ช่วงล่างฟีลเดียวกับ Alphard V6 นุ่มสบาย จะตึงตังก็มีบ้างบนถนนที่แย่จริงๆเท่านั้น เบาะนั่งแถวหน้าทรงเดียวกัน แถวสองคล้ายกัน ต่างกันตรงที่แผ่นยื่นรองน่องจะปรับยาวสั้นไม่ได้ แต่ความสบายเวลานั่งใกล้เคียงกันระดับ90% ของAlphard V6
เครื่องยนต์4 สูบเจอน้ำหนัก 2.59 ตันยังเร่งได้เหมือนรถ D Segment 2.0 ลิตร ออกตัวจะเหนื่อยบ้างช่วงแรกๆ หลัง40 ไปแล้วโอเค เร่งแซง 80-120 กดคันเร่ง70% ก็เร็วพอแซงได้ปลอดภัยแล้ว
ราคาถูกกว่าAlphard V6 ตั้ง1.25ล้าน ถ้ามองความคุ้มตามจุดประสงค์ของรถตามหน้าที่และการขับปกติ Vellfire น่าจะเหมาะสำหรับคนทั่วไปที่ไม่เน้นความรุนแรงอะไรมาก และโอเคกับภายในสีดำ..บางท่านชอบภายในสีดำก็คงโชคดีไป (ผมชอบสีครีม)
ตัวนี้ ถ้าจะเทียบกับ Odyssey อย่างที่มีหลายท่านเคยถามมาก่อนหน้านี้ ผมสรุปให้สั้นๆดังนี้ครับ
1. ความรู้สึกในฐานะคนขับ Odyssey คล่องแคล่วกว่า พวงมาลัยไวกว่ากันนิดหน่อย เมื่อกดคันเร่งแบบเต็ม 100% จะไปได้ไว เมื่อหักเลี้ยวแรงๆจะสามารถยันตัวถังไว้ได้ดีกว่า การทรงตัวที่ความเร็วสูงทำได้ดีกว่า ของ Vellfire หลัง 130 ไปจะเริ่มหวิวแล้ว ของ Odyssey ต้องว่ากัน 150 ถึงจะออกอาการหวิวเท่ากับ Vellfire ที่ 130
2. ความรู้สึกในฐานะคนนั่งแถวที่สอง ผมชอบพนักรองก้นของ Toyota มากกว่านิดหน่อยครับ แต่พนักพิงศรีษะของ Toyota ก็นุ่มสบายราวเอาหน้าซุกอกแม่ ช่วงล่างของ Odyssey จะออกแนวตึงตังมากกว่าเวลาเจอถนนขรุขระ (แต่ถ้ามันขรุขระขั้นหนักหนาจริงๆ ก็จะตึงตังพอกันครับ)
3. ความรู้สึกในฐานะคนนั่งแถวที่สาม ผมให้ Honda ชนะครับ ปัจจุบันนี้ในบรรดารถที่ทดสอบมาทั้งหมด เมื่อเอ่ยคำว่าเบาะแถวสาม Odyssey เป็นรถคันเดียวที่ผมสามารถนั่งได้จริง และนั่งวิ่งไกลๆได้เลยด้วย
ในภาพรวม ถ้าให้มองกันทีละจุด สำหรับครอบครัว Big family แบบ Thai Family (พ่อ, แม่, ลูก, ปู่ย่าตายาย, พี่เลี้ยงเด็ก) ที่ต้องการรถหรู นั่งสบาย เอาเบาะแถวสามไว้ให้เด็กหรือพี่เลี้ยงตัวเล็กๆนั่งเดินทางไกล ไม่เน้นขับเร็ว สนภาพลักษณ์เวลาไปจอดหน้าโรงแรม แบบนี้ Vellfire ได้คะแนนไป
ส่วน Odyssey เหมาะสำหรับ Big family แบบ American Family (พ่อ แม่ ที่เหลือเป็นลูกกับเพื่อนของลูก) ต้องเป็นรถที่พ่อขับแล้วสนุก แม่ขับแล้วปลอดภัย ลูกตัวโตๆตั้งแต่ม.ต้นยันมหาลัยนั่งไปด้วยกันด้วยทั้งคันได้ ทำใจเรื่องช่วงล่างที่จะตึงตังตามสไตล์ฮอนด้าอยู่บ้าง
Clip 1
Clip 2
Extra Clip