ผู้เขียน หัวข้อ: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !  (อ่าน 6798 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :)  คือผมลองเคาะตัวถัง รถยนต์เก๋ง ของค่ายเดียวกัน อย่าง Toyota

      ด้วยความรู้สึกส่วนตัวถ้าเป็นรุ่นเล็ก อย่าง Yaris หรือ Vios เวลาเคาะเสียงจะโปร่งๆ ป๊องๆ กว่า

      แต่ถ้าเป็น Camry เวลาเคาะจะรู้สึก ทึบ แน่น ตึ๊บๆกว่า

      เลยสงสัยว่าเป็นเพราะแผ่นเหล็กหนากว่ากัน หรือ สีทำมาหนากว่ากันครับ ?

ออฟไลน์ chinjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 19:23:06 »
เหมือนกันเลยนะครับ ผมชอบไปเคาะๆรถดู รู้สึกว่ารถcamryมันหนาๆแน่นๆแข็งๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 19:34:06 »
ไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ ที่ดังไม่เหมือนกัน ผมว่าอยู่ที่ จุดยึดซับพอร์ทเสริมความแข็งแรงของประตู และ วัสดุซับเสียงซะมากกว่า
ความหนาแผ่นเหล็ก ส่วนที่เป็นผิวนะมันไม่ได้น่าต่างอะไรกันครับ โครงสร้างต่างหากที่น่าจะต่าง

ออฟไลน์ veturilo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 19:57:54 »
บางทีความรู้สึกแน่น (ไม่โปร่ง) ของแผ่นเหล็กมาจากอุปกรณ์ซับเสียง เช่น แผ่น damp ครับ
รถราคาถูกหน่อยก็จะใส่มาน้อยหน่อย ใส่มากๆรถหนัก วิ่งไม่ออกอีก
รถ Premium ส่วนใหญ่ที่เครื่องแรงพอก็จะจัดของพวกนี้ได้เยอะหน่อย

เดี๋ยวนี้ค่ายรถทุกค่ายพยายามใช้เหล็กที่บางลง แต่มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น ยืดหยุ่นมากขึ้น
เพื่อให้น้ำหนักรถโดยรวมลดลง อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น และตอนชนถนอมชีวิตคนขับ+คนนั่งมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 22:23:07 »
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ  อิอิ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 22:36:35 »
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ  อิอิ

ผิวภายนอกรถไม่จำเป็นต้องหนาครับ

มันคือ ผิวววววววววว คับ

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 23:39:27 »
ของรุ่น fortuner ตัวเก่า เคยได้เข้าไปชมโรงงาน เค้าบอกว่าเหล้กหนา 0.7 มม รุ่นอื่นเป็นอย่างไรไม่ทราบ
แต่รุ่นเล็กๆ คงลดต้นทุนลง เลยทำให้เหล็กบางลงด้วยหรือป่าวไม่ทราบ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 08:12:45 »
เห็นว่ามีแต่รถเกาหลีนะที่ใช้0.7รถญี่ปุ่นใช้0.5เท่ากันหมด ต่างกันที่รอยพับและเส้นสายของตัวถังนั่นแหละ แต่รถยุโรปหรือรถอเมริกันก็ทำให้เปลือกแข็งต่างจากเจ้าตลาดกันหมดนะ เวลาเฉี่ยวชนกันมันเสียหายน้อยกว่ากันทั้งที่เปลือกหนาเท่ากัน  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 10:03:44 »
ส่วนใหญ่ 0.5 มม. ไม่เกินนี้

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 13:49:46 »
ถ้าจะบอกว่าเหล็กบางจะดี เพราะช่วยชีวิตคนนั่งในรถรวมถึงคนข้ามถนน

มองมาทางรถยุโรปบ้างสิครับ  เค้าทดสอบระดับการชนที่สูงกว่าญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด แถมชนคนเดินเท้าก็ได้เท่าๆกับรถญี่ปุ่นที่อ้างว่าทำเหล็กบางเพื่อดูดซับแรงกระแทก
ทั้งๆที่เหล็กรถยุโรปหนากว่าญี่ปุ่นทั้งนั้น  มันหมายถึงอะไรหรอครับในการลดความบางของเหล็ก  นอกจากคำว่าลดต้นทุน...

มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 17:40:27 »
Jazzรุ่นแรกกระโดดข้ามเลนไปชนEclass W211

สภาพแจ๊สเรียกว่าจำรถไม่ได้ สภาพศพไม่ต้องพูดถึง

W211 หม้อน้ำแตกแค่นั้น

ทดสอบการชนอะไรนั่นเอาไว้กรณีชนด้วยตัวมันเอง แต่ถ้าเจอรถแข็งกว่าหนักกว่าก็กลายเป็นที่ซับแรงให้เท่านั้นเองครับ