ผู้เขียน หัวข้อ: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง  (อ่าน 10251 ครั้ง)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2015, 09:50:55 »
หลังจากที่มีข่าวในช่วงก่อนหน้าว่าได้พิจารณาจะนำ Harrier มาประกอบในประเทศ และก็ตกไป

 มีข่าวว่าได้นำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง เหตุผลหลักคือ
   1. ต้องการทำตลาด Harrier นอกประเทศญี่ปุ่น เพราะมีการสำรวจตลาดแล้วมีผลที่ได้น่าสนใจ
   2. ไม่อยากเลือก Rav4 มาทำตลาด เพราะจะไปแย่งส่วนแบ่งกับ Fortuner มากเกินไป
   3. พื้นฐานเครื่องยนต์รุ่น Hybrid ก็แชร์กับ Camry Hybrid ได้เลย

 ถามต่อไปว่า แล้วรุ่นเบนซิน จะนำมาพิจารณาหรือไม่
   ตอนนี้เครื่องเบนซิน 2.0 ใช้เครื่อง 3ZR-FAE จับคู่กับ CVT
 ส่วนตัวผมมองว่า เป็นไปได้ที่จะเลือกเปลี่ยนเครื่อง 6AR-FSE จับคู่กับ 6AT ซึ่งแชร์กับ Camry 2.0 ได้

   ดูจากตัวเลข Co2 จาก JP spec 3ZR-FAE ที่อยู่เกือบๆ 150 g/km ในรุ่น FWD ถ้าจะเปลี่ยนเป็น 6AR-FSE ก็อาจจะกด Co2 ให้ต่ำลงมาอยู่ในพิกัดต่ำกว่า 150 g/km ได้
 ก็จะอยู่ในพิกัด 30% ( หรือ 25% ถ้า TMT ปรับรองรับ E85 ได้ )

   สังเกตุพิกัดภาษีสรรพสามิตดีๆนะครับ
  Harrier 2.0 E85 = 25%
  Fortuner 2.8 = 25%

   แต่อย่าเพิ่งดีใจ เพราะผมมั่นใจว่า TMT จะวางตำแหน่ง Harrier เป็น SUV Premium ไม่มีเหตุผลจะตั้งราคาต่ำ ตามสไตล์ Toyota
  ดังนั้น ราคาอาจจะวางสูงกว่า Fortuner ค่อนข้างแน่ ซึ่งแน่นอนจะทำให้ราคาต่ำกว่าการนำเข้าของผู้นำเข้าอิสระไม่มากนักนั่นเองครับ

  หมายเหตุ : ถ้าครั้งนี้แท้งอีก ก็อวสาร Harrier CKD ไทยแลนด์แน่นอน
 

แล้วเรื่องที่ว่า ภาษีนำเข้ารถจากญี่ปุ่นจะลดลงเหลือ0% ตามข้อตกลงjtepa ล่ะครับ อีกนานไหมรถยนต์จะไปถึงขั้นนั้น
เพราะตอนนี้มีข่าวว่าบิ้กไบค์จะลดลงเลือ 0 ในปี 60นี้แล้ว เลยมีข่าวว่าบ.ญี่ปุ่นเลยไม่มีแผนตั้งไลน์ผลิตบิ้กไบค์เพิ่ม

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2015, 10:20:49 »
อยากได้ข้อสรุป ที่มีข้อมูลที่ยืนยันได้ครับ ว่าจะ TMT จะเอาเข้ามาขาย หรือประกอบในปท. ไหมครับ?
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
Re: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2015, 10:33:16 »
อยากได้ข้อสรุป ที่มีข้อมูลที่ยืนยันได้ครับ ว่าจะ TMT จะเอาเข้ามาขาย หรือประกอบในปท. ไหมครับ?
   อยากมากๆ ขอบคุณก่อนเลย  :-X

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2015, 14:19:55 »
คุณ delete
  JTEPA
    รถมอเตอร์ไซด์ ในวันที่ 1 เม.ย. 2560 จะเริ่มบังคับใช้จัดเก็บอากรขาเข้า ความจุเกิน 250 ซีซีเป็น 0%
  จากเดิมที่ต้องกำหนดไม่เกิน 250 ซีซี ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช่ตั้งแต่ปี 2550
    ดังนั้น มอเตอร์ไซด์ นำเข้าจากญี่ปุ่น ในปี 2560 ก็จะไม่มีอากรขาเข้า เท่ากับว่าไม่มีความจำเป็นต้องย้ายโรงงานมาประเทศไทยเพื่อลดภาษีนำเข้า แต่ยังไงก็ต้องเสียภาษีส่วนอื่นเหมือนรถประกอบในประเทศ
  1. สรรพสามิต ตามความจุ
    < 150 = 3%
  150 < 250 = 5%
  250 < 500 = 8%
  500 < 1000 = 10%
    > 1000 = 20%

  2. มหาดไทย
  3. มูลค่าเพิ่ม

  รถยนต์ ปัจุบันนี้ มีส่วนลดอากรขาเข้าให้อยู่ จากปกติ 80% ลดเหลือ 60% แต่มีเงื่อนไขว่สต้องมีความจุเกิน 3000 ซีซีเป็นต้นไป
   อย่างไรก็ตาม ทางญี่ปุ่นก็อยากจะต่อรองมากขึ้น ทั้งส่วนลดภาษีเพิ่มและเพดานความจุ โดยตามข้อตกลง JTEPA ครั้งต่อไปจะมาทำการหารือและทำข้อตกลงเจรจาเพิ่มเติม ซึ่งตรงกับปี 2560 ครับ

  เหตุผลหลักที่ทางญี่ปุ่นต้องการย้ายมาประกอบในบ้านเราอีกข้อหนึ่ง คือ การทำตลาดในอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ตามข้อตกลงคู่ค้าเสรีที่ประเทศไทยทำกับประเทศเหล่านี้ไว้ เพื่อได้สิทธิด้านภาษี สามารถแข่งขันได้มากกว่าการนำเข้าจากญี่ปุ่นเอง
  ส่วนตลาดในประเทศก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ
 

ออฟไลน์ xroma83

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2015, 15:31:23 »
พี่โต ต่อให้ตัวล่างสุด ถ้าได้2ล้านก็ดีใจน้ำตาไหล ยอดถล่มแล้วครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 09:23:47 »
คุณ delete
  JTEPA
    รถมอเตอร์ไซด์ ในวันที่ 1 เม.ย. 2560 จะเริ่มบังคับใช้จัดเก็บอากรขาเข้า ความจุเกิน 250 ซีซีเป็น 0%
  จากเดิมที่ต้องกำหนดไม่เกิน 250 ซีซี ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช่ตั้งแต่ปี 2550
    ดังนั้น มอเตอร์ไซด์ นำเข้าจากญี่ปุ่น ในปี 2560 ก็จะไม่มีอากรขาเข้า เท่ากับว่าไม่มีความจำเป็นต้องย้ายโรงงานมาประเทศไทยเพื่อลดภาษีนำเข้า แต่ยังไงก็ต้องเสียภาษีส่วนอื่นเหมือนรถประกอบในประเทศ
  1. สรรพสามิต ตามความจุ
    < 150 = 3%
  150 < 250 = 5%
  250 < 500 = 8%
  500 < 1000 = 10%
    > 1000 = 20%

  2. มหาดไทย
  3. มูลค่าเพิ่ม

  รถยนต์ ปัจุบันนี้ มีส่วนลดอากรขาเข้าให้อยู่ จากปกติ 80% ลดเหลือ 60% แต่มีเงื่อนไขว่สต้องมีความจุเกิน 3000 ซีซีเป็นต้นไป
   อย่างไรก็ตาม ทางญี่ปุ่นก็อยากจะต่อรองมากขึ้น ทั้งส่วนลดภาษีเพิ่มและเพดานความจุ โดยตามข้อตกลง JTEPA ครั้งต่อไปจะมาทำการหารือและทำข้อตกลงเจรจาเพิ่มเติม ซึ่งตรงกับปี 2560 ครับ

  เหตุผลหลักที่ทางญี่ปุ่นต้องการย้ายมาประกอบในบ้านเราอีกข้อหนึ่ง คือ การทำตลาดในอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ตามข้อตกลงคู่ค้าเสรีที่ประเทศไทยทำกับประเทศเหล่านี้ไว้ เพื่อได้สิทธิด้านภาษี สามารถแข่งขันได้มากกว่าการนำเข้าจากญี่ปุ่นเอง
  ส่วนตลาดในประเทศก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ
อืม น่าคิดครับว่า เราได้ข้อตกลงการค้ากับตลาดอื่นด้วย โอกาสมาตั้งไลน์นอกญี่ปุ่น เป็นไปได้สูง
เพราะ 1. ย้านฐานออกจากญี่ปุ่น 2. ได้สิทธิส่งไปตลาดอื่นในเงื่อนไขพิเศษ
ส่วนเรื่งjtepa ผมเคยอ่านผ่านๆ รายละเอียดเยอะมากๆครับ อ่านไม่หวาดไม่ไหว แถมใช้คำเข้าใจยากด้วย
แต่เรื่องตกลงเพิ่ม ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมีครับ เหมือนกับว่า เริ่มใช้ แล้วนับถอยหลัง 5 4 3 2 1 ภาษีลดลงตามปีที่กำหนด จนถึงปี ไหนจำไม่ได้ บอกว่า ค่อยถึงตอนนั้น ค่อยตกลงกันใหม่ อะไรทำนองนี้

ออฟไลน์ Xtrail

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
Re: โครงการ Toyota Harrier CKD โรงงาน Gateway กลับมาพิจารณาอีกครั้ง
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 01, 2015, 21:10:11 »
กลัวแห้วจัง...