ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้ล้อแม็กและยางที่ความกว้างมากกว่าspecจากโรงงานมากๆ มีผลเสียอะไรบ้างมั้ยครับ  (อ่าน 4206 ครั้ง)

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
อยากถามว่า การใช้ล้อและยางที่มีความกว้างมากกว่าspecจากโรงงานมากๆ จะมีผลเสียต่อการขับขี่และความปลอดภัยบ้างมั้ยครับ
เช่น
ถ้าเปลี่ยนล้อแม็กจาก 5.5*15" เป็น 7.5*17"  และเปลี่ยนยางจากหน้ากว้าง175เป็น215  โดยให้เส้นรอบวงล้อมีขนาดใกล้เคียงกับของเดิมที่สุด
หรือเปลี่ยนล้อแม็กจาก 6*15" เป็น 8*17"  และเปลี่ยนยางจากหน้ากว้าง185เป็น225  โดยให้เส้นรอบวงล้อมีขนาดใกล้เคียงกับของเดิมที่สุด

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผลดี
เกาะถนนมากขึ้น
ผลเสีย
รถอืด กินน้ำมัน ล้อติดซุ้ม ช่วงล่างพังไว รถแข็งไม่นิ่มนั่งไม่สบาย

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
อธิบายให้เห็นภาพคงประมาณ ท่านลองวิ่งโดยผูกถุงทรายสักข้างละ 5-10 โลต่อข้าง
ผลคือท่านก็จะวิ่งได้ช้าลง เปลืองแรงขึ้น

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
ล้อหนักมากขึ้น ถ้ากว่ามากขึ้นกว่ายางเยอะ จะทำให้การถอดเปลี่ยนยาง หรือซ่อม-ปะจาทำให้ถอด-ใส่ยางยากด้วย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
กระด้าง
เปลืองน้ำมัน
ขับในเมืองไม่คล่องเลย พวงมาลัยจะหนัก
ยางจะบวม รั่ว แตกง่ายขึ้น เพราะโอกาสกระแทกแม็กมีเยอะขึ้น
เสียตังค์  ::)
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 น้ำหนักอาจจะมากกว่าเดิม หรือ เบากว่าเดิม อยู่ที่การเลือก

 ส่วนหน้ายางกว้างขึ้น มันต้องกินแรงเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว

ออฟไลน์ laempiab

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
    • อีเมล์
คิดถึงข้อดีบ้างก็ได้นะครับ
นอกจากเปลี่ยนขนาดล้อและขนาดของยางให้ใหญ่ขึ้น ก็ควรเปลี่ยนโช๊คและสปริงให้เหมาะสมกันด้วย
สมรรถนะที่ดีขึ้น เป็นผลสืบเนื่องที่จะได้รับตามมา

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
การเปลี่ยน ยางหน้ากว้าง มันเกาะถนนมากขึ่นอยู่แล้วครับ
ส่วนล้อmax จากหน้ากว้าง 5.5 เป้น 7.5 นั้น มันต้องกว้างตามขนาดของยางอยู่แล้ว ครับ

ส่วนว่าจะนิ้มหรือแข็ง นั้น มันอยู่ที่ เส้นผ่าศูนย์กลาง ของล้อขนาดเดิมกลับใหม่ ครับ
กับ นิ้มหรือแข็ง นั้น มันอยู่ที่ ยางขอบบางกว่า เก่าหรือไม่ ถ้า ขอบบางมากๆ max เบอร์ 18 19 20 ยางบางนิดเดี่ยว แข็งอยู่แล้วครับ

เปลี่ยนmax ต้องดู ET ด้วยนะครับ ถ้า ET ไม่ถูกต้องตามรถ ขับเหนื่อยนะครับ การ บังคับ ไม่มี ครับ

ยกตัวอย่างให้ ฟังนะครับ

volvo 940
max เดิม 15 195/65/15
max ตัวปีสุท้าย 205/55/16
max ตัวแต่ง 225/45/17

ทั้งหมดนี้ เชื่อไหมว่า นิ้ม พอกันหมดเลย แต่ ทรงตัวผิดกันเท่านั้น รถนี้ก็แปลกครับ ลองเล่นดูแล้วจะรู้
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ที่เห็นชัดๆก็กินน้ำมันขึ้น อืดขึ้นเลยครับ

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
มันก็คงมีข้อดีอยู่นะครับ ทำไมพวกรถยุโรปจึงมักใส่ล้อขอบโตๆกว้างกว่ารถยี่ปุ่นมาจากโรงงาน  8) 8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ผลดี
เกาะถนนมากขึ้น
ผลเสีย
รถอืด กินน้ำมัน ล้อติดซุ้ม ช่วงล่างพังไว รถแข็งไม่นิ่มนั่งไม่สบาย

+1
One Day.

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
ลองดูตรงนี้ด้วยนะครับ ถ้าเป็นรถที่มีระบบควบคุมการทรงตัวต่างๆ อย่างเช่น พวก esc หรือ vsc ประมาณนี้ ระบบอาจทำงานคลาดเคลื่อนได้นะครับ

เพราะเขาเซ็ทระบบมาหมดแล้วครับทั้งมุมล้อทั้งขนาดล้อเซนเซอร์ต่างๆอาจทำงานผิดเพี้ยนได้นะครับ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยแน่ใจนะครับต้องถามพวก

วิศวกรที่ทำรถอีกทีว่ามันจะผิดเพี้ยนไปมากน้อยแค่ไหนน่ะครับ