สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆทุกท่าน
มีเรื่องมารบกวนขอความเห็นจากทุกท่านครับ
มีโครงการที่จะต้องออกรถใหม่ เมื่อรถยนต์ C-Segment เก่าออกมาเมื่อยี่สิบปีที่แล้วคันใช้ประจำค่อนข้างงอแง ช่วงหลังต้องพาเข้าซ่อมบ่อยมาก
จึงตัดสินใจออกรถใหม่ไว้ใช้งานหลักสักคันครับ
โดยส่วนตัวถ้าคิดเป็นโจทย์การให้คะแนนพิจารณาซื้อรถจะแบ่งเป็น
สมรรถนะ 30 การตกแต่ง 20 ความประหยัด 20 ความสะดวกสบาย 15 ความคุ้มค่าราคา 15
ดูมาหลายรุ่นหลายยี่ห้อ สุดท้ายมาจบที่เทคโนโลยี Skyactiv จากค่าย Mazda
แต่พอไปทดลองขับจริงๆ ได้มีโอกาสลองทั้งสองรุ่น คือลองรุ่นพี่ Mazda3 ตัว S และรุ่นน้อง Mazda2 Diesel ตัว Top ได้ความรู้สึกที่เหมือนกับว่า
Mazda3 ฟีลเป็นเหมือนพี่วัยกลางคนที่ดูหล่อแบบภูมิฐาน ที่ให้ความนุ่มสุขุม มีกลิ่นพรีเมี่ยมนิดๆแต่ถ้าจะให้ดึงพลังเมื่อไหร่ ก็จะให้แบบมาโหดพอตัวสมความเป็นพี่
Mazda2D เป็นน้องวัยรุ่น ที่ให้ความจี๊ดจ๊าดตามไว แฝงไว้เต็มด้วยความประหยัด กับโฉมหน้าตกแต่งที่ภายนอกภายในที่ดูหล่ออินเทรนด์ อินดี้ เทคโนโลยี Gen Y
ปกติแล้วผมค่ใช้รถค่อนข้างเยอะ โดยเฉลี่ยแล้ว เดือนละประมาณ 4000-5000 Km เนื่องจากงานต้องเดินทางไปหลายจังหวัด อาจต้องเดินทางปกติขั้่นต่ำวันละ 100 โล หรือถ้ามากสุดๆถึงวันละ 600 โลก็มี และก็มีท่องเที่ยวไปทางเหนือ ขึ้นเขาลงดอยอยู่บ่อยๆ อนาคตไม่แน่ว่าอาจจะได้ไปทำงานอยู่แถบนั้่น เดินทางคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีสมาชิกร่วมทางด้วยเป็นบางครั้ง ปกติขับพื้นฐาน 120-160 km ในทางนอกเมืองยาว และมีน้ำมันจากบริษัทให้ไว้ใช้ประมาณเดือนละหมื่นบาท แต่ถ้าอนาคตถ้าต้องเปลี่ยนงานและไม่มีน้ำมันมา Support การเดินอาจลดลงเฉลี่ยเหลือวันละประมาณ 50 โลครับ
โดยตอนตัดสินใจซื้อ ความติดในการตัดสินใจเปรียบเทียบตีเป็นคะแนนแล้ว Mazda 3 ตัว S
สมรรถนะ ได้ 30 เนื่องจากได้พละกำลังดี แรงดึงดี และความนุ่มที่ไม่กระด้างเท่าตัวน้อง
การตกแต่ง ได้ 20 สวยทั้งภายนอกและใน
ความประหยัดได้ 10 โดยถ้าเทียบกับน้องแล้วน้องนำขาดในเรื่องนี้
ความสะดวกสบาย ได้ 15 ด้านหน้าด้านหลัง นั่งได้สบายดี กว้างขวาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ
ความคุ้มค่าคิดว่าประมาณ 10
Mazda 2D ตัว TOP
สมรรถนะ ได้ 20 แรงต้นให้ความรู้สึกกะปรี้กระเปร่าดี ปลายย่านความเร็วสูงแรงอาจจะหายนิดนึง
การตกแต่ง ได้ 20 ภายในผู้โดยสารตอนหน้า ชอบมาก ชอบกว่า Mazda3 แต่ภายนอกแอบชอบ 3 มากกว่า 2 นิดๆ
ความประหยัด ได้ 20 : ประหยัดจริงๆ Diesel ตัวนี้เอาคะแนนเต็มไป
ความสะดวกสบาย ได้ 10 ด้านหน้าสบาย ด้านหลังพอใช้งานได้และไม่มีที่วางแก้ว
ความคุ้มค่า ได้ 15 ราคาพอเหมาะสมกับตัว แต่นี่ถ้ามี ไฟหน้าเหมือน Spec ญี่ปุ่นนี่คงจบตัวนี้แบบไม่คิดมากไปละ
รวมคะแนนเปรียบเทียบจากสองตัวนี้ คะแนนนี่ได้ 85 เท่ากันพอดิบพอดีทั้งสองตัวให้ความรู้สึกที่รักพี่เสียดายน้องมากครับ ตอนจองนี่บอกกับเซลล์เลยว่าพี่ตัดสินใจลำบากจริงๆ พี่คงหลายใจรักทั้งพี่เสียดายทั้งน้อง ถ้าภายหลังเปลี่ยนใจนี่อย่าว่ากันนะ ด้วยค่าตัวที่ห่างกัน สองแสนnetๆ (หลังหักส่วนลดที่ทางเซลล์ให้แล้ว) สรุปก็จิ้มเลือกสองไปก่อนครับ แต่กลับมาคิดดูแล้วว่าถ้าอนาคตคงมีได้ไปเบิกแม็กใหม่ เปลี่ยนไฟ(ตัวญี่ปุ่น) ใส่ Skirt แน่ๆ หรือมันจะพอๆกับสามนะ
เลยอยากลองมาถามความเห็นเพื่อนๆ พี่ๆในบอร์ดสมมติว่าถ้า เงื่อนไข และการใช้งาน คล้ายๆกับผม เพื่อนๆพี่ๆจะเลือกรุ่นไหนดีครับเพิ่มเติม : รถคันนี้ออกมาแล้วจะใช้งานเป็นประจำครับ แต่ที่บ้านจะมีรถไว้ใช้งานเสริมมีกระบะ Vigo 4 ประตู และ รถเก๋งขับสนุก Evo5(ไม่ใช่สีเหลืองคันในตำนานนะครับ
)
ปล. เป็นสมาชิกใหม่แต่ติดตามผลงานของพี่ๆ ในบอร์ดมาช่วงนึงแล้ว ยังไงขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ