ผู้เขียน หัวข้อ: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!  (อ่าน 12478 ครั้ง)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
   จากที่ได้ศึกษาดูข้อมูล ตั้งแต่ เครื่อง cc. เล็ก-ใหญ่ แต่ไม่เกิน 2000cc.
Honda ใช้ SOHC และก็ยังแรง+ประหยัด(น่าจะเรียกว่าสิ้นเปลืองน้อยกว่า)
   แต่ ค่าย Toyota, Nissan กลับใช้ DOHC
ตามเพจ มีบ่นถึง YARISว่าไม่ประหยัด
                           JUKE ประหยัดน้อยกว่า HR-V (1800cc.)

ตามศัพท์ Double น่าจะดีกว่าไม่ใช่รึ
SOHC กลับขายดีกว่า
พอ HONDA ใช้ DOHC เครื่อง2400cc กลับขายไม่ดี
ความต่างของสองชนิดนี้คือ...
One Day.

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,863
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 23:40:01 »
ตามที่ผมเข้าใจเครื่องDOHCมีแคมชาฟสองอัน มีดีกว่าเครื่องSOHCในแง่ของการเรียกแรงม้าในรอบสูง ส่วนเครื่องความประหยัดและประสิทธิภาพในรอบต่ำจะด้อยกว่าเครื่องSOHCถ้าสเปคอื่นๆของเครื่องใกล้่เคียงกัน
ส่วนเครื่องVTECของฮอนด้ามันเป็นระบบแปรผันแคมชาฟ คือในรอบเครื่องต่ำๆจะใช้แคมชาฟองศาต่ำเน้นประหยัด ส่วนในรอบสูงระบบจะเปลี่ยนไปใช้แคมชาฟองศาสูงเพื่อเน้นเรี่ยวแรงจริง ดังนั้นเครื่องสี่สูบSOHC VTECจริงๆแล้วมีแคมชาฟสองอัน แค่ใช้งานไม่พร้อมกัน
ผิดถูกอย่างไรรบกวนผู้รู้จริงช่วยแก้ไขหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 23:41:30 »
เท่าที่ขับมา เครื่องฮอนด้าตระกูล  R series (SOHC) ขับดีกว่าที่คิด
ส่วน K series (DOHC) ในพวก Accord 2.4 ไม่ได้แรงกว่า/คล่องตัวกว่า 2.0 (R series) เท่าไร
ปล. รถเครื่องใหญ่ จัวท็อป มันก็ขายได้น้อยกว่ารุ่นล่างๆอยู่แล้วล่ะครับ ซึ่งรุ่นล่าง/รุ่นเริ่มต้น เครื่องเล็ก ฮอนด้าเค้าก็ใช้ตระกูล R series ซะส่วนใหญ่ครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 23:44:22 »
ผมว่าลูกค้าที่ซื้อฮอนด้า ไม่น่าจะต่ำกว่า 90% ไม่ได้สนใจว่าจะเป็น SOHC หรือ DOHC
ดังนั้นเรื่องจำนวนเพลาลูกเบี้ยวไม่น่าจะมีผลต่อยอดขายแบบส่งผลกระทบที่ชัดเจนเท่าไหร่...
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 23:53:53 »
Honda อาจขายดีจริงในบ้านเรา แต่เมื่อมองทั้งตลาดโลกแล้วก็ยังแพ้ยี่ห้อจากเกาหลีด้วยซ้ำไปครับ (ยุโรปและอเมริกาใต้แทบไม่มีใครใช้เลย) และผมก็คิดเหมือนคุณ pladaek ที่ว่าคนซื้อไม่ได้สนใจเรื่องเครื่องยนต์ด้วยซ้ำแต่เพราะบ้านเราซื้อรถเพราะต้องการภาพลักษณ์ซึ่งฮอนด้าเป็นรถที่มีระดับเพราะไม่ทำ Taxi  อิอิ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 00:11:25 »
ต้นทุนถูก ทำให้ขายถูก

ผลจึงขายดีกว่า

SOHC ประสิทธิภาพอัตราเร่งในรอบต่ำไม่ได้ขี่เหร่แต่กลับประหยัดน้ำมันกว่า DOHC ด้วย

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 01:14:14 »
Sohc อย่างที่หลายๆท่านตอบไว้ครับว่า ให้กำลังที่ดีกว่าในรอบต่ำ
ก็ตอบโจทย์สำหรับรถรุ่นเล็กที่วิ่งในเมือง

แต่เอาเข้าจริงๆแล้วสมัยนี้ค่ายรถมุ่งไปที่เรื่อง การลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ และเรื่องเกียร์เพื่อให้ทำตัวเลขความเร็ว และอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้นครับ


ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 02:13:21 »
พอเห็นกระทู้นี้ผมเลยนึกขึ้นได้ว่า มันมีเซฟโรเล็ตรุ่นนึงที่ใส่ SOHC เลยลองไปค้นดู ปรากฏว่ารุ่นนั้นคือ spin เครื่อง 1.5

ในส่วนของฮอนด้า จะใส่แคมซาฟแบบไหนมาคนขับรถเดิมๆก็แยกไม่ออกหรอก ประหยัดเท่ากัน แรงเท่ากัน จะใส่ให้เพิ่มต้นทุนทำไม หรือไม่ก็ตัดส่วนนี้ทิ้งแล้วไปเพิ่มในส่วนของ vtec ดีกว่า

แต่ถ้าคนโมรถแบบ na ลองไปอ่านบทความคุณแพนดูครับ พวก บล็อค d ทั้งหลายที่เป็นแคมเดี่ยวมันขุนไม่ขึ้นเท่าพวกบล็อค b สมัยนั้น
ลองเทียบปัจจุบันดูก็ได้ คุณเคยเห็นบล็อค r แรงสุดกี่ม้า แล้วบล็อค K กี่ม้า

แต่อีกนั่นแหละ สมัยนี้มีสิ่งที่เรียกว่าเทอร์โบ (จริงๆมีนานแล้วแต่พึ่งมาแพร่หลายและราคาจับต้องได้) มาลดแก็ประหว่างแคมเดี่ยวแคมคู่ไปได้ เพราะไปวัดกันที่ลูกสูบและก้านสูบใครทนกว่ากัน




ตอบเรื่องทำไม ฮอนด้าด้วยกัน ทำไมแคมเดี่ยวขายดีกว่าแคมคู่

มองในแง่การตลาด รถราคา 6 แสน กับ รถราคา 1.4 ล้าน จะให้คันราคา 1.4 ล้านขายดีกว่า คงต้องรอให้คนไทยมีรายได้เฉลี่ยคนละ 1 แสนบาทก่อนค่อยเกิดขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2015, 02:22:10 โดย Alcatraz »

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 05:49:29 »
ผมก็สังเกตมานานแล้วเหมือนกันว่าฮอนด้านี่จะใช้เครื่อง sohc ตลอดเลย ในขณะที่เจ้าอื่นจะเล่น dohc กันเป็นส่วนใหญ๋ ผมมองว่าเนื่องจากเค้าทำมานานจนถนัดในเครื่องแคมเดี่ยวไปแล้วและมันก็เป็นเครื่องที่เยี่ยมยอดด้วยเป็นแคมเดี่ยวแต่ทั้งแรงและประหยัด ฮอนด้าจับทางของตนเองถูกแล้วก็เลยทำแต่เครื่องแนวนี้มาโดยตลอด แต่ระยะหลังๆฮอนด้าก็ทำเครื่องแคมคู่เหมือนกันนะคับ ในซีวิคหรือแอคคอร์ดบางรุ่นนี่แหละผมก็ไม่แน่ใจ แต่ก็อย่างว่าคนไทยส่วนใหญ่เขาไม่มาคิดเยอะหรอกว่ามันเป็นเดี่ยวหรือคู่ ขอให้แปะตราฮอนด้าล่ะก็กรูซื้อเลยแหละ  :-X :P ::)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 06:49:28 »
ส่วนตัวผมมองว่า จะแคมเดี่ยวหรือคู่ ก้ได้4 วาล์วต่อสูบเหมือนกัน

เครื่องใช้งานทั่วไป แคมเดี่ยวดีกว่า หมุนคล่องกว่า เบากว่า

แต่เครื่องที่มีพื้นฐานผลิตมา "จะแรง" จะแข่งงกับใคร ผมมักเห็น แคมคู่ ก้านใหญ่ๆ น๊อตตัวโตๆเสมอ


เช่น SR20DET  ท่อนบนแน่นหนามาก เพราะเน้นแรงม้าสูงจากระบบอัดอากาศ

เครื่อเชยๆยุคดิจิตอล ผมยกให้ L15A ใช่มะ 4สูบ 8 วาล์ว 2 หัวเทียน ให้ตายสิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 06:59:37 »
ผมก็อีกคนที่ไม่เคยสนใจครับ
ไม่ใช่ว่าขับช้านะ แต่คิดว่าไม่ใช่สาระสำคัญในชีวิตน่ะ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 07:04:13 »
สำหรับผม  ....เห็นว่า

    คิดเรื่องประหยัด  ยังไง  ซิงเกิล  มันประหยัดกว่าอยู่แล้ว  พอเพิ่มเป็นดับเบิล  ชิ้นส่วนเพิ่มเข้าไปอีกชุดหนึ่ง  แรงฉุดของเครื่องยนต์ก็ถูกนำมาใช้เพิ่มขึ้นอีก  (มันถึงเปลืองกว่า)

   หากคิดถึงความแรง  ตอดรีดแรง  ซิงเกิล ก็ทำได้ยากกว่า  ดับเบิลทำได้ง่ายกว่า  ทั้งไอดี และไอเสีย  แคม ของดับเบิลมันทำได้ง่าย  แต่ของซิงเกิลลำบากกว่า

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 07:16:53 »
เขามีเครื่องdohcเยอะแยะ  แค่เลือกที่จะไม่ใช้เพราะให้เหตุผลว่าแรงเท่ากันประหยัดกว่า  และที่สำคััญมันประหยัดต้นทุน

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 08:08:50 »
ลองดูเครื่องขนาดเดียวกันสิครับ SOHC ของ HONDA ทำแรงม้าได้มากกว่าคู่แข่ง ผู้บริโภคทั่วๆไปก็ดูแต่เลขแรงม้า มากกว่า=ดีกว่าคุ้มกว่า

ฮอนด้าจะใส่ DOHC มาทำไมในรถรุ่นกลาง-เล็ก

SOHC แรงบิดดีกว่า เหมาะกับเมืองไทย , คนใช้ DOHC เอาตรงๆเทคก็ไม่ค่อยจะเปิดหรอก รถมันติด

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 08:19:01 »
พูดเรื่องนี้แล้วนึกถึง  jazz กับ city ปี2003 เลย
 idsi 4 สูบ 8  หัวเทียน....
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 09:57:15 »
งานเครื่องสี่สูบแคมเดี่ยวหมุนไม่เกินแปดพันรอบ สำหรับฮอนด้าถือว่าอนุบาลมาก

อีกอย่าง เทคโนโลยีปัจจุบันมันก้าวไกลมาก การใช้แคมเดี่ยวพ่วงเทคโนโลยี จึงเป็นเรื่องที่ฮอนด้าถนัด

ถ้าอยากแรง เทอร์โบสามารถช่วยคุณได้ ซึ่งก็ได้ยินข่าวกันแล้ว กับ 1.5 เทอร์โบ ที่อนาคตกำลังจะเข้ามาขายในบ้านเรา (หรือเปล่า)

------------------------------------------------

พูดถึง L15A แล้ว ผมยกให้เป็นแม่แบบของเครื่องยุคใหม่ฮอนด้าครับ ถึงยุคแรกๆจะมีแค่สี่สูบแปดวาล์วแคมเดี่ยว 88 แรงม้า

แต่ไม่มีใครบ่นเรื่องอัตราเร่งเท่าไรนัก (ถ้าไม่ใช่คนเท้าหนัก) เพราะแรงบิดมาที่ 2700 รอบ/นาที วิ่งในเมืองขับสนุกดี ไม่ต้องเหยียบคันเร่งลึกก็แซงได้

ที่สำคัญคือ ประหยัด และ มลพิษต่ำมาก

พวก R-Series พี้นฐานก็พัฒนามาจากเครื่องนี้ละ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 12:30:01 »
ผมขับมาทั้ง 2 แบบถ้าไม่แบบเอาไปแต่งเพิ่มแล้วขับแบบเถื่อนมากแทบจับความรุ้สึกไม่ได้ แถมก้ไม่ได้แรงต่างกันเลย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 13:04:03 »
ยังไม่เหตุผลอะไรที่จะต้องทำ DOHC ในเมื่อ SOHC ของ Honda หลายๆรุ่น ก็มีประสิทธิภาพดีกว่าเครื่อง DOHC ของค่ายอื่นๆ ทั้งความประหยัด และแรงม้าที่รีดออกมาได้

เทียบกับรถ "ในยุคเดียวกันช่วงนั้น"

ครับ  ::)

แต่ต่อไปเราคงได้ให้ Honda ใช้ DOHC มากขึ้นนะ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 13:12:26 »
เทียบเครื่อง 1.2 ด้วยกันใน cc เท่ากัน 4 สูบเหมือนกัน คือ Ciaz Yaris และ Brio

ผมว่า Honda L12A SOHC ออกตัวดีกว่านะครับ ขับง่ายกว่า รอบต่ำกำลังดีกว่าอีก 2 คันที่เหลือ :)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 13:40:37 »
อันดับแรกเลยคือไม่ว่าจะแค็มเดี่ยวหรือคู่ ..ท้ายสุดมันคือพละกำลังที่รถคันนั้นทำได้ต่างหากที่สำคัญกว่า
และแม้จะพละกำลังมากน้อยอย่างไร อัตราเร่งจริงก็สำคัญกว่า ความประหยัดที่ทำได้จริงก็สำคัญกว่า
ถ้ารถใช้เครื่อง SOHC แล้วยังสร้างอัตราเร่งได้ดีกว่าคู่แข่ง ถามว่า DOHC จะจำเป็นมั้ย (มองในภาพ
คน 90% ที่ซื้อรถไปแล้วไม่ได้แต่งเครื่องต่อ)

รถคันนึงเซ็ตสเป็คมาว่าต้องการ 120 ม้า กับ 150 Nm โดยใช้ความจุ 1.5-1.6 ลิตร ถ้าสมมติ
ว่าแค็มเดียวสามารถให้ตัวเลขดังกล่าวได้ โดยที่มีการขับขี่ดีในรอบต่ำและกลางด้วย ทำไมจะไม่ทำ?
นั่นล่ะครับคือ Logic ของ Honda ซึ่งพัฒนาเครื่องแคมเดี่ยวต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่เท่าไหร่ไม่รู้

ทีนี้แล้วทำไมคู่แข่งถึงใช้แค็มคู่? คู่แข่งโง่หรือเปล่า? ไม่ได้โง่แน่นอนครับ ลองนึกถึงตอนที่
ระบบแค็มแปรผันทำงานสิครับ ถ้ารถมีแค็มแท่งเดียว คุณก็จะแยกจังหวะการตีเปิดยกวาล์วไอดี
กับไอเสียออกจากกันไม่ได้ เพราะทั้งหมดมันอยู่บนแค็มแท่งเดียว คุณเยื้องแค็มตามระบบแปรผันทีนึง
ทั้งจังหวะของวาล์วไอดีกับไอเสียก็ถูกเลื่อนไปพร้อมกันทั้งหมด แต่ถ้าเป็นแค็มคู่ ไอดีจะแปรผันยังไง
ไอเสียจะแปรผันกี่องศา ทำได้อิสระหมด ไม่แยกกัน

ถ้าคุณขับจริงๆ ลองสังเกตสิว่าเครื่อง L15 เป็น SOHC แต่ลากรอบได้ถึง 6,500 ค่อนข้างดี
(หลังจากจุดนั้นไป สปริงวาล์วเริ่มลอย ลากไปก็เท่านั้น) ในขณะที่ 1NZ-FE เป็นเครื่องแค็มคู่
แต่แรงบิดต้นกับกลางมาดีมากแตะหน่อยๆก็พุ่งแล้ว ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นคันเร่งสาย

ส่วนเรื่องที่คนยุคก่อนชอบพูดว่า DOHC ดีรอบสูง SOHC ดีรอบต่ำนั่น เลิกเชื่อไปได้แล้วครับ
ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับแค่ว่า วาล์วโตแค่ไหน แคมเปิดนานเท่าไหร่ วาล์วยกสูงแค่ไหน
คุณขับรถ BMW เครื่อง M20 2.5 SOHC ถ้าใส่แค็มเดิม ก็ขับใช้งานดี ถ้าใส่แค็ม Schrick
ตัวซิ่งแล้วจูนเมื่อไหร่ รอบจะเกิน 7,000 ไม่รู้ตัว

บางคนอาจสงสัยว่า ถ้า SOHC ดีมาก แล้วทำไมรถแข่งสมรรถณะสูงๆถึงใช้แค็มคู่
ก็อย่างที่บอก มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องแรงม้ามากหรือน้อย แต่มันเป็นเรื่องการปรับแค็ม
ซึ่งสามารถแยกทำไอดี/ไอเสียได้อย่างอิสระมากกว่า แต่สำหรับรถบ้าน รถทั่วไป เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 18:02:29 »
อันดับแรกเลยคือไม่ว่าจะแค็มเดี่ยวหรือคู่ ..ท้ายสุดมันคือพละกำลังที่รถคันนั้นทำได้ต่างหากที่สำคัญกว่า
และแม้จะพละกำลังมากน้อยอย่างไร อัตราเร่งจริงก็สำคัญกว่า ความประหยัดที่ทำได้จริงก็สำคัญกว่า
ถ้ารถใช้เครื่อง SOHC แล้วยังสร้างอัตราเร่งได้ดีกว่าคู่แข่ง ถามว่า DOHC จะจำเป็นมั้ย (มองในภาพ
คน 90% ที่ซื้อรถไปแล้วไม่ได้แต่งเครื่องต่อ)

รถคันนึงเซ็ตสเป็คมาว่าต้องการ 120 ม้า กับ 150 Nm โดยใช้ความจุ 1.5-1.6 ลิตร ถ้าสมมติ
ว่าแค็มเดียวสามารถให้ตัวเลขดังกล่าวได้ โดยที่มีการขับขี่ดีในรอบต่ำและกลางด้วย ทำไมจะไม่ทำ?
นั่นล่ะครับคือ Logic ของ Honda ซึ่งพัฒนาเครื่องแคมเดี่ยวต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่เท่าไหร่ไม่รู้

ทีนี้แล้วทำไมคู่แข่งถึงใช้แค็มคู่? คู่แข่งโง่หรือเปล่า? ไม่ได้โง่แน่นอนครับ ลองนึกถึงตอนที่
ระบบแค็มแปรผันทำงานสิครับ ถ้ารถมีแค็มแท่งเดียว คุณก็จะแยกจังหวะการตีเปิดยกวาล์วไอดี
กับไอเสียออกจากกันไม่ได้ เพราะทั้งหมดมันอยู่บนแค็มแท่งเดียว คุณเยื้องแค็มตามระบบแปรผันทีนึง
ทั้งจังหวะของวาล์วไอดีกับไอเสียก็ถูกเลื่อนไปพร้อมกันทั้งหมด แต่ถ้าเป็นแค็มคู่ ไอดีจะแปรผันยังไง
ไอเสียจะแปรผันกี่องศา ทำได้อิสระหมด ไม่แยกกัน

ถ้าคุณขับจริงๆ ลองสังเกตสิว่าเครื่อง L15 เป็น SOHC แต่ลากรอบได้ถึง 6,500 ค่อนข้างดี
(หลังจากจุดนั้นไป สปริงวาล์วเริ่มลอย ลากไปก็เท่านั้น) ในขณะที่ 1NZ-FE เป็นเครื่องแค็มคู่
แต่แรงบิดต้นกับกลางมาดีมากแตะหน่อยๆก็พุ่งแล้ว ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นคันเร่งสาย

ส่วนเรื่องที่คนยุคก่อนชอบพูดว่า DOHC ดีรอบสูง SOHC ดีรอบต่ำนั่น เลิกเชื่อไปได้แล้วครับ
ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับแค่ว่า วาล์วโตแค่ไหน แคมเปิดนานเท่าไหร่ วาล์วยกสูงแค่ไหน
คุณขับรถ BMW เครื่อง M20 2.5 SOHC ถ้าใส่แค็มเดิม ก็ขับใช้งานดี ถ้าใส่แค็ม Schrick
ตัวซิ่งแล้วจูนเมื่อไหร่ รอบจะเกิน 7,000 ไม่รู้ตัว

บางคนอาจสงสัยว่า ถ้า SOHC ดีมาก แล้วทำไมรถแข่งสมรรถณะสูงๆถึงใช้แค็มคู่
ก็อย่างที่บอก มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องแรงม้ามากหรือน้อย แต่มันเป็นเรื่องการปรับแค็ม
ซึ่งสามารถแยกทำไอดี/ไอเสียได้อย่างอิสระมากกว่า แต่สำหรับรถบ้าน รถทั่วไป เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา

สุดยอดเลยคับคุณผู้พันเช็ง ผมได้ความรู้เรื่องเครื่องยนต์มากมายเลยคับ ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมถึงขับตามซิตี้รุ่นแมงสาบ ไม่เคยทันเลยคับ อ้อ และก้ซิตี้รุ่นแรกๆ จนถึง type Z ก็ขับซิ่งมาก จนผมสงสัยมานานว่ารถพวกนี้ทำไมมันขับกันเร็วจัง และตามมันไม่ทันด้วย กว่าจะทันก็หืดขึ้นคอเลย  วะนนี้เข้าใจละคับ  ;)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 20:37:44 »
R20a ที่อยู่ใน G8 G9 2.0 ก็แคมเดี่ยว

ต้นมันอาจจะอืดหน่อยเพราะรถใหญ่เครื่องเล็ก แต่รอบปลายไหลใช้ได้เลยนะครับ


ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 22:29:28 »
แปลกแต่จริง

ในเคสนี้ ไม่มีใครมองว่า ฮอน เอาเปรียบคนไทย ดูถูกคนไทย


ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
Re: รถขายดี Honda ทำไมใช้ SOHC แต่ค่ายอื่นๆ ใช้ DOHC !?!
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2015, 14:14:22 »
สำหรับผม ผมไม่มองหรอกว่าเครื่องแบบไหน

ขอแค่ผลลัพธ์ที่ออกมาว่าวิ่งได้เท่าไหร่ดีกว่า
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!