ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ  (อ่าน 4373 ครั้ง)

ออฟไลน์ morak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
     คือเหมือนเคยอ่านเจอว่าถ้าติดไฟแดงให้เหยียบเบรกไว้จะเป็นผลดีกับเกียร์มากกว่า แต่พอดูในคลิปนี้คับ ช่วงนาทีที่ 10.45 เป็นต้นไป กลับบอกว่าจะเป็นผลเสียมากกว่าเมื่อเข้าเกียร์ D สรุปแล้ว ควรเข้า N ทุกครั้งที่มีการจอดไฟแดง ใช่มั่ยคับ

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 22:05:35 »
คหสต. นะครับ เเถวบ้านผม เค้าใช่ TIDA เข้า D N D N ไปเร็วกว่าเพื่อนอีกคันที่ใช้ TIDA เหมือนกันครับ เเต่ติดไฟเเดงหรือรถติด มักจะเเช่ D มากกว่า วิ่งพอๆกัน
เค้าวิ่งมา 400000 กว่าโล

จริงอยู่ครับ เข้า D กินน้ำมัน กว่า N

เเต่ผมขอเเช่ D ไว้ดีกว่าครับ ยกเว้นว่าเมื่อยหรือติดนานจริงๆ ค่อยไป N ครับ

อยากรู้ความคิดเห็นของพี่ๆท่านอื่นๆเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2015, 22:43:04 โดย Guy y »
2010 VIOS

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 22:11:09 »

 เข้าเกียร์ สลับกันยังไงก็สึกหรอกว่า การไม่สลับเกียร์

 แต่ถ้าเมื่อยมากก็มา n ได้ไม่ผิด   

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 22:11:41 »
ลองหาข่อมูลจากในนี้ก็ได้ครับ
มีแนะนำเรื่องการใช้เกียร์ออโต้

เนื้อหาเยอะมาก ผมจับใจความมาว่า
ถ้าติดไฟแดงไม่เกิน 3 นาที ก็ให้เหยียบเบรกไว้ครับ
การเข้าสลับบ่อยๆจะทำให้ทอล์คทำงานหนัก เกียร์อาจเสียเร็ว

ผิดถูกอย่างไรขออภัยครับ ผมจับใจความหลักๆจริงๆมาได้ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 22:20:12 »
อย่างเวลาติดไฟแดงในเมืองถ้าผมเห็นว่าเกินสองนาทีข้ำไปผมก็เข้าเกียร์ว่างนะ ถ้าแปบเดียวก็เหยียบเบรคเอา

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 22:42:04 »
นี่ครับบทความที่ในเว็บนี้เขียนไว้

http://www.headlightmag.com/%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3307/

และเท่าที่ผมเคยอ่านเจอมาการเข้าเกียร์ D ค้าง จริงอยู่ที่ว่าชิ้นส่วนทุกชิ้นมันทำงานตลอดเวลา แต่ Torque Converter (ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) มันหมุนฟรีได้เล็กน้อย ดังนั้นมันก็ไม่ได้ต้านแรงมากนักอย่างที่คิด

ส่วนตัวผมถ้าติดนานมากๆ จริงๆ ระดับ 4-5 นาที จึงจะสลับมาก N

ออฟไลน์ earth3005

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 23:55:32 »
วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล การที่เปลี่ยนเกียร์ D-N บ่อยๆความดันของรัดับน้ำมันเกียร์จะต่างกันมากบ่อยๆเข้าทำให้มีปัญหาได้ครับ เเต่เอาความจริงผมก็เหมือนๆคนทั่วไปเเหละครับถ้ารถติดนานๆหน่อยก็เข้าเกียร์ N เพราะรู้สึกว่ายังไงมันก็ปลอดภัยกว่า  ;)

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 01:21:46 »
ส่วนตัวถ้าติดไฟแดงเกิน 50 วินาที ก็จะสลับไป N ครับ

ปัจจุบัน 8 ปี กับอีก 240,000 กิโลเมตรยังไม่พบปัญหาใดๆ ครับ

มันมีอีกหลายปัจจัยที่เกียร์พังครับ เช่น รถยังจอดไม่สนิท แต่ใส่เกียร์ R เพื่อถอย หรือใส่เกียร์ D เพื่อไปด้านหน้า หรือ จอดรถในที่มีความชันจนรถนั้นสามารถไหลได้ เช่นในโรงรถของเรา แต่กลับมีความลาดชันมากพอที่รถจะไหล ควรเข้าตำแหน่งเกียร์ N ก่อน หลังจากนั้นให้ใช้เบรคมือ เพื่อกันไม่ให้รถไหล หลังจากนั้นจึงจะสามารถเข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P ได้ เป็นต้นครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 01:25:25 »
เข้าเกียร์ N ตลอดเลยครับ 

เพราะว่าเวลาเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค จะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย เหมือนเอานิ้วเหนี่ยวไว้ที่ไกปืน  :D :D :D

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 01:28:49 »
ติดแปบเดียวเหยียบค้างไว้ ติดนานเกิน 60วินาที ใส่ N ครับ
พ่อผมทำแบบนี้กับ Camry 2003 มา 12 ปี แต่ไมล์แสนเดียว
สภาพเกียร์ยังเหมือนตอนรถใหม่ๆ อยู่ครับ  :-*
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 01:38:58 »
ผมเหยียบเบรกตลอดนะครับไม่เคยเข้าเกียร์เลย

ถ้า 180 วิ ผมเข้า P เลยครับ

ออฟไลน์ rutxthe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
  • 1992 MX-5
    • อีเมล์
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 04:32:53 »
ผมเคยโดนคนเข้า P ไว้ พอไฟเขียว ไฟถอยหลังขึ้นแล้วถอยมาชนผมนิดนึง เสร็จก็ขับต่อไปไม่สนใจเลย
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 08:02:58 »
ใช้ไม่เป็นเงินแสนปลิว
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 08:20:24 »
ติดมากติดน้อยไฟแดงสองนาทีกว่าๆ ผมเหยีบเบรคแช่ D ไว้ครับ
city 04 idsi ที่ว่ามีปัญหาเรื่องเกียร์ ตอนนี้ 2 แสนกว่าโล ยังปกติดีครับ
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 09:04:04 »
พอเถอะ เรื่องแบบนี้ถกเถียง ออกความเห็นกันได้เป็นสิบเป็นร้อยหน้า พูดกันมาเป็นสิบๆปีแล้วตามเว็บบอร์ดรถยนต์ต่างๆ ยิ่งค้น ยิ่งอ่าน ยิ่งสับสน

ไม่มีผิด-ถูก วิธีไหนก็ได้ ชอบแบบไหน เชื่อคนไหน ไม่ว่าจะเข้าDทิ้งไว้ หรือ ปลดเป็นN.... จะเหยียบเบรค จะดึงเบรคมือ ฯลฯ

ผลออกมาเหมือนกัน คือสุดท้ายเบื่อรถ ขายทิ้งไปซะก่อนที่เกียร์จะพัง

จะบอกคือเกียร์รถสมัยนี้มันทนทานมาก เรากังวลกันมากเกินไป

ออฟไลน์ CMT1912

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 09:23:14 »
เข้าเกียร์ N เกือบตลอดเลยครับ  เข้า D บางเวลาถ้าไม่ติดนาน
Vios 2004 สามแสนสามหมื่นกว่า กิโลเมตรแล้วครับ ปกติดี
แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาครับ

เวลาเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค จะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย แค่รู้สึกนะครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 10:25:43 »
พอเถอะ เรื่องแบบนี้ถกเถียง ออกความเห็นกันได้เป็นสิบเป็นร้อยหน้า พูดกันมาเป็นสิบๆปีแล้วตามเว็บบอร์ดรถยนต์ต่างๆ ยิ่งค้น ยิ่งอ่าน ยิ่งสับสน

ไม่มีผิด-ถูก วิธีไหนก็ได้ ชอบแบบไหน เชื่อคนไหน ไม่ว่าจะเข้าDทิ้งไว้ หรือ ปลดเป็นN.... จะเหยียบเบรค จะดึงเบรคมือ ฯลฯ

ผลออกมาเหมือนกัน คือสุดท้ายเบื่อรถ ขายทิ้งไปซะก่อนที่เกียร์จะพัง

จะบอกคือเกียร์รถสมัยนี้มันทนทานมาก เรากังวลกันมากเกินไป

เห็นด้วยจริงๆๆครับพี่ 

ผมว่า เอาที่สบายใจเราดีกว่า บางทีเสพย์สื่อมากไปก็ปวดหัวเหมือนกัน

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 18:41:25 »
วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล การที่เปลี่ยนเกียร์ D-N บ่อยๆความดันของรัดับน้ำมันเกียร์จะต่างกันมากบ่อยๆเข้าทำให้มีปัญหาได้ครับ เเต่เอาความจริงผมก็เหมือนๆคนทั่วไปเเหละครับถ้ารถติดนานๆหน่อยก็เข้าเกียร์ N เพราะรู้สึกว่ายังไงมันก็ปลอดภัยกว่า  ;)

"วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล"  ถ้าทำแบบนี้แล้วสมมุติหันไปทำอย่างอื่น รถเกิดไหลขึ้นมาตอนนั้นทำยังไงครับ ผมคิดว่าไม่ควรทำนะครับ

ออฟไลน์ oak7070

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 20:29:06 »
ติดแปบเดียวเหยียบค้างไว้ ติดนานเกิน 60วินาที ใส่ N ครับ
พ่อผมทำแบบนี้กับ Camry 2003 มา 12 ปี แต่ไมล์แสนเดียว
สภาพเกียร์ยังเหมือนตอนรถใหม่ๆ อยู่ครับ  :-*

camry  รุ่นนี้รถที่ออฟฟิตวิ่งไป 7 แสนกว่าโลติดแก๊สด้วยเกียร์กับเครื่องยังปรกติเลยครับ  ทนถึกๆๆๆๆๆ 

       bmw  รุ่นใหม่  กดเบรคไฟฟ้าเลยไม่ใด้สลับเกียร์ครับ

ออฟไลน์ nutnutnut

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2015, 20:45:27 »
ติดมากติดน้อยไฟแดงสองนาทีกว่าๆ ผมเหยีบเบรคแช่ D ไว้ครับ
city 04 idsi ที่ว่ามีปัญหาเรื่องเกียร์ ตอนนี้ 2 แสนกว่าโล ยังปกติดีครับ

ญาติผมใช้รุ่น VTEC รุ่นที่ว่าเกียร์มีปัญหาเยอะ ตอนนี้ก็สองแสนกว่าเหมือนกัน ยังใช้ได้ปกติดีครับ

แต่เค้าเข้าเกียร์ว่างทุกครั้งที่รถจอดสนิท ขยับนิดเดียวก็เปลี่ยนเกียร์ D หยุดปุ๊บก็ N ทันที

ออฟไลน์ earth3005

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2015, 08:40:14 »
วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล การที่เปลี่ยนเกียร์ D-N บ่อยๆความดันของรัดับน้ำมันเกียร์จะต่างกันมากบ่อยๆเข้าทำให้มีปัญหาได้ครับ เเต่เอาความจริงผมก็เหมือนๆคนทั่วไปเเหละครับถ้ารถติดนานๆหน่อยก็เข้าเกียร์ N เพราะรู้สึกว่ายังไงมันก็ปลอดภัยกว่า  ;)

"วิธีที่ถูกต้องคือเข้าเกียร์ D ไว้เเล้วดึงเบครมือขึ้นให้สุดครับยังไงรถก็ไม่ไหล"  ถ้าทำแบบนี้แล้วสมมุติหันไปทำอย่างอื่น รถเกิดไหลขึ้นมาตอนนั้นทำยังไงครับ ผมคิดว่าไม่ควรทำนะครับ

โดยปกติเเล้วดึงเบรคขึ้นจนสุดรถจะไม่ไหลนะ เท่าที่อ่านมาเหมือนพี่จิมมี่จะบอกไว้เเบบนี้นะครับ นอกจากทางชันเอามากๆอ่ะครับถึงไหลเเต่คงไม่มีใครทำเเบบนั้นตอนรถติดอยู่บนทางชันหรอกครับ มันหลิวๆ 5555

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2015, 09:06:05 »
เหยีบเบรค ยังอยู่ี่ D ครับ ส่วนความทน คงเป็นยี่ห้อมากกว่าครับ บางยี่ห้อต่อให้ทำดีกับเกียร์แค่ไหน มันก็ไปก่อนเวลาอันควรครับ

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: เรื่องเข้าเกียร์ D หรือ N ตอนติดไฟแดงคับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2015, 11:39:25 »
รบกวนสอบถามเพิ่มเติมได้รึเปล่าค่ะ (ขออนุญาต จขกทด้วยค่ะ)

ในกรณีขับขึ้นลานจอดรถตึกสักประมาณ 5 ชั้นขึ้นไป ส่วนใหญ่ปรับเกียร์ขึ้นเป็นเกียร์ต่ำกันหรือว่าให้เป็น D ไปตามปกติค่ะ?... เพราะบางตึกเช่นตึกสำนักงานบางตึกทางลาดชันแล้วไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่องบางทีเหมือนเกียร์กันสลับไปมาบ่อยเลยปรับมาที่ D2 ให้มันอยู่คงที่ เลยไม่แน่ใจว่าจะมีผลกับเกียร์ในระยะยาวหรือเปล่า

ขอบคุณค่ะ