ภาษีที่เปลี่ยนไปคือ ภาษีสรรพสามิต ซึ่งมีวิธีคำนวณที่ต่างออกไป ไม่ใช่ แบบตรงไปตรงมาอย่างที่เข้าใจ
วิธีคำนวณคือ
ภาษีที่ต้องจ่าย = ราคารถยนต์ * พิกัดภาษี/ (1 - (1.1*พิกัดภาษี))
ดังนั้น ตัวเลขจะออกมาคือ
1. สมมุติราคารถยนต์ 200,000 บาท
2. อัตราภาษีเก่า 25% เสียภาษี = 200,000 * .25/(1-(1.1*.25)) = 68,965 บาท
3. อัตราภาษีใหม่ 35% เสียภาษี = 200,000 * .35/(1-!1.1*.35)) = 113,821 บาท
4. ภาษีใหม่ สูงกว่าภาษีเก่า 44,855 บาท จากราคารถ 200,000 บาท
จะเห็นได้ว่า ภาษีสรรพสามิต ขึ้น 10% มีผลให้ราคารถ เพิ่มขึ้นอีก 22% นะครับ
ทั้งนี้ ยังไม่รวมภาษีมหาดไทย ที่คิด 10% ของภาษีสรรพสามิต อีกด้วย
สรุปคือ มีความเป็นไปได้ครับ ที่ ราคาจะขึ้นตามนั้น แต่ ณ เวลานั้น คงปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ ให้มี co2 ต่ำลง เพื่อจะได้ขายได้ครับ
ข่าวดีในอัตราใหม่ คือ รถเกิน 220 แรงม้า และเครื่องต่ำกว่า 3000 cc เสียภาษีสรรพสามิตถูกลงทุกกรณี ไม่ว่า ปล่อย CO2 ออกมาเท่าใดก็ตาม