คุณ delete
JTEPA
รถมอเตอร์ไซด์ ในวันที่ 1 เม.ย. 2560 จะเริ่มบังคับใช้จัดเก็บอากรขาเข้า ความจุเกิน 250 ซีซีเป็น 0%
จากเดิมที่ต้องกำหนดไม่เกิน 250 ซีซี ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช่ตั้งแต่ปี 2550
ดังนั้น มอเตอร์ไซด์ นำเข้าจากญี่ปุ่น ในปี 2560 ก็จะไม่มีอากรขาเข้า เท่ากับว่าไม่มีความจำเป็นต้องย้ายโรงงานมาประเทศไทยเพื่อลดภาษีนำเข้า แต่ยังไงก็ต้องเสียภาษีส่วนอื่นเหมือนรถประกอบในประเทศ
1. สรรพสามิต ตามความจุ
< 150 = 3%
150 < 250 = 5%
250 < 500 = 8%
500 < 1000 = 10%
> 1000 = 20%
2. มหาดไทย
3. มูลค่าเพิ่ม
รถยนต์ ปัจุบันนี้ มีส่วนลดอากรขาเข้าให้อยู่ จากปกติ 80% ลดเหลือ 60% แต่มีเงื่อนไขว่สต้องมีความจุเกิน 3000 ซีซีเป็นต้นไป
อย่างไรก็ตาม ทางญี่ปุ่นก็อยากจะต่อรองมากขึ้น ทั้งส่วนลดภาษีเพิ่มและเพดานความจุ โดยตามข้อตกลง JTEPA ครั้งต่อไปจะมาทำการหารือและทำข้อตกลงเจรจาเพิ่มเติม ซึ่งตรงกับปี 2560 ครับ
เหตุผลหลักที่ทางญี่ปุ่นต้องการย้ายมาประกอบในบ้านเราอีกข้อหนึ่ง คือ การทำตลาดในอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ตามข้อตกลงคู่ค้าเสรีที่ประเทศไทยทำกับประเทศเหล่านี้ไว้ เพื่อได้สิทธิด้านภาษี สามารถแข่งขันได้มากกว่าการนำเข้าจากญี่ปุ่นเอง
ส่วนตลาดในประเทศก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ
อืม น่าคิดครับว่า เราได้ข้อตกลงการค้ากับตลาดอื่นด้วย โอกาสมาตั้งไลน์นอกญี่ปุ่น เป็นไปได้สูง
เพราะ 1. ย้านฐานออกจากญี่ปุ่น 2. ได้สิทธิส่งไปตลาดอื่นในเงื่อนไขพิเศษ
ส่วนเรื่งjtepa ผมเคยอ่านผ่านๆ รายละเอียดเยอะมากๆครับ อ่านไม่หวาดไม่ไหว แถมใช้คำเข้าใจยากด้วย
แต่เรื่องตกลงเพิ่ม ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมีครับ เหมือนกับว่า เริ่มใช้ แล้วนับถอยหลัง 5 4 3 2 1 ภาษีลดลงตามปีที่กำหนด จนถึงปี ไหนจำไม่ได้ บอกว่า ค่อยถึงตอนนั้น ค่อยตกลงกันใหม่ อะไรทำนองนี้