ทั้งหมดที่เขียน มาจากประสบการณ์การใช้รถคันนี้ 4 ปีเต็มครับ ระยะทาง 109,800 กม.
รถคันนี้ ที่ซื้อเพราะรีวิวคุณ Jimmy เป็นหลักเลย ด้วยคำว่า " User Friendly "
อยากรู้เลยว่ามันจะ friendly แค่ไหน
ตอนมันขายครั้งแรกก็เคยคิดนะว่าจะเอาดีมั้ยเพราะ SWIFT 1.5 ตัว TOP ถูกกว่าร่วมๆแสนห้าแต่ออพชั่นล้ำเลิศ ส่วนรถที่ราคา 8 แสนเท่ากันอย่าง Tiida นี่ไม่ต้องพูดถึงว่าลูกเล่นกับของตกแต่งแพรวพราว ในขณะที่ SX4 ออพชั่นง่อยเหลือกำลัง ทั้งแอร์มือหมุน กุญแจโบราณ เบาะผ้าสากๆ ( ยิ่งเห็นออพชั่น Ecosport ที่เกิดหลังจากรุ่นนี้ขายไปสามปีกว่ายิ่งอยากรัองให้ ฮือๆๆๆๆ )
ตอนนั้น โดยทั่วไปยังงงๆกับรถ Subcompact crossover อยู่เพราะถือว่าใหม่ ไม่รู้จะตีกับใคร เห็นที่มีขายก็แค่ Kia Soul ที่ทะลุไป 1.2 ล้าน กับ Skoda Yeti ที่ผมยังสงสัยว่ามันอยู่ Class ไหน แต่ราคาร่วมๆ 2 เท่ากันเลยทีเดียว
รถคันนี้มีระบบไฟฟ้าพื้นๆสุดๆ กระจกไฟฟ้า 4 บานที่ประหลาดกว่าน้องๆคือมันขึ้นลง Auto !!! กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า แอร์มือหมุน เบาะมือโยก พวงมาลัยปรับมือ วิทยุ 2 DIN ที่ใจดีให้แค่ช่อง AUX พวงมาลัย Multifunction ปรับแค่เครื่องเสียง เกียร์ขั้นบันไดแบบสามัญ เบาะผ้า Two Tone ผิวสากๆ
รูปลักษณ์ภายนอกนั้น นานาจิตตัง ที่ซื้อเพราะคิดว่าแปลกตาเหมือนรถ SUV ย่อส่วนให้มาเป็น City Car แต่ใส่ล้อเท่า Camry ACV40 ส่วนมากที่ได้ยินคือ " ไม่สวย " หรือ " ไม่สุดซักทาง " ที่เห็นเคยเดินมาชมรถผม ( บางคนขนาดถึงกับขอซื้อต่อ ) ก็มักล่วงเลยเกิน 50 ปีแล้วทั้งนั้น
รูปลักษณ์คงเอาใจคนแก่กระมัง วัยรุ่นเลยไม่มอง
เข้ามานั่งข้างใน ต้องบอกว่าง่ายแบบคุณ Jimmy บอก พื้นสูงพอประมาณ หลังคาสูงได้ใจ เข้าออกไม่ต้องโค้งคำนับ ก้าวเท้าซ้ายเข้าแล้วถลาตัวเข้าไปได้เลย หากมีรถมาจอดเบียดประตูขวาก็กระโจนเข้าจากประตูซ้ายทะลุไปเบาะนั่งคนขับง่ายๆ อานิสงค์จากหลังคาสูงนี่แหละ เบาะนั่งนั่งสบาย ระยะรองต้นขานี่เท่าๆ Teana J32 จริงๆ แข็งแต่รองรับดีครับ นั่งสบายถ้าต้องขับทางไกล ตำแหน่งทุกอย่างเข้ามือดี จะหยิบจับอะไรก็ง่าย วางปุ่มปรับต่างๆเหมาะเหม็ง แต่การออกแบบ Dashboard และ Console ดูทึมทึก ดูเผินๆยังกับ console รถกะบะรุ่นก่อนๆ นั่งดีแต่อย่างหวังดีไซน์เพราะไม่มีอะไรให้จินตนาการ
เบาะหลังเคยนั่งข้ามจังหวัด ผมว่าไม่โอเคเท่าไหร่ เบาะยกสูงหน่ะดี ไม่อึดอัด แต่รองขาสั้น รองหลังชัน หมอนหนุนศึรษะก็ต้องยกขึ้นถ้าจะให้ดี ลองนั่ง 100 กม.พอได้ แต่ 200 กม. มีเหนื่อยเคล็ดขัดยอกชัวร์ แถมเบาะยกสูงทำให้เนื้อที่เหนือศีรษะลดไปมาก ตกหลุมหรือสะดุดที ศีรษะปูดแน่นอน
ที่เก็บของจำกัดจำเขี่ย น้อยกว่า JAZZ จนเห็นได้ชัด ชีวิตโสดคงพอดิบพอดี แต่ถ้ามีลูกต้องคิดหนักเพราะใส่รถเข็นเด็กอาจไม่เหลือที่ให้วางอย่างอื่น
การขับขี่ดีครับ ชอบเลย ไม่ได้ถึงกับจิกพื้นเป็นรถถัง แต่ขับบนมอเตอร์เวย์ได้เรื่อยๆ เครื่องยนต์ไม่ได้น่าเกลียดอะไรในการใช้ชิวิตจริงกับคนที่ขับรถเต็มที่ไม่เกิน 120 กม./ชม. แต่ตอนเร่งแซงต้องคิดนิดนึงเพราะอัตราเร่งไม่ซู่ซ่าอะไร ใช้ไปนานๆก็ชิน
ที่รบกวนใจหนักๆเลยคือ รถมันแข็ง ตกหลุม ตกบ่อ สะเทือนทั้งรถ สะเทือนจนนึกว่าขับกระบะขนของ
การประะกอบเป็นอะไรที่ไม่สมราคานัก รอยต่อยังไม่ค่อยดี เก็บบางจุดไม่เรียบร้อย งานพลาสติกที่ทำมาดูพื้นๆ เทียบกับแปดแสนที่จ่ายตอนนั้นก็ยังตะหงิดๆนิดๆ ( แต่คนมันอยากได้ อะไรก็ห้ามไม่อยู่ ) ใช้งานมาเป็นแสนกม. เริ่มเห็นว่าภายในมีรอยต่อบางจุดเริ่มเผยอ
ศูนย์บริการของ SUZUKI เคยใช้บริการมา 3 แห่ง ของระยองนั้นไม่ประทับใจ ของชลบุรีดีมาก ของพัทยาก็ถูกใจ เทียบกับสมัยก่อนที่เคยมีแต่คนตำหนิ suzuki เรื่องศูนย์ ผมว่าบางศูนย์ก็ไม่ได้เลวร้ายแบบที่เขาร่ำลือ ( แต่ศูนย์ที่ร่ำลือก็ควรปรับปรุงตัวด่วน ) แต่ค่าซ่อมบำรุงก็มีเหงื่อตก เข้าศูนย์ช่วงหลัง 40,000 กม.ไปแล้ว สตาร์ทเบาๆก็ 3,000-4,000 บาท ทุกๆ 40,000 กม.ก็เตรียมตังค์ไว้ 8,000 บาทเลยทีเดียว
มี 4 จุดที่ขอพูดเสริมอีกนิด
- เบาะผ้า ใช้มา 4 ปียังปิ๊งอยู่ เบาะคนนั่งที่ต้องรับน้ำหนังคนที่หนัก 70 กว่าๆทุกวัน 4 ปีผ่านไปยังโอเคอยู่ แม้จะต้องคอยควักเงินมาจัดการฝุ่นอยู่บ้างแต่ก็พอใจที่เบาะมันไม่ร้อนตอนตากแดดครับ คิดอยู่ว่า ถ้าไปหุ้มเบาะหนังแล้วได้ร้านไม่ดี อาจเสียดายไปตลอด
- ความแข็งแรงที่มี ซึ่งหลายคันในคลับก็โดนชนกันมา รถผมน่าจะถือว่าหนักเพราะสิบล้อแฉลบมาชนจังๆตอนจอด สภาพรถกลับยังดูไม่เละเท่าไหร่ เรียกว่าซื้อใจกันเลยว่า แม้ภายนอกดูง๊องแง๊ง แต่เนื้อในไม่ก๊องแก๊งแน่นอน
- ราคาอะไหล่ตัวถังของศูนย์ต้องบอกว่าแพงจับใจ โคมไฟข้างละเป็นหมื่น หลอดซีนอน 5000 บาท กล่องซีนอน 5000 บาท คิ้วพลาสติกรอบๆคันนั่นชิ้นละ 3,000 บาทอัพ ถ้าไม่มีประกันชั้นหนึ่งก็ขับถนอมๆกันหน่อย
- เครื่องยนต์ที่หากใครเคยอ่านแล้วมีคนบ่นว่าเปราะๆนั้น ที่ผมเจอนั้น ทั้งหมดไปติดแก๊ซทุกคัน จุดนี้จะโทษว่าเครื่องไม่ดีนั้นคงกะไรอยู่เพราะไปดัดแปลงเขาเอง พอดัดแปลงแล้วไม่ได้ทานทนเหมือนยี่ห้ออื่นก็กลายเป็นข้อเสียไปซะได้ ส่วนตัวเติม 95 Gasohol มาตลอดไม่เคยมีปัญหา ( รถคันนี้มีปัญหาคอยล์แอร์พังแค่ครั้งเดียวตลอดที่วิ่งมา ที่เหลือก็เปลี่ยนตามระยะ ) แต่หัวข้อนี้ค่อนข้าง sensitive ในตอนนั้นที่น้ำมันราคาทะลุ 40 บาท/ลิตร
ใครซื้อมือสองผมว่าอย่างคุ้มเลย เพราะราคาตกเร็วยิ่งกว่าดาวตก แต่ปีรถยังใหม่ รถก็ไม่จุกจิก แต่เป็นรถที่แพ้แก๊ซกับราคาอะไหล่ไม่ถูกแบบนี้ บางทีอาจต้องเป็นคนแหวกกระแสซักหน่อยถึงจะซื้อ
อีก 2 วันคันนี้คงยกให้น้องสาวใช้ ถึงทุกวันนี้ยังชอบที่จะใช้บริการมันอยู่นะครับ เพราะมันให้ความรู้สึก Friendly แบบที่คุณ Jimmy บอกไว้จริงๆ