ผู้เขียน หัวข้อ: Option ไหนที่ไม่ได้ใช้ / ไม่จำเป็นในรถที่ขายในบ้านเรา  (อ่าน 8927 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
cruise control ครับ

ขับรถมี cruise control มา 5 ปี ได้ใช้ครั้งเดียวตอนอยากลองครั้งแรกว่าเป็นไง

ท่านอื่นได้ใช้โอกาสไหนบ้างครับ ผมอยากรู้จริงๆไม่ได้กวนนะ

ใช้อยู่ครับ ใช้ตอนขึ้นทางด่วน ขึ้นบูรพาวิถี บนมอเตอร์เวย์ ผมขับ 90 km/h ประหยัดและปลอดภัย ยิ่งมี Adaptive Cruise Control ด้วย สะดวกจริงๆ

ยิ่งไปขับรถต่างประเทศโดยเฉพาะ US ขึ้น Freeway ขับรถยาวๆ ใช้ตลอดเลยครับ ไม่ต้องเครียดเรื่องขับรถเกิน Speed Limit แถมเร่งแซงก็ไม่ต้องเหยียบคันเร่งด้วย สะดวกมาก

โดยส่วนตัวแล้ว สิ่งเพิ่มเติมมีดีกว่าไม่มีครับ

ไฟตัดหมอกที่ท่านว่ามาไม่จำเป็น ลองฝนตกเกือบมองไม่เห็นทางนั่นแหละเห็นผลเลยครับ มันทำให้เราและคนอื่นเห็นกันชัดมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาไปต่างถิ่น

ส่วนอะไรที่เป็น Auto มันก็สะดวกขึ้นนะครับ แถมบางอย่างที่เพิ่มๆ ขึ้นมาส่วนใหญ่ก็เพิ่มความปลอดภัยทั้งนั้น

เรื่อง Heater กระจกนี่ ลองขับรถตอนฝนตกหนักๆ แล้วเปิดแอร์ดูนะครับ ฝ้าขึ้นกระจาย ส่วน Heater ในรถ หรือเบาะ ส่วนใหญ่เค้าใส่มาเพราะในเมืองหนาวเค้าจำเป็น

ส่วนเรื่อง Push to Start ก็สะดวกเรื่องต้องไขกุญแจแล้วบิดสตาร์ทไงครับ ผมเคยใช้ Prius อยู่ ตอนนี้ใช้ Camry HV สะดวกจนบางครั้งไปขับรถธรรมดาพาลจะลืมเอา

แม้แต่ Sunroof, Moonroof ถ้าอยู่เมืองหนาวไม่เปิดแอร์ เปิดรับอากาศเข้ามาก็แจ่มไม่หยอกครับ

แต่เอาเข้าจริงแล้ว ทุกอย่างมีประโยชน์และเหตุผลในตัวของมันเองนะครับ ถ้าท่านไม่ได้ใช้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีประโยชน์ และเป็นเหตุผลด้าน "ราคา" เพียงอย่างเดียว

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ที่ผมได้ใช้
Smart Entry + Push Start = ไม่ต้องหยิบกุญแจ
Cruise Control = ไม่ต้องเกร็งเท้าเวลาต้องการความเร็วที่คงที่ และไม่เพลินจนเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด
Navigator ติดรถ = ไม่ต้องมีสายระยางให้เกะกะจาก PND
ไฟตัดหมอกหน้า = เปิดตอนฝนตกหนักครับ
พวงมาลัย Multi Function = ไม่ต้องละสายตาจากถนน
BlueTooth HandFree = ไม่ต้องมีสาย Small Talk ไม่ต้องเซ็งเวลาหูฟัง BT แบตหมด (แต่ต้องอยู่คนเดียวนะ อิอิ)
ที่ท้าวแขนคอนโซลกลาง = จำเป็นมากครับ เวลาขับทางไกล
เลขแสดงการสิ้นเปลืองน้ำมัน = เตือนให้ขับช้าลงหน่อย กินน้ำมันเยอะนะ
ระบบช่วยเบรค = คนเรามีโอกาสเผลอครับ ให้ระบบนี้ช่วยในโอกาสนั้นเถอะครับ

ที่ไม่ค่อยได้ใช้แต่ยังคิดว่าจำเป็น
Paddle Shift = หากต้องการเร่งกว่าปกติ
Air AUTO = ไม่ต้องคอยปรับพัดลงเอง
VSC/TRC/AIR BAG/Hill Assistant และ ระบบ Safety ทั้งหมด
ยางอะไหล่ สายพ่วงแบต ไฟฉาย ปั้มลมไฟฟ้า
Follow me Home
Welcome Light

ที่ไม่จำเป็นต้องมี
ที่จุดบุหรี่ ขอแลกเป็นช่อง USB สำหรับชาร์ตไฟหลายๆช่องดีกว่า
ที่เขี่ยบุหรี่ ขอแลกเป็นช่องใส่เหรียญดีกว่า
ไฟตัดหมอกหลัง ขอแลกเป็นไฟท้ายที่เบรคสว่างทั้งกลางวันและกลางคืนดีกว่า
Moon Roof = ไปเน้นเบาะหลังเถอะครับ ขับรถอยู่ไม่รู้จะดูดาวยังไง
เบาะไฟฟ้า = ถ้าจะให้ขอ Memory Seat มาด้วยได้ไหม
Heater = ขี้ร้อนครับ ก็เลยไม่เคยได้ใช้ครับ
ระบบช่วยจอด = ชอบจอดเอง และภูมิใจเมื่อถอยรอบเดียวจอดได้ตรงและสวยงามครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2016, 10:27:05 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
หลังคา sunroof หรือจะ panoramic ถึงไม่ใช่สิ่ง need


แต่มันคือ passion ซึ่ง คนไม่เข้าใจ ก็บอกว่าไม่จำเป็น มีไปก็ไร้ประโยชน์



ออฟไลน์ zocket00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
เห็นด้วยกะพวกพรีเซนเตอร์นะคับ ออกแนวสิ้นเปลือง ส่วน option จริงๆผมว่าแล้วแต่คนใช้เลยว่าส่วนใหญ่ใช้อะไรยังไง
ส่วนตัวผมว่า cruise control ผมแทบไม่ได้ใช้เลย 

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
แต่ละฟังชั่น หลายๆคนใช้ไม่เหมือนกัน   บางคนมีก็ไม่ได้ใช้  บางคนไม่มีจึงไม่ได้ใช้ 
จะเอาความต้องการของตนเองไตัดสินคนอื่นก็ไม่ได้         อ๊อพชั่นมันมีให้ลือกตั้งแต่รุ่นถูกไปจนถึงรุ่นแพง     ถ้าไม่อยากได้ก็ซื้อตัวถูกสุดไป
แต่ถ้าอยากได้ก้มีตัวแพงกว่าให้เลือกมาแบบครบ ๆ    ผมว่าเท่านั้นก็พอ 

แต่ที่เห็นปัจจุบันรถรุ่นเกรดล่าง ๆ  ขายไม่ดีเท่าเกรดกลาง  ๆ  ยกเว้นบางรุ่น HRV  Ford EV  รุ่น TOP  ขายดีที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2015, 00:58:01 โดย Auto »

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
เอาจริงๆ ผมใช้รถมาหลายคัน บางอย่างมันมีไว้บางโอกาสจริงๆครับ เช่น Night Camera,หลังคาแก้ว,มูนรูม 

จริงๆ ผมว่ามีไว้ก็ดีกว่าขาดครับ

ปล.ผมเพิ่งรู้นะว่าหลายๆคนในนี้ไม่ค่อยได้ใช้แพดเดิ้ลชิบ ผมนี่ใช้ประจำ ใช้บ่อยม้ากกกก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
lane keep,เตือนหลับใน,ฮีตเตอร์เบาะ

นอกนั้นสมควรมีหมดครับ

ยกตัวอย่างอันที่มันสำคัญ แต่หลายคนมองว่าเป็นปัญหานะ ผมมองต่าง

- ตัดหมอกหลัง ถ้าไม่อยากให้คนใช้ มาทำให้ได้แบบเฟียสต้า ถ้าคนไหนจงใจเปิดมันต้องกดใหม่ทุกครั้งที่ใช้ ทำให้แทบไม่เห็นมีเฟียสต้าใช้ตัดหมอกบนถนนเลย ส่วนใหญ่ระบบมักง่าย แบบบิดก็บิดทิ้งไว้ เปิดไฟที่ก็ติดหมด ระบบไม่ตัด   มันใช้ได้ดีเลยเวลาฝนตกหนักๆวิ่งทางไกล ไฟท้ายนี่มองแทบไม่เห็น รถที่เปิดตัดหมอกหลังนี่ทำให้ขับตามง่ายมาก   ดังนั้นมันอยู่ที่รถด้วยไม่ใช่แค่คนอย่างเดียว

- หลังคาแก้ว แล้วแต่คนครับ เอามาให้แค่ตัวท็อปดีแล้ว ส่วนตัวชอบ

- ฮีตเตอร์ จำเปิ็นครับ ไม่ต้องไปวิ่งภาคเหนือหรอก วิ่งทางไกลเจอฝนตลอดทางก็ได้ใช้แล้ว

- cruise control ขอเป็นแบบเรด้า ได้มั้ย มีประโยชน์นะเวลาวิ่งผ่านหมอก ผ่านฝน มันเห็นรถได้ก่อนตามองเห็นอีก เบรคให้ล่วงหน้าด้วย แต่ถ้าแบบธรรมดาใช้ครับ ถนนไหนจำกัดความเร็วก็ใช้

- เครื่องเสียง ดีมาตั้งแต่เริ่มเลย อันนี้ผมไม่ชอบทำอะไรกับเครื่องเสียงครับ ดีมาแต่แรกมันก็ดีนี่

- จอดเอง อันนี้แล้วแต่คนนะ ส่วนตัวถ้าตัวเองไม่ได้ใช้ก็ให้แม่ใช้ เพราะแม่จอดไม่ค่อยเก่ง

----------
ดังนั้นผมคิดว่ามันมีเหตุผลในตัวของมันเอง ควรมีหมดครับ เพียงแต่บางอันไม่ต้องมีเพราะกายภาพไม่เหมาะก็แค่นั้น ถ้าไม่อยากได้ก็ซ้อรุ่นรองลองไป จบ

หรือให้ดีไปเลย เลือกออฟชั่นได้แบบซื้อรถที่ประเทศอื่น เลือกในเน็ตให้หมด แล้วเอา pdf ไปให้โชว์รูมสั่งรถ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ผมไม่กล้าใช้ระบบช่วยจอดอัตโนมัติครับ แม้ว่ามันจะดีแต่จอดเองชัวร์สุด ถ้าไม่มั่นใจก็เปลี่ยนหลุมจอดตลอด อันนี้ไม่จำเป็นเลย อีกอันก็ voice command ถ้าใช้ภาษาไทยได้จะดีมาก ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง สุดท้ายไม่ใช้มันเลย เสียตังค์เปล่า ยังมีจอ touch screen ที่ต้องเหลือบไปดู ผมกลับชอบคลำแบบเดิมมากกว่าเพราะจำตำแหน่งง่ายกว่าไม่ต้องละสายตา อื่นๆนานๆใช้ทีแต่ก็ถือว่ามีประโยชน์ดีครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
lane keep,เตือนหลับใน,ฮีตเตอร์เบาะ

นอกนั้นสมควรมีหมดครับ

ยกตัวอย่างอันที่มันสำคัญ แต่หลายคนมองว่าเป็นปัญหานะ ผมมองต่าง

- ตัดหมอกหลัง ถ้าไม่อยากให้คนใช้ มาทำให้ได้แบบเฟียสต้า ถ้าคนไหนจงใจเปิดมันต้องกดใหม่ทุกครั้งที่ใช้ ทำให้แทบไม่เห็นมีเฟียสต้าใช้ตัดหมอกบนถนนเลย ส่วนใหญ่ระบบมักง่าย แบบบิดก็บิดทิ้งไว้ เปิดไฟที่ก็ติดหมด ระบบไม่ตัด   มันใช้ได้ดีเลยเวลาฝนตกหนักๆวิ่งทางไกล ไฟท้ายนี่มองแทบไม่เห็น รถที่เปิดตัดหมอกหลังนี่ทำให้ขับตามง่ายมาก   ดังนั้นมันอยู่ที่รถด้วยไม่ใช่แค่คนอย่างเดียว

- หลังคาแก้ว แล้วแต่คนครับ เอามาให้แค่ตัวท็อปดีแล้ว ส่วนตัวชอบ

- ฮีตเตอร์ จำเปิ็นครับ ไม่ต้องไปวิ่งภาคเหนือหรอก วิ่งทางไกลเจอฝนตลอดทางก็ได้ใช้แล้ว

- cruise control ขอเป็นแบบเรด้า ได้มั้ย มีประโยชน์นะเวลาวิ่งผ่านหมอก ผ่านฝน มันเห็นรถได้ก่อนตามองเห็นอีก เบรคให้ล่วงหน้าด้วย แต่ถ้าแบบธรรมดาใช้ครับ ถนนไหนจำกัดความเร็วก็ใช้

- เครื่องเสียง ดีมาตั้งแต่เริ่มเลย อันนี้ผมไม่ชอบทำอะไรกับเครื่องเสียงครับ ดีมาแต่แรกมันก็ดีนี่

- จอดเอง อันนี้แล้วแต่คนนะ ส่วนตัวถ้าตัวเองไม่ได้ใช้ก็ให้แม่ใช้ เพราะแม่จอดไม่ค่อยเก่ง

----------
ดังนั้นผมคิดว่ามันมีเหตุผลในตัวของมันเอง ควรมีหมดครับ เพียงแต่บางอันไม่ต้องมีเพราะกายภาพไม่เหมาะก็แค่นั้น ถ้าไม่อยากได้ก็ซ้อรุ่นรองลองไป จบ

หรือให้ดีไปเลย เลือกออฟชั่นได้แบบซื้อรถที่ประเทศอื่น เลือกในเน็ตให้หมด แล้วเอา pdf ไปให้โชว์รูมสั่งรถ

เห็นด้วยครับ option ที่ใส่มาให้ผมมองว่ามันมีเหตุผลของมันนะ มันอยู่ที่ผู้ใช้มากกว่าว่าจะใส่ใจมากแค่ไหน

ง่ายๆเรื่องไฟตัดหมอก รถหลายรุ่นมาก ที่ไม่สามารถเปิดคาไว้ได้ ทั้งตัดหมอก หน้า/หลัง คือต้องเปิดใหม่เองทุกครั้ง อันนี้ควรจะทำให้เป็นมาตรฐานมากๆ ไม่ใช่บิดคาไว้ได้ เปิดไฟหรี่ก็ตัดหมอกก็เปิดด้วย บางรุ่นเปิดตัดหมอกหลังคาไว้ได้อีกต่างหาก

ส่วนตัวตัดหมอกหลังผมเห็นประโยชน์มากกว่าโทษครับ ตัดหมอกหน้าก็เหมือนกัน (นับเฉพาะของติดรถนะประเภทที่เซลล์แถมให้/ติดเองนี้ไปไกลๆ)

แอร์ก็เหมือนกัน ธรรมดา/อัตโนมัติ ยอมรับว่าแอร์แบบธรรมดารถบางรุ่นสามารถปรับได้ละเอียดตามต้องการได้ แต่ส่วนมากไม่ใช่ปรับได้ไม่ละเอียดเลย หนาว-หนาวมาก-หนาวโคตร หรือแรงลมจะเบาก็เบาเกินครั้นจะเพิ่มก็แรงเกินไปอีก

ฮีตเตอร์นี้เห็นด้วยมากๆครับ ไม่ต้องมาขับบนดอยถึงเชียงใหม่หรอก ในกทมวันฝนตกนี้คือ เห็นได้ชัดมากไหนจะหนาวจนปวดหัว แถมยังมีฝ้าขึ้นอีก ปิดก็ไม่ได้


ส่วนตัวชอบแบบต่างประเทศมากๆที่ใช้รุ่นย่อยแต่ละรุ่นเป็นตัวกำหนดอุปกรณ์มาตรฐาน และกลุ่มของ option ที่สามารถติดตั้งเพิ่มเติม ส่วนระบบความปลอดภับพื้นฐาน Air bags / ABS / ESP / Traction Control ของพวกนี้ในต่างประเทศจะไม่อยู่ในลิสของ option ที่เจอได้ในตัว top เหมือนบ้านเราแต่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องมีทุกรุ่น

ส่วนผู้ซื้อก็เลือกรุ่นไปตามที่ต้องการ มีอุปกรณ์ที่ตนเองเห็นสมควร แล้วก็ไปเลือก option ต่างๆใส่เพิ่มได้ตามต้องการถูกแพงว่ากันไปอีกที ใครที่ชอบไฮเทคหรืออุปกรณ์ต่างๆก็เลือกใส่ไป จะเรดาร์อแดพทีฟครูซคอนโทรล / เตือนการชน / เตือนเปลี่ยนเลน / เตือนจุดบอด / ช่วยจอดอัตโนมัติ ต่างๆ

แต่เข้าใจว่าบ้านเรากำลังซื้อไม่ได้มากมายอะไรถ้าเทียบกับต่างประเทศ การขายในลักษณะนี้จะทำให้ต้นทุนการจัดการมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2015, 12:38:19 โดย pony »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าพูดมาเดี๋ยวจะยาวครับ เยอะมากๆ
ไม่มีก็ได้ มีก็ได้
มีก็ไม่ค่อยได้ใช้/ใช้บ่อย ไม่มีก็ไม่เป็นไร

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
Option ความปลอดภัยมีดีกว่าไม่มีครับ
ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ใช้บ่อยๆ
ชอบแค่ Smart Entry + Push Start เท่านั้น
อย่างอื่นมีหรือไม่มีก็ได้



ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ผมว่าทุกอย่างสำหรับรถมันมีประโยชน์หมด อยู่ที่ว่า มีโอกาสได้ใช้มั้ย
แต่หลังคาแก้ว ซันรูฟ พาราโนมิกรูฟ มูนรูฟนี่ไม่เคยคิดอยากได้เลย
แบบว่า ไม่ต้องใส่มาแม้จะเป็นตัวท็อปก็เถอะ
เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับบ้านเราที่แดดมันแรงเว่อร์

เอามาก็ต้องมาเสียตัวค์ติดฟิล์มเพิ่มอีก

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Option แต่ละอย่างก็มีประโยชน์ หลายๆอย่าง ก็ขึ้นกับประสพการณ์การใช้รถ ถ้าใช้รถมาคันเดียว อย่างผม เป็นรถเล็กๆ รุ่นล่างสุด ก็ขับได้
อะไรไม่มีก็ไม่ได้ใช้ อย่าง Speed Auto Lock มีในรุ่นกลางขึ้นไป รถผมไม่มี ก็ปรับตัวเอง ล๊อกเองก่อนออกตัวทุกครั้ง จนเกิดความเคยชิน
ขึ้นกับระดับราคารถ เพราะระดับราคารถก็จะ บอกถึงกลุ่มผู้ใช้ ที่มีความต้องการแตกต่างกันไป โดยเฉพาะรถแพงๆ

ให้มาเกินก็ดีกว่าขาด ถ้าสามารถจ่ายได้ แต่หลายๆครั้งรถบบ Auto มันก็ไม่ได้ถูกใจ หรือ อาจจะสร้างปัญหาได้ ผมก็เลยชอบรถที่
ยังมีความเป็นรถ ที่เราคุมได้เอง เว้น เรื่อง Active Safety ถึงจะเป็นรุ่นล่างก็ขอให้มี ถึงจะซื้อ ส่วน อำนวยความสะดวกอื่นๆ
เฉยๆ มีก็ดีไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะระยะยาว โอกาศเสียเยอะ พวกจุกจิกพวกนี้ ใช้ไฟฟ้า ใช้เซนเซอร์ ทั้งนั้น และ ไม่น่าจะผลิตใน
ประเทศด้วย ถ้ารวนมาทีก็ ปัญหายาว

ที่คิดว่าไม่มีประโยชน์เลยคือ ฉีดน้ำล้างไฟหน้า ถ้าไม่ได้ off road จริงๆ เข้าป่า ลุยโคลนหลางคืน ยังนึกไม่ออกจะได้ใช้ตอนไหน
ระบบช่วยจอด มันควรจะเป็นความสามารถพี้นฐานของผู้ขับ
หลังคาแก้วทั้งหลาย เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และ ปัญหาระยะยาว เปิดก็ฝุ่นเข้าตรึม