T30 ขับ4 เครื่อง 2.5 แรงกว่า ขับลุยได้มากกว่า กินน้ำมันมากกว่ามาก รถคันเล็กกว่า ค่าดูแลสูงกว่า
T31 ขับ2 เครื่อง 2.0 cvt อัตราเร่งสู้ไม่ได้ แต่ก็ไม่น่าเกียจ คันใหญ่กว่า ประหยัดกว่า ดูแลง่ายกว่า เพราะขับหน้าอย่างเดียว
เรื่องกินน้ำมันแทบไม่ต่างกันครับ สองรุ่นนี้ ยกเว้นในเมือง ก็ตามขนาดเครื่อง
วิ่งดีๆ ทางไกลสองตัวนี้ 110-120 จะได้ราวๆ 10-12 กม./ลิตร ทั้งคู่ แล้วแต่เท้า ยกเว้นเครื่องหรือเกียร์โทรม
แต่ในเมือง 2.0 จะประหยัดกว่าราวๆ 1 กม./ลิตร ถ้าไม่ใจร้อนออกตัวแบบกระทืบนะ
ตัว 2.5 ขับ 4 แต่สามารถปรับการขับได้คล้ายๆ X-Trail ตัวปัจจุบัน T32 นี่แหละ
T31 ตัวมันหนัก ถ้าใส่ 2.5 มา อาจจะเหมาะกว่า นี่ลากตัวถังหนักไป ดูรีวิวคุณจิมมี่ประกอบก็ได้
อัน T30 ลองเสิร์ชว่า "โหมโรง" ส่วน T31 หาไม่ยากครับ มีทำดีๆ ไม่กี่เว็บ
ในฐานะที่ใช้ T31 และประจำคลับเอ็กซ์เทรล ขอบอกเลยว่า
- T30 อัตราเร่งแซงดีกว่า แต่จากจุดหยุดนิ่ง ถ้ากดเป็น T31 มาไวกว่านิดๆ
- ช่วงล่าง T31 ไว้ใจได้มากกว่าเวลาเข้าโค้ง โยนน้อย
- อะไหล่ T30 เริ่มหายากแล้ว และไม่ใช่ถูกๆ แร็กพวงมาลัยเกือบๆ สามหมื่น ยังไม่ได้ทั้งแร็ก
- T31 นั่งสบายกว่ามากกกก มีแอร์หลัง และคันใหญ่กว่า ขนของใหญ่ๆ สบาย อย่าว่าแต่ทีวีเลย โซฟาก็ไหวครับ ช่องซุกตังเมียเยอะกว่าด้วย
- T31 ขับทางไกลสบายกว่ามาก เกียร์นิ่ม เร่งแซงอาจจะความรู้สึกไม่ทันใจซักนิดแต่ก็ดีกว่าเก๋งพันหกอยู่ดี
- T30 ภายในถ้าจำไม่ผิดจะมีสองโฉมนะ ถ้าได้ราคาส่วนต่างมากๆ ถึงจะน่าหยิบ
- T31 มีข้อกังวลสำคัญตรงเกียร์ครับ เรื่องท่อมันแค่ปะเก็นมีปัญหาเสียงดัง แต่เกียร์ ดูที่เจ้าของดูแลมาดีๆ
ถ้าไม่มีประวัติเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเกิน 2-3 หมื่นโลติดๆ กัน อยู่ให้ห่างๆ เลย
- T31 เครื่องเสียงติดรถห่วยถึงห่วยมาก จอทัชไม่ได้เรื่อง ยกเครื่องสถานเดียวครับ ลำโพงเดิมๆ พอไหวแต่ฟรอนต์น่าเอาไปปาทิ้งมากๆ
สรุปคือ ถ้าไม่ได้คิดไว้วิ่งทางวิบากเลย ใช้แค่ในเมือง ขับทางไกล และโดยเฉพาะถ้าคนนั่งเยอะ ไป T31 โลด