ผู้เขียน หัวข้อ: คำนวณอัตราเร่งของ Mazda2 ที่gps97.5km/h ให้เทียบเท่ากับ Hilux Revo ที่gps93km/h  (อ่าน 5447 ครั้ง)

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
ขอแตกกระทู้จากpreview อัตราสิ้นเปลืองMazda2 1.5 Skyactiv-D ของคุณJ!MMY
เรื่องของค่าความเร็วที่gpsอ่าน เทียบกับเข็มความเร็วรถ เห็นคนตอบcommentในกระทู้ที่ผ่านๆมาเรื่องนี้กันเยอะ
ผมเลยลองคำนวณดู  โดยเทียบจาก Mazda2อ่านค่าgps97.5km/h ให้แปลงเป็นอ่านค่าgps93km/h แบบToyota Hilux Revo

Mazda2ดีเซล 
0-100 ได้11.45วินาที gpsอ่าน97.5km/h
เมื่อแปลงเป็น gpsอ่านได้93km/h จะได้อัตราเร่ง0-100 เป็น10.92วินาที
สรุปคือต่างกันประมาณ0.5วินาที
และอัตราสิ้นเปลืองก็จะได้ค่าออกมาดีกว่านี้ด้วยถ้าไมล์อ่านค่าเท่าRevo

ต้องขอชมทีมงานHeadlightmagที่มีข้อมูลการทดสอบละเอียดมีมาตรฐานแบบนี้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2015, 16:39:59 โดย ttcz25 »

ออฟไลน์ theresth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
คือผมสงสัยครับ ว่า ในตารางรวบรวมตัวเลขอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง

ได้ปรับความเพี้ยนของมาตรวัดให้เท่ากันหรือเปล่าครับ

สมมตินะครับ อย่างเช่น รถ A มาตรวัด 100 >> GPS ได้ 96.0
                           รถ B มาตรวัด 100 >> GPS ได้ 92.0

ก็คำนวณโดยตัดค่าความเพี้ยนออกไปอ่ะครับ เพราะไม่อย่างนั้น รถที่มาตรวัดเพี้ยนมากกว่า ก็จะได้เปรียบในเรื่องอัตราเร่งหรืออัตราสิ้นเปลือง น่ะครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
เอาไว้แค่เป็นบรรทัดฐานก็พอ
ก็เหมือนอัตราเร่ง 0-100 นั่นแหล่ะ เร็วกว่ากันแค่เสี้ยววินาที
จะมีซักกี่ครั้งที่จะซัด 0-100 เพื่อให้ได้ตัวเลขแบบพี่จิมมี่ทำ
อัตราเร่ง 80-120 นี่สิ มีโอกาสได้่ใช้มากกว่า

*อัตราสิ้นเปลืองไตรตั้นตัวเก่า ที่คุณจิมมี่ทดสอบไว้
มีคันนึงจับเลข กม. ได้ 97 กว่า ทำให้ได้อัตราสิ้นเปลือง 13.xx
ซึ่งส่วนมากหลายๆคัน วิ่งเส้นทางเดียวกันเขาพากันได้ 93.x
ตัวเลขแค่นี้ก็ส่งผลเหมือนกัน

สุดท้ายพฤติกรรมการขับแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน
ผมแค่จะสื่อว่า ตัวเลขที่คุณจิมมี่ทำก็เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้รู้ว่าแรงแค่ไหน ประหยัดแค่ไหน
ตัว gps เองนั่นแหล่ะ ก็มีความคลาดเคลื่อน เพราะเป็นแค่เครื่อง gps ธรรมดา
ไม่ใช่ gps ระดับที่ใช้ในงานสำรวจแบบที่พวกผมใช้อยู่
และใช้ gps ทดสอบในเวลากลางคืนสัญญาณไม่เสถียรเท่ากลางวันอยู่แล้ว
gps อยู่ในรถ กว่าจะผ่านชั้นกระจก หรือชั้นฟิล์ม แค่นี้ lost มันก็ย่อมมี

อย่าไปซีเรียส  ;D ;D ;D
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ F|yingSpur★

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
เห็นด้วยครับ จะได้ไม่ต้องมาโต้เถียงกันอีก
ในเรื่องความประหยัดก็มีคอลัมน์ที่คิดเป็น บาท/km. เพื่อเทียบกันระหว่างเบนซิลและดีเซล
+ HAPPINESS ONLY REAL WHEN SHARED +

ออฟไลน์ ipong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ความเห็นส่วนตัวผม  ผมว่าสมควรเทียบครับ เพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องจริงๆๆ ครับ

เพราะคุณ J!MMY เป็นคนเดียวที่ขับเทส (ตัดตัวแปรเรื่องคนขับ)

ส่วนเรื่อง gps มันคงมีเรื่อง เมฆ หรือ ฟิลม์ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่เราคอนโทรลไม่ได้

เห็นจากวิธีการเทส วัดความดันลมยาง ชนิดน้ำมัน น้ำหนักบรรทุก แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องไมล์อ่อนเนี่ย มันคงแปลกๆๆครับ

ไมล์อ่อนส่งผลต่อความประหยัดน้ำมัน (หรือเปล่าครับ เพราะเลขไมล์วัดจากอะไรครับ ความเร็ว หรือรอบการวิ่งของล้อครับ) กับอัตราเร่ง ซึ่งผมว่าหลายๆคนดู ค่านี้เปรียบเทียบกันบ่อยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2015, 09:32:28 โดย ipong »

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
คือผมสงสัยครับ ว่า ในตารางรวบรวมตัวเลขอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง

ได้ปรับความเพี้ยนของมาตรวัดให้เท่ากันหรือเปล่าครับ

สมมตินะครับ อย่างเช่น รถ A มาตรวัด 100 >> GPS ได้ 96.0
                           รถ B มาตรวัด 100 >> GPS ได้ 92.0

ก็คำนวณโดยตัดค่าความเพี้ยนออกไปอ่ะครับ เพราะไม่อย่างนั้น รถที่มาตรวัดเพี้ยนมากกว่า ก็จะได้เปรียบในเรื่องอัตราเร่งหรืออัตราสิ้นเปลือง น่ะครับ

ขอบคุณมากครับ

น่าสนใจ และเห็นด้วยครับ
อาจจะไม่ต้องคำนวนใหม่ แต่เพิ่มอีกช่องเป็นค่าความเพี้นของเข็มไมล์ จะได้ดูข้อมูลประกอบรอบด้านมากขึ้น
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

np72

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเรื่องนี้มันถกกันยาว

แต่ตาม HLM ไม่ต้องการทำเวลาที่ดีที่สุด แต่ต้องการ condition ที่คนทั่วไปเขาเหยียบจากจุดหยุดนิ่ง เลยเปิดแอร์ มีคนนั่ง

ถ้าตามเมืองนอกก็ใช้กล่อง GPS จับเลย 0-100 แต่นั่นก็จะไม่สนเรื่องความ lag ของคันเร่งก่อนที่รถจะออกตัว

ยังไม่นับถึงเรื่อง Traction control หรือถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาออกตัวที่กี่รอบ

เพราะฉนั้นมันจะยาวน่ะครับ แต่ส่วนตัวชอบแบบเมืองนอก ใช้ GPS box จับ 0-100 เลย

ออฟไลน์ Thong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
      ขอแชร์ประสบการณ์ เรื่องไมล์เพี้ยนกับระยะทางที่วิ่งได้ครับ
      รถผมมาสด้า 2 รุ่นที่แล้วปี 2012 เห็นทางเว็บบอกว่าไมล์รุ่นนี้มันตรง เริ่มแรกไม่ได้วัดว่าไมล์เพี้ยนมากน้อยแค่ไหนเพราะยังไม่มีเครื่องมือครับ555 ยางติดรถเดิม 185 55 R15  แต่ต่อมาผมเปลี่ยนยางใหม่ หน้ากว้างขึ้นเป็น 195 55 R 15  และต่อมาได้ซื้อกล้องติดรถ HP ที่มีตัว GPS ก็เลยลองวัดดูปรากฏว่าไมล์รถผมชี้ที่ 100  GPS ขึ้น 102  เพี้ยนไป 2 ผมข้องใจก็เลยไปลองวัดระยะทางที่ได้กับหลักกิโลเมตรของทางหลวง โดยนำรถไปจอดให้ล้อหน้าตรงกับหลักกิโลเมตรแรก และกดทริป A เป็น 0  แล้วขับรถวิ่งไปจนถึงหลักกิโลเมตรที่ 2 มองดูที่ไมล์รถทริป A ระยะทางก็ยังไม่ถึง 1 กิโลเมตร ต้องขับเลยไปประมาณ 20 เมตร จึงครบ 1 กิโลเมตรครับ
       สรุป  ค่าที่เพี้ยนไปนี่มันมีหน่วยเป็น 10 เมตร ต่อ 1 ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
จริงๆถ้าทำได้อยากให้ยึด GPS เป็นอุปกรณ์หลัก เพราะเข็มไมล์รถเพี้ยนไม่เท่ากัน
ถ้า GPS จะเพี้ยน ก็จะได้เพี้ยนเท่ากันทุกคันที่นำมาทดสอบครับ ซึ่งจะทำให้เปรียบเทียบกันได้

ถึงแม้ตัวเลขจะต่างกันแค่เสี้ยววินาที แต่ก็ถือว่ามีความหมายมาก เพราะที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ระยะเวลา 1 วินาที รถวิ่งได้ระยะทางถึง 22 เมตร
ยิ่งถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเร่งแซงบนถนนเลนสวนกัน 2 เลน ตามต่างจังหวัด เวลาแค่ 1 วินาทีถือว่ามีความหมายและนานมาก คนที่ขับบนถนน 4 เลนทุกวันในเมืองคงไม่มีวันเข้าใจ

และยิ่งถ้าต้องเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้เปรีบยเทียบ ยิ่งต้องมีอุปกรณ์มาตรฐานช่วยครับ

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
คือผมสงสัยครับ ว่า ในตารางรวบรวมตัวเลขอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง

ได้ปรับความเพี้ยนของมาตรวัดให้เท่ากันหรือเปล่าครับ

สมมตินะครับ อย่างเช่น รถ A มาตรวัด 100 >> GPS ได้ 96.0
                           รถ B มาตรวัด 100 >> GPS ได้ 92.0

ก็คำนวณโดยตัดค่าความเพี้ยนออกไปอ่ะครับ เพราะไม่อย่างนั้น รถที่มาตรวัดเพี้ยนมากกว่า ก็จะได้เปรียบในเรื่องอัตราเร่งหรืออัตราสิ้นเปลือง น่ะครับ

ขอบคุณมากครับ

น่าสนใจ และเห็นด้วยครับ
อาจจะไม่ต้องคำนวนใหม่ แต่เพิ่มอีกช่องเป็นค่าความเพี้ยนของเข็มไมล์ จะได้ดูข้อมูลประกอบรอบด้านมากขึ้น

ตอบคุณtheresth ทางเว็บไม่ได้ปรับตามgpsครับ ใช้ดูตามเข็มมาตรวัด แต่ช่วงหลังๆจะมีบอกในบทความตลอดครับว่าgpsอ่านค่าได้เท่าไหร่

ตอบคุณEddy3585  ถ้าเพิ่มอีกช่องเป็นค่าความเพี้ยนของเข็มไมล์ ก็คิดว่าดีเหมือนกันครับ ไม่ต้องมาคำนวณใหม่

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
จริงๆถ้าทำได้อยากให้ยึด GPS เป็นอุปกรณ์หลัก เพราะเข็มไมล์รถเพี้ยนไม่เท่ากัน
ถ้า GPS จะเพี้ยน ก็จะได้เพี้ยนเท่ากันทุกคันที่นำมาทดสอบครับ ซึ่งจะทำให้เปรียบเทียบกันได้

ใช่ครับ GPSก็มีเพี้ยน แต่ก็จะได้เพี้ยนเท่ากันทุกคันที่นำมาทดสอบ ทำให้สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ครับ


เอาไว้แค่เป็นบรรทัดฐานก็พอ
ก็เหมือนอัตราเร่ง 0-100 นั่นแหล่ะ เร็วกว่ากันแค่เสี้ยววินาที
จะมีซักกี่ครั้งที่จะซัด 0-100 เพื่อให้ได้ตัวเลขแบบพี่จิมมี่ทำ
อัตราเร่ง 80-120 นี่สิ มีโอกาสได้่ใช้มากกว่า

เห็นด้วยครับว่า 80-120สำคัญกว่า0-100  แต่ว่าคำนวณแค่0-100เทียบให้ดูเล่นๆเฉยครับ :D

ออฟไลน์ sornocz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
จริงๆถ้าทำได้อยากให้ยึด GPS เป็นอุปกรณ์หลัก เพราะเข็มไมล์รถเพี้ยนไม่เท่ากัน
ถ้า GPS จะเพี้ยน ก็จะได้เพี้ยนเท่ากันทุกคันที่นำมาทดสอบครับ ซึ่งจะทำให้เปรียบเทียบกันได้

ถึงแม้ตัวเลขจะต่างกันแค่เสี้ยววินาที แต่ก็ถือว่ามีความหมายมาก เพราะที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ระยะเวลา 1 วินาที รถวิ่งได้ระยะทางถึง 22 เมตร
ยิ่งถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเร่งแซงบนถนนเลนสวนกัน 2 เลน ตามต่างจังหวัด เวลาแค่ 1 วินาทีถือว่ามีความหมายและนานมาก คนที่ขับบนถนน 4 เลนทุกวันในเมืองคงไม่มีวันเข้าใจ

และยิ่งถ้าต้องเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้เปรีบยเทียบ ยิ่งต้องมีอุปกรณ์มาตรฐานช่วยครับ
จริงครับ. 1 วิ สำคัญมากสำหรับแซงรถพ่วงบรรทุกอ้อย

ออฟไลน์ @PPs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
เป็นข้อมูลที่น่าสนใจครับ ควรมีให้ดูในตารางก็ดีครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
GPS navigator นั่นแระที่เพี้ยน ผมเป็นวิศวกร ทำ micro controller มา
GPS navigator consumer grade ที่ใช้มาแทบทุกตัวผมไม่เคยเชื่อเรื่องวัดความเร็วการเคลื่อนที่
ชิพกากส์ๆ ราคาถูก มันจำจะคำนวณ การเคลื่อนที่/วินาที ได้แม่นยำได้อย่างไร เอาตำแหน่ง
รถโดยอ้างอิงจากดาวเทียว คำนวณเทียบกับระยะทางที่เคลื่อนะที่ได้โดยต้องคำนวณ ตำแหน่งล่าสุดเทียบกับเวลา ของจุด A ไป เทียบกับ ตำแหน่งล่าสุดเทียบกับเวลาของจุด B ซึ่งถ้าจะละเอียดมากๆๆๆ ระยะห่างระหว่าง A & B ต้องน้อยมากๆๆๆๆ น้อยระดับ มิลลิเมตร หรือ ไมโคร ซึ่ง ชิพ ใน gps navigator consumer grade ไม่มีความสามารถขนาดนี้ ความเร็วที่แสดง ก็เพื่ออ้างอิง ประมาณระยะทางที่เหลือกี่กิโล จะถึงจุดหมายกี่โมง
โดยรวม ความเร็วบนหน้าปัด ที่วัดจากการหมุนของล้อ จากโรงงาน ในแต่ละคัน ซึ่งต่างรุ่นย่อยต่างความสูงของแก้มยาง ถ้าโรงงาน ปรับจูนใหเถูกต้องตามแก้มยาง เชื่อถือได้มากกว่า gps consumer grade แน่นอน
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88