ผู้เขียน หัวข้อ: 8 กลุ่มรถยนต์อัตราเรียกเก็บภาษีใหม่เริ่มสำหรับผู้ครอบครองรถตั้งแต่ 1 มกราคม 2559  (อ่าน 10236 ครั้ง)

ออฟไลน์ ProVaMed

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
รายละเอียดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่มีผลบังคับใช้ต้นปี59 ที่เค้าแบ่งเป็น 8 กลุ่มรถยนต์ และซอยย่อยลงไปในแต่ละกลุ่ม ตามปริมาณการปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์

1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 40% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)

2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)

3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 10%)– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 10%
– ปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 20%
– ปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%

4. รถยนต์ Eco Car (เดิมจัดเก็บภาษี 17%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร และใช้น้ำมัน E85 ได้ จัดเก็บภาษี 12%
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 14%
– ปล่อยก๊าซเกิน 100-120 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 17%

5. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 3%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%

6. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 7%

7. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 12%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 12%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 15%

8. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 20%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%
– ปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%


เริ่มปรับโครงสร้าง 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไปเฉพาะฉะนั้นถ้าท่านได้รถหลัง 1 มกราคม 2559 ท่านจะได้เสียภาษีเพิ่มเติมอย่างแน่นอน
ภาษีสรรสามิตใหม่ปี 2559

http://newsupdate.todayza.com/2015/10/2559.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2015, 23:25:21 โดย ProVaMed »

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 727

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ค่ายรถจะปรับตัวยังไงครับ

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
เหมือนบังคับทางอ้อมให้คนไทยซื้อ Eco car

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
งานนี้จะมี trend เรื่องเครื่องยนต์ที่เทคโนโลยีสูงๆเพื่อลดค่ามลพิษลงมากันมากขึ้นแน่ๆ งานนี้บุคลกรในอุตสาหกรรมยานยนต์คงต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ละครับ

ส่วนผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆก็เลือกซื้อรถกันตามความต้องการและเงินในกระเป๋ากันตามเดิมครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ famicom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
จริงๆภาษีแบบคิดตามค่าไอเสียนี่น่าจะชลอไว้ก่อน เพราะขนาดค่ายเยอรมันยังมีเรื่องฉาวเรื่องโกงค่านี้เลย
ความน่าเชื่อถือในการทดสอบค่าไอเสียของเมืองไทยจะได้ซักแค่ไหน

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ขอเพิ่มเติมข้อ 1 นิดนึงนะครับ
ตอนนี้ส่วนมากทำข้อมูลกันออกมาประมาณนี้ละ
เทียบของเก่ากับของใหม่ เลยทำให้ดูเร็วๆ
เหมือนจะต้องเสียภาษีเเพงกว่าเดิม

แต่อย่าลืมว่าภาษีในปัจจุบัน มันมีอี 20 มาทำให้ภาษีลดลงไปอีก
เหลือ 25% ดังนั้นรถบางรุ่นที่ไม่ใช้ อี 20 จะเสียในอัตรา 30%
ซึ่งหากคิดอัตราใหม่ แล้วปล่อย CO2 น้อยๆ ก็มีโอกาสที่ราคาจะถูกลง ไม่ได้แพงขึ้น
เช่น Mazda CX5 diesel , BMW ตระกูล D ทั้งหลายอีกเช่นกัน

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 ภาษีเดิม ได้ส่วนลด
 E20 5%
 E85 8%
 แต่ภาษีใหม่ E20 ไม่มีส่วนลดอีกแล้ว ส่วน E85 ก็ลดเหลือแค่ 5% เท่ากับพิกัด E20 เดิม

 จะมีผลให้รถหลายรุ่นจะหันมาพิจารณาปรับแรุงให้ริงรับ E85 กันมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
แล้ว % ที่เพิ่ม เขาคิดจากราคา ณ จุดำหนดไหนครับผม

ออฟไลน์ Agriculturist

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
แล้ว % ที่เพิ่ม เขาคิดจากราคา ณ จุดำหนดไหนครับผม

ตามความเข้าใจของผม(เคยอ่านเจอแว๊บๆ)
ภาษีสรรพสามิตจะคิดจากราคาขายหน้าโรงงาน แล้วค่อยบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม บวกกำไร ถึงจะกลายมาเป็นราคาขายบนโชว์รูมครับ (ภาษีมูลค่าเพิ่ม กับกำไร อันไหนบวกก่อนหลังผมไม่แน่ใจนะ)

ผิดถูกยังไง รบกวนผู้รู้ท่านอื่นคอมเฟิร์มให้ทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2015, 08:22:14 โดย Agriculturist »

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
มีแนวโน้มว่าอนาคตประเทศไทยจะลดชนิดของน้ำมันเบนซิลให้เหลือน้อยที่สุดที่เคยดูข่าวคือเน้น E20, แต่กฏหมายภาษีใหม่ไม่ได้เน้นเอื้อประโยชน์ให้กับ E20 เลย, เหมือนจะไม่ค่อยไปในทางเดียวกัน สรุปแล้วเพื่อสิ่งแวดล้อมหรือหาตังค์เข้ากระเป๋ากับภาษีใหม่นี้   

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

จะมีใครทำตัวโกงค่าไอเสียออกมาขายมั๊ยครับเนี่ยยย

ผมว่าคนไทยเก่งนะ อิอิอิอิอิ

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

จะมีใครทำตัวโกงค่าไอเสียออกมาขายมั๊ยครับเนี่ยยย

ผมว่าคนไทยเก่งนะ อิอิอิอิอิ

ผมว่าเมืองไทยไม่ต้องจ้างให้เขียนโปรแกรมแบบนี้แพงๆหรอกครับ  เอาเงินที่จะจ้างคนเขียนโปรแกรมไปยัดใต้...  รับรองผ่านฉลุย

ผมโลกไม่สวย เลยมองออก.... :-X :-X :-X
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมเล็งกระบะ รีโว แค็ป ไว้ ยังไงก็ขึ้น

จาก 3 เป็น 5 หรือไม่ก็ 7

สงสัยต้องออกปีนี้

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
ผมดูภาพประกอบไปด้วยแล้วรู้สึกว่า........ภาพเล็กจนแทบอ่านไม่ออกเลยครับ

แต่ขอขอบคุณที่อัพเดทความรู้ให้ครับ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
    ถ้าลองคิดตาม   คิดแบบเล่นๆตามราคาขายหน้าโชว์รูม
เปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 5% จากเดิม 
มันก็ไม่ได้มากขึ้นอย่างที่กลัวนะครับ   ที่หนักหน่อยคงเป็นรถยนต์นั่ง
ที่ไม่ได้ใช้ e85

ออฟไลน์ Hundredpiper

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
รถที่มีแรงม้าเกิน 220 ขึ้นไปจะถูกลงไหมครับ? อย่าง Cayenne S Hybrid 416 แรงม้า ปล่อย CO2 79g (พอๆกับEco car เลย)

http://www.porsche.com/uk/models/cayenne/cayenne-s-e-hybrid/featuresandspecs/

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
e85 ใช้กับเครื่อง ฉีดตรงไม่ได้ เพราะคุณภาพ น้ำมัน บ้านเรามันไม่ดีพอ
ค่ายรถ ส่วนใหญ่ทำ research ก่อนขายรถก็เลือก เอาส่วนลด
ยอมโดนผู้บริโภค บ่นว่าทำไมไม่เอา เครื่องฉีดตรงมาใช้

ค่าไอเสีย อีกเรือ่ง เมืองนอกยังโกง บ้านเรา มันจะไม่โกงเหรอครับ
อันนี้ผมก็กังวล

ดูรวมๆ เหมือนภาษี ใหม่เราดูไม่พร้อมเลยอะครับ
แต่ถ้าไม่เปลี่ยนตอนนี้ก็ไม่รู้ เมื่อไรละเนอะ^^"

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ทำไมกระบะเก็บภาษีถูกจัง
เข้าใจว่าเพื่อการพาณิชย์ แต่คนที่ใช้เพื่อการพาณิชย์มีกี่ %

รถแต่งควันดำเสียภาษีแค่นี้เองเหรอ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
รบกวนเป็นความรู้ด้วยครับผม อย่าง SUV(PPV) ที่ตัว Top 1.59 ล้าน หรือที่ต่ำกว่า ราคาหน้าโรงงานจะถึงล้านไหมครับผม
คำว่าราคาหน้าโรงงานจะไม่รวม ค่าโฆษณา อะไรพวกนี้ด้วยใช่ไหมครับผม หรือว่า เขามีวิธีคิดกันยังงไงครับผม
แบบประมาณๆ ครับผม ขอบคุณครับ

เช่น ถ้ารถขาย 1.5 ล้าน  5 แสน คือ กำไร + โฆษณา + อื่นๆ  1 ล้านคือหน้าโรงงาน ภาษีขึ้น 10 % ก็ 1 แสน
ผมว่า ค่ายรถ คงมีโปร ลดสัก 5 หมื่น ก็คงยังอยู่ได้ ขายได้ หรือเปล่าครับผม

หรือว่า จริงๆ แล้วต้องเป็นยังไงครับผม
 :)

ออฟไลน์ ozzy750

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Agriculturist

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
รบกวนเป็นความรู้ด้วยครับผม อย่าง SUV(PPV) ที่ตัว Top 1.59 ล้าน หรือที่ต่ำกว่า ราคาหน้าโรงงานจะถึงล้านไหมครับผม
คำว่าราคาหน้าโรงงานจะไม่รวม ค่าโฆษณา อะไรพวกนี้ด้วยใช่ไหมครับผม หรือว่า เขามีวิธีคิดกันยังงไงครับผม
แบบประมาณๆ ครับผม ขอบคุณครับ

เช่น ถ้ารถขาย 1.5 ล้าน  5 แสน คือ กำไร + โฆษณา + อื่นๆ  1 ล้านคือหน้าโรงงาน ภาษีขึ้น 10 % ก็ 1 แสน
ผมว่า ค่ายรถ คงมีโปร ลดสัก 5 หมื่น ก็คงยังอยู่ได้ ขายได้ หรือเปล่าครับผม

หรือว่า จริงๆ แล้วต้องเป็นยังไงครับผม
 :)

ราคาหน้าโรงงานผมว่าส่วนใหญ่ไม่มีคนรู้หรอกมั้งครับ เพราะเป็นราคาที่แจ้งเฉพาะสรรพสามิตเท่านั้น
เอาจริงๆ ผมว่าสรรพสามิตเองก็ไม่รู้ราคาจริงๆเหมือนกัน รู้แต่ราคาที่ผู้ผลิตแจ้ง

แต่ต่อไปราคาหน้าโรงงาน "อาจจะ" ไม่ใช่ฐานที่จะนำมาคำนวนภาษีสรรพสามิตอีกต่อไปแล้วนะครับ

ข่าวว่า ครม. เห็นชอบใช้ราคาขายปลีกเป็นฐานคำนวนภาษีสรรพสามิตแทน(แต่เริ่มใช้เมื่อไหร่หรือเอาจริงรึเปล่าต้องดูต่อไป)

เค้าให้เหตุผลว่าผู้ผลิตและนำเข้ามักสำแดงราคาหน้าโรงงาน(หน้าท่าเรือ)ต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อให้เสียภาษีสรรพสามิตน้อยลง ดังนั้นเพื่อความโปร่งใสและปิดช่องโหว่ตรงนี้ เลยจะปรับการคำนวนมาใช้ฐานจากราคาขายปลีกที่ไม่สามารถบิดเบือนได้แทน ทำให้รัฐสามารถเก็บภาษีสรรพสามิตได้สูงขึ้น

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
เห็นแล้วก็เหนื่อยเนอะ ได้แต่หวังว่าภาษีต่างๆที่ไม่ว่าใครจะเสียให้ประเทศ จะได้นำไปพัฒนาประเทศจริงๆด้วยเถอะ

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
รายละเอียดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่มีผลบังคับใช้ต้นปี59 ที่เค้าแบ่งเป็น 8 กลุ่มรถยนต์ และซอยย่อยลงไปในแต่ละกลุ่ม ตามปริมาณการปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์

1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 40% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)

2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)

3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 10%)– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 10%
– ปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 20%
– ปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%

4. รถยนต์ Eco Car (เดิมจัดเก็บภาษี 17%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร และใช้น้ำมัน E85 ได้ จัดเก็บภาษี 12%
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 14%
– ปล่อยก๊าซเกิน 100-120 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 17%

5. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 3%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%

6. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 7%

7. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 12%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 12%
– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 15%

8. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 20%)
– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%
– ปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%


เริ่มปรับโครงสร้าง 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไปเฉพาะฉะนั้นถ้าท่านได้รถหลัง 1 มกราคม 2559 ท่านจะได้เสียภาษีเพิ่มเติมอย่างแน่นอน
ภาษีสรรสามิตใหม่ปี 2559

http://newsupdate.todayza.com/2015/10/2559.html

ผมว่าเทียบกับของเก่าที่ เป็นมาตรฐานจริงๆ ดีกว่าครับ จากกรมสรรพามิต

http://bta.excise.go.th/rate_tax_car.php?rate_id=0002

จริงๆเกณฑ์มันอยู่ที่ 50% นะครับ แล้วปรับลงมาเหลือ 30 35 40 50 ขึ้นอยู่กับขนาด CC และ แรงม้า ต้องไม่เกิน 220 แรงม้าและถ้ามี E20 หรือ E85 ก็ลดไปอีก

จะเห็นได้ว่า รถถูกลงด้วยซ้ำไป กรณีรถยนต์เก๋ง ดีเซล เพราะ ราคาจะถูกลงมา 5% เลยทีเดียว ก็น่าจะหลายบาทได้ แต่รถเก่ง เบนซิน อาจจะแพงขึ้น ทั้ง Hybrid และ สันดาบปกติ

แล้วยิ่งถ้าเป็นพวกเครื่องยนต์แรงๆๆ และ ไม่เกิน 3000 cc. แต่แรงม้าเกิน 220 ได้น่าจะได้รับผลประโยชน์ภาษีใหม่ ด้วย อย่างน้อยก็ภาษีก็เก็บลดลง 10 %

ภาษีใหม่ รถยุโรปได้เปรียบ รถฝั่งเอเชีย แน่นอน ครับ แล้วข่าวเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ค่ายรถยุโรปออกมาบ่นว่า ถ้ารัฐบาลเปลี่ยนเกณฑ์ภาษีในการเก็บจากหน้าโรงงานเป็น ราคาขายตรงหน้าโชว์รูมแทน จะทำให้ทางค่ายรถยุโรป ต้องทำการตลาดใหม่หมด เพราะ ภาษีแบบใหม่เอื้อต่อพวกเขา แต่มาเจอที่ว่าจุดที่จะคำนวณภาษีสรรพสามิตใหม่ อาจจะทำให้รถแพงกว่าเดิมได้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***