ผู้เขียน หัวข้อ: คิดเห็นอย่างไรกับความเห็นว่า "คนไทยชอบซื้อแต่รถเจ้าตลาด"  (อ่าน 12347 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ถ้าดูจากสถิติยอดรถที่ขายได้แต่ละเดือนแต่ละปี คำกล่าวนี้ก็คงไม่เกินจริงนัก
แต่ผมมักจะสังเกตุเห็น  ความเห็นต่างๆที่ตามมามักจะมาในทำนองที่ว่า......

"เจ้าตลาด ทำรถมาดีห่วย ยังไงก็ขายได้"
"คนไทยชอบอะไรง่ายๆ"
"ขายแพงกว่ายี่ห้ออื่น ยังไงก็มีคนซื้อ"
ฯลฯ

อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด  แต่ลองๆไปย้อนดูจะเจอความเห็นลักษณะนี้บ่อยๆ ไม่ได้หมายถึงแค่ที่นี่นะครับ แต่รวมถึงเวปที่พูดคุยกันเกี่ยวกับรถยนต์ในบ้านเรา

ผมก็เคารพความคิดเห็นของท่านอื่นๆนะ 
แต่บางที่ในหัวผมมันก็ขัดแย้งกันเองว่า  "เฮ้ย !! คนไทยส่วนใหญ่ที่ซื้อรถ มันไม่น่าจะมีเหตุผลแค่นี้สิ  มันต้องมีอะไรมากกว่านั้น...แน่ๆ"

แล้วท่านๆคิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ  ว่ามันจะมีเหตุผลอะไรอีก ที่ทำให้รถยนต์บางค่ายสามารถขายรถยนต์ในบ้านเราได้มาก จนถูกเรียกว่าเป็นรถเจ้าตลาดได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เพราะค่ายที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ทำคนซื้อแล้วเค้าไม่คิดจะซื้ออีกน่ะสิ
ใช้รถแล้วไม่ประทับใจ เครมยาก ใจแคบ ศูนย์บริการห่วย อะไรต่างๆนานา

เมื่อก่อนผมก็ไม่เข้าใจ เพราะผมซื้อไปหลายๆยี่ห้อ เข้าใจแล้วว่าทำไมต้องซื้อรถเจ้าตลาด เพราะค่ายรองมักมีอะไรแย่ๆ จริงๆ ถ้าคนที่รับได้ก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้าจะซื้อ แต่คุณไม่มีวันรู้หรอกเมื่อไหร่ที่คุณจะเจออะไรแย่ๆวันไหน

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ เมือก่อน บ้านผมก็ ใช้แต่โตโยต้า เพราะคุ้นเคยกับยี่ห้อนี้ ก็เลยชื้อเรื่อยๆ จนมาได้ขับพ่อได้มาขับ มาสด้า tunder ของคนที่ทำงาน จากนั้นเลิกคบโตโยต้า เลยครับ เพราะ ตัวรถเกาะถนนกว่า นิ่มกว่า โตโยต้าเยอะ จากนั้นก็เป็นแฟนพันแท้กระบะมาสด้ามา เรื่อยๆครับ
ส่วนครอบครัวแฟน เขาคุ้นเคยกับเจ้าตลาดเพราะว่า โฆษณา ครับ อย่าง กระบะยี่ห้อนึงที่โม้ว่า ประหยัดน้ำมัน 26 โลลิตร เขายังเชื่อเลย ว่ากระบะยี่ห้อนั้นประหยัดสุดเนื่องจากไม่มีโอกาสได้หาความรู้หรืออ่านจากอินเตอร์เน็ต เลยคิดว่า รถรุ่นไหนที่คนใช้เยอะ  โฆษณาบ่อย คือดีผมเคยขับ bt-50 pro ไปบ้านแฟน ยังโดนญาติๆแฟนถามเลยว่า มาสด้า มันทนเหรอ ชื้อทำไมมาสด้า ทำไมไม่ชื้อ เจ้าตลาดล่ะ ประหยัดน้ำมันตั้ง 26 โลลิตรเลยนะ ผมบอกว่าไม่จริงหรอกถ้าใช้งานปกติก็พอๆกัน เขายังหาว่าผมใส่ร้ายเจ้าตลาดเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2015, 16:45:03 โดย xman2029 »

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ก็ถูกต้องนิครับ ไม่งั้นเค้าคงไม่เรียนมันว่ารถจ้าวตลาดหรอกครับ :-\

ออฟไลน์ hideto1984

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
คนไทนส่วนใหญ่ที่เราพูดถึง ต้องดูว่า generation ไหน

ถ้าอายุ 40 - 50 แน่นอน พวกเค้ามี brand loyalty สูงมากกับเจ้าตลาด เพราะสมัยพวกเค้าเกิดมาดูโลก สมัยเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว ไม่มีรถเจ้าอื่นๆมากมายขนาดปัจจุบัน คงมีแต่ พี่โต H MIT ส่วนสามแฉกไม่ต้องพูดถึง อันนั้นครองแชมป์มาร้อยกว่าปีแล้ว

ถ้าอายุ 30 - 40 ซึ่งก็คือพวกเราส่วนใหญ่ในเว็บนี้ ซึ่งพวกเราโตมาสมัยที่เริ่มที่ Brand อื่นๆ มาทำตลาดมากขึ้น การรับรู้ ประสบการณ์ ก็ต่างกับรุ่นก่อน ซึ่งก็มีสองกลุ่ม ที่ชอบต่างกัน กลุ่มแรกชอบคนส่วนมากใช้กันรู้สึกปลอดภัย แต่ก็มีอีกกลุ่มที่ไม่ชอบเหมือนคนอื่นและพร้อมที่จะลองอะไรใหม่ๆมากกว่า
ดังนั้นก็เกิดช่องว่างที่ทำให้ เจ้ารองตลาดสามารถเปิดตลาดในเมืองไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามากขึ้น เช่น CHE FOR M และยังมีอีกที่นึกไม่ออก

แต่หากเป็นกลุ่มอายุ 20-30 ซึ่งคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่นับเป็นคนรุ่นใหม่ที่เริ่มมีรายได้ และเติบโตมากับโลกใบใหญ่กว่าพวกเราๆ เค้าเห็น เค้าเข้าใจอะไรมากกว่าสมัยเราเด็กๆ
เค้าหาข้อมูลได้อย่างว่องไวในอินเตอร์เนต และในอนาคตอีกไม่เกิน 10 ปีนี้ เจ้าตลาดจะลำบากมากขึ้น
เน้นเลยครับ เจ้าตลาดจะต้องทำการบ้านมากกว่าในอดีต เพราะคนกลุ่มนี้ซื้อรถโดยไม่สนใจ เจ้าตลาดเลยด้วยซ้ำ นอกจากอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่คนอื่น นั่นอีกเรื่อง
แต่ถ้าหากคนรุ่นนี้เลือกได้ แน่นอน เค้ามองหาอะไรที่แปลกและดี ถึวแม้จะเสี่ยงกว่าเจ้าตลาด แต่พวกเค้าไม่สนใจจนกว่าจะได้ลอง เพราะพวกเค้ามีความคิดมากกว่า มีคำตอบมากกว่าที่จะฟังจากคนรุ่นก่อนที่มองอะไรเดิม เช่น

พ่อ: ลูกจะซื้อรถราคา 8 แสน แต่เครื่อง 1.0 บ้าไปแล้วลูก
ลูก: พ่อไม่รู้เหรอว่ามันไปึงไหนแล้ว มันเป็็นเครื่องแบบใหม่ บลา บลา บลา
พ่อ: ไม่เอาอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เอา โตดีกว่า เครื่อง 2.0 ไปเลย กำลังแรงม้าาดีกว่า อย่าเถียงพ่อขับรถมาจะ 40 ปีแล้วนะ โดนหลอกแล้วลูก
ลูก: ..................โต ก็ โต

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
แบรนด์รองๆ เค้าสู้ด้วยการอัดออฟชั่น ปรับปรุงตัวรถให้ขับดี

ในราคาสมเหตุสมผล แต่สิ่งที่ไม่เคยสู้เจ้าตลาดได้เลย

คือ. บริการหลังการขาย นี่แหละครับ

ไม่ใช่แค่ห้องพักลูกค้าสบาย มีน้ำมีขนมดีๆ

แต่ ซ่อมจบ เคลมง่าย มีอะไหล่สต็อค

ยังสู้เจ้าตลาดไม่ได้สักยี่ห้อ

เลยไม่แปลกที่เจ้าตลาดยังคงเป็นเจ้าตลาดครับ


ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมมองว่าคนไทยส่วนใหญ่รักสบายนะครับ แบบอยากได้อะไรที่ง่ายๆ ซ่อมง่ายๆศูนย์เยอะไม่ต้องเสียเวลารออะไหล่ใช้ๆไปไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมาก อยู่ตจว รถเสียวันนั้นต้องซ่อมได้เลยพรุ่งนี้ใช้ต่อ ยี่ห้อเจ้าตลาดเลยขายดิบขายดี แม้รถจะไม่ได้มีเทคโนโลยีมากมายหรือสุดล้ำแต่เอาให้ใช้ได้ก็พอ

คนไทนส่วนใหญ่ที่เราพูดถึง ต้องดูว่า generation ไหน

ถ้าอายุ 40 - 50 แน่นอน พวกเค้ามี brand loyalty สูงมากกับเจ้าตลาด เพราะสมัยพวกเค้าเกิดมาดูโลก สมัยเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว ไม่มีรถเจ้าอื่นๆมากมายขนาดปัจจุบัน คงมีแต่ พี่โต H MIT ส่วนสามแฉกไม่ต้องพูดถึง อันนั้นครองแชมป์มาร้อยกว่าปีแล้ว

ถ้าอายุ 30 - 40 ซึ่งก็คือพวกเราส่วนใหญ่ในเว็บนี้ ซึ่งพวกเราโตมาสมัยที่เริ่มที่ Brand อื่นๆ มาทำตลาดมากขึ้น การรับรู้ ประสบการณ์ ก็ต่างกับรุ่นก่อน ซึ่งก็มีสองกลุ่ม ที่ชอบต่างกัน กลุ่มแรกชอบคนส่วนมากใช้กันรู้สึกปลอดภัย แต่ก็มีอีกกลุ่มที่ไม่ชอบเหมือนคนอื่นและพร้อมที่จะลองอะไรใหม่ๆมากกว่า
ดังนั้นก็เกิดช่องว่างที่ทำให้ เจ้ารองตลาดสามารถเปิดตลาดในเมืองไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามากขึ้น เช่น CHE FOR M และยังมีอีกที่นึกไม่ออก

แต่หากเป็นกลุ่มอายุ 20-30 ซึ่งคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่นับเป็นคนรุ่นใหม่ที่เริ่มมีรายได้ และเติบโตมากับโลกใบใหญ่กว่าพวกเราๆ เค้าเห็น เค้าเข้าใจอะไรมากกว่าสมัยเราเด็กๆ
เค้าหาข้อมูลได้อย่างว่องไวในอินเตอร์เนต และในอนาคตอีกไม่เกิน 10 ปีนี้ เจ้าตลาดจะลำบากมากขึ้น
เน้นเลยครับ เจ้าตลาดจะต้องทำการบ้านมากกว่าในอดีต เพราะคนกลุ่มนี้ซื้อรถโดยไม่สนใจ เจ้าตลาดเลยด้วยซ้ำ นอกจากอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่คนอื่น นั่นอีกเรื่อง
แต่ถ้าหากคนรุ่นนี้เลือกได้ แน่นอน เค้ามองหาอะไรที่แปลกและดี ถึวแม้จะเสี่ยงกว่าเจ้าตลาด แต่พวกเค้าไม่สนใจจนกว่าจะได้ลอง เพราะพวกเค้ามีความคิดมากกว่า มีคำตอบมากกว่าที่จะฟังจากคนรุ่นก่อนที่มองอะไรเดิม เช่น

พ่อ: ลูกจะซื้อรถราคา 8 แสน แต่เครื่อง 1.0 บ้าไปแล้วลูก
ลูก: พ่อไม่รู้เหรอว่ามันไปึงไหนแล้ว มันเป็็นเครื่องแบบใหม่ บลา บลา บลา
พ่อ: ไม่เอาอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เอา โตดีกว่า เครื่อง 2.0 ไปเลย กำลังแรงม้าาดีกว่า อย่าเถียงพ่อขับรถมาจะ 40 ปีแล้วนะ โดนหลอกแล้วลูก
ลูก: ..................โต ก็ โต

ผมว่าคนที่อยู่ในเวปนี้ส่วนใหญ่รักรถ การขับขี่ต้องดี อัตราเร่งกับการกินน้ำมันมาก่อนดูจากกระทู้เวลาทำรีวิว รอดูตัวเลขก่อนค่อยอ่านอย่างอื่น ช่วงล่างต้องขับดีเกาะถนน ออพชั่นต้องเยอะ ถ้ามาน้อยไปจะโดนหาว่าเอาเปรียบผู้บริโภค แต่ถ้าไปดูคนที่ไม่เล่นเวป ผมเห็นเพื่อนผมที่ไม่สนใจเรื่องรถมากนักก็ใช้แต่ยีห้อเจ้าตลาดทั้งนั้นไม่สนว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม คนที่เล่นในเวปนี้เป็นส่วนน้อยของคนใช้รถบนท้องถนนเลยครับ เพราะฉะนั้นเอาไปตัดสินคนทั้งประเทศไม่ได้ เคยไปถามเพื่อนผู้หญิงหรือคนไม่เล่นรถพอพูดถึงฟอร์ด มาสด้า หรือแบรนด์เล็กๆอื่น ก็เริ่มไม่สนใจกันละครับบอกเป็นแบรนด์เล็กดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ::)

เรื่องอายุของคนกับรถ ยอมรับว่ามีส่วนสำคัญแต่ไม่ทั้งหมด ที่บ้านผมใช้มาเกือบทุกยี่ห้อและก็จะเอาประสบการณ์จากการใช้แต่ละยี่ห้อมาตัดสินว่าควรใช้รถอะไรต่อไป ยอมรับเลยว่าเจ้าตลาดไม่ได้ถูกใจทุกยี่ห้อ แต่ก็เคยเจอคนบางประเภทเหมือนกันที่มี brand loyalty สูงมากๆกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
บ้านผมไม่มีใครชอบโตโยต้า แม่ผมอายุ 60 กว่าก็ยังไม่ชอบ ไม่ได้ว่ารถเค้าไม่ดี แต่มันไม่ถูกจริต ศูนย์บริการถึงจะดีแค่ไหน ปีนึงก็เข้าเต็มที่แค่ 10 กว่าวัน แต่อยู่กับรถ 355 วัน เลือกรถดีกว่า ราคาขายต่อยิ่งไม่เคยคิด ถ้าไม่ใช้แล้วก็ขายๆไป ดีกว่าจอดผุอยู่บ้าน

เท่าที่ใช้รถญี่ปุ่นแบรนด์รอง แบรนด์รองกว่า และแบรนด์รองที่สุด ก็ยังไม่เคยเจอปัญหาอะไรที่รับไม่ได้ บริการก็ไม่ขี้เหร่

สรุปคือสำหรับผมเจ้าตลาดไม่มีอะไรน่าดึงดูดเลย เพราะเค้ามีในสิ่งที่ผมไม่ต้องการ แต่สิ่งที่ผมต้องการกลับไม่มี

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
มันก็เป็อย่างงี้ทุกตลาดนี่ครับ แบรนด์ครองตำแหน่ง "เจ้าตลาด" ก็มักจะขายดีกว่า เป็นที่น่าชื่อถือมากกว่า
ในไทยเราก็คือโตโยต้า

เมื่อก่อนซื้อรถกี่คันๆ ที่บ้านผมก็มีแต่โตโยต้า แต่พอข่าวสารข้อมูลต่างๆมันง่ายต่อการเข้าถึง มีรถสำรอง ที่บ้านผมก็เลือกที่ตัวรถเป็นที่ตั้ง โตโยต้า เลยตกไป
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
เรียกเจ้าตลาดได้ก็เพราะมีคนซื้อใช้เยอะ ก็ไม่แปลกนะ
รถไม่ว่าจะยี่ห้อไหน มันก็มีดีมีแย่ต่างกันไป ถ้ามันห่วยมากห่วยทุกเรื่องก็คงไม่มีใครซื้อและคงเป็นตลาดไม่ได้
ประเด็นคือ ดีหรือแย่ในด้านไหน ดี หรือแย่ขนาดไหน
ไม่ว่าจะสมรรถนะ ความปลอดภัย ฟีลลิ่งในการขับขี่ ภาพลักษณ์ ดีไซน์ ฯลฯ แม้กระทั่งราคาขายต่อซึ่งส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนการใช้รถแต่ละคัน มันก็เป็นคุณลักษณะและคุณค่าด้านนึงของรถคันนั้น
ค่านิยมคนเลือกซื้อก็แตกต่างกันไปตามบุคคล สภาพแวดล้อม ความพร้อม ฐานะ อารมณ์ รสนิยม ฯลฯ
ดังนั้นการที่คนจะซื้อเจ้าตลาด ซื้อรถอินดี้ ซืัอรถอะไรก็ตาม เขาคงมีเหตุผลและความจำเป็นของแต่ละคน

ฮาตรงที่คนเน้นสมรรถนะที่สงสัยว่าทำไมคนซื้อรถตลาดๆ และคนซื้อรถตลาดที่สงสัยว่าทำไมคนซื้อรถแนวๆ อ่ะครับ

นานาจิตตังไงครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ผมมองว่ารถเจ้าตลาดเขามีความยืดหยุ่นของไฟแนนซ์สูง คือยกตัวอยา่งโตโยต้า สินเชื่อมีความหลากหลายเหมาะกับคนทุกกลุ่มคือมีทั้งแบบเรทธรรมดา แบบผ่อนสบายช่วงแรกแล้วจ่ายเงินก้อนงวดสุดท้าย หรือจะเป็นผ่อนแบบรายปีซึ่งเหมาะกับกลุ่มเกษตรกร แล้วศูนย์บริการยังเข้าขั้นดี เซลล์บริการดีมีรถมาให้ลองถึงบ้าน (เคยพาเพื่อนไปซื้อรถยี่ห้อ ฟ ที่โชว์รูมมหาสารคามเซลนั่งคุยกันเฉยไม่ถามเลยผมกับเพื่อนต้องเดินเข้าไปขอรายละเอียดรถเอง)  และอีกอย่างลองไปถามราคารถตามเจนท์มือสองรถตลาดก็ราคาสูงแล้วคนขายยังบอกอีกว่าส่วนมากจะซื้อเฉพาะรถเจ้าตลาดเพราะมันขายง่าย อันนี้น่าจะมีส่วนกับการตัดสินใจของคนส่วนมากนะผมว่า

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
อีกปัจจัยหนึ่งคือ ราคารถบ้านเราค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับรายได้

ฉะนั้นเวลาซื้อรถสักคัน มันคือเรื่องใหญ่สำหรับหลายๆ คน

เหตุผลส่วนใหญ่ บังเอิญจะไปลงเอยกับเจ้าตลาดซะส่วนใหญ่

ซื้อง่าย ขายคล่อง

ออฟไลน์ asrimung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
เพราะค่ายที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ทำคนซื้อแล้วเค้าไม่คิดจะซื้ออีกน่ะสิ
ใช้รถแล้วไม่ประทับใจ เครมยาก ใจแคบ ศูนย์บริการห่วย อะไรต่างๆนานา

เมื่อก่อนผมก็ไม่เข้าใจ เพราะผมซื้อไปหลายๆยี่ห้อ เข้าใจแล้วว่าทำไมต้องซื้อรถเจ้าตลาด เพราะค่ายรองมักมีอะไรแย่ๆ จริงๆ ถ้าคนที่รับได้ก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้าจะซื้อ แต่คุณไม่มีวันรู้หรอกเมื่อไหร่ที่คุณจะเจออะไรแย่ๆวันไหน
เห็นด้วยคับ ใครยังไม่เคยเจอไม่รู้หลอก ว่ามันเจ็บแค่ไหน

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
ผมไม่ชอบเรื่องรถแบบจริงจัง ไม่ได้เข้าศึกษาติดตามตลอดเวลา
เลยใช้รถแค่ใช้จริงๆเพราะรู้ว่าดูแลมันไม่ดี
ไม่ได้บอกว่าที่ศูนย์ เจ้าตลาดกับ ตัวรถเขาดี
แต่ตอนไปใช้บริการมันมีตัวเลือกเยอะ
ไม่ถูกใจสาขานี้ก็ย้ายไป ที่อื่น เหมือน ธนาคาร หรือ ห้างร้าน นั่นแหละครับ สาขาเยอะเลือกได้ ไม่ถูกใจก็ไปเดินสาขาอื่น ของก็เหมือนๆกัน บริการก็คล้ายๆกัน  :(
มันไม่เหมือน เจ้าตลาดของมือถือที่ product ราคาขนาดต้องคิดกันหลายวัน (ยกเว้นคุณมีงบออก Vertu)ได้ทุกครึ่งปี แถม product option รุ่น ก็เยอะแยะไปหมด ใส่ได้ 100 ซิม!!! (ฮา) ความเป็นเจ้าตลาดของมือถือจึงไม่มีความศักดิ์สิทธิ์เลย สังคมพาไปล้วนๆ
จึงคาดหวังแค่ ความเห็นครอบครัว  การคุยก่อนซื้อ บริการหลังการขาย การขายต่อ การเปลี่ยนคันใหม่ในระยะเวลาที่กำหนด

แบบนี้แหละครับ






'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
เจ้าตลาดของแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกันครับ  รถยี่ห้อไหนทำดีก็จะได้เป็นเจ้าตลาดของประเทศนั้น  ถ้ารถห่วยหรือบริการหลังขายห่วยๆ ยังไงก็ไม่ได้เป็นเจ้าตลาด
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ nitinside

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
ผมขับรถกระบะยี่ห้อเจ้าตลาดที่โม้ว่า 26 โลลิตรครับ เป็นรถคันแรกของผม มีอายุเกือบจะ 2 ปีแล้ว ศึกษาข้อมูลจากรถที่บ้าน และในอินเตอร์เนต มองรถกระบะทุกยี่ห้อก่อนซื้อ ผมให้เหตุผลก่อนซื้อตามนี้ครับ
1.ผมไม่เชื่อคำโฆษณาเรื่องประหยัดน้ำมัน
2.ผมไม่สนใจราคาขายต่อ
3.ผมเชื่อเรื่องศูนย์บริการที่เป็นศูนย์หลัก(ศูนย์บริการและอะไหล่อยู่ที่เดียวกัน)
4.ถ้าหลังหมดระยะประกันจอดอู่ใกล้ๆที่ไหนต้องซ่อมได้ไม่ต้องรออะไหล่นาน
5.ทำสีและรอเปลี่ยนอะไหล่ต้องไม่นานเกิน 1 เดือน
6.เชื่อเรื่องระบบบช่วยเหลือจึงเลือกตัวท๊อป
7.ที่สำคัญผมต้องใช้รถคันนี้ให้นานที่สุดเพราะผมคงไม่ได้เปลี่ยนรถบ่อยๆแน่นอน
อาจจะมองว่าผมวางสเปคไว้เป็นรถเจ้าตลาด แต่ผมก็วางจากการที่ผมต้องใช้งานจริงๆครับและเป็นรถคันเดียว ถ้าผมต้องเอามันไปทิ้งไว้ซ่อมคือผมต้องเดินทางด้วยวิธีอื่นที่ไม่สะดวกจึงใช้เหตุผลเป็นตัวกำหนดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2015, 19:24:26 โดย nitinside »

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ผมหนีเจ้าตลาดไทยเบอร์ 1 ไปเบอร์ 2
คันนี้ใช้จนครบ 7 ปี ก็จะกลับไปซื้อเบอร์ 1 เหมือนเดิม
     เหตุผลคือ ความทนทานของวัสดุภายใน และ อายุการใช้งาน
ของช่วงล่าง ที่ง่ายๆ ทนทาน ใครๆ ก็ซ่อมได้ อะไหล่มาเร็ว
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Mr.Siri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
หลังจากที่ได้ลองใช้รถที่ว่าขับดี แต่ไม่ใช่เจ้าตลาด ประทับใจในตัวรถนะครับ
แต่ถ้าต้องเข้าศูนย์บริการเนี่ย ความรู้สึกแตกต่างกันเยอะ ยังไงเจ้าตลาดก็กินขาด
ล่าสุดเจอยี่ห้อที่เป็นสปอนเซอร์แมนยูเข้าไป ซ่อมไม่ตรงจุด ตอบคำถามไปเรื่อย เซ็งเลยครับ
พอสั่งอะไหล่ต้องลุ้นอีกว่ามีของหรือเปล่า หรือต้องรออีกเป็นอาทิตย์
ผบ.ทบ.เลยสั่งมาว่าคันต่อไปไม่โตก้อฮอน ไม่มียี่ห้ออื่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2015, 19:38:46 โดย Mr.Siri »

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
"เจ้าตลาด" คำนี้ต้องมองในมุมกว้างๆ อย่ามองในมุมของคนรักรถ ต้องตัดสินจากประชากรโดยรวมทั้งหมด
เช่น คนที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถเลยหรือคนต่างจังหวัดที่มีศูนย์บริการน้อยๆ เจ้าตลาดคือการเข้าถึงคนทุกรูปแบบได้ดีที่สุด

ส่วนตัวผมเองที่เลือก Honda เพราะคันก่อนหน้านี้ก็ใช้ Honda แล้วได้รับความประทับใจกับศุนย์บริการที่เข้ามาโดยตลอด
พอรถที่ใช่ออกมา ก็ตัดสินใจได้เลย เหมือนซื้อความสบายใจครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
มันเป็นการไม่เคารพความคิดของคนอื่น ทั้งๆที่ไม่ควรนำความคิดตัวเองไปตัดสินความคิดคนอื่น
เพราะแต่ละคนมีเหตุผลในการซื้อรถมาใช้แตกต่างกันอยู่แล้ว ทุกยี่ห้อมีข้อดี-ข้อเสียกันทุกค่าย ค่ายไหนดำเนินนโยบายเกี่ยวกับรถได้ถูกใจคนส่วนใหญ่ ก็กลายเป็นเจ้าตลาดในประเทศนั้นๆไป
มีเหตุการณ์ที่จะยกมาเป็นข้อสังเกตนะครับ : เดือนเม.ย.ผมไปวิ่งขึ้นภูทับเบิก 9 ชม. รถชาวบ้านที่เจอทั้งหมดตลอดเวลาที่วิ่งเป็น Vigo Cab 4x4 ทั้งหมด เจอ All New Triton คันเดียว มันน่าคิดนะครับ เพราะชาวบ้านที่นั่นแม้จะไม่ใช่คนที่ติดตามข่าวสารทางเน็ตประจำ แต่เขาก็เป็นคนใช้งานจริง จะบอกว่าเขาไม่รู้เรื่องรถมันก็ไม่ได้
...ไม่มีจุดประสงค์อื่นใดนอกจากการนำสิ่งที่พบเห็นมาบอกเล่า และผมก็ไม่ใช่เซียนกระบะแต่กำลังจะซื้อกระบะ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
คำว่ารถเจ้าตลาด คำนี้มันก็มีทุกประเทศรึเปล่าครับ
อย่าง USA รถเจ้าตลาดที่นั่นคือ Ford ยอดขายนาทีละหลายสิบคัน (อาจจะถึงร้อย)
คน USA เค้าก็นิยมซื้อรถเจ้าตลาดเหมือนคนไทยนี่แหละครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คิดเห็นอย่างไรกับความเห็นว่า "คนไทยชอบซื้อแต่รถเจ้าตลาด"

ตอบ -> ก็ปกตินี่ครับ ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่ชอบซื้อรถเจ้าตลาด ค่ายนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าตลาดได้ไง???  :-\

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
นานาจิตตัง ครับ ชอบคันไหน เลือกคันนั้น

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ก็เห็นด้วยตามนั้น ปกติ ไม่เห็นจะแปลกเลยครับ
ใครจะซื้ออะไรก็เรื่องของเค้าเถอะ เงินใครเงินมัน ความต้องการ/ความพึงพอใจต่างกัน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
การซื้อรถอยู่ที่ความพอใจส่วนตัวนะครับ ไม่มีใครบังคับว่าต้องซื้อเจ้านั้นเจ้านี้ มีสิทธิเลือกที่ซื้อ อย่าเหมารวม "คนไทยชอบซื้อแต่รถเจ้าตลาด"

จะซื้อรถควรดูบริการก่อนและหลังการขายด้วย รถดี รถเทพ ออปชั่นครบมาเต็ม บริการหลังการขายห่วยแตก ก็ไปไม่รอดมาหลายรายแล้ว


 

ออฟไลน์ djunsri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ที่บ้านมี honda  nissan และtoyota ความเห็นผมว่า toyota รถจะเสถียรกว่า ไม่จุกจิกซ่อมจบ และอันนี้ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองเหรอเปล่าว่าtoyota ไม่บอบบางเหมือนอีก2ยี่ห้อที่ใช้  แต่รถtoyota มันช่างไม่มีเสน่ย์เอาเสียเลย ถ้าต้องซื้อใหม่อาจจะลองมาสด้าหรือฟอร์ดดู  อยากลองของใหม่บ้าง

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ที่บ้านมี honda  nissan และtoyota ความเห็นผมว่า toyota รถจะเสถียรกว่า ไม่จุกจิกซ่อมจบ และอันนี้ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองเหรอเปล่าว่าtoyota ไม่บอบบางเหมือนอีก2ยี่ห้อที่ใช้  แต่รถtoyota มันช่างไม่มีเสน่ย์เอาเสียเลย ถ้าต้องซื้อใหม่อาจจะลองมาสด้าหรือฟอร์ดดู  อยากลองของใหม่บ้าง

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
แล้วที่ว่าเจ้าตลาดนี่ ไม่ใช่แค่ตลาดไทยนะ ตลาดอีกหลายๆ ประเทศเขาก็เป็นเจ้าตลาด
มันคงต้องมีจุดดีอะไรของเขาแหล่ะ

แม้จะเจ้ารอง เจ้าอินดี้ หรืออะไรก็ตาม ถ้าเขายังอยู่ได้แสดงว่าก็ต้องมีอะไรดีบ้างล่ะ ถึงมีลูกค้า ถึงอยู่ได้

สรุปคือ คนเรามีความชอบหลากหลาย ถ้าทำให้คนจำนวนมากถูกใจได้ เขาก็ขายได้มาก และเป็นเจ้าตลาด แค่นั้น
และไม่ใช่ว่าคนชอบของทั่วๆไป จะไม่มีความคิด หรือคนชอบอะไรแปลกๆ จะผิดปกติ คนเราต่างคนต่างความคิดครับ

ปล. ผมเคยใช้ วอลโว่ 2 คัน ฮอนด้า 2 คัน โตโยต้า 2 คัน และตอนนี้ นิสสัน 1 คัน ครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
คิดเห็นอย่างไรกับความเห็นว่า "คนไทยชอบซื้อแต่รถเจ้าตลาด"

ตอบ -> ก็ปกตินี่ครับ ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่ชอบซื้อรถเจ้าตลาด ค่ายนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าตลาดได้ไง???  :-\
เห็นด้วยมากๆ ครับ

ฮาตรงที่หลายๆ คนชอบสงสัยว่าทำไมสิ่งที่ชั้นว่าดีคนอื่นไม่รู้ อะไรประมาณนั้น 555

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
มันมีเหตุผลที่ทำให้เค้าเป็นเจ้าตลาดอยู่แล้วครับ

ครอบครัวผมอยู่ในวงการรถยนต์ มา 4 รุ่น

คนรู้จักใครจะซื้อรถ ก็มักจะมาปรึกษา คำตอบผมจะเหมือนกันหมด ถ้าจะซื้อป้ายแดง
"ไปลองขับ ชอบรุ่นไหนเอารุ่นนั้น ส่วนจะออกที่ศูนย์ฯ หรือเซลล์คนไหน เลือกได้ค่อยมาถาม"

แต่ถ้ามือสอง คุยกันยาวครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเจ้าตลาดจะเป็นตัวเลือกแรกๆ เพราะรถมือสองซื้อมายังไงก็ต้องซ่อม ซึ่งเจ้าตลาดได้เปรียบในจุดนี้จริงๆ ไอ้รถอินดี้ทั้งหลายถ้าไม่รักจริง และไม่มีเวลาซ่อม หรือรออะไหล่ ให้ตัดทิ้งไปเลย