ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบกุญแจรถยนต์แบบไหนเหมาะสมกับเรากันแน่ครับ ....???  (อ่าน 7563 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
จากที่ 2-3 ปีมานี้ ระบบกุญแจรถยนต์ ระบบ สต๊าทรถ เปิดประตูรถ ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักจะมีระบบที่เรียกรวมๆว่า "smart key" ที่จะมาพร้อมกับระบบ "กดปุ่มสต๊าท"




รถญี่ปุ่น ตั้งแต่ ECO Car จนถึงรถราคาเกือบ 2 ล้าน ก็ใช้ระบบนี้กัน คือ เปิดประตู รถแค่ไปยืนไกล้ๆ (กดปุ่มในบางยี่ห้อ บางยี่ห้อล้วงมือลงไป) พอเข้ารถได้ ก็กดปุ่มสต๊าท โดยที่ เราแทบไม่ได้จับกุญแจรถเลย ..... และระบบนี้ หลายๆคนเชื่อว่า มันสะดวกสบายที่สุด ...... แต่ ....

ถ้าเราหันมามองในรถยุโรป แทบจะทุกยี่ห้อ ไม่ได้ใช้แบบรถญี่ปุ่น คือ เวลาเปิดประตู บางรุ่น คล้ายกันคือ กดปุ่มที่ประตู แต่ ... เวลาสต๊าท รถยุโรป กลับต้องเอาตัวกุญแจที่เป็น smart key เสียบเข้าไปก่อน จึงจะสต๊าทได้







ซึ่งที่ผมสังเกตุคือ เบนซ์ BMW AUDI วอลโว่  และค่ายรถฝั่งยุโรปอื่นๆ ยังคงใช้ลักษณะนี้ ......

ข้อสงสัยคือ ... แบบไหน คือสิ่งที่ปลอดภัย สะดวก มากกว่ากัน .....

จำเป็นไหมที่รถที่กดปุ๊มสต๊าท จะต้องเป็นรถที่ดีกว่ารถที่ไขกุญแจ .....

ระบบนี้มันตอบสนองด้านไหน ที่จำเป็น จนมองว่า รถที่ไม่มีระบบนี้โบราณไปหรือป่าว ....

รถฝั่งยุโรป ทำไมมีกุญแจ smart key แล้วและทำไมยังต้องเอากุญแจไปเสียก่อนที่จะกดปุ่ม .... ทำไมไม่ให้เสียบแล้วบิดสต๊าทได้เลยล่ะ มันง่ายกว่าไหม ..... หรือมันปลอดภัยกว่า รถญี่ปุ่น ที่ ไม่ต้องใช้กุญแจเสียบ แค่กดปุ่ม ชีวิตก็ดำเดินต่อไปง่ายๆ ......

ป.ล.ที่สงสัยคือผมช่วงนี้ผมกำลังสนใจรถยุโรป และพอไปดู และก็พบจุดนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัย ครับว่าอย่างไหนใช่ กันแน่ .... ใครมีความรู้ ช่วยอธิบายทีครับ ....


ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
เมื่ออาทิตย์สองอาทิตย์ที่แล้ว ผมอ่านเจอในคลับ NP300
เซนเซอร์ตรวจจับกุญแจมีปัญหา ไม่สามารถตรวจจับกุญแจได้
ต้องใช้รถสไลด์มายกเข้าศูนย์กันเลยครับ..
อาจจะไม่เสียทุกคัน แต่คันที่โดนนี่เสียอารมณ์เลยทีเดียวล่ะ

ส่วนเรื่องความปลอดภัยในเชิงลึกผมไม่รู้เลยสำหรับกุญแจแบบนี้
มันสามารถป้องกันการโจรกรรมได้ระดับไหน..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ส่วนตัวชอบแบบบิดสตาทครับ55555 แต่ชอบเปิดประตูแบบ KOS ครับ ส่วนแบบไหนปลอดภัยกว่า ผมว่าแบบปุ่มนะครับ เพราะว่าเคยดูรีวิวเบนซักรุ่นนี่แหละของ Top gear เค้าเสียบกุณแจและบิด แต่ตัวบิดมันอยู่ในที่ๆไม่ควรอยู่ มันเลยโดนเข่าให้เครื่องดับได้ครับ อันตรายพอตัว

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ตอนนี้ ที่ใช่ประจำ almera  เป็น push start แต่บางครั้ง ก็อยากบิด สตาร์ทมั่ง

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
ผมว่าเป็นเรื่องความสะดวก จุดขาย และความชอบครับ

ปล. ที่แน่ๆ บีเอ็มฯ วอลโว่ ใช้ระบบกดสตาร์ท โดยไม่ต้องเสียบกุญแจ (มีช่องให้เสียบ แต่ไม่เสียบก็สตาร์ทติด) มาพักใหญ่ๆ มากๆ แล้วนะครับ ดังนั้นมุมที่ท่านมองอาจจะไม่เป็นอย่างที่ท่านตั้งประเด็นสงสัยไว้แล้วล่ะครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
รถเกียร์ เมนวล ถ้าแบตหมด ต้องการเขนกระตุก จะติดไหมถ้ามี แบบปุ่มสตาท

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ชอบกุญแจน้ำเต้าของbenzจัง  แต่ถ้าให้เลือกก็สมาร์ทคีย์แบบไม่ต้องควักอะครับ  ใช้จนชินพอไปขับคันอื่นชอบลืมดับเครื่องแล้วลงเลย  กุญแจก็คาอยู่อย่างนั้นแหละครับ

แบบพี่ข้างบนว่านะ เด๋วนี้ยุโรปก็ทำแบบไม่ต้องควักหมดแล้ว  ส่วนแรกๆอาจยังต้องเสียบบ้างแต่ค่อยๆหมดไปละ 

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,850
เคยใช้ทั้งแบบกุญแจธรรมดาและสมารทคีย์ ผมว่าแบบหลังสะดวกกว่ามากๆ ไม่ต้องล้วงกุญแจจากกระเป๋าเลย ถือเป็นออปชั่นที่ได้ใช้จริงและมีประโยชน์มาก ส่วนเรื่องความปลอดภัยผมว่าน่าจะโอนะเพราะรัศมีสัญญาณกุญแจแคบ ถ้าไม่ได้ยืนข้างประตูจริงๆก้ปลดล้อคไม่ได้ ไม่ได้อยุ่ในรถก้สตารทไม่ได้

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ชอบแบบบิดสตาร์ท บิดเปิดประตูด้วย  8)
H.

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมชอบแบบไม่ต้องเสียบ กดสตาร์ท ได้เลย แต่ก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในการโจรกรรมเหมือนกันครับ ไม่รู้ว่าระบบมันจะทำได้ดีแค่ไหน
และควรมีระบบสำรอง สำหรับ ระบบพวกนี้ไม่ทำงานด้วยนะครับผม ซึ่งหลายๆ รุ่นก็มีแบบเสียบไว้สำรองด้วยนะครับผม
 :)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ยังมีประเภทสตาร์ทรอ.....ตั้งแต่ยังไม่ปลดล็อค.....ที่เก่งกว่าก็คือวิ่งมารับด้วยแบบ  เอาดี้....

ส่วนคีย์เลสแบบเบนซ์  ที่ต้องเสียบ แล้วบิด  มันจะรับสัญญาณ และอ่านสัญญาณ เมื่ออยู่ในระยะ เท่านั้น  ก็น่าจะปลอดภัยกว่านะครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ชอบแบบ Teana J31, Mazda 2, CX-9

ผมยังชอบบแบบคันบิดมากกว่าปุ่มสตาร์ตนะ  :-\

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ผมว่าเป็นเรื่องความสะดวก จุดขาย และความชอบครับ

ปล. ที่แน่ๆ บีเอ็มฯ วอลโว่ ใช้ระบบกดสตาร์ท โดยไม่ต้องเสียบกุญแจ (มีช่องให้เสียบ แต่ไม่เสียบก็สตาร์ทติด) มาพักใหญ่ๆ มากๆ แล้วนะครับ ดังนั้นมุมที่ท่านมองอาจจะไม่เป็นอย่างที่ท่านตั้งประเด็นสงสัยไว้แล้วล่ะครับ

ตามนี้ครับ รถยุโรปถึงจะทำช่องไว้ให้แต่ก็ไม่ต้องเสียบครับ มีมานานแล้วครับ
ส่วนตัวผมใช้รถที่มี keyless แล้ว ไม่เคยคิดถึงบิดสตาร์ทแบบเก่าครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
bmw รุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องเสียบแล้วนะครับ

เข้าแล้วสตาทได้เลยผมว่าสะดวกกว่านะ

เรื่องความปลอดภัยผมว่าถ้าโจรเข้ามาถึงตัวก็คงปลอดภัยไม่แพ้กันเท่าไหร่

ออฟไลน์ PedF001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
cls ใช้ได้สองแบบครับ กดปุ่มกับเสียบกุญแจ เพิ่งรู้ว่าเสียบกุญแจได้เพราะตอนรับรถเสร็จจากเซอวิสเอ ช่างสตาร์ทรถไว้ กุญแจเสียบอยู่ ส่วนปุ่มหรือฝาปิดก็วางอยู่ใกล้ๆ ถอดกุญแจออกเอาฝาปิดใส่ ก็กดได้เหมือนเดิม แต่ผมก็ไม่รู้ว่าช่างจะถอดมาทำไม หรือกลัวสลับกุญแจกับรถคันอื่น
ชอบแบบกดปุ่มสตาร์ทครับสะดวกมากก สำหรับผมนะ

ออฟไลน์ frosty

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
เข้าประตูแบบ kos
แต่เอากุญแจเสียบแล้ว จะกดสตาร์ท หรือ บิดสตาร์ทก็ได้ครับ

ไม่งั้นจะเอากุญแจไปวางไว้ตรงไหนดี
ลืมง่ายกว่าเดิมด้วย
กดสตาร์ทไม่ได้ ก็ขอให้บิดสตาร์ทเหมือนเดิมก็พอ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ความเหมาะสมกับความปลอดภัยน่าจะตอบยาก
อยู่ที่ความชอบแล้วกันครับ ส่วนรถยุโรปใหม่ที่เคยลองก็ไม่ต้องเสียบกุญแจน่ะ สตาร์ทกดปุ่มปกติ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ใช้ smart key (push start + keyless entry) แล้วติดใจมาก เป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกมาก
ทั้งที่แต่ก่อนมองว่าไม่จำเป็นเท่าไร
เช้าขึ้นมาก็หยิบกุญแจรถใส่กระเป่ากางเกงข้างซ้าย จนกลับเข้าบ้านตอนเย็นโน่น..
จึงล้วงกุญแจจากกระเป๋ากางเกงเก็บ ตลอดทั้งวันไมว่าไปไหน เปิดประตูหน้า/หลัง กระโปรงท้าย
ไม่ต้องล้วงกุญแจออกมาเลย
(แต่อย่าเผลอลืมเอากุญแจออกจากกระเป๋ากางเกง ก่อนใส่ลงเครื่องซักผ้านะครับ)

ผมคิดว่าแนวโน้มต่อไปคงไปทาง smart key เป็นส่วนใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวก

ที่จขกท.ถามมา ทั้งสองระบบทำงานคล้ายๆกัน แบบรถส่วนใหญ่ในปัจจุบัน
ที่มีระบบกันขโมย Immobilizer ซึ่งภายในตัวดอกกุญแจจะมี chipอิเลคโทรนิคส์
ไว้สร้างรหัสกันขโมย ให้ยอมให้เครื่องยนต์สตาร์ทได้
แบบที่ต้องใช้กุญแจเสียบในเบ้า ก็จะมีคอยล์อิเลคโทรนิกส์อยู่รอบเบ้านั้นเพื่อ
ขยายสัญญาณจากตัวกุญแจส่งไปย้งระบบกันขโมยต่อไป (โดยกุญแจไม่จำเป็น
ต้องมีไฟแบตเตอรี่เลี้ยง chip)

ส่วนแบบที่ไม่ต้องเสียบนั้น พัฒนามาอีกขั้นโดยกุญแจปล่อยรหัสกันขโมยออกมาส่งผ่านทาง
คลื่นวิทยุ ดังนั้นตัวส่งที่อยู่ในดอกกุญแจต้องอาศัยไฟจากแบตเตอรี่เล็กๆด้วย แล้วตัวรับที่อยู่ในรถ
จะรับสัญญาณส่งไปยังระบบกันขโมย (แต่แน่นอน เป็นการเพิ่มต้นทุน)
ผมใช้ Focus ซึ่งถ้าแบตกุญแจหมดก็จะมีเบ้า ให้ช่องกุญแจเสียบให้สตาร์ทรถได้เหมือนแบบแรกด้วย

เรื่องความปลอดภัยทั้งสองแบบคงเหมือนๆกัน
แต่ถ้ากำลังหนีใครมา แบบไม่ต้องล้วงกุญแจมาเสียบก่อน คงไปได้ไวกว่า :)

keyless entry นั่น ผมว่าทำให้ปลอดภัยขึ้น เข้ารถได้เร็วกว่าล้วงกุญแจไขประตู
นอกจากนี้เซ็ตเลือกได้ว่าจะให้เปิดเฉพาะคนขับบานเดียว หรือ เปิดทั้งสี่บาน
และไม่ต้องกลัวว่าเรามาถึงประตูด้านคนขับ ผู้ประสงค์ร้ายที่อยู่อีกฝั่งของรถ
จะชิงเปิดประตูอีกฝั่งเข้ามาด้วยนั้น ประตูด้านนั้นไม่เปิดครับ

ออฟไลน์ WTN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ฮอนด้า สเต็ปวาก็อน น่าจะเหมาะสำหรับทุกคนครับ เพราะมันมีสมารท์คีย์มาให้ และมีมีปุ่มข้างๆพวงมาลัยที่จะต้องกดก่อน    แล้วถึงจะบิดสตารท์เครื่องยนต์ได้

คือสรุปมันมีทั้ง Smart Key และ Smart Entry แต่ต้องทำทั้งกดและบิดปุ่มก่อนถึงจะสตารท์เครื่องได้

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
พึ่งรู้ว่าต้องเสียบ ที่ลองมา  Benz BMW Volvo ไม่ได้เสียบมันก็สตาร์ดติดนะครับ

ออฟไลน์ aunn2515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
แบบรถยุโรปน่าจะดีกว่า มีทั้งแบบกดและแบบบิดสตาร์ทได้
ถ้ามีปัญหาระบบกดมันรวน ก็บิดสตาร์ทไปก่อน
เพราะ almera แฟนขับไปรับลูกที่โรงเรียน ระบบกดสตาร์ทเคยรวนมาแล้ว
อยู่ๆก็สตาร์ทไม่ได้ ต้องจ้างรถยกไปเข้าศูนย์แก้อยู่ 2 วัน

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
จากที่ 2-3 ปีมานี้ ระบบกุญแจรถยนต์ ระบบ สต๊าทรถ เปิดประตูรถ ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักจะมีระบบที่เรียกรวมๆว่า "smart key" ที่จะมาพร้อมกับระบบ "กดปุ่มสต๊าท"




รถญี่ปุ่น ตั้งแต่ ECO Car จนถึงรถราคาเกือบ 2 ล้าน ก็ใช้ระบบนี้กัน คือ เปิดประตู รถแค่ไปยืนไกล้ๆ (กดปุ่มในบางยี่ห้อ บางยี่ห้อล้วงมือลงไป) พอเข้ารถได้ ก็กดปุ่มสต๊าท โดยที่ เราแทบไม่ได้จับกุญแจรถเลย ..... และระบบนี้ หลายๆคนเชื่อว่า มันสะดวกสบายที่สุด ...... แต่ ....

ถ้าเราหันมามองในรถยุโรป แทบจะทุกยี่ห้อ ไม่ได้ใช้แบบรถญี่ปุ่น คือ เวลาเปิดประตู บางรุ่น คล้ายกันคือ กดปุ่มที่ประตู แต่ ... เวลาสต๊าท รถยุโรป กลับต้องเอาตัวกุญแจที่เป็น smart key เสียบเข้าไปก่อน จึงจะสต๊าทได้







ซึ่งที่ผมสังเกตุคือ เบนซ์ BMW AUDI วอลโว่  และค่ายรถฝั่งยุโรปอื่นๆ ยังคงใช้ลักษณะนี้ ......

ข้อสงสัยคือ ... แบบไหน คือสิ่งที่ปลอดภัย สะดวก มากกว่ากัน .....

จำเป็นไหมที่รถที่กดปุ๊มสต๊าท จะต้องเป็นรถที่ดีกว่ารถที่ไขกุญแจ .....

ระบบนี้มันตอบสนองด้านไหน ที่จำเป็น จนมองว่า รถที่ไม่มีระบบนี้โบราณไปหรือป่าว ....

รถฝั่งยุโรป ทำไมมีกุญแจ smart key แล้วและทำไมยังต้องเอากุญแจไปเสียก่อนที่จะกดปุ่ม .... ทำไมไม่ให้เสียบแล้วบิดสต๊าทได้เลยล่ะ มันง่ายกว่าไหม ..... หรือมันปลอดภัยกว่า รถญี่ปุ่น ที่ ไม่ต้องใช้กุญแจเสียบ แค่กดปุ่ม ชีวิตก็ดำเดินต่อไปง่ายๆ ......

ป.ล.ที่สงสัยคือผมช่วงนี้ผมกำลังสนใจรถยุโรป และพอไปดู และก็พบจุดนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัย ครับว่าอย่างไหนใช่ กันแน่ .... ใครมีความรู้ ช่วยอธิบายทีครับ ....
MB ก็มี push-start นะครับ แบบที่จขกท.โพสต์มาเป็น standard option ครับเพราะใน W212 ก็มีให้กด start ได้เลย

ออฟไลน์ Kosmos

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
มายืนยันว่ารถยุโรปฯไม่ต้องเสียบกุญแจสตาร์ทนานแล้วครับ

แต่จะเสียบกุญแจสตาร์ทก็ได้ กรณีที่ระบบ keyless มีปัญหา

boymww

  • บุคคลทั่วไป
ผมชอบ Keyless มันสบายกว่า ควักกุญแจมากดมันเซ็งๆ บางทีใส่ไว้กระเป๋ากางเกงหยิบยาก