ผู้เขียน หัวข้อ: Volkswagen งานเข้า หลังโดนจับได้ว่าใส่ซอฟต์แวร์โกงผลการทดสอบมลพิษมาในรถยนต์  (อ่าน 4313 ครั้ง)

ออฟไลน์ automotive

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสั่งให้ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีเรียกคืน (recall) รถยนต์เกือบห้าแสนคัน
หลังตรวจพบว่าในรถมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่โกงผลการปล่อยมลพิษ

หน่วยงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (The Environmental Protection Agency - EPA) กล่าวหา
Volkswagen ว่าบริษัทได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จะลดอัตราการปล่อยก๊าซกลุ่มไนโตรเจนออกไซด์จากรถยนต์
ซึ่งก็เหมือนจะดูดี หากแต่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะทำงานก็ต่อเมื่อรถยนต์กำลังถูกทดสอบการปล่อยไอเสียเท่านั้น
(เช่นในแล็บหรือตอนไปจ่ายภาษีประจำปี) โดยในการขับขี่ปกติรถจะปล่อยมลพิษออกมามากกว่าค่าที่วัดได้
จากการทดสอบถึง 40 เท่า

เจ้าหน้าที่ EPA เปิดเผยว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีอัลกอริทึมบางอย่างที่ตรวจจับได้เองว่ารถยนต์กำลังถูกวัด
ค่ามลภาวะ และจะทำการรันตัวเอง ส่งผลให้อัตราการปล่อยมลพิษลดลงอย่างมาก นอกจากนั้น EPA
ยังบอกอีกว่าการละเมิดกฎหมายนี้อาจทำให้ Volkswagen โดนปรับได้สูงสุดถึง 37,500 เหรียญสหรัฐ
ต่อรถยนต์หนึ่งคัน หรือประมาณ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับรถยนต์ทั้งหมดที่ติดตั้งซอฟต์แวร์โกงผลทดสอบ

หลังโดนจับได้ Volkswagen ก็ยอมรับว่าใส่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาในรถยนต์ของตนจริง

ผู้เขียนคิดว่าเหตุผลที่ต้องโกงเพราะรถยนต์ในหลายประเทศคิดภาษีตามอัตราการปล่อยมลพิษ หากรถรุ่นใด
ปล่อยมลพิษเยอะก็ต้องจ่ายภาษีแพง และอาจขายไม่ออก และอาจมีคำถามว่าแล้วทำไมไม่ทำการลดมลพิษ
ตลอดเวลาไปเลย ผมคิดว่ามันน่าจะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลงครับ

ที่มา - https://www.blognone.com/node/72642

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ค่าปรับต่อคันสูงกว่าราคารถยนต์ทั้งคันบางรุ่นอีก  :-X
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
เรื่องใหญ่แล้วซิ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
จะมียี่ห้ออื่นอีกมั้ยนะ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ค่าปรับต่อคันสูงกว่าราคารถยนต์ทั้งคันบางรุ่นอีก  :-X

ในอเมริกาเขาจะคิดค่าเสียหายในเชิงลงโทษผู้ประกอบที่มีเจตนาทำผิดแบบนี้ครับ คือ ให้จ่ายเยอะกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น จะต่างจากบ้านเราที่ยังใช้หลักเสียหายเท่าไหร่จ่ายเท่านั้น

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
โกงแบบนี้ โดนฟ้องบาน
ม้วนเสื่อกลับเยอรมันแน่ๆ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
แบบนี้มีสิทธิโดนปรับหนักแน่ครับ แล้ว VW ออกมายอมรับแบบนี้น่าจะรอดยาก

MacH1

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
โอ้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าบริษัท เยอรมนี จะทำอย่างนี้ได้

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
สงสัยมาตลอดว่าทำไมรถ VW มันทำได้แรงกว่าชาวบ้าน
ถ้าโกงแบบนี้ก็ไม่สงสัยละ เพราะถ้าปล่อยมากกว่าถึง 40 เท่าเนี่ย
แบรนด์อื่นก็คงทำได้แรงไม่ต่างกันหรือเผลอๆจะแรงกว่า

ว่าแต่ยี่ห้ออื่นมีใครทำอีกบ้างเนี่ย..เรื่องนี้ชักจะมันส์

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
นึกว่า มีแต่ มือถือที่โกงคะแนน Benchmark

ออฟไลน์ Myx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
อ่านข่าวนี้รอบแรกตอนเช้า แล้วไม่เชื่อ ต้องอ่านซ้ำ ถึงเชื่อ

เลวร้ายยิ่งกว่า Hyundai ปีก่อนอีก

ตอนนี้หุ้น VW ตกไป 25% แล้ว http://www.bloomberg.com/news/articles/2015-09-21/volkswagen-drops-15-after-admitting-u-s-diesel-emissions-cheat

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ถ้าเมืองไทยเข้มงวดแบบนี้ โตโยต้า โดนไปนานแล้ว ตั้งแต่คดี รถคันแรก เอารถที่ยังไม่ได้วางขาย มาเปิดให้จอง รุ่นปีก็บอก 2013 แต่เปิดให้จอง 2012 หน้าตาก็ยังไม่ได้เห็น แถม yaris อีกคัน ในคลับเทสยังไง ก็ไม่เคยได้ 20 โลลิตร

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
แสดงให้เห็นว่าใครๆ ก็โกงกัน
ปีก่อน Hyundai โดน ปีก่อนนั้น Ford ก็โดน ปีนี้ถึงคิวเยอรมันบ้าง
ไม่รู้ว่าญีปุ่นจะมีมั้ย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

ปัญหาอาจเกิดจากน้ำมันในสหรัฐเองด้วย ค่ากำมะถันจะสูงกว่ารถยุโรปพอสมควร

ตอนนี้ทราบมาว่าสิงคโปร์ใช้มาตรการตรวจทุกรุ่นใหม่ ว่าตรงตามมาตรฐานที่แจ้งมาหรือไม่ และกำลังพัฒนารูปแบบการทดสอบของตัวเองที่จะไม่อิงมาตรฐานประเทศอื่นทั้งจากยุโรปหรือญี่ปุ่น คาดว่าปีหน้าคงเริ่มใช้มาตรฐานของตัวเอง