทศ ทั้งๆที่รถประกอบในประเทศออปชั่นน้อยกว่า ประกอบด้วยค่าแรงที่ถูกกว่า

เหตผลหนึ่งผมเชื่อว่าเกรยที่นำเข้าอันเดอมูลค่าเป็นปัจจัยหนึ่ง
แต่ไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดแน่ๆ ประเด็นหนึ่งที่ผมคิดคือ Authorized Dealerรถนำเข้าและรถประกอบในประเทศไทย บวกราคามากเกินไป
แต่ในเชิงการค้าธุรกิจผมเข้าใจได้ว่าถ้าเค้าขายแพงแล้วขายได้ทำไมเค้าจะไม่ขาย
ในประเด็นของกระทู้นี้คือ การพยายามเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีให้สูงขึ้น
ไม่เอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภค เพราะสุดท้ายราคาที่โดนบิดเบือนไปมากๆ
ผู้เสียประโยชน์จริงๆไม่ใช่พ่อค้าทั้งเกรย์หรือAothorized dealerหรือรัฐ แต่เป็นผู้บริโภคต่างหากครับ


ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
ถ้าออกกฏหมายแบบนี้จริงๆ แทนที่จะเก็บภาษีได้เยอะขึ้น กลับเก็บได้น้อยลงนะครับ

เกรย์มาร์เก็ตจะตายหมด ไม่มีใครนำรถเข้ามาขาย แล้วจะเก็บภาษีจากไหนละครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมแปลกใจข้อนึงว่า

ทำไมรถ ประกอบในประเทศค่าแรงสูงกว่า มีสเปคออฟชั่นเยอะกว่า ขายบวกกำไรค่าดำเนินการในตปท แล้วครั้งนึง
ยังถูกนำเข้าบวกคชจ แล้วบวกกำไรอีกต่อโดยผู้นำเข้า ยังขายได้ถูกกว่ารถปรักอบในประเทศ

สมการนี้ประหลาดและแปลกๆ
เค้าขายถูกมาก
หรือเราขายแพงไป?

หรือเราเก็บภาษีบิดเบือนโครงสร้างจนบิดเบี้ยว
คิดจะเก็บภาษีสูงผมว่าทำได้นะ

ถ้านโยบายโปร่งใสตีความกันให้ชัดเจนไม่มีวรรคสุดท้ายดุลพินิจ จนท

แล้วปล่อยให้กลไกลตลาดทำงานไป



เวลานำรถเข้ามาจากต่างประเทศน่าจะขอtax refund คืนได้รึเปล่า (อันนี้เดาเอา) หรืออาจจะไม่ต้องเสียภาษีของประเทศนั้นๆเลย + ราคาขายเป็นล็อตๆ

เลยทำให้ทำราคาได้ถูกกว่าที่ไทย

รถจาก authorized dealer ต้องเสียค่าโฆษณา สต็อคอะไหล่ การซ่อมบำรุงก็ต้องมีระบบที่เป็นมาตรฐานของยี่ห้อนั้นๆ แถมมีรับประกันตัวรถอีก

เกรย์ส่วนใหญ่มีห้องเป็นตู้กระจกนิดหน่อย โชว์รถ5-10คัน ลิฟท์ยกรถมี3-5อัน ก็เปิดเป็นโชว์รูมกันละ ส่วนใหญ่ตัวรถรับประกันแค่ปีเดียว เน้นขายซะส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นซ่อม

ยังไงก็ทำราคาได้ถูกกว่ารถศูนย์ครับ แถมราคาพวกโปรแกรมสำหรับไว้ซ่อมรถนี่บางเจ้าไม่ใช่licenseแท้ก็มี

ลองคิดดีๆครับ
ยกตัวอย่างว่าเกรยไปซื้อเบนส์จากที่อังกฤษ

เค้าก็ต้องซื้อจากดีลเลอที่อังกฤษครับไม่ใช่ไปเอาจากโรงงาน
ราคาขายในอังกฤษก็ต้องสะท้อนทั้งค่าการตลาด รับประกันสินค้าในอังกฤษ สต๊อกอะไหล่ทั้งหายทั้งปวงเหมือนดีลเลอไทย
แถมอย่าลืมว่าต้องบวกราคาให้กำไรดีลเลอเจ้านั้นๆ+ค่าดำเนินการ+ค่าขนส่ง+ค่าการตลาดคอมมิชชั่นเซล+ค่ากำไรของเกรย
แล้วทำไมยังทำราคาได้ถูกกว่าหรือใกล้เคียงกับ รถประกอบในประเทศ ทั้งๆที่รถประกอบในประเทศออปชั่นน้อยกว่า ประกอบด้วยค่าแรงที่ถูกกว่า

เหตผลหนึ่งผมเชื่อว่าเกรยที่นำเข้าอันเดอมูลค่าเป็นปัจจัยหนึ่ง
แต่ไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดแน่ๆ ประเด็นหนึ่งที่ผมคิดคือ Authorized Dealerรถนำเข้าและรถประกอบในประเทศไทย บวกราคามากเกินไป
แต่ในเชิงการค้าธุรกิจผมเข้าใจได้ว่าถ้าเค้าขายแพงแล้วขายได้ทำไมเค้าจะไม่ขาย
ในประเด็นของกระทู้นี้คือ การพยายามเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีให้สูงขึ้น
ไม่เอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภค เพราะสุดท้ายราคาที่โดนบิดเบือนไปมากๆ
ผู้เสียประโยชน์จริงๆไม่ใช่พ่อค้าทั้งเกรย์หรือAothorized dealerหรือรัฐ แต่เป็นผู้บริโภคต่างหากครับ


ผมไม่ได้บอกว่าเค้าซื้อมาจากหน้าโรงงานนะครับ ซื้อจากศูนย์ที่นู่นถ้าสั่งเกิน10คันมันมีลดราคาอยู่แล้วครับ เมืองไทยก็มีลองสั่งรถยุโรปแบบเกิน10คันสำหรับรถบริษัทแบบนี้ลดราคามาเยอะพอสมควรเลย ที่ต่างประเทศก็เช่นกัน

Authorized dealerบวกราคามากเกินไปก็จริงแต่ตอนนี้ผมว่ามันลงมาเยอะพอสมควรแล้วนะครับ ถ้าลงกว่านี้อีกหน่อยคงดี ลองนึกถึงตอนw212ล็อตแรกๆ ตอนนั้นเกรย์บูมมากพอmbthลดราคาเกือบล้านมาแข่งกับเกรย์ เกรย์จ้าวเล็กๆเจ๊งกันเป็นแถบ ดูอย่างbmwเกรย์แทบไม่กล้าสั่งเข้ามาเลยถ้าไม่ใช่รุ่นแปลกเพราะBSIมันค้ำคออยู่ ยังไงก็ทำราคาได้ต่ำกว่าไม่มาก โดยส่วนตัวก็ไม่อยากให้บิดเบือนและซับซ้อนมาก ทุกวันนี้ภาษีรถก็งงอยู่แล้วจะทำให้มันยุ่งยากกว่าเดิมอีกทำไม

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
กฏหมายหลายๆครั้งจะออกมาเอื้อผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศ
เมื่อผู้ผลิตในประเทศเริ่มสูญเสียรายได้เพราะผู้บริโภคหันไปซื้อ
รถที่ผ่านการนำเข้ามาโดยผู้จำหน่ายอิสระหรือแม้กระทั่งสมัยรถ
จดประกอบดังๆ ก็จะมีการแก้กฏหมายเพื่อให้เอื้อประโยชน์กับรายใหญ่ๆเสมอๆ
คนได้รับผลกระทบคือผู้บริโภคอย่างเราๆที่ต้องกลายเป็นไม่มีทางเลือกอื่น
ต้องยอมซื้อรถจากศูนย์ที่ Option น้อย และราคาขายแพงเกินความเป็นจริง

ถ้าจะให้ดีจริง ขึ้นภาษีรถนำเข้าแบบ 100% ไปเลย แล้วลดภาษีภายใน
หรือการนำเข้าเพื่อมาประกอบและจำหน่ายภายในประเทศเพื่อให้
บริษัทผู้ผลิต ผลิตรถที่มี Option ที่ดีเท่าเมืองนอกและราคาสมเหตุสมผล
คือถูกเท่ารถเกรย์มาร์เก็ตสิ คนจะไม่ไปขวนขวายหารถเกรย์อีกเลย

เห็นด้วยครับ แก้ที่สาเหตุ
แต่มันอาจจะยากเกินไปที่ผู้มีอำนาจบางคนจะเข้าใจ  ;D