ผู้เขียน หัวข้อ: บีเอ็ม แรงม้า ต่างกัน 59ตัว แรงบิดต่างกัน 20นิวตัน ต่างกันมากมั้ย?  (อ่าน 6011 ครั้ง)

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
บีเอ็ม แรงม้า แรงบิด
ระหว่าง

277ตัว แรงบิด 580นิวตัน   

กับ 

218ตัว แรงบิด 560นิวตัน     


มีความแตกต่างกันเยอะมากมั้ยครับ?

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
สำหรับผม ว่าเยอะคับ แรงบิดผมว่าเกิน 500 แทบไม่ต่างมาก นี่แค่ 20

แต่แรงม้า ต่างแบบชัดเจน แรงปลาย น่าจะต่างชัดๆ เลยครับ

พวกกล่องพ่วง ก็อัพได้ ประมาณนี้ คนก็บอก มันต่างเห็นชัดนะครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ตอบไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้บอกน้ำหนักที่แตกต่างกันมา ดูที่แรงม้าแรงบิดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูน้ำหนักด้วย

จริงๆต้องดูถึงช่วง power band ของเครื่องด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ถ้าเป็นรุ่นเดียวกันผมว่าต่างนะ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ

รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ  หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2015, 16:05:51 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
X5 25d กับ 30d ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ 25d เป็น ขับ2 ส่วน 30d ขับ 4
แต่ พื้นฐานเครื่องต่างกันชัดเจน 25d เป็นเครื่อง 2000 4สูบ แต่ 30d เป็น 6 สูบ 3000
ดูจากแรงม้า แรงบิด ต่างไม่เยอะ แต่ วิ่งจริง ผมว่าต่างเยอะครับ
ถ้าเทียบแบบวิ่งจากหยุดนิ่ง ออกไป ไม่เกิน 120 อาจจะไม่ต่างมาก แต่ถ้าวิ่งไปแล้ว จะเรียกกำลังต่อ 30d ทิ้งกระจายครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ

รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ  หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม

ถ้าเราเร่งเต็มที่ เพื่อให้ความเร็วถึง 100 กม.
รถ 218 แรงม้า อาจต้องใช้ถึงเกียร์ 4
รถ 277 แรงม้า อาจจะแค่ 3 เกียร์ก็ถึง 100
เพราะรถเดิมเกียร์เดิม ที่รอบเครื่องเดิม คันที่สองม้ามาเร็วกว่า ความเร็วมากกว่าอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ

รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ  หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม

ถ้าเราเร่งเต็มที่ เพื่อให้ความเร็วถึง 100 กม.
รถ 218 แรงม้า อาจต้องใช้ถึงเกียร์ 4
รถ 277 แรงม้า อาจจะแค่ 3 เกียร์ก็ถึง 100
เพราะรถเดิมเกียร์เดิม ที่รอบเครื่องเดิม คันที่สองม้ามาเร็วกว่า ความเร็วมากกว่าอยู่แล้วครับ

ไม่ถูกนะครับ ความเร็วที่ทำได้ ณ รอบเครื่องรอบหนึ่งในเกียร์เกียร์หนึ่งไม่เกี่ยวกับแรงม้า
เกี่ยวกับอัตราทดเกียร์ อัตราทดเฟืองท้าย ขนาดล้อยาง เท่านั้น

สมมุติรถคันนึง 218 ม้า วิ่ง 0-100 ใช้ 4 เกียร์
ไปจูนเพิ่ม 277 ม้า โดยไม่ได้ไปยุ่งอัตราทดเกียร์ ยังไง 0-100 ก็ใช้ 4 เกียร์เหมือนเดิม
แต่รอบในแต่ละเกียร์อาจจะกวาดไวขึ้น เพราะแรงเยอะขึ้น 0-100 ก็เร็วขึ้น
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
แรงม้าน่าจะให้ผลเยอะ เพราะต่างกันร่วม 27% ขณะที่แรงบิดเพิ่มแค่ 4%
ถ้าดูจากหน้าจอ Sport display ของบีเอ็ม แรงม้ามากกว่ามันทำให้เราเร่งได้นานกว่า เปลี่ยนเกียร์น้อยครั้งกว่า
เพราะฉะนั้นถ้าคิดแบบบ้านๆ น่าจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลง 1-2 เกียร์ ที่ความเร็วเท่ากัน
ถ้าคำนวนจากเวลาที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ 0-100 เวลาน่าจะดีขึ้นซัก 1 วินาทีได้ครับ

รถเดิมเกียร์เดิม ความเร็วเท่ากันมันจะเปลี่ยนเกียร์น้อยลงได้ยังไงครับ  หรือว่าหมายถึงใช้เกียร์สูงขึ้นได้โดยที่แรงเท่าเดิม

ถ้าเราเร่งเต็มที่ เพื่อให้ความเร็วถึง 100 กม.
รถ 218 แรงม้า อาจต้องใช้ถึงเกียร์ 4
รถ 277 แรงม้า อาจจะแค่ 3 เกียร์ก็ถึง 100
เพราะรถเดิมเกียร์เดิม ที่รอบเครื่องเดิม คันที่สองม้ามาเร็วกว่า ความเร็วมากกว่าอยู่แล้วครับ

ไม่ถูกนะครับ ความเร็วที่ทำได้ ณ รอบเครื่องรอบหนึ่งในเกียร์เกียร์หนึ่งไม่เกี่ยวกับแรงม้า
เกี่ยวกับอัตราทดเกียร์ อัตราทดเฟืองท้าย ขนาดล้อยาง เท่านั้น

สมมุติรถคันนึง 218 ม้า วิ่ง 0-100 ใช้ 4 เกียร์
ไปจูนเพิ่ม 277 ม้า โดยไม่ได้ไปยุ่งอัตราทดเกียร์ ยังไง 0-100 ก็ใช้ 4 เกียร์เหมือนเดิม
แต่รอบในแต่ละเกียร์อาจจะกวาดไวขึ้น เพราะแรงเยอะขึ้น 0-100 ก็เร็วขึ้น
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
สมมติว่าเป็นรถเก๋งแล้วกัน

แรงม้าประมาณเท่านี้
ดีเซลวิ่งไม่น่าต่างมาก
เพราะมาไวไปไว

แต่ถ้า
ตัวเลขนี้อยู่ในเครื่องเบนซิน
ต่อให้แรงบิดลดลงกว่านี้
(เปรียบเทียบกันเฉพาะแรงม้า)
ผมว่าแตกต่างเยอะครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ไม่เยอะมาก แต่รู้สึกได้แน่นอน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ถ้าเป็น X5 ถ้างบถึง ไปตัว Top ดีกว่าครับ นอกจากจะได้ขับ4 ยังได้ full option ด้วย ตัวขับ 2 option ต่างกันเยอะมาก

คืออยากให้มองมากกว่าเรื่อง แรงม้า แรงบิด น่ะครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
x5 30d ของน้อง เท่าที่ผมได้ขับ ผมว่า แรงบิดดีมากๆ หายห่วง แรงม้าก็ ดี เก็บเสียงดีมาก  ตัว 25d ไม่ได้ลอง แต่น่าจะด้อยกว่ากันพอสมควร เมื่อเทียบราคาแล้ว เพิ่มอีกไม่เยอะมาก แต่ได้ 6 สูบ ขับดีสะใจมาก ก่อนซื้อ ได้ไปลองหนักๆที่ลานจอด ikea มันเกาะถนนดีมากๆเลย

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
ถ้าคิดจากตัวเลขอย่างเดียวที่เจ้าของกระทู้ให้มา วิ่งจริงต่างที่ความเร็วปลายนะครับ ม้าเยอะกว่าปลายจะไต่ความเร็วดีกว่า

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
แรงบิดจะใช้ในรอบต้นถึงกลาง  ส่วนแรงม้าใช้ในรอบปลาย

ต้องดูว่าคุณขับรถแนวไหน  ถ้ากดคันเร่งมิดตลอดต้องเอาแรงม้าเยอะ  แต่ถ้ากดแค่ครึ่งนึแรงบิดก็เหลือๆครับ

จากข้อมูลนี้แรงบิดต่างกันแค่ 20 ไม่ต่างชัวร์ๆ แต่แรงม้าต่างกันเยอะขนาดนี้ ตีนปลายและรอบสูงๆโดนทิ้งเป็นทุ่งแน่นอน (กรณีน้ำหนัก + ระบบขับเคลื่อนเดียวกัน)
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
มันมาที่รอบที่เท่าไหร่อ่ะดิ

ม้าเยอะกว่าแต่กว่าจะมาที่รอบสูงอาจไม่ได้ใช้
แรงบิดช้างกระทืบแต่มารอบต่ำมาแป้บเดียวหด ทดยิกๆ

ต้องดูกราฟกับอัตราทดเกียรประกอบด้วย
เพราะบางทีม้ามากกว่าหรือแรงบิดที่มากกว่าแต่อาจทดมาให้วิ่งดอๆกันแต่ประหยัดขึ้นแทนไรงี้


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าเป็นรถประเภทเดียวกัน แล้วยิ่งรุ่นเดียวกัน ฟ้ากับเหวลึกเลยครับ
ถ้า 218ม้าคันเล็ก เก๋งลู่ลม ส่วน277ม้า SUVคันใหญ่ ล้อโต น้ำหนักเยอะ มันก็ไม่แน่เสมอไป
แต่ของจริงต้องดูหลายๆอย่างเลย

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
ถ้ารถคันเดียวกัน กดจากแถวๆ 140 ขึ้นไป ผมว่าห่างเป็นสนามหลวงเลยครับ

รถผมจูนใหม่ม้ามากกว่าเดิมประมาณ 50ม้า ช่วงกลางปลายมาเร็วมาหนักกว่าเดิมเยอะ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
เอาไปอัพน่าจะเห็นผลครับ 218 ม้าบ้านมันเรามันโดนตอนครับเอาไปอัพน่าจะเห็นผล แต่ผมเห็น สเปคเมืองนอกมี 258 ม้าเอง 277 นี่คงจูนเพิ่มอีกหน่อย

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
เกียร์ทดเหมือนกันไหม ขนาดล้อก็มีส่วนต่าง น้ำหนักรถ เยอะแยะเลยครับ