ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ  (อ่าน 4388 ครั้ง)

ออฟไลน์ ideasm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
พอดีเอารถเข้าศูนย์บอกพวงมาลัยเอียงเล็กน้อยไม่มากอะไร แต่ขับแล้วมันขัดใจมากเลยเข้าไปทำที่ศูนย์คะ ตอนนั้นเห็นรถเราวิ่งมาพอดี ช่างก็หมุนล้อไปข้างนึงสุดเพื่อปรับที่แขนแร็ค ตอนแรกเข้าใจว่าตั้งที่แกนพวงมาลัยคะ จำได้ว่าแขนแร็ค คือตัวที่ปรับมุมโท ล้อ เพราะเคยไปยืนมองดูหรือเราจำผิดไม่แน่ใจรึเปล่าอะคะ เลยสงสัยว่า ท่ามันตัวเดียวกัน แบบนี้ศูนย์ไม่เพี้ยน จากค่ามาตราฐานของรุ่นนี้หรอคะ  ข้องใจมากเลยคะ วานพี่ๆแนะนำทีคะ

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 16:18:34 »
ปรับตรงนี้เรื่องปกติครับ  ตำแหน่งตรงแร็คไม่ได้ปรับมุมโทของล้อตามที่เข้าใจครับ

สมัยก่อนอาจใช้การถอดพวงมาลัยมาปรับตรงเฟืองเลย  แต่ปัจจุบันรถส่วนมากมีแอร์แบค ไม่มีช่างคนไหนอยากถอดออกมาปรับตรงนั้นหรอกครับ  ;D
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ ideasm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 16:37:53 »
ปรับตรงนี้เรื่องปกติครับ  ตำแหน่งตรงแร็คไม่ได้ปรับมุมโทของล้อตามที่เข้าใจครับ

สมัยก่อนอาจใช้การถอดพวงมาลัยมาปรับตรงเฟืองเลย  แต่ปัจจุบันรถส่วนมากมีแอร์แบค ไม่มีช่างคนไหนอยากถอดออกมาปรับตรงนั้นหรอกครับ  ;D
ขอบคุณคะ กังวลใจบางคนว่าใช่บางคนว่าไม่ใช่ ส่วนตัวเลยสับสน พอไปมาเลย กลัวศูนย์ล้อจะผิดไปจากสเปคคะ สบายใจขึ้นมาหน่อยคะ

ออนไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 19:44:28 »
ยังไม่จบอีกเหรอฮะ555 ;D

ปรับตรงนั้นก็คือโทครับ. ถ้าปรับสองด้านไปเท่าๆกันก็คือโทไม่เปลี่ยนล้อขนานเหมือนเดิมแต่พวงมาลัยจะเอียงแทน. ถ้าหมุนถูกทางและพอดีก็กลับมาตรงไงครับ

แต่ถ้าปรับสองข้างไม่เท่ากัน มันจะทำให้มุมโทเกิดเป็นโทอินหรือโทเอ้าแทนซึ่งมีผลต่อการขับ. เรื่องพวงมาลัยคืนไม่สุดแบบที่จขกท.เคยถามก็เกี่ยวครับ ส่วนพวงมาลัยก็จะเอียงด้วยขึ้นอยู่กับว่าจะปรับข้างไหนเข้าหรือออก

ผมยืนยันอีกครั้งว่าช่างเขาทำถูกแล้วครับ. แต่จะถูกต้องพวงมาลัยตรงเป๊ะต้องอาศัยความชำนาญความใส่ใจของช่าง+ดวงของเจ้าของรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2015, 19:46:36 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 20:03:42 »
ปรับที่แขนrackก็จะทำให้มุม Toe เปลี่ยน อันนี้เข้าใจถูกแล้วครับ

แต่ถ้าปรับทั้งสองข้างไปเท่ากันในทิศตรงกันข้ามกัน มุม Toe ก็จะเท่าเดิมครับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือ ตำแหน่งพวงมาลัยจะเปลี่ยนไป(ตอนที่รถวิ่งตรงๆไปข้างหน้า)

เพราะฉะนั้น ถ้าเดิม มุม Toe มันได้สเปคอยู่แล้ว แค่พวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลาง (12 นาฬิกา) การปรับแขนแรคทั้ง2ข้างในทิศตรงกันข้ามกันด้วยระยะที่พอเหมาะและทิศทางที่ถุกต้อง พวงมาลัยก็จะกลับมาได้ตรงกลาง12นาฬิกา(และมุม Toe ได้สเปคเหมือนเดิม)ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2015, 20:06:06 โดย Tui_PSG »

ออฟไลน์ ideasm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 20:24:15 »
ยังไม่จบอีกเหรอฮะ555 ;D

ปรับตรงนั้นก็คือโทครับ. ถ้าปรับสองด้านไปเท่าๆกันก็คือโทไม่เปลี่ยนล้อขนานเหมือนเดิมแต่พวงมาลัยจะเอียงแทน. ถ้าหมุนถูกทางและพอดีก็กลับมาตรงไงครับ

แต่ถ้าปรับสองข้างไม่เท่ากัน มันจะทำให้มุมโทเกิดเป็นโทอินหรือโทเอ้าแทนซึ่งมีผลต่อการขับ. เรื่องพวงมาลัยคืนไม่สุดแบบที่จขกท.เคยถามก็เกี่ยวครับ ส่วนพวงมาลัยก็จะเอียงด้วยขึ้นอยู่กับว่าจะปรับข้างไหนเข้าหรือออก

ผมยืนยันอีกครั้งว่าช่างเขาทำถูกแล้วครับ. แต่จะถูกต้องพวงมาลัยตรงเป๊ะต้องอาศัยความชำนาญความใส่ใจของช่าง+ดวงของเจ้าของรถครับ
ไม่จบจริงๆคะ คือสงสัยเกินแล้วไม่หยุดความสงสัยกับขี้กังวลด้วยคะ 5555 ประเด็นตอนนี้ทำไงดีคะถึงรู้ อืมนี้ละ มุมโท เราปกติได้ค่าปกติคะ

ออฟไลน์ ideasm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 20:35:55 »
ปรับที่แขนrackก็จะทำให้มุม Toe เปลี่ยน อันนี้เข้าใจถูกแล้วครับ

แต่ถ้าปรับทั้งสองข้างไปเท่ากันในทิศตรงกันข้ามกัน มุม Toe ก็จะเท่าเดิมครับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือ ตำแหน่งพวงมาลัยจะเปลี่ยนไป(ตอนที่รถวิ่งตรงๆไปข้างหน้า)

เพราะฉะนั้น ถ้าเดิม มุม Toe มันได้สเปคอยู่แล้ว แค่พวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลาง (12 นาฬิกา) การปรับแขนแรคทั้ง2ข้างในทิศตรงกันข้ามกันด้วยระยะที่พอเหมาะและทิศทางที่ถุกต้อง พวงมาลัยก็จะกลับมาได้ตรงกลาง12นาฬิกา(และมุม Toe ได้สเปคเหมือนเดิม)ครับ
ขอบคุณคะ ช่างวันนั้นที่ทำเปิดแอร์แรงเว่อคะ แถมอุหภูมิต่ำสุดคะ เลยไม่เชื่อใจดีคะ มีวิธีไหนเช็คสเปคว่าได้เดิมไหมคะ ไปศูนย์ มันคงเอือมเราแง่ๆคะ

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 01:34:34 »
ปรับที่แขนrackก็จะทำให้มุม Toe เปลี่ยน อันนี้เข้าใจถูกแล้วครับ

แต่ถ้าปรับทั้งสองข้างไปเท่ากันในทิศตรงกันข้ามกัน มุม Toe ก็จะเท่าเดิมครับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือ ตำแหน่งพวงมาลัยจะเปลี่ยนไป(ตอนที่รถวิ่งตรงๆไปข้างหน้า)

เพราะฉะนั้น ถ้าเดิม มุม Toe มันได้สเปคอยู่แล้ว แค่พวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลาง (12 นาฬิกา) การปรับแขนแรคทั้ง2ข้างในทิศตรงกันข้ามกันด้วยระยะที่พอเหมาะและทิศทางที่ถุกต้อง พวงมาลัยก็จะกลับมาได้ตรงกลาง12นาฬิกา(และมุม Toe ได้สเปคเหมือนเดิม)ครับ
ขอบคุณคะ ช่างวันนั้นที่ทำเปิดแอร์แรงเว่อคะ แถมอุหภูมิต่ำสุดคะ เลยไม่เชื่อใจดีคะ มีวิธีไหนเช็คสเปคว่าได้เดิมไหมคะ ไปศูนย์ มันคงเอือมเราแง่ๆคะ
จะเช็คว่าได้สเปคหรือไม่ ต้องขึ้นเครื่องอย่างเดียวครับ ไม่มีวิธีอื่นครับ

อย่างที่เคยแนะนำไป พยายามอย่าไปจับผิด เมื่อศูนย์ปรับแล้ว พวงมาลัยตรงและไม่รู้สึกว่าไม่ต้องฝืนอะไรมากมายจนผิดปกติ ก็เลยตามเลยครับ อย่าไปยึดติดกับสเปคมากเลยครับ เพราะในทางปฏิบัติ ไม่มีอะไรสมบูรณ์ครับ

หรือจะเอาอย่างผมก็ได้ คือเอียงก็ปล่อยมันเอียงไป ไม่ต้องไปมองมัน ซักพักก็ลืม(และชิน)ครับ

ออฟไลน์ ideasm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
Re: สงสัยเรื่องการตั้งพวงมาลัยกลับตั้งศูนย์คะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2015, 12:02:34 »
ปรับที่แขนrackก็จะทำให้มุม Toe เปลี่ยน อันนี้เข้าใจถูกแล้วครับ

แต่ถ้าปรับทั้งสองข้างไปเท่ากันในทิศตรงกันข้ามกัน มุม Toe ก็จะเท่าเดิมครับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือ ตำแหน่งพวงมาลัยจะเปลี่ยนไป(ตอนที่รถวิ่งตรงๆไปข้างหน้า)

เพราะฉะนั้น ถ้าเดิม มุม Toe มันได้สเปคอยู่แล้ว แค่พวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลาง (12 นาฬิกา) การปรับแขนแรคทั้ง2ข้างในทิศตรงกันข้ามกันด้วยระยะที่พอเหมาะและทิศทางที่ถุกต้อง พวงมาลัยก็จะกลับมาได้ตรงกลาง12นาฬิกา(และมุม Toe ได้สเปคเหมือนเดิม)ครับ
ขอบคุณคะ ช่างวันนั้นที่ทำเปิดแอร์แรงเว่อคะ แถมอุหภูมิต่ำสุดคะ เลยไม่เชื่อใจดีคะ มีวิธีไหนเช็คสเปคว่าได้เดิมไหมคะ ไปศูนย์ มันคงเอือมเราแง่ๆคะ
จะเช็คว่าได้สเปคหรือไม่ ต้องขึ้นเครื่องอย่างเดียวครับ ไม่มีวิธีอื่นครับ

อย่างที่เคยแนะนำไป พยายามอย่าไปจับผิด เมื่อศูนย์ปรับแล้ว พวงมาลัยตรงและไม่รู้สึกว่าไม่ต้องฝืนอะไรมากมายจนผิดปกติ ก็เลยตามเลยครับ อย่าไปยึดติดกับสเปคมากเลยครับ เพราะในทางปฏิบัติ ไม่มีอะไรสมบูรณ์ครับ

หรือจะเอาอย่างผมก็ได้ คือเอียงก็ปล่อยมันเอียงไป ไม่ต้องไปมองมัน ซักพักก็ลืม(และชิน)ครับ
ขอบคุณคะ จะไม่มีปัญหาเรื่องกินยาง มาใช่ไหมคะ