ผู้เขียน หัวข้อ: EV หนุ่มหนึบกว่าค่ายอื่นคิดว่าเพราะปัจจัยใดครับ  (อ่าน 11264 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,943
    • อีเมล์

ก้มดู ช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนหลังของ EV แล้ว
อา มันคุ้มค่าจริงๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,859
EV เป็นรถที่น่าใช้จริงๆครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,574
ไม่รู้เลยว่ามันหนักกว่าตั้ง300กิโล นี่มันแบกควายวิ่งแล้ว  :'( น้ำหนักรถที่มากกว่าเสียเปรียบรถที่เบากว่าเวลาเข้าโค้งครับ แต่รถที่ตัวหนักมาแต่แรกเริ่มนั้นมักจะมีการออกแบบให้ระบบช่วงล่างทำงานเข้าขากับตัวถังที่หนักอึ้งเพื่อให้ช่วงล่างเอาอยู่ในทุกๆสถาณการณ์ไม่ให้ตัวถังที่หนักอึ้งเป็นตัวถัวถ่วงประสิทธิภาพโดยรวมของรถ ยกตัวอย่างเช่นมาสด้า/ฟอร์ดรุ่นก่อนๆน้ำหนักรถมากกว่าคู่แข่งในรุ่นเดียวกันเกือบๆร้อยกิโลเลยแต่ถึงกระนั้นก็สามารถทำให้ช่วงล่างดีกว่าได้ทั้งทางตรงและในโค้งผ่านชิ้นส่วนตามตัวถังจุดต่างๆ รวมถึงซับเฟรมกับชิ้นส่วนช่วงล่างที่มีขนาดใหญ่เพื่อรองรับแรงกระทำของตัวถังยามที่ช่วงล่างทำงาน  :)

ส่วนยี่ห้ออื่นเอาน้ำหนักมาถ่วงแล้วจะทำให้การทำงานของช่วงล่างดีขึ้นเทียบเท่าได้ไหม อันนี้ก็ต้องดูแล้วว่าประสิทธิภาพของช่วงล่างนั้นเอาน้ำหนักที่เพิ่มเข้าไปอยู่หรือเปล่า รวทถึงสมดุลย์ของน้ำหนักที่จะเอามาถ่วงด้วยเพราะว่าเรื่องของการตอบสนองช่วงล่างมันไม่ใช่แค่การเพิ่มน้ำหนักหรือทำให้โช๊คแข็งขึ้นมาเท่านั้น ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันหมด ถ่วงน้ำหนักเพิ่มอาจจะช่วยในเรื่องความนิ่งเวลาแล่นทางตรงแต่พอเข้าโค้งหรือเบรตคอาจจะแย่กว่าของเดิมไปมากก็ได้ จินตนาการง่ายๆเวลาไปซุปเปอร์มาเก็ตเข็นรถเข็น คันนึงใส่ข้าวสารถุงเดียวกับอีกคันที่ใส่ข้าวสารสิบถุง คันที่ใส่ข้าวสารสิบถุงเวลาจะเลี้ยวเปลี่ยนไปช่องแผนกอื่นมันจะมีแรงเหวี่ยงจากโมเมนตั้มที่มากกว่า การบังคับเล้ยวควบคุมก็ยากกว่า  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,790
อยากรู้ถังนึงวิ่งกันได้กี่กิโล

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ไม่รู้เลยว่ามันหนักกว่าตั้ง300กิโล นี่มันแบกควายวิ่งแล้ว  :'( น้ำหนักรถที่มากกว่าเสียเปรียบรถที่เบากว่าเวลาเข้าโค้งครับ แต่รถที่ตัวหนักมาแต่แรกเริ่มนั้นมักจะมีการออกแบบให้ระบบช่วงล่างทำงานเข้าขากับตัวถังที่หนักอึ้งเพื่อให้ช่วงล่างเอาอยู่ในทุกๆสถาณการณ์ไม่ให้ตัวถังที่หนักอึ้งเป็นตัวถัวถ่วงประสิทธิภาพโดยรวมของรถ ยกตัวอย่างเช่นมาสด้า/ฟอร์ดรุ่นก่อนๆน้ำหนักรถมากกว่าคู่แข่งในรุ่นเดียวกันเกือบๆร้อยกิโลเลยแต่ถึงกระนั้นก็สามารถทำให้ช่วงล่างดีกว่าได้ทั้งทางตรงและในโค้งผ่านชิ้นส่วนตามตัวถังจุดต่างๆ รวมถึงซับเฟรมกับชิ้นส่วนช่วงล่างที่มีขนาดใหญ่เพื่อรองรับแรงกระทำของตัวถังยามที่ช่วงล่างทำงาน  :)

ส่วนยี่ห้ออื่นเอาน้ำหนักมาถ่วงแล้วจะทำให้การทำงานของช่วงล่างดีขึ้นเทียบเท่าได้ไหม อันนี้ก็ต้องดูแล้วว่าประสิทธิภาพของช่วงล่างนั้นเอาน้ำหนักที่เพิ่มเข้าไปอยู่หรือเปล่า รวทถึงสมดุลย์ของน้ำหนักที่จะเอามาถ่วงด้วยเพราะว่าเรื่องของการตอบสนองช่วงล่างมันไม่ใช่แค่การเพิ่มน้ำหนักหรือทำให้โช๊คแข็งขึ้นมาเท่านั้น ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันหมด ถ่วงน้ำหนักเพิ่มอาจจะช่วยในเรื่องความนิ่งเวลาแล่นทางตรงแต่พอเข้าโค้งหรือเบรตคอาจจะแย่กว่าของเดิมไปมากก็ได้ จินตนาการง่ายๆเวลาไปซุปเปอร์มาเก็ตเข็นรถเข็น คันนึงใส่ข้าวสารถุงเดียวกับอีกคันที่ใส่ข้าวสารสิบถุง คันที่ใส่ข้าวสารสิบถุงเวลาจะเลี้ยวเปลี่ยนไปช่องแผนกอื่นมันจะมีแรงเหวี่ยงจากโมเมนตั้มที่มากกว่า การบังคับเล้ยวควบคุมก็ยากกว่า  ;D

ถูกต้องครับ

ถ้าเรามองว่ารถเบาเข้าโค้งดีกว่า มันจะเป็นไอเดียที่ General มาก เหมือนกับเวลาเราพูดว่ารถยุโรปเกาะถนนกว่ารถญี่ปุ่น
General มาก แต่เมื่อพูดไปก็ห่างไกลจากคำว่าถูกต้อง 100%

รถน้ำหนักเบา ทำให้มีสมรรถณะการเข้าโค้งที่ดี คล่องแคล่ว ว่องไว แต่ต้องมาควบคู่กับยางที่
สามารถเกาะถนนได้ดี ช่วงล่างที่มีการยุบยืดในลักษณะความหนืดที่เข้ากับสถานการณ์ที่รถคันนั้นต้องเจอ
การขยับตัวของช่วงล่างรักษามุมล้อได้ตามความต้องการที่เหมาะสมกับงานที่รถกำลังทำอยู่

สำหรับบางค่าย เลือกทำรถหนักเพราะต้องการเอาน้ำหนักรถมาสร้างความรู้สึกหนักแน่นมั่นคงในยามขับขี่
แล้วก็ไปชดเชยความหนักตรงนั้นด้วยช่วงล่าง ความหนักมีข้อดีตรงที่จะวิ่งช้าหรือเร็ว มันก็ช่วยกดรถให้ไม่สะเทือน
แต่ความมั่นคงประเภทที่เกิดจากแอโร่ไดนามิกส์ เช่นลิ้นหน้า หางหลัง ฝากระโปรง พวกนี้จะต้องรอความเร็ว
ให้สูงระดับหนึ่งถึงจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
จากการได้รับข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ น่าจะพอแสดงให้ทราบได้ว่า EV ตัวท็อปสุดน่าจะคือตัวที่คิดว่าสมรรถนะดีที่สุดสำหรับรถ ppv 4x4 ในไทย

แต่ต้องแลกกับน้ำหนักตัวที่อาจมากกว่าค่ายอื่น 300-400กิโลกรัม เรื่องน้ำมันคิดว่ารถระดับนี้จะกินกี่กิโลต่อลิตรก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ที่ใช้งานมัน

แต่สิ่งที่ต้องคำนึงของ EV ที่มีน้ำหนักมากกว่าคู่แข่งก็คือเรื่องของความทนทาน ถ้าในกรณีสำหรับการใช้งานรถระยะยาวๆ แต่ถ้าอย่างที่หลายๆท่าน

ให้ข้อมูลมาก็คือช่วงล่างก็จะมีขนาดที่ใหญ่ตามเพื่อรองรับกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นไปด้วย ก็แสดงว่าช่วงล่างก็น่าจะมีความเหมาะสมและทนทาน

เช่นเดียวกัน ก็คงเหลืออีกเรื่องหลักๆที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ก็คือเรื่องเครื่องยนต์ที่จะมีความทนทานแค่ไหนสำหรับรถที่มีขนาดถึง 2.5ตัน

ถ้าระยะเวลาพิสูจน์แล้วเป็นประจักษ์ว่ามีความทนทาน+กับสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ผมว่าอีก 10ปี EV เจนต่อไปมีโอกาสได้เป็นรถที่อยู่ในลำดับที่ 1

ก็เป็นไปได้ครับ




ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
จากการได้รับข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ น่าจะพอแสดงให้ทราบได้ว่า EV ตัวท็อปสุดน่าจะคือตัวที่คิดว่าสมรรถนะดีที่สุดสำหรับรถ ppv 4x4 ในไทย

แต่ต้องแลกกับน้ำหนักตัวที่อาจมากกว่าค่ายอื่น 300-400กิโลกรัม เรื่องน้ำมันคิดว่ารถระดับนี้จะกินกี่กิโลต่อลิตรก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ที่ใช้งานมัน

แต่สิ่งที่ต้องคำนึงของ EV ที่มีน้ำหนักมากกว่าคู่แข่งก็คือเรื่องของความทนทาน ถ้าในกรณีสำหรับการใช้งานรถระยะยาวๆ แต่ถ้าอย่างที่หลายๆท่าน

ให้ข้อมูลมาก็คือช่วงล่างก็จะมีขนาดที่ใหญ่ตามเพื่อรองรับกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นไปด้วย ก็แสดงว่าช่วงล่างก็น่าจะมีความเหมาะสมและทนทาน

เช่นเดียวกัน ก็คงเหลืออีกเรื่องหลักๆที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ก็คือเรื่องเครื่องยนต์ที่จะมีความทนทานแค่ไหนสำหรับรถที่มีขนาดถึง 2.5ตัน

ถ้าระยะเวลาพิสูจน์แล้วเป็นประจักษ์ว่ามีความทนทาน+กับสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ผมว่าอีก 10ปี EV เจนต่อไปมีโอกาสได้เป็นรถที่อยู่ในลำดับที่ 1

ก็เป็นไปได้ครับ

Everest. 3.2 titanium ตัว 1.45 ล้านบาทก็ไม่ได้ด้อยกว่าตัวท๊อปหรอกครับ
เครื่อง 3.2l ขับ 4 แบบเดียวกัน
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,320
    • อีเมล์
ถ้า ford ไล่ปี้ศูนย์บริการให้ปรับปรุงคุณภาพให้พอๆกับ izusu รับรองอันดับ 1 ในไทยไม่หนีไปไหนแน่นอน แต่จะทำได้ไหมก็อีกเรื่องนะ

ออนไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,688
  • Nine & Knight
วันก่อนเพื่อนพ่อผมมาขอคำแนะนำเรื่องซื้อรถผมก็แนะนำบอกข้อดีข้อด้อยไปคร่าวๆทั้ง 3 ตัว

Fortuner, Everest, Pajero sport แกไม่ค่อยชอบฟอร์เท่าไหร่นัก ส่วน Everest นี่ชอบมากๆแกไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีตัวนี้ขายอยู่ในตลาดด้วยส่วนปายังไม่มีมาลงจะจัดบูทเปิดตัววันแรกน่าจะเมื่อวานนี้ เลยให้แกรอดูปาก่อนซึ่งผมเชียร์ปานี่แหละ หล่อน้อยกว่าแต่ถูกกว่าเรื่องการซ่อมการเคลมก็ไว้ใจได้มากกว่า (ถ้าแกเลือกนะแต่ดูท่าแล้วคงได้ไป Ev)
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,000
ขออีกนิดครับผม เรื่องปัจจัยนี้ของ EV
สมมติว่า เราเอา พวกโช็ค อะไรของ ford ไปใส่เจ้าอื่นสมมุติว่าใส่ได้ จะนุ่มหนึบเหมือนกันไหมครับผม
คือ คำว่า "น้ำหนักมากกว่า ฟอร์ดจงใจเพิ่มน้ำหนัก" หรือว่า เพราะการออกแบบช่วงล่างนั้น มีขนาดใหญ่หรือว่ามีอุปกรณ์มากกว่า จึงทำให้น้ำหนักมากกว่าครับ แล้วที่คนบอกว่า มาเปลี่ยน โช็ค เปลี่ยนสปริง ก็วิ่งดีเท่าแล้ว ถ้าดี จริงๆ ทำไมบริษัทไม่ทำมาให้ดีไปเลยถึงแม้ว่าจะเพิ่มราคาขึ้นไปอีกนิดเพราะผมเชื่อว่า ถ้ายี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ฟอร์ด ทำช่วงล่างได้เหมือนฟอร์ดหรือดีกว่า แต่น้ำหนักรถน้อยกว่า 200-300 และทำให้รถประหยัดน้ำมันได้อีกนิด หรือทนเพิ่มขึ้นได้อีกนิดเพราะแบกรถน้ำหนักน้อยกว่า  ผมว่า ฟอร์ดอาจจะขายได้น้อยลง ยอดจองอาจจะไม่เป็นแบบนี้ หรือว่า ปัจจัยจริงๆ มันคืออะไรครับ
ขอบคุณครับ :)

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
จากการได้รับข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ น่าจะพอแสดงให้ทราบได้ว่า EV ตัวท็อปสุดน่าจะคือตัวที่คิดว่าสมรรถนะดีที่สุดสำหรับรถ ppv 4x4 ในไทย

แต่ต้องแลกกับน้ำหนักตัวที่อาจมากกว่าค่ายอื่น 300-400กิโลกรัม เรื่องน้ำมันคิดว่ารถระดับนี้จะกินกี่กิโลต่อลิตรก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ที่ใช้งานมัน

แต่สิ่งที่ต้องคำนึงของ EV ที่มีน้ำหนักมากกว่าคู่แข่งก็คือเรื่องของความทนทาน ถ้าในกรณีสำหรับการใช้งานรถระยะยาวๆ แต่ถ้าอย่างที่หลายๆท่าน

ให้ข้อมูลมาก็คือช่วงล่างก็จะมีขนาดที่ใหญ่ตามเพื่อรองรับกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นไปด้วย ก็แสดงว่าช่วงล่างก็น่าจะมีความเหมาะสมและทนทาน

เช่นเดียวกัน ก็คงเหลืออีกเรื่องหลักๆที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ก็คือเรื่องเครื่องยนต์ที่จะมีความทนทานแค่ไหนสำหรับรถที่มีขนาดถึง 2.5ตัน

ถ้าระยะเวลาพิสูจน์แล้วเป็นประจักษ์ว่ามีความทนทาน+กับสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ผมว่าอีก 10ปี EV เจนต่อไปมีโอกาสได้เป็นรถที่อยู่ในลำดับที่ 1

ก็เป็นไปได้ครับ

Everest. 3.2 titanium ตัว 1.45 ล้านบาทก็ไม่ได้ด้อยกว่าตัวท๊อปหรอกครับ
เครื่อง 3.2l ขับ 4 แบบเดียวกัน

ผมมองว่าตัวนี้ขาดอย่างนึงที่สำคัญมากๆไปครับ คือกล้องมองหลังครับดูจากเสปคแล้วรุ่นนี้ไม่มีกล้องมองหลังให้ใช่มั้ยครับ

ผมว่ารถใหญ่ขนาดนี้ควรต้องมีกล้องมองหลังครับเพราะมันทั้งสะดวก และทั้งเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ บางครั้งอะไรอยู่ต่ำกว่ากระจก

บานท้ายถ้าถอยไม่ดูผมว่ามีพลาดได้ง่ายๆเลยครับ แต่ถ้าพูดถึงสมรรถนะก็โอเคครับคิดว่าดีครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,309
จากการได้รับข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ น่าจะพอแสดงให้ทราบได้ว่า EV ตัวท็อปสุดน่าจะคือตัวที่คิดว่าสมรรถนะดีที่สุดสำหรับรถ ppv 4x4 ในไทย

แต่ต้องแลกกับน้ำหนักตัวที่อาจมากกว่าค่ายอื่น 300-400กิโลกรัม เรื่องน้ำมันคิดว่ารถระดับนี้จะกินกี่กิโลต่อลิตรก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ที่ใช้งานมัน

แต่สิ่งที่ต้องคำนึงของ EV ที่มีน้ำหนักมากกว่าคู่แข่งก็คือเรื่องของความทนทาน ถ้าในกรณีสำหรับการใช้งานรถระยะยาวๆ แต่ถ้าอย่างที่หลายๆท่าน

ให้ข้อมูลมาก็คือช่วงล่างก็จะมีขนาดที่ใหญ่ตามเพื่อรองรับกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นไปด้วย ก็แสดงว่าช่วงล่างก็น่าจะมีความเหมาะสมและทนทาน

เช่นเดียวกัน ก็คงเหลืออีกเรื่องหลักๆที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ก็คือเรื่องเครื่องยนต์ที่จะมีความทนทานแค่ไหนสำหรับรถที่มีขนาดถึง 2.5ตัน

ถ้าระยะเวลาพิสูจน์แล้วเป็นประจักษ์ว่ามีความทนทาน+กับสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ผมว่าอีก 10ปี EV เจนต่อไปมีโอกาสได้เป็นรถที่อยู่ในลำดับที่ 1

ก็เป็นไปได้ครับ

Everest. 3.2 titanium ตัว 1.45 ล้านบาทก็ไม่ได้ด้อยกว่าตัวท๊อปหรอกครับ
เครื่อง 3.2l ขับ 4 แบบเดียวกัน

ผมมองว่าตัวนี้ขาดอย่างนึงที่สำคัญมากๆไปครับ คือกล้องมองหลังครับดูจากเสปคแล้วรุ่นนี้ไม่มีกล้องมองหลังให้ใช่มั้ยครับ

ผมว่ารถใหญ่ขนาดนี้ควรต้องมีกล้องมองหลังครับเพราะมันทั้งสะดวก และทั้งเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ บางครั้งอะไรอยู่ต่ำกว่ากระจก

บานท้ายถ้าถอยไม่ดูผมว่ามีพลาดได้ง่ายๆเลยครับ แต่ถ้าพูดถึงสมรรถนะก็โอเคครับคิดว่าดีครับ

กล้อง ผมว่าเพิ่มได้นะครับ ศูนย์คงทำให้ได้ เพราะยังไงมันต้องมีโปรแกรมอยู่แล้วเพียงแค่ไป on มันให้ใช้ได้ เหมือนกับที่ Ranger ในคลับตัว XLT เบิกมาทำเอง ตอนนี้เล่นได้หมดเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย