« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 11:04:51 »
ขอเรียนถามเรื่องการขายรถของฟอร์ดหน่อยค่ะ คือเราไม่เข้าใจว่า ทำไมเขาตัดขายให้เมืองไทยน้อยจัง ทั้งๆที่ยอดจองก็มาก และเข้าใจว่าคนสนใจรุ่นนี้ก็มากด้วย (รวมทั้งเรนเจอร์ตัวขายดีด้วย) หรือว่าขายบ้านเรามันกำไรน้อย ยิ่งผลิตก็ผลิตที่บ้านเรา พูดมาแล้วมันน่าเห็นใจคนไทยเรานะ
ตอบตามปสก ที่เห็นมาโดยเอาบริษัทที่ทำงานมาเทียบกัน สมมุติเขาผลิตรถ New Model ออกมารุ่นนึงมันไม่มีใครรู้หรอกว่ารถรุ่นนี้จะขายได้เท่าใด แต่มันต้องมีประมาณการจากยอดขายคือเอาข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งมาประกอบ รถรุ่นนี้มันทำแบบนโยบายคือ one ford คือขายทั่วโลกก็จะเอายอดผลิตได้หรือประมาณการกำลังผลิต สุมมุติตั้งเป้าไว้ 1 แสนคันกำลังการผลิตมีเต็มที่แล้วก็ 1 แสนคัน เขาจะแบ่งโควต้าไปตามทวีปต่าง ๆ ที่มีการประมาณการว่าจะขายได้ประมาณกี่คัน จากทวีปก็ซอยเป็นโซนย่อยระดับประเทศ ทีนี้มันก็มาอีกว่าไทยได้กี่คัน ออสเตรเลียได้กี่คัน
สมมุติต่อนะครับว่าไทยได้ 5000 คัน ออสเตรเลียได้ 15000 คัน ที่อื่น ๆ ก็แยกกันไป
พอเปิดตัวมาจริงลูกค้าชาวไทยให้การต้อนรับเกินคาด ยอดจองมันมีมากเกินกว่าที่ประมาณการที่ตั้งไว้มาก สิ่งที่เจอคือต้องรอ ถามว่าจะไปดึงจากประเทศอื่นได้ไหม คำตอบคือไม่ได้เพราะเขามีแผนผลิตแผนส่งมอบ แผนการออกขนส่งทางเรือชิปปี้งไว้เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าประเทศอื่นเขาก็มีคำสั่งซื้อตามที่ประมาณการเช่นกันอาจน้อยกว่าหรือมากกว่านี้ก็เป็นได้
แล้วจะให้เพิ่มการผลิตทำได้ไหม คำตอบถ้า ความสามารถของไลน์ผลิตสมมุติเขาบออกผลิตได้เท่านี้ต่อวัน มันก็ได้เท่านี้แหละ มันเพิ่มไปกว่านี้ไม่ได้หรอก เพราะอะไรอย่าอธิบายเลยมันจะยิ่งยาวออกไปอีก
แต่ถ้าผลตอบรับดีในปีนี้ ก็จะเป็นปีหน้าอาจมีการปรับเพิ่มยอดจำหน่ายได้มากขึ้นไปอีกในไทย ซึ่งเขาจะดูเป็นไตรมาส ส่วนที่ไหนไม่ดีจำหน่ายได้น้อยก็จะปรับเป้าหมายลดลงเพื่อเอายอดจำหน่ายไปภูมิภาคอื่นแทน แต่ก็ปรับลงไม่มากเพราะว่าส่วนใหญ่เรื่องพวกนี้วางแผนการไว้ล่วงหน้ากันเป็นปีทั้งนั้น ถ้าประเทศใดจำหน่ายได้น้อยก็พยยามหาทางจำหน่ายให้ได้ตามเป้าหมายอยู่ดี
แต่ถ้ารถมีการแบ่งสเปกหรืออ๊อพชั่นกันระหว่างไทยกับต่างประเทศ อันนี้จะง่ายหน่อยเพราะว่าชิ้นส่วนที่สั่งเข้าโรงงานแตกต่างกัน ผลิตไลน์เดียวกันส่วนมากที่เห้นชิ้นส่วนในไทยมีมากกว่าเรียกเข้ามาได้ง่ายกว่าเวลาเกิดปัญหา ก็สามารถหาของมาซัพพอร์ดได้เร็วกว่า การผลิตได้มากกว่า