ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda เตรียมพัฒนาเครื่องยนต์ “SkyActiv” รุ่นใหม่ให้ประหยัดเท่าไฮบริด  (อ่าน 8739 ครั้ง)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,384
Mazda พัฒนาระบบวิศวกรรมสกายแอคทีฟ (SkyActiv) อย่างต่อเนื่อง โดยเจนเนอเรชั่นที่สองจะเปิดตัวในรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป

หัวหน้าทีมวิศวกรที่รับผิดชอบโครงการพัฒนาระบบสกายแอคทีฟเผยว่า

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟรุ่นที่สองจะมีความประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นแรกถึง 30%

นั่นหมายถึงจะมีความประหยัดเทียบเท่ากับเทคโนโลยีไฮบริดเลยทีเดียว



มาสด้ามุ่งพัฒนาคือการใช้ระบบจุดระเบิดกำลังอัดแบบใหม่ที่เรียกว่า HCCI

ซึ่งเป็นกระบวนการบีบอัดส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงด้วยแรงดันสูงโดยไม่ต้องใช้หัวเทียน

แต่กระบวนการนี้จะทำให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้นและไม่สามารถสร้างพลังงานได้ในทุกรอบความเร็ว

ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ทีมวิศวกรของมาสด้ากำลังแก้ไขอยู่ในเวลานี้

HCCI จะมีอัตราส่วนเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป และมีกระบวนการเผาไหม้สะอาดกว่าด้วย

ทำให้มีปริมาณไอเสียลดลงเพื่อรองรับมาตรฐานไอเสียของยุโรปในปี 2020



ขณะเดียวกัน แผนการพัฒนาเครื่องยนต์สกายแอคทีฟยังถูกกำหนดให้สอดคล้องกับระบบไฮบริดของโตโยต้า

ซึ่งทั้งมาสด้าและโตโยต้าเพิ่งลงนามความร่วมมือพัฒนารถใหม่ร่วมกัน

ทำให้ทั้งสองฝ่ายจะมีเทคโนโลยีที่ได้เปรียบคู่แข่งอย่างแน่นอนภายในอีก 4 – 5 ปีข้างหน้านี้

http://www.autospinn.com/

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
มาสด้ากลายเป็นเสือตัวใหม่แล้วสินะ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
น่าติดตามผลงานเป็นอย่างยิ่งครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ผมจะรอซื้อครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
กลัวว่าจะแพงกว่า hybrid

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ไปหาข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับ HCCI แล้วพบว่าเป็นงานที่ยากโคตรๆ เลยครับ พอๆ กับจะเอา Aluminium Ion มาทำเป็นแบ็ตมือถือได้ยังไง

แต่เชื่อว่าวิศวกรที่เก่งๆ คงหาทางแก้ได้ครับ

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
ตัวเร่งให้โครงการดีๆ ของMazda สำเร็จ ก็คือรถตัวปัจจุบันต้องขายดี
ตัวเร่งให้รถMazda ขายดีก็คือช่วยไปเร่ง ศูนย์ฯ และบริการหลังการขาย ให้ดีน่าเชื่อถือโดยไว
ตัวรถของท่าน ผมมองว่าหน้าตามันน่าใช้อยู่แล้ว
ทั้งMazda2,Mazda3,CX5 เว้นแค่ BT-50 ที่ใครๆก็ไม่รัก
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ประหยัดขึ้น 30%!!! จะรอซื้อครับ 3 ปีแปปเดียว
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ถ้าเครื่องตัวนี้แจ้งเกิดแล้วประหยัดได้ขนาดนั้นจริง
คนใช้รถไฮบริดมีหนาวครับ ราคาร่วงแบบดิ่งนรกแน่ๆ
ตลาดไฮบริดตอนนี้ก็ไม่ดีอยู่แล้ว(ราคามือสอง) ถ้าเจอเครื่อง
ที่แรงและประหยัดใกล้เคียงกันโดยไม่ต้องพึ่งพาแบตเตอรรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า
ถึงกาลอวสานของไฮบริดแน่ๆเลยครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ได้แค่โม้
ผมจำได้เมื่อ5ปีมาแล้ว มาสด้าคุยว่า จะทำรถประหยัดน้ำมัน 30กม./ลิตร มาอวดชาวโลก 55

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ได้แค่โม้
ผมจำได้เมื่อ5ปีมาแล้ว มาสด้าคุยว่า จะทำรถประหยัดน้ำมัน 30กม./ลิตร มาอวดชาวโลก 55

Mazda 2 ดีเซลถ้าขับความเร็วคงที่ 90 km/h ได้ถึงนะครับ เกินไปเยอะเลย

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ได้แค่โม้
ผมจำได้เมื่อ5ปีมาแล้ว มาสด้าคุยว่า จะทำรถประหยัดน้ำมัน 30กม./ลิตร มาอวดชาวโลก 55

ไม่รู้ว่าคนอื่นทดสอบออกมาไง
แต่เห็นว่าที่ญี่ปุ่น มาสด้าทำได้แล้วนี่ครับที่ 30 กม./ลิตร
ที่ญี่ปุ่นทดสอบออกมาได้จริง และคงไม่ได้โม้ แต่บ้านเราทำไมทำไม่ได้ อันนี้ ผมไม่รู้  ;D

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
ถ้าไม่ดีจริงผมว่าโตต้าไม่จับมือด้วยแน่เพราะโตต้าเครื่อง dual vvti ก็ดีมากอยู่แล้ว

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
ผมว่า I eloop มันจะพัฒนาไปปั่นมอเตอร์ช่วยระบบขับเคลื่อน มันจะไปจ๊ะเอ๋กับระบบไฮบริทรึเปล่า

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ขออย่างเดียวอย่าคิดไม่ออกแล้วจับ CVT มาใส่แทนนะ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
MZ2 ดีเซล (อย่านับผล JC '08 เลยนะ นั่นก็ไม่สะท้อนการใช้งานจริง) ขับทางไกลเท้านิ่งๆ ก็มีเค้าลางของ 25 กม./ลิตร ไม่ยากนะครับ...

เอาง่ายๆ ดูอีโคคาร์ ขับทางไกลมีตัวไหนถึงบ้าง? มีแต่ยิ่งเร็วยิ่งเปลือง อย่างมาร์ชน้อยผม ขับ 80-100 ประหยัด เกิน 120 เปลืองพอๆ หรือเปลืองกว่าพวก 1,500 อีก

ผมว่า มาสด้า+โตโยต้า เป็นการ Marriage ที่อันตรายสำหรับรายอื่นมากครับ โดยเฉพาะการเสริมความแกร่งของแบรนด์โตโยต้า

ถ้าโตโยต้าเอาจุดแข็งตัวเองบวกเทคโนโลยีสกายแอคทีฟได้ จบ อย่าว่าแต่รายอื่นเลย มาสด้าก็หนาวเอง... ผมยังนึกไม่ออกว่าจะกั๊กเทคโนโลยีกันยังไง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
ได้แค่โม้
ผมจำได้เมื่อ5ปีมาแล้ว มาสด้าคุยว่า จะทำรถประหยัดน้ำมัน 30กม./ลิตร มาอวดชาวโลก 55

ก็ได้นะ มาสด้า 2 โฉมบอดี้เก่าเครื่อง 1.3 skyactiv ขายและโฆษณาในญี่ปุ่นในปี 2011 เคลมไว้ 30 โลลิตรนะ

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
หากคิดว่า SkyActiv1 ที่มีอัตราส่วน 14.1:1 มันเยอะแล้ว
SkyActiv2 จะใช้ที่ 18.1:1 และให้จุดระเบิดเองแบบดีเซล
เห็นว่าจะลด CO2 เพื่อให้ผ่านมาตรฐานใหม่ของยุโรปที่ 95g/km ในปี 2020

่หากสำเร็จจะมี SkyActiv3 มาแน่ๆในปี 2025 ซึ่งจะมีมาตรฐานใหม่ของการปล่อย CO2 ที่ 65g/km

ตอนนี้ติดเรื่อง ความร้อนและแรงดันที่มีมากของระบบ HCCI

Mazda gen หน้าจะยังคงใช้เกียร์ 6 speed อยู่

ที่ไป(อ่านมา) : http://www.autonews.com/article/20140106/OEM06/301069997?template=mobile&X-IgnoreUserAgent=1
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันก็ไม่แน่นะครับ ถ้าดีเซลทำให้เจ๋งแบบบีเอ็ม

แต่สุดท้ายมาวิ่งในเมือง รถติดๆ ไฮบริดก็ชนะขาดอยู่ดี

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ยุคหนึ่ง NA ต่างพากันอัพกำลังอัด จากไม่ถึง 10:1 มาเป็น 10-14:1   
มายุค downsizing ที่ต่างก็ลดกำลังอัดกลับมาที่ 9ปลายๆ 10ต้นๆ เพื่อใส่ turbo
ต่อไปในยุคของ HCCI ก็จะเป็นการรวมกันของทั้งกำลังอัดสูงๆ ระดับ 18:1 และ turbo

ย้อนนึกไปถึงเมื่อประมาณ 10ปีที่แล้ว Benz น่าเป็นเจ้าแรกๆที่พูดถึงเครื่องยนต์แบบ HCCI
แต่ในวันนั้น Benz ใช้ชื่อเรียกว่า DiesOtto คอนเซ็ปว่าด้วยการใช้น้ำมันเบนซิน แต่จุดระเบิดโดยไม่พึ่งหัวเทียนแบบดีเซล
DiesOtto จึงเป็นชื่อลูกผสมระหว่าง diesel และ otto cycle ต้นกำเนิดของเครื่องเบนซินนั้นเอง

ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ได้ยินข่าวคราวของ DiesOtto อีกเลย มาได้ข่าว HCCI จาก GM เมื่อราว5-6ปีที่แล้วก็เงียบไปอีก แล้วก็มาเป็นข่าวของ Mazda ในวันนี้ ก็หวังว่าเราจะได้ใช้เครื่องยนต์ HCCI กันต่อจากยุค downsizing เบนซินเทอร์โบในไม่ช้า 

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
มันก็ไม่แน่นะครับ ถ้าดีเซลทำให้เจ๋งแบบบีเอ็ม

แต่สุดท้ายมาวิ่งในเมือง รถติดๆ ไฮบริดก็ชนะขาดอยู่ดี

เห็นด้วยครับ

ไฮบริดมันเหนือว่าตรงที่มันมีตัวช่วย มีพลังงานสำรอง ไม่ต้องใช้น้ำมัน
(แต่การได้มาของตัวช่วย ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงเอาเรื่อง  ;D)
คือ จะทำอัตราสิ้นเปลืองแบบไม่พึ่งเทอร์โบ ไม่พึ่งระบบไฟฟ้าเลย แทบจะเป็นไปไม่ได้
จะรอดูครับ

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ดีครับ รักษ์โลก

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ยุคนี้อะไรๆก็เป็นไปได้ทั้งนั้น หลายๆอย่างหากย้อนไปเมื่อ 10-20 ปีที่แล้วมันไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว มันทำให้สิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้เป็นไปได้ขึ้นมาหลายอย่างแล้ว

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ยุคหนึ่ง NA ต่างพากันอัพกำลังอัด จากไม่ถึง 10:1 มาเป็น 10-14:1   
มายุค downsizing ที่ต่างก็ลดกำลังอัดกลับมาที่ 9ปลายๆ 10ต้นๆ เพื่อใส่ turbo
ต่อไปในยุคของ HCCI ก็จะเป็นการรวมกันของทั้งกำลังอัดสูงๆ ระดับ 18:1 และ turbo

ย้อนนึกไปถึงเมื่อประมาณ 10ปีที่แล้ว Benz น่าเป็นเจ้าแรกๆที่พูดถึงเครื่องยนต์แบบ HCCI
แต่ในวันนั้น Benz ใช้ชื่อเรียกว่า DiesOtto คอนเซ็ปว่าด้วยการใช้น้ำมันเบนซิน แต่จุดระเบิดโดยไม่พึ่งหัวเทียนแบบดีเซล
DiesOtto จึงเป็นชื่อลูกผสมระหว่าง diesel และ otto cycle ต้นกำเนิดของเครื่องเบนซินนั้นเอง

ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ได้ยินข่าวคราวของ DiesOtto อีกเลย มาได้ข่าว HCCI จาก GM เมื่อราว5-6ปีที่แล้วก็เงียบไปอีก แล้วก็มาเป็นข่าวของ Mazda ในวันนี้ ก็หวังว่าเราจะได้ใช้เครื่องยนต์ HCCI กันต่อจากยุค downsizing เบนซินเทอร์โบในไม่ช้า
อ่านแล้วน่าสนใจมากครับ ถ้า Mazda ทำได้จริง





ย้อนกลับไปอยากถามว่าตอน Mazda มาทำ Roter ตอนนั้น ทำสู้ Roter ฝรั่งได้ไหมครับ

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
รอดูผลลัพธ์ครับ  เผื่อผมจะได้ปันใจกลับไปใช้รถญี่ปุ่นได้บ้าง  ;D
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณมาร์ค วอล์เบิร์ก

ผลทดลองล่าสุด Mazda 2 Diesel Turbo
22.42 กิโลเมตร/ลิตร ทั้งที่ใช้ความเร็ว 110 นี่

และผมทดลองเองกับมือด้วย!!
ประหยัดน้ำมันที่สุด ในบรรดารถยนต์ทุกประเภทที่ผลิตในประเทศไทยตอนนี้
ทั้งญี่ปุ่นและยุโรป รวมกันทุกค่าย!

ยังถือว่า Skyactiv เป็นเรื่องโม้ อีกไหมครับ?

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
แต่ฝ่ายการตลาดเขานำหน้า ให้ใช้คำว่าประหยัดเทียบเท่าไฮบริดตั้งแต่รุ่นนี้แล้วล่ะครับ