บีบด้วยมาตรการทางภาษีดีกว่าครับ เช่นเก็บภาษีจากมลพิษ รถเก่ามาก มลพิษมากก็เก็บภาษีเยอะๆ รถใหม่ๆมลพิษน้อยเก็บภาษีน้อยๆ และให้คนมีแรงจูงใจต่างๆในการซื้อรถใหม่ แบบนี้น่าจะเหมือนทางญี่ปุ่น ทีบีบให้คนใช้รถใหม่ และอาจผสมกับทางสิงคโปร์คือเก้บค่าผ่านทางและมาตรการทำเนียมภาษีรถโหดๆ สงเสริมขนสงมวลชนเยอะๆ แบบเดิน 10 นาทีก็ถึง mrt ละไรงี้ครับ
ว่าแต่จะมีคนด่าผมไหมเนี่ย เข้าใจครับว่าคนไทยกว่าจะปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้คงอีกชั่วอายุคนครับ 555+
คือทุกวันนี้กฏหมายก็บังคับใช้อยู่แล้วไม่ใช่หรอครับ คุณไปตรวจสภาพรถเค้าก็วัดไอเสียรถคุณ ถ้ามันเกินก็ตรวจสภาพรถไม่ผ่าน ทำไมถึงยังต้องออกกฏหมายมาทับของเดิมอีก แค่เอากฏหมายเดิมมาบังคับใช้ให้ทั่วถึงก็น่าจะพอแล้ว ทุกวันนี้บางที่ไม่ต้องเอารถมาตรวจสภาพด้วยซ้ำแต่ก็เซ็นผ่านได้
รอวันที่เรารถไฟฟ้ากับรถเมล์ที่เป็นระบบกว่านี้คนก็เลิกใช้รถกันไปเองหละครับ
แล้วที่บอกว่าจะเก็บภาษีแบบญี่ปุ่น หรือ สิงคโปร์ ถ้าเก็บภาษีแพงใครจะจ่ายครับ คนไทยเราไม่ได้ซื่อสัตยแบบญี่ปุ่นหรือสิงคโปร์ เก็บภาษีแพงๆคนไทยก็ลักไก่ไม่จ่ายอีกปล่อยให้ภาษีขาดจะขายรถแล้วค่อยจดทะเบียนใหม่ง่ายกว่ามั้ย
ทุกวันนี้รถญี่ปุ่นบ้านเราเกิน20ปีก็ไม่มีอะไหล่แล้ว ไม่ต้องออกกฏหมายมาก็เหมือนบังคับให้เปลี่ยนรถอยู่ดี รถยุโรปถึงจะมีอะไหล่แต่คิดถึงค่าซ่อมค่าอะไหล่เมื่อเทียบกับตัวรถก็ซ่อมไม่ลงละครับ ปล่อยให้สนิมกิน หรือ ตัดเป็นเศษเหล็กดีกว่า
อันนี้แนวคิดส่วนตัวนะครับ
อันนั้นมันแนวกฎหมายทฤษฎี แล้วทางปฏิบัติทำกันจริงๆจังๆไหมครับ ตรอ.ทั่วประเทศเข้มงวในการตรวจสอบรถเก่าไหมครับ? ผมไม่เห็นสักที เมื่อก่อนผมใช้รถกระบะเก่าๆ หมดปีไปต่อภาษี ควันดำแค่ไหนตรวจสภาพยังไงก็ผ่านครับ
แล้วที่บอกว่าจะเก็บภาษีแบบญี่ปุ่น หรือ สิงคโปร์ ถ้าเก็บภาษีแพงใครจะจ่ายครับ...ตอบนะครับ เจ้าของรถไงครับ ทำกฎหมายให้เข้มแข็ง ออกกฎระเบียบอะไรว่าไปสิครับ เช่น สมมตินะ ใช้รถมา 10 ปีขาดต่อเกินสองปี ใช้วิธีลักไก่อะไรที่คุณว่าหน่ะ ก็ลงไปตรวจสอบ ผิดจริงก็ยึดรถทุบทำลาย ไรงี้ว่าไปครับ
ส่วนรถที่เกิน 20 ปีไม่มีอะไหล่อะไรผมไม่รู้ครับ ไม่เคยใช้รถเกิน 10 อยู่แล้ว (ใช้ 5 ปีปัยหาก็เริ่มมาจากอยากขายทิ้งละครับ 5555
ทั้งนี้ทั้งนั้นทำกฎหมายให้เป็นกฎหมายครับ เห็นด้วยกับท่านข้างบนทำขนส่งมวลชนให้ดีก่อน ก่อนที่จะออกกฎนี้