ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC  (อ่าน 11500 ครั้ง)

ออฟไลน์ phusi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« เมื่อ: สิงหาคม 23, 2015, 16:16:47 »
เวลาใช้งานในเกียร์ 4Low
อยากถามความแตกต่างในการใช้งานออฟโร้ดจริงระหว่างสองระบบนี้ อย่างไหนดีกว่ากัน น่าใช้กว่ากัน
ตัวท็อปของ revo ให้ diff lock ส่วนตัวท็อปของฟอร์จูนให้ A-TRC (active traction control)
ดริฟล็อคจะทำงานเฉพาะล้อคู่หลังเวลาเจออุปสรรค แต่ A-TRC จะทำงานได้ทั้งคู่หน้าหรือคู่หลังเลย

ออฟไลน์ priew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2015, 17:25:29 »
ใช้งานออฟโรด  Diff Lock ดีกว่า เนื่องจากมีทำงานที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แต่ถ้าเป็น TRC ต้องให้ Slip ก่อนถึงจะเริ่มทำงาน

Diff Lock เหนือกว่าทั้งด้านกำลังและความทนทาน เพราะแค่ล๊อกเพลาไว้ แต่ TRC มีการสึกหรอในระบบเบรกที่ต้องทำงานจับ-ปล่อย
และถ้าลงน้ำหรือบ่อโคลน ประสิทธิภาพของระบบเบรกกจะลดลง ทำให้ประสิทธิภาพของ TRC ลดลงไปด้วย

TRC จะดีในแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีทักษะมากนักคือ ใส่ 4L แล้วก็ขับไปได้เลย แต่ Diff Lock ต้องอาศัยทักษะประเมินสภาพพื้นที่ในการเปิดใช้
และทักษะการควบคุมรถที่มากกว่า TRC

ออฟไลน์ iLLuSion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2015, 19:45:26 »
  ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไปที่มีระบบ traction control นั้นระบบดังกล่าวจะถูกตัดการทำงานเมื่อเวลาเข้าเกียร์ 4Lo ครับ เขาจึงต้องมี Diff lock เข้ามาเป็นตัวช่วยอีกแรง ส่วน A-TRC ผมไม่แน่ใจอาจต้องลองอ่านคู่มือของรถดูครับ   

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2015, 19:46:46 »
ใช้งานออฟโรด  Diff Lock ดีกว่า เนื่องจากมีทำงานที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แต่ถ้าเป็น TRC ต้องให้ Slip ก่อนถึงจะเริ่มทำงาน

Diff Lock เหนือกว่าทั้งด้านกำลังและความทนทาน เพราะแค่ล๊อกเพลาไว้ แต่ TRC มีการสึกหรอในระบบเบรกที่ต้องทำงานจับ-ปล่อย
และถ้าลงน้ำหรือบ่อโคลน ประสิทธิภาพของระบบเบรกกจะลดลง ทำให้ประสิทธิภาพของ TRC ลดลงไปด้วย

TRC จะดีในแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีทักษะมากนักคือ ใส่ 4L แล้วก็ขับไปได้เลย แต่ Diff Lock ต้องอาศัยทักษะประเมินสภาพพื้นที่ในการเปิดใช้
และทักษะการควบคุมรถที่มากกว่า TRC

เห็นภาพมากครับ ขอบคุณครับผม  ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 02:24:41 »
  ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไปที่มีระบบ traction control นั้นระบบดังกล่าวจะถูกตัดการทำงานเมื่อเวลาเข้าเกียร์ 4Lo ครับ เขาจึงต้องมี Diff lock เข้ามาเป็นตัวช่วยอีกแรง ส่วน A-TRC ผมไม่แน่ใจอาจต้องลองอ่านคู่มือของรถดูครับ

ในจูนตัวเก่า TRC ทำงานบนสภาพทางปกติครับ และเมื่อเข้า 4L ระบบที่ปิดตามอัตโนมัติคือ VSC ครับ
ส่วน TRC ยังคงทำงาน แต่มีแนะนำให้กดปิดเมื่อติดหล่ม

ส่วนในจูนใหม่ A-TRC ออกแบบให้ทำงานเมื่ออยู่ในเกียร์ 4L หรือ LL โดยเฉพาะครับ ส่วนทางปกติก็ยังมี TRC ทำงานอยู่เหมือนเดิม
A-TRC มันออกแบบให้มีการส่งถ่ายกำลังไปยังล้อข้างที่มีแทร็คชั้นสูงๆโดยลดกำลังของล้อฝั่งที่มีแทร็คชั่นน้อยลงได้ตลอดเวลา
ซึ่งต่างจาก TRC ปกติที่จะเบรคเพื่อหยุดล้อที่ฟรีนั้นอย่างเดียว

ส่วนดิฟล็อคมันไม่ทำงานอัตโนมัติ แต่ความน่าเชื่อถือก็มีสูงเพราะล็อคซ้าย-ขวาได้100% แต่เฉพาะล้อคู่หลัง
เหมาะกับการลุยออฟโรดโหดๆมากกว่า

ขณะที่ A-TRC ทำงานทุกล้อ และคงไม่เน้นทางออฟโรดโหดๆ คงเน้นทางที่ไปได้และเคลมว่าไม่ติดง่ายๆให้เสียหน้า
แต่เจอหล่มลงไปจมอยู่ 3ล้อแล้ว นี่ก็คงไม่รอด

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 05:09:30 »
ใช้งานออฟโรด  Diff Lock ดีกว่า เนื่องจากมีทำงานที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แต่ถ้าเป็น TRC ต้องให้ Slip ก่อนถึงจะเริ่มทำงาน

Diff Lock เหนือกว่าทั้งด้านกำลังและความทนทาน เพราะแค่ล๊อกเพลาไว้ แต่ TRC มีการสึกหรอในระบบเบรกที่ต้องทำงานจับ-ปล่อย
และถ้าลงน้ำหรือบ่อโคลน ประสิทธิภาพของระบบเบรกกจะลดลง ทำให้ประสิทธิภาพของ TRC ลดลงไปด้วย

TRC จะดีในแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีทักษะมากนักคือ ใส่ 4L แล้วก็ขับไปได้เลย แต่ Diff Lock ต้องอาศัยทักษะประเมินสภาพพื้นที่ในการเปิดใช้
และทักษะการควบคุมรถที่มากกว่า TRC

ขอบคุณมากครับ ชัดเจนดีมาก
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 13:49:16 »
ผมว่ามันใช้งานคนละประเภทกันเลย เหมือนที่ คห. ตอบกันนั่นแหละครับ ถ้าต้องการกำลังเยอะๆ และทางโหดๆ ดิฟล็อกจะดีกว่าครับ และคนจะใช้ดิฟล็อกต้องมีประสบการณ์สักนิด อย่างเช่น ถ้าเจอบ่อโคลน ผมจะเปิดแอร์หน้าดิฟหลัง แล้วค่อยๆ หย่อยลงหลุม พอหน้าพ้นหัวรถทิ่ม หลังแตะพื้นก็อัดส่งพร้อมกับส่ายพวงมาลัยซ้ายทีขวาที พร้อมเติมคันเร่งหลุดแล้วครับ

ฟอจูนเนอร์ที่ขายต่างประเทศรู้สึกว่าจะมี diff lock นะครับ แต่ขายในไทยตัดออกให้ระบบ TRC มาแทน

และถ้าผมจำไม่ผิด Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock มาหมดนิครับ A-TRC ก็เอาไว้ขับ 4 แต่เวลาเจออุปสรรคยากๆ ก็ค่อยใช้ diff lock ช่วย

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 15:50:12 »
Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock ในตัว 2.8 ท็อป 4x4 ครับ
และในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู มี TRC, Diff lock

ออฟไลน์ phusi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 16:01:58 »
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ  อีกนิดเดียวเลย โตโยต้าน่าจะให้มาด้วย

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 21:21:15 »
Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock ในตัว 2.8 ท็อป 4x4 ครับ
และในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู มี TRC, Diff lock

ในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู ไม่ได้ใส่ Differential Lock ครับ
ใส่ให้เฉพาะตัวขับเคลื่อน 4ล้อเท่านั้น

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 22:39:49 »
Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock ในตัว 2.8 ท็อป 4x4 ครับ
และในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู มี TRC, Diff lock

ในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู ไม่ได้ใส่ Differential Lock ครับ
ใส่ให้เฉพาะตัวขับเคลื่อน 4ล้อเท่านั้น

ขอบคุณมากๆครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2015, 15:01:12 »
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ  อีกนิดเดียวเลย โตโยต้าน่าจะให้มาด้วย
  เค้าจึงเรียกกั๊กไงครับ   อาจเก็บไว้ให้ปีหน้าหรือไมเนอร์เชนจ์  หรืออาจไม่ให้เลยแบบรุ่นก่อนก็ได้   เคยถามฝ่ายบริการของโตโยต้า  ในรุ่นก่อน   เขาบอกลูกค้าในไทยไม่ค่อยมีใครนำรถไปใช้งานจริงจังแบบลุยหนักเท่าไหร่จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งมา        ส่วน New Fortuner  รุ่นใหม่ที่ไม่ติดตั้งมาด้วยไม่ทราบได้
 แต่ตัวส่งนอกไปต่างประเทศมีครับ