ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังไงกับ เครื่อง 3 สูบ เกียร์ CVT พวงมาลัยไฟฟ้า ของ NISSAN ECO CAR ครับ  (อ่าน 8549 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมอยากเห็นมากๆเลย ชอบความคิดการออกแบบที่ฉีกแนวรถเล็กๆทุกคันในบ้านเรา ที่ใช้รถเครื่อง

3 สูบ 1.2 ลิตร มาขายแทนที่จะเป็น 1.5 (แบบที่เกือนทุกค่ายทำ)

ชอบเกียร์ CVT ที่ประหยัดน้ำมัน

ชอบพวงมาลัยไฟฟ้า ที่เบา ไม่มีปั้ม power มาให้เสีย

ผมรู้สึกอยากติดตามมากกว่ามาสด้า 2(อันนี้ความเห็นส่วนตัวครับ) เพราะมีนวัตกรรมใหม่ๆ
มากกว่า และเป็นรถที่เครื่องเล็กๆคันแรกในรอบ 10 กว่าปีนับตั้งแต่มีร่าและพวก โคโรล่า 1.3

ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทุกท่านครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ visvis

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ชอบครับ
เป็นทางเลือก ที่ดีมากๆ สำหรับ คนทำงาน ที่คิดจะซื้อ รถยนต์คันแรก ในชีวิต ครับ  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อย่าตั้งความคาดหวัง ด้านสมรรถนะของรถคันนี้มากครับ

คงบอกได้ในเบื้องต้นเพียงแค่นี้

นวัตกรรม กับคำว่า ของเล่น บางที เส้นแบ่ง ก็บาง พอกับ คำว่า อัจฉริยะ และ คนบ้า หนะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ถือว่าน่ารอดูครับว่าจะเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
รถเล็กประหยัดน้ำมันแบบนี้คือรถสำหรับอนาคตที่แท้จริง

โดยส่วนตัวผมมองว่ารถลักษณะนี้คือรถสำหรับใช้งานในเมืองอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบบไทยๆที่รถส่วนใหญ่มีคนขับนั่งคนเดียว ซึ่งไม่เพียงแต่ประหยัดแต่ยังคล่องตัวเมื่อใช้ในเมือง ดังนั้น มันจึงไม่ใช่รถสำหรับคนที่เพิ่งทำงานใหม่ๆอยากซื้อรถคันแรกเท่านั้น แต่มันคือรถสำหรับผู้ที่ต้องการรถเพื่อใช้งานจริงๆ ในอนาคตเราคงต้องไปตามแนวทางนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เพราะน้ำมันจะแพงขึ้นเรื่อยๆซึ่งพวกยุโรปเขาเป็นแบบนี้มานานแล้ว บ้านเขาน้ำมันลิตรละร้อยมาหลายปีแล้ว เพียงแต่ราคาที่แพงไม่ใช่เพราะ ปตย หรือ ปตฝ ปตอ เอาเปรียบเอากำไรมาก แต่รัฐบาลเขาเก็บภาษีแพงจริงๆ

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
เห็นด้วยกับคุณจิมมี่ครับ

อย่าตั้งความคาดหวังกับรถคันนี้มากนัก

เพราะจริงๆ แล้ว กลุ่มเป้าหมายของรถคันนี้คือคนที่มีรถคันแรก หรือขยับจากมอเตอร์ไซด์มาคันนี้ เพราะฉะนั้นจึงมีการใส่ของเล่นเข้ามาพอสมควร แต่เนื้อวัสดุ จนคุณภาพของตัวรถ อันนี้น่าคิด จนกว่าจะได้เห็นของจริง แต่เท่าที่มีการพูดคุยกับผู้ผลิตชิ้นส่วน ผมว่ามันแปลกๆ หลายอย่างน่ะ ก็รอดูต่อไป

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ชอบรถเล็ก
ชอบรถประหยัดน้ำมัน

แต่ไม่ชอบเกียร์ CVT ครับ

จนกว่า ค่าซ่อมมันจะถูกๆ แบบว่า
เปลี่ยนผิวพูลเล่ย์ พร้อม สายพาน/โซ่ ทั้งชุด
(เปลี่ยนแล้ว ก็จะเหมือนเกียร์ใหม่เลย คล้ายๆ ยกคลัทช์)
ชุดนึง รวมค่าแรง ไม่เกิน 12,000 บาท
กับอายุใช้งาน 200,000 โล  ยังงี้ ถึงจะพอรับได้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
แล้ว CVT ค่าซ่อมเท่าไรครับเนี่ย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดครับสำหรับรถรุ่นนี้ 

    แต่ที่แน่ ๆ ส่วนตัวยังไม่ถอยออกมาใช้

จนกว่าจะเปิดตัวไปแล้วประมาณ 6-12 เดือนครับ
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
เครื่องเล็ก ใช้ 3 สูบ จะประหยัดน้ำมัน กว่า 4 สูบ ครับ
เพราะ ความฝืด หายไป หนึ่ง ลูกสูบ
คิดที่ เทคโนโลยี่ แหวน ผิวกระบอกสูบ และ ความจุเครื่องยนต์ ใกล้เคียงกัน นะ

เครื่องเล็ก จุดระเบิดแบบเบนซิน สั่นสะเทือน ไม่มาก
และ นิสสัน ใส่ บาลานซ์ เยอะไปหมด ไล่ตั้งแต่ หน้าเครื่อง ยัน ท้ายเครื่อง
เพื่อ เก็บ อาการ เครื่องสั่น ที่ 3 สูบ จะมี มากกว่า 4 สูบ ตาม ทฤษฎี กระจายแรง ครับ

ถ้า คิดที่ ความจุ เท่ากัน

เครื่องยนต์ มากสูบ ก็ จะ เดิน นิ่ง กว่า สูบน้อย
เดินทางไกล มากสูบ จะ มีความสึกหรอ น้อยกว่า สูบน้อย
ต้นทุนสร้าง เครื่องยนต์ มากสูบ แพงกว่า สูบน้อย

โดย สรุปแล้ว
เครื่องยนต์ ของ Nissan Eco Car เป็น เครื่องยนต์ ราคาถูก ประหยัดน้ำมัน ครับ
วิศวกร นิสสัน เขา เลือก ตามแนว ที่ผู้บริหาร สั่ง ครับ

พวงมาลัยไฟฟ้า รถเล็ก ก็ ใช้กัน ทุกยี่ห้อแล้ว ยกเว้น อาวิโอ

เกียร์ CVT ก็ ใช้กันหลายยี่ห้อ
ถ้า สร้างแบบ จีน ก็ ราคาเกียร์ลูกละ ไม่กี่หมื่น อาจจะต่ำ เหลือ หมื่นเดียว ด้วยนะ
แต่ ถ้าสร้างแบบ ญี่ปุ่น ราคา ก็ คงใกล้ แสน
สร้างแบบ เยอรมัน คง สองแสน กว่า
และ ถ้า สร้างแบบไทย คิดราคา ต้นทุน ก็ คง ห้าหมื่น น่าจะไหว ครับ

รถ Eco Car เหมาะ กับ คน ที่ คิดเรื่อง Eco กับ ความ สบาย ครับ

แต่ ไม่เหมาะ กับ คนที่ คิดแบบ ธุรกิจ ขนส่ง
คือ ใช้รถหนัก วิ่งทั้งวัน
ต้องการ จุดคุ้มทุน ในทุกด้าน ทั้ง ค่าน้ำมัน ค่าดูแลรักษา ราคาขายต่อ
เพราะ มี รถกระบะ รถบรรทุก นี่แหละ
ตัวจริง เรื่อง Eco กับ กำไรทางธุรกิจ ครับ

ใคร ใช้รถ คิดเรื่อง จุดคุ้มทุน ใช้งานหนัก วิ่งเยอะ ใช้ชีวิตอยู่กับการเดินทาง หาสินค้าราคาถูกจากที่หนึ่ง ขนไปขาย ราคาแพงอีกที่หนึ่ง
ชอบชีวิตส่วนตัว เป็น เถ้าแก้น้อย เสือหิวในป่า จับเนื้อกินเอง อดมื้อ กินมื้อ
ก่อนนอน คิดเรื่อง ต้นทุน ดอกเบี้ย กำไร
ตื่นนอน คิดเรื่อง ต้นทุน ดอกเบี้ย กำไร
จิ้มนิ้ว เลือก รถกระบะดีเซล รับรอง ตรงเป้า ครับ

ใคร ใช้รถ คิดเรื่อง ซื้อไม่แพง วิ่งในเมือง เรียนหนังสือ หาทุนเรียนต่อ
ใช้ชีวิต ทำงาน กินเงินเดือนในเมือง แบบ คนเรียนสูง รู้มาก ไม่ชอบเสี่ยงมาก
ชอบชีวิตลูกจ้าง ทำงาน จบเดือน รับเงินเต็มๆ
ก่อนนอน คิดเรื่อง วันหยุดยาว จะไปเที่ยวที่ไหน ดี
ตื่นนอน คิดเรื่อง จะนัดเพื่อน นัดสาว นัดหนุ่ม ไป กินข้าวเที่ยง อร่อยๆที่ไหนดี แล้วจะไปต่อ ช็อปอะไรบ้าง ก่อนจะกลับไปทำงาน หรือ เข้าเรียน
จิ้มนิ้ว เลือก Nissan Eco Car ราคาถูก ได้เลย ครับ ตรงตาม เป้าหมายชีวิต แน่นอน เช่นกันครับ

ยกเว้น นิสสัน คิดราคา มาร์ช แพง ใกล้เคียง วีออส ยารีส ซิตี้ แจ๊ส มาสด้า2 เฟียสต้า
คนเลือก มาร์ช ก็ ต้อง เพราะ ความชอบ ออปชั่น อย่างเดียว เท่านั้น ล่ะครับ

ออฟไลน์ S77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
เท่าที่อ่านๆ เก็บข้อมูลมา รู้สึกว่า สิ่งที่น่าเป็นกังวลมีอยู่นิดหน่อย ...
- สมรรถนะไม่สูงส่ง .... แต่ไม่เป็นไรสำหรับคนวิ่งแต่ในเมืองอย่างเรา วิ่ง 0-80 ตลอด
- เกียร์ CVT อายุสั้น .... เราก็ไม่เป็นไรอีกเพราะ ปีนึงวิ่งประมาณ 10000 โลเอง
- วัสดุอาจจะไม่ดีนัก เพื่อทำราคา .... จริงเปล่าไม่รู้ แต่ถึงจริงเราก็ไม่แคร์เท่าไหร่

นอกนั้น เราว่าโอเคอยู่แล้วล่ะ

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
ก็น่าจะพอวิ่งในเมืองขำๆ ได้นะ แต่ผมว่าตอบโจทย์นักเลงรถ(ส่วนใหญ่)บ้านเราไม่ได้แน่ๆ ครับ
ตัวเลือกนี้ เหมาะกับแม่บ้านเท้าเบาจริงๆ ที่ต้องการรถจ่ายตลาดที่พอโดยสารได้ หาที่จอดง่าย กะระยะง่าย
แต่เครื่องแบบนี้ล่ะ ที่เกียร์ CVT ชอบ อิอิ  ;D

ออฟไลน์ stop.kun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ระบบ CVT  Transmissions ชอบครับผม


จากส่วนตัวนะ  ;D เมื่อก่อนเคยหงุดหงิด มากก...เมื่อสมัย lancer ป้ายแดง   (คิดไปเองมันอืดมาก+กินน้ำมันด้วย)

 ซักพักหาข้อมูลเพิ่มเติม
เลิกเหยียบมิดอย่างเดียว
ทำให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้รู้ว่า ประหยัดน้ำัมันจริงๆ  และไม่ได้อืดอย่างที่คิดไปเอง


ปัจจุบัน กำลังจะเข้า 300,000 KM  แล้วครับผม


--------------------------------------


อยากให้ภาษีรถเล็กบ้านเรา ลดหย่อนมากกว่านี้+

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
ถามว่าคิดยังไง

ผมคิดว่า สำหรับรถระดับนี้ให้เครื่อง+เกียร์ มาเท่านี้ก็ถือว่าใช้ได้และครับ

ส่วนเรื่องเกียร์ต้องดูกันยาวๆนะครับ ว่าจะทนหรือเปล่า

ผมว่าอยู่กับลักษณะการขับขี่มากกว่าว่าจะทนหรือไม่ทน