ไม่เก่ยวกับการลดต้นทุนเท่าไหร่จะว่าไม่เกี่ยวเลยก็เกือบได้ เพราะรถอย่าง Landcruiser VX200 Lexus 570 Alphard Velfire ก็ต้องใช้เบาะแขวนเพื่อให้รองรับการนั่งที่สบายที่สุด รถพวกนี้ก็เป็นรถผลิตญี่ปุ่น รถกลุ่มนี้ไม่ได้ต้องการลดต้นทุนเหมือนรถที่ผลิต Mass production อยู่แล้ว เพราะรถกลุ่มนี้เป็นรถราคาแพงพอควร เพราะฉะนั้นเรื่องลดต้นทุนผมว่าไม่เกี่ยวแน่ ๆ
แต่มันจะง่ายในการใช้ PLatform เดิมของฟอร์จูเนอร์อาจจะใช่ แต่ทางพี่โตคงไม่ได้ลดต้นทุนขนาดนั้นเพราะว่าเบาะก็พยายามให้ปรับงายขึ้นแล้วในการแขวน
ส่วนที่ผมลองนั่งมา Landcruiser VX200 Lexus 570 Alphard Velfire ผมก็ว่าแถว 3 มันสบายดีรวมถึง Fortuner ที่ใช้อยู่ก็สบายกว่ายี่ห้ออื่น ๆ นะครับ แต่รถอย่าง VolVo ก็ไม่ได้ลองหรือไม่มีโอกาสได้ลองว่ามันจะสบายจริงขนาดนั้นหรือไม่
อันนนี้ผมขอแย้งนะครับ
เบาะ แถวสาม แบบแขวนไม่ได้นั่งสบายเลย
หากจะบอกว่าเพราะความนุ่มของโฟมมันหนา และ สามารถ เอนหลังได้ คือสบายแล้ว
ผมว่าเป็นความคิดที่ผิด
จากที่ลองนั่ง มา ผมต้องชันเข่ามากๆๆๆๆ เลยละครับ ผมเลยมองว่านั่งไม่สบาย
แต่ก็ขายได้ เพราะ รถประเภทนี้เค้าไม่เน้นแถวสาม
การใช้เบาะแบบเดิม Toyota แทบไม่ต้อง ลงทุนในการออกแบบ ตัวถังภายใน และ เบาะใหม่เลย ประหยัดต้นทุนในการออกแบบ มหาศาล
และที่สำคัญ มันขายได้ มันจึงยังถูกออกแบบไว้เหมือนเดิมต่างหาก
อย่างที่ผมบอกไปแล้ว คนซื้อรถประเภท นี้เค้าไม่เน้น ที่นั่งแถวสาม รวมถึงตะกูล SUV ตัวหใญ่ ในต่างประเทศด้วย สามารถเอาไว้ถอดเก็บได้
แล้วจะเห็นว่า Toyota จะใช้ เบาะเหมือนเดิมไม่ได้ออกแบบใหม่ มาหลายยุคหลายสมัยแล้ว
นั้นละ คือ ลดต้นทุนในการออกแบบ
เบาะแบบแขวน ถูก บรรจุ อยู่ใน รถหลายๆ รุ่น ของ toyota หากลองเอามันมาเกาะดูจะรู้เลย ว่ามันคือ เบาะชนิดเดียวกัน
ปัญหา แถวสาม ของ รถ PPV คือ เบาะมันสูง ด้วยข้อจำกัดตัวถัง
ืทำให้ทำยังไงก็นั่งไม่สบาย เนื่องมาจาก การชันเข่า ไม่ว่าจะพับแบนได้หรือไม่พับครับ
หากถามผม ว่าเบาะแถวสาม รุ่นไหน ที่นั่งสบาย
คำว่าสบาย คือให้ลองนั่งนานๆ เป็น 2-3 ชม
นั่นคือเบาะที่ ไม่ต้องชันเข่ามาก หรือ มีพื้นที่ legroom ที่สบายๆ
จะเห็นได้ในตะกูล Ford ครับ
รวมถึง EV ตัวล่าสุด ( แต่ผมว่ามันนั่งไม่สบายเท่าไหร่เพราะ ดีไซด์แปลก เอนหลังมากไม่ได้ )