ผู้เขียน หัวข้อ: New Fortuner ตัวเบนซินคือเครื่องยนต์ตัวเก่าใช่ไหมครับ ?  (อ่าน 8283 ครั้ง)

ออฟไลน์ QSCAP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
สวัสดีครับ ผมรบกวนขอสอบถามเกี่ยวกับ New Fortuner เป็นความรู้ 2 ข้อครับ

1. New Fortuner ตัวเบนซินที่เครื่องยนต์ 2TR-FE เป็นเครื่องรุ่นเดิมที่ใส่ในโฉมเก่าใช่หรือเปล่าครับ ?

2. ทรานเฟอร์ คืออะไรหรอครับ ? (ใช่เกียร์ของระบบขับสี่หรือเปล่าครับ)



ขอบคุณครับ :)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
1.ใช่ครับ แต่เกียร์ 6
2.ทรานเฟอร์อะไรครับ - -*

ออฟไลน์ TunGzl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ทรานเฟอร์  หรือ  ซิกม่า4 ?

ออฟไลน์ QSCAP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ ... พอดีผมดูรายการเกี่ยวกับรถรายการหนึ่งครับ
เห็นมีคนโทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับ Fortuner ตัวขับสอง กับ ขับสี่ครับ
แล้วทางพิธีกรพูดในลักษณะ (ผมจับใจความได้ว่า) ตัวขับสี่จะมีทรานเฟอร์เพิ่มขึ้นมาครับ ;)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ทรานเฟอ หมายถึงระบบส่งกำลังรึป่าว แบบว่าตัวใหม่เป็น part time คือปกติจะทำงานแค่คู่หลัง แต่พอเริ่มจับถนนไม่อยู่ค่อยถ่ายกำลังไปคู่หน้า

เครื่องยนตร์น่าจะได้ตัวใหม่ที่เพิ่มระบบ dual vvti เข้ามา ยังไงลองเช็คสเป็คเริ่มต้นในเวปโตโยต้าดูก็ได้ ถ้ากำลังเท่ากับรีโว่เบนซินคือได้เครื่องใหม่

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ทรานเฟอ หมายถึงระบบส่งกำลังรึป่าว แบบว่าตัวใหม่เป็น part time คือปกติจะทำงานแค่คู่หลัง แต่พอเริ่มจับถนนไม่อยู่ค่อยถ่ายกำลังไปคู่หน้า

เครื่องยนตร์น่าจะได้ตัวใหม่ที่เพิ่มระบบ dual vvti เข้ามา ยังไงลองเช็คสเป็คเริ่มต้นในเวปโตโยต้าดูก็ได้ ถ้ากำลังเท่ากับรีโว่เบนซินคือได้เครื่องใหม่

ผมสงสัยนิดนึงครับ
เอาวาล์วแปรผันเข้ามาใช้ ถือว่านับเป็นเครื่องใหม่เลยหรอครับ เพราะแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มมาจากรุ่นเดิม น่าจะเป็นเพราะ 6AT
อย่าง Altis 1.6 ตัวเก่าก็ไม่ใช่ Dual แต่ตัวใหม่เป็น Dual มันก็คล้ายๆกันรึเปล่า

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เครื่องเก่าครับ แต่เพิ่มเรื่อง Dual VVT-i และ 6A/Tเข้าไป

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ทรานเฟอ หมายถึงระบบส่งกำลังรึป่าว แบบว่าตัวใหม่เป็น part time คือปกติจะทำงานแค่คู่หลัง แต่พอเริ่มจับถนนไม่อยู่ค่อยถ่ายกำลังไปคู่หน้า

เครื่องยนตร์น่าจะได้ตัวใหม่ที่เพิ่มระบบ dual vvti เข้ามา ยังไงลองเช็คสเป็คเริ่มต้นในเวปโตโยต้าดูก็ได้ ถ้ากำลังเท่ากับรีโว่เบนซินคือได้เครื่องใหม่

ผมสงสัยนิดนึงครับ
เอาวาล์วแปรผันเข้ามาใช้ ถือว่านับเป็นเครื่องใหม่เลยหรอครับ เพราะแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มมาจากรุ่นเดิม น่าจะเป็นเพราะ 6AT
อย่าง Altis 1.6 ตัวเก่าก็ไม่ใช่ Dual แต่ตัวใหม่เป็น Dual มันก็คล้ายๆกันรึเปล่า

แรงม้าแรงบิดในโบรชัวร์วัดที่เครื่องครับ ไม่เกี่ยวกับเกียร์ แรงม้าเพิ่มไม้ใช่เพราะ 6AT แต่เพราะ Dual VVTi และไส้ในอื่นๆ ที่มีการเปลี่ยน
จะเรียกว่าใหม่หรือไม่ใหม่แล้วแต่คน เพราะมันยังเป็นรหัส 2TR เดิม ที่เอามาปรับปรุง
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ทรานเฟอ หมายถึงระบบส่งกำลังรึป่าว แบบว่าตัวใหม่เป็น part time คือปกติจะทำงานแค่คู่หลัง แต่พอเริ่มจับถนนไม่อยู่ค่อยถ่ายกำลังไปคู่หน้า

เครื่องยนตร์น่าจะได้ตัวใหม่ที่เพิ่มระบบ dual vvti เข้ามา ยังไงลองเช็คสเป็คเริ่มต้นในเวปโตโยต้าดูก็ได้ ถ้ากำลังเท่ากับรีโว่เบนซินคือได้เครื่องใหม่

ผมสงสัยนิดนึงครับ
เอาวาล์วแปรผันเข้ามาใช้ ถือว่านับเป็นเครื่องใหม่เลยหรอครับ เพราะแรงม้าแรงบิดที่เพิ่มมาจากรุ่นเดิม น่าจะเป็นเพราะ 6AT
อย่าง Altis 1.6 ตัวเก่าก็ไม่ใช่ Dual แต่ตัวใหม่เป็น Dual มันก็คล้ายๆกันรึเปล่า
เปลียนชุดเกียร์ไม่มีผลทำให้แรงม้าแรงบิดเพิ่มขึ้นครับ
แต่เครื่งใหม่ใส่วาล์วแปรผันฝั่งไอเสียเพิ่มขึ้นมาครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Enzo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138


คิดว่า น่าจะเป็น


เป็นชุดเกียร์ ทรานสเฟอร์ ที่อยู่ในระบบ ขับสี่ part - time


สมัยก่อน ในยุค ไทเกอร์ จะมีแท่งเกียร์ ขับ 4  ซึ่งเกียร์ อีกชุดนี้ เราจะเรียกว่า เกียร์ ทรานสเฟอร์


ทีนี้ ปัจจุบัน ใช้ระบบ ปุ่มลูกบิด ในการเข้าระบบ ขับเคลื่อน 4  ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้า


อาจจะเรียกเฉยๆ ว่า ระบบ ควบคุม ชุดเกียร์ทรานสเฟอร์  ก็ได้ ครับ 



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2015, 22:57:21 โดย Enzo »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าควรเรียกว่าเครื่องใหม่รึป่าว แต่อย่าง civic fd เป็น fb เนี่ยเปลี่ยนสายน้ำมัน e85 กับเบอร์หัวเทียน ก็ได้เปลี่ยนอักษรรหัสเครื่องตัวสุดท้ายไปตัวนึง แรงม้าเพิ่มมา 1 ตัว คนก็ต่างบอกกันว่าเนี่ยเป็นเครื่องตัวใหม่ หรือกลับไปสมัย bmw e90 เครื่องดีเซลมี 177 แรงม้า
พอ lci ได้แรงม้าเพิ่มเป็น 184 คนก็บอกยุโรปใจปล้ำแค่ไมเนอร์ก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ชัดๆเลย เครื่อง m271 ของเบนซ์เปลี่ยนจาก kompressor เป็น cgi ควรเรียกว่าเปลี่ยนไหม

แต่แย้งมาผมก็เห็นด้วยนะ รหัสบล็อคเครื่องข้างหน้ายังเหมือนเดิมก็น่าจะเรียกว่าตัวเก่า แต่น่าจะเสริมว่าเป็นรุ่นปรับปรุงดีกว่า

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
ฟอร์จูนเนอร์ตัวเก่าที่เป็น Full time 4x4 ก็มีทรานซ์เฟอร์เกียร์ครับ เพราะมันมี Hi Lock(HL) และเพิ่มอัตราทดในเกียร์ Low lock(LL) ซึ่งมีให้ใช้เหมือน Part time อยู่แล้ว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ฟอร์จูนเนอร์ตัวเก่าที่เป็น Full time 4x4   ทรานเฟอร์สคือชุดขับหน้าด้วย  เรียกได้ว่ามีเฟืองหน้าอยู่ที่ล้อหน้าพาดเป็นคานขวางอีกนอกจากเฟืองท้าย     มันจะต่อจากชุดเกียร์ออโตส่งกำลังมาที่ทรานเฟอร์สคือเพลาขับหน้า 
รถ 4x4 แบบ part time  หรือปิคอัพ 4x4  ก็มี transfer หน้าครับ       
ถ้าเป็นรุ่น 2wd  เพลาหน้ากระโปกหน้าจะหายไป  คือไม่มีทรานเฟอร์สไม่มี      ซึ่งจุดอ่อนของการไม่มีทรานเฟอร์สคือลิ้งค์ยึดรถทั้งคันมันจะหายไปส่วนหน้า  เวลาวิ่งมันจะย้วยกว่า    ดิ้นกว่า โคลงกว่ารุ่น 4wd เล็กน้อย

เครื่องยนต์ใช้รหัสเดิมแต่เพิ่ม Dual VVTI  และเซนเซอร์ ปรับเปลี่ยนบางอย่าง เพิ่มแรงม้าเป็น 166 แรงม้าเท่ากับตัว Prado 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2015, 01:58:05 โดย Auto »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ขอบคุณพี่ๆมากๆครับ


ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ถ้ามีแผนว่าจะใช้รถสัก 10 ปี ขึ้นไป ไม่ติดแก๊ส
ระหว่างดีเซล 2.4 กับ เบนซิน 2.7  ตัวไหนน่าคบหากว่าครับ
ในเรื่องของการบำรุงรักษา ความทนทาน รวมทั้งพวกเกียร์อะไรพวกนี้ครับ
แต่แฟนบอกว่าเอาแค่ 2.4 พอ ผมนะมองถ้าจะซื้อ For ต้อง ตัว top หรือ รอดู TRD เผื่อไม่แน่อาจจะมีอะไรดีๆ มาให้ครบๆ กว่าก็ได้
 :)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ถ้ามีแผนว่าจะใช้รถสัก 10 ปี ขึ้นไป ไม่ติดแก๊ส
ระหว่างดีเซล 2.4 กับ เบนซิน 2.7  ตัวไหนน่าคบหากว่าครับ
ในเรื่องของการบำรุงรักษา ความทนทาน รวมทั้งพวกเกียร์อะไรพวกนี้ครับ
แต่แฟนบอกว่าเอาแค่ 2.4 พอ ผมนะมองถ้าจะซื้อ For ต้อง ตัว top หรือ รอดู TRD เผื่อไม่แน่อาจจะมีอะไรดีๆ มาให้ครบๆ กว่าก็ได้
 :)
  นั่นไง   ถ้าให้แฟนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ  รับรองไม่มีทางได้ตัว Top  ระบบช่วยเหลือ เซฟตี้ต่าง ๆ  เค้าจะไม่สนใจทันทีแต่จะเลือกรถที่คิดความคุ้มค่าเงินในสายตาเค้าแล้วบอกว่าเอาเท่านี้ก็พอ เท่านั้นก็ได้   พอดีผมผ่านประสบการณ์ให้คำปรึกษา คนในเวปมาเยอะ  อิ อิ  รู้ข้อจำกัดด้านนี้ดี

  ถ้าไม่ติดแก๊สไม่ควรเลือก 2.7 เบนซินเพราะบ้านเราราคาเบนซินแพงกว่าทั้งตัวรถและค่าน้ำมันต่อลิตร   ระยะทางกิโลเมตร / ลิตรตอนนี้เสียเปรียบดีเซล  ความทนทานผมว่าไม่น่าห่วงพอกันใช้ยาว 10 ปีเกินจากนี้ได้ทั้งนั้นแหละ                 ถ้าส่วนตัวผมน่ะผมยังไม่อยากเลือก New Fortuner ในเวลานี้เพราะอ๊อพชั่นหายไปเยอะ  คุณ HT3  บอกว่าอาจมีการตัดสินใจเพิ่มดิสค์เบรคหลัง + อ๊อพชั่นอื่น ๆ เข้ามาในตัว top  ซึ่งก็อาจไมเนอร์ครั้งหน้า            ถ้าเป็นผมผมรอ.......เพราะ Fortuner ตัวใหม่ไม่ได้ขับดีกว่าตัวเก่า 
คนที่ไปลอง Ford EVEREST  ลองแล้วอยากได้ แต่คนไปลอง New Fortuner  แล้วไม่อยากได้  รถมันเหมือนพัฒนาอะไรถอยหลังลงคลอง  จะดีที่มี Heater เพิ่มขึ้นมา ช่วงล่างซับแรงสะเทือนได้ดีขึ้นเล็กน้อย

ลองตัดสินใจเองด้วยการไปลองขับดีกว่าครับ   แต่เป็นผมไม่ซื้อ Fortuner เวลานี้    ทนใช้ Fortuner คันเดิมต่อไป 

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,329
ดู PS กันบ้างครับ  :D :D :D


ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ถ้ามีแผนว่าจะใช้รถสัก 10 ปี ขึ้นไป ไม่ติดแก๊ส
ระหว่างดีเซล 2.4 กับ เบนซิน 2.7  ตัวไหนน่าคบหากว่าครับ
ในเรื่องของการบำรุงรักษา ความทนทาน รวมทั้งพวกเกียร์อะไรพวกนี้ครับ
แต่แฟนบอกว่าเอาแค่ 2.4 พอ ผมนะมองถ้าจะซื้อ For ต้อง ตัว top หรือ รอดู TRD เผื่อไม่แน่อาจจะมีอะไรดีๆ มาให้ครบๆ กว่าก็ได้
 :)
  นั่นไง   ถ้าให้แฟนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ  รับรองไม่มีทางได้ตัว Top  ระบบช่วยเหลือ เซฟตี้ต่าง ๆ  เค้าจะไม่สนใจทันทีแต่จะเลือกรถที่คิดความคุ้มค่าเงินในสายตาเค้าแล้วบอกว่าเอาเท่านี้ก็พอ เท่านั้นก็ได้   พอดีผมผ่านประสบการณ์ให้คำปรึกษา คนในเวปมาเยอะ  อิ อิ  รู้ข้อจำกัดด้านนี้ดี

  ถ้าไม่ติดแก๊สไม่ควรเลือก 2.7 เบนซินเพราะบ้านเราราคาเบนซินแพงกว่าทั้งตัวรถและค่าน้ำมันต่อลิตร   ระยะทางกิโลเมตร / ลิตรตอนนี้เสียเปรียบดีเซล  ความทนทานผมว่าไม่น่าห่วงพอกันใช้ยาว 10 ปีเกินจากนี้ได้ทั้งนั้นแหละ                 ถ้าส่วนตัวผมน่ะผมยังไม่อยากเลือก New Fortuner ในเวลานี้เพราะอ๊อพชั่นหายไปเยอะ  คุณ HT3  บอกว่าอาจมีการตัดสินใจเพิ่มดิสค์เบรคหลัง + อ๊อพชั่นอื่น ๆ เข้ามาในตัว top  ซึ่งก็อาจไมเนอร์ครั้งหน้า            ถ้าเป็นผมผมรอ.......เพราะ Fortuner ตัวใหม่ไม่ได้ขับดีกว่าตัวเก่า 
คนที่ไปลอง Ford EVEREST  ลองแล้วอยากได้ แต่คนไปลอง New Fortuner  แล้วไม่อยากได้  รถมันเหมือนพัฒนาอะไรถอยหลังลงคลอง  จะดีที่มี Heater เพิ่มขึ้นมา ช่วงล่างซับแรงสะเทือนได้ดีขึ้นเล็กน้อย

ลองตัดสินใจเองด้วยการไปลองขับดีกว่าครับ   แต่เป็นผมไม่ซื้อ Fortuner เวลานี้    ทนใช้ Fortuner คันเดิมต่อไป

ขอบคุณครับผม  ต้องแฟนตัดสินใจครับ เพราะเป็นคนออกเงินซื้อทั้งหมด(5555)
แต่ว่าผมคงไม่ซื้อตอนนี้ครับผม เพราะว่าก็จะรอดูสถานการณ์ก่อนครับ หรืออาจจะรอไปจนถึง MC ก็ได้ครับ (แต่ถ้าแฟนตัดสินใจซื้อเลย ก็คงต้องตามใจหละครับผม 555)
เพราะคนที่ขับอยู่ก็ยัง ซื่อสัตย์และน่าไว้ใจได้อีกหลายปีครับ
 :)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
รอตัว MC อาจจะได้เครื่องรุ่นใหม่ก็ได้นะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้ามีแผนว่าจะใช้รถสัก 10 ปี ขึ้นไป ไม่ติดแก๊ส
ระหว่างดีเซล 2.4 กับ เบนซิน 2.7  ตัวไหนน่าคบหากว่าครับ
ในเรื่องของการบำรุงรักษา ความทนทาน รวมทั้งพวกเกียร์อะไรพวกนี้ครับ
แต่แฟนบอกว่าเอาแค่ 2.4 พอ ผมนะมองถ้าจะซื้อ For ต้อง ตัว top หรือ รอดู TRD เผื่อไม่แน่อาจจะมีอะไรดีๆ มาให้ครบๆ กว่าก็ได้
 :)

ไม่ติดแก๊สก็ 2.4 เถอะครับ 2.7ตัวนี้ค่อนข้างกินแต่ไม่แรง ไม่ติดแก๊สผมว่าไม่น่าเล่น
ผมว่าไม่จำเป็นต้องตัวท็อปหรอกถ้าไม่ได้ลุย ถ้าเป็นฟลูไทม์ค่อยน่าสนใจสำหรับคนไม่ลุย
ส่วนตัวTRD ผมว่าแทบไม่มีอะไรต่าง เต็มที่ก็ล้อ20 ชุดพาร์ท ภายในสีเข้ม ตามสไตล์

ออฟไลน์ priew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ชุดเกียร์ทรานเฟอร์ คือชุดเกียร์ที่ต่อมาจากเกียร์หลักเพื่อแบ่งกำลังและส่งไปยังเพลาหน้าและเพลาหลัง

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ถ้าไม่คิดซื้อตัว Top 4x4   สามารถซื้อได้เลยไม่ต้องรอครับเพราะถึงมีการไมเนอร์เชนจ์และปรับให้      รถรุ่นรอง ๆ ก็ไม่ได้เพิ่ม option ให้มากมายอะไรอยู่แล้วหรือแทบไม่ได้เพิ่มอะไรให้เลย     อาจมีแค่ลูกเล่น DVD GPS  ปรับมาบ้างตามสไตล์พี่โต     เพราะที่มีอยู่ในรุ่นรอง ๆ ก็ถือว่ามากอยู่แล้วคงไม่สามารถไปเพิ่มอะไรให้ได้มากกว่านี้ เยอะแล้วล่ะ เพราะราคาของรถรุ่นรอง ๆ ที่เน้นยอดขายคงต้องควบคุมต้นทุนให้ราคาและกำไรสู้กับคู่แข่งได้       
แต่ถ้าตัว Top 4x4 อนาคตอาจเพิ่มอะไรให้เห็นกว่าที่เป็นอยู่เพราะว่า option ตอนนี้สู้คู่แข่งไม่ได้  คงต้องปรับเปลี่ยนแน่ล่ะครับ