BMW เครื่องดีเซล ถ้าขับแต่ในเมือง DPF จะอุดตันได้ง่ายไหมครับ

voyager

เคยถามศูนย์บอกว่าไม่เจอการอุดตันแม้วิ่งในเมือง
แต่อ่านเว็บต่างประเทศ พูดกันมากเรื่องนี้ว่าควรวิ่งทางไกลทุกอาทิตย์
เปิดโอกาสให้ DPF ได้ regeneration ไม่อย่างนั้นจะอุดตันได้ง่ายๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2015, 00:27:40 โดย voyager »



jaesz

เคยถามศูนย์บอกว่าไม่เจอการอุดตันแม้วิ่งในเมือง
แต่อ่านเว็บต่างประเทศ พูดกันมากเรื่องนี้ว่าควรวิ่งทางไกลทุกอาทิตย์
เปิดโอกาสให้ DPF ได้ regeneration ไม่อย่างนั้นจะอุดตันได้ง่ายๆ

อุณหภูมิในไทย สำหรับรถ BMW ถือว่าสูงมากครับ ทำให้ส่วนของ DPF มันทำงานได้เต็มที่แทบจะทุกฤดู มันก็เลยสามารถRegenerate ได้เองไม่เหมือนบางยี่ห้อที่ต้องใส่Additive ลงไปคู่กับเชื้อเพลิง อย่าง AUDI

ของ Mercedes  Benz นี่ ที่หนึ่งของการตันเลยครับ ขับในเมืองบ่อย ๆ ตันเร็วมาก   ผมยังไม่เห็น BMW ตันเยอะขนาดนี้  มีน้อยเคสมาก ๆ หรือ BMW Diesel มีปัญหาแล้วผมไม่เจอก็ไม่รู้

ของ BMW มันจะฉลาดนิดนึงตรงที่เวลาTemperature ไม่ถึงมันจะเปิดThrottle กว้างไว้อีกนิด ทำให้อุณหภูมิที่DPF สูงมากพอที่แคตภายในจะ regen ได้ครับ
อ่านย่อ ๆ ดูจาก link BMW ได้ครับ

http://www.bmw.com/com/en/insights/technology/technology_guide/articles/diesel_particle_filter.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2015, 09:39:30 โดย Jae »



SM.

เข้ามาเก็บความรู้ เพราะไม่รู้เลยว่า DPF คืออะไร



beebird

CX5 ทำบ่อยมากครับ ยิ่งรถติดยิ่งทำงานบ่อยครับ เบื่อเลย ทั้งตื้อ ทั้งกินน้ำมัน ( ณ เวลาที่ระบบทำงานน่ะครับ )



golf32

ถ้าขึ้นทางด่วนเวลารถไม่ติดก็น่าจะพอนะครับ ไม่จำเป็นต้องขับเร็วเลย ;)



voyager

เคยถามศูนย์บอกว่าไม่เจอการอุดตันแม้วิ่งในเมือง
แต่อ่านเว็บต่างประเทศ พูดกันมากเรื่องนี้ว่าควรวิ่งทางไกลทุกอาทิตย์
เปิดโอกาสให้ DPF ได้ regeneration ไม่อย่างนั้นจะอุดตันได้ง่ายๆ

อุณหภูมิในไทย สำหรับรถ BMW ถือว่าสูงมากครับ ทำให้ส่วนของ DPF มันทำงานได้เต็มที่แทบจะทุกฤดู มันก็เลยสามารถRegenerate ได้เองไม่เหมือนบางยี่ห้อที่ต้องใส่Additive ลงไปคู่กับเชื้อเพลิง อย่าง AUDI

ของ Mercedes  Benz นี่ ที่หนึ่งของการตันเลยครับ ขับในเมืองบ่อย ๆ ตันเร็วมาก   ผมยังไม่เห็น BMW ตันเยอะขนาดนี้  มีน้อยเคสมาก ๆ หรือ BMW Diesel มีปัญหาแล้วผมไม่เจอก็ไม่รู้

ของ BMW มันจะฉลาดนิดนึงตรงที่เวลาTemperature ไม่ถึงมันจะเปิดThrottle กว้างไว้อีกนิด ทำให้อุณหภูมิที่DPF สูงมากพอที่แคตภายในจะ regen ได้ครับ
อ่านย่อ ๆ ดูจาก link BMW ได้ครับ

http://www.bmw.com/com/en/insights/technology/technology_guide/articles/diesel_particle_filter.html
ขอบคุณครับ นึกว่าการ regen.จะต้องใช้แรงดันไอเสียที่รอบ 2500-3000 นานเป็นสิบนาที เพื่อเป่าเถ้าจากการเผาไหม้ออกไปซะอีก แบบในคลิปอัดกันฝุ้งกระจาย ถ้าในไทยไม่ต้องทำแบบนี้เลย ก็ถือว่าดีมากครับ



jaesz

เคยถามศูนย์บอกว่าไม่เจอการอุดตันแม้วิ่งในเมือง
แต่อ่านเว็บต่างประเทศ พูดกันมากเรื่องนี้ว่าควรวิ่งทางไกลทุกอาทิตย์
เปิดโอกาสให้ DPF ได้ regeneration ไม่อย่างนั้นจะอุดตันได้ง่ายๆ

อุณหภูมิในไทย สำหรับรถ BMW ถือว่าสูงมากครับ ทำให้ส่วนของ DPF มันทำงานได้เต็มที่แทบจะทุกฤดู มันก็เลยสามารถRegenerate ได้เองไม่เหมือนบางยี่ห้อที่ต้องใส่Additive ลงไปคู่กับเชื้อเพลิง อย่าง AUDI

ของ Mercedes  Benz นี่ ที่หนึ่งของการตันเลยครับ ขับในเมืองบ่อย ๆ ตันเร็วมาก   ผมยังไม่เห็น BMW ตันเยอะขนาดนี้  มีน้อยเคสมาก ๆ หรือ BMW Diesel มีปัญหาแล้วผมไม่เจอก็ไม่รู้

ของ BMW มันจะฉลาดนิดนึงตรงที่เวลาTemperature ไม่ถึงมันจะเปิดThrottle กว้างไว้อีกนิด ทำให้อุณหภูมิที่DPF สูงมากพอที่แคตภายในจะ regen ได้ครับ
อ่านย่อ ๆ ดูจาก link BMW ได้ครับ

http://www.bmw.com/com/en/insights/technology/technology_guide/articles/diesel_particle_filter.html
ขอบคุณครับ นึกว่าการ regen.จะต้องใช้แรงดันไอเสียที่รอบ 2500-3000 นานเป็นสิบนาที เพื่อเป่าเถ้าจากการเผาไหม้ออกไปซะอีก แบบในคลิปอัดกันฝุ้งกระจาย ถ้าในไทยไม่ต้องทำแบบนี้เลย ก็ถือว่าดีมากครับ

หวังว่าคุณคงไม่ใช่คนที่สตาร์ทแล้วจอดทิ้งไว้เฉยๆ นะครับ เพราะเงื่อนไขนี้คือ ต้องมีการขยับรถอยู่บ้างถึงจะทำงานได้สมบูรณ์

แรงขับที่พันรอบก็มากพอจะผลักเอาเขม่าเล็ก ๆให้ผ่านDPF ไปได้โดยไม่ต้องเร่งรอบให้เขม่ามากขึ้นไปอีก รถมี Turbo ถ้าเทอร์โบไม่เสีย ความร้อนที่ีCatalytic converter มากพอ ไอเสียผ่านได้ เขม่าก็ผ่านไปได้ไม่ทันได้สะสมครับ



NoName__???

ความรู้เพียบ