ต้นทุน ไม่เยอะครับ เนื่องจากของสั่งผลิตมาก
ส่วนค่าแรงก็เยอะแต่ไม่เยอะมาก
ที่ทำให้รถแพง เพราะ ค่าการตลาดครับ ผมว่าลงทุนไปไม่น้อยเลยนะครับในแต่ละรุ่น
เหมือนในเวปเรา กระทู้ของท่าน MOONO ONE จะเคยเอามาลง แต่ผมหาไม่เจอ
ค่าการตลาดโตโยต้า หมดเป็น ร้อยล้านเลยนะครับ หลายร้อยล้านด้วย
ผมว่าตัวนี้แหละมีส่วนทำให้รถแพง
ต้นทุนเยอะครับ ผมขอค้าน แต่ไม่ใช่ ต้นทุนต่อคัน แต่เป็นเงินที่ลงทุนไปทั้งหมดตอนแรก
ทำรถหนึ่งคัน มันไม่ได้ โยน แบบ ไปให้ผู้ผลิตทำแล้วเอามาประกอบครับ
กว่าเป็นรถหนึ่งคัน ตั้งแต่ขึ้นตอนการร่างแบบครับ OEM เค้าไม่มาบอกเราหรอกครับ
ว่าเค้าต้องจ้าง ทีมงาน ทั้งหมดกี่ชีวิต
OEM ไม่ได้ จ่ายแค่ค่าชิ้นส่วนที่ต้องการ
มีค่าจ้าง วิศวกรออกแบบ พาร์ทเป็น 10000 ชิ้นครับ
Supplier อีก 1000 กว่าเจ้า
ค่า tooling ต่างที่ต้องใช้ในการผลิต คือ สิ่งที่ OEM ต้องจ่าย
ผมเรียกว่า เงินลงทุนพัฒนาผลิตภัทณ์ใหม่
อาจสูงถึง หลักหลายพันล้านครับ ที่ OEM ต้องจ่ายออกไปก่อนที่ จะซื้อ ชิ้นส่วนมาประกอบอีก
หากลงทุน พัฒนาไปพันล้าน แต่ขายรถได้กำไร คันละ 100,000 ( กำไร = ราคาขาย-ต้นทุนชิ้นส่วน)
ต้องขายรถให้ได้ 10,000 คันครับ จึงจะคุ้มทุนค่าพัฒนาและลงทุนในครั้งแรก
แล้วอะไร จะเกิดขึ้นหาก ขายรถได้แค่ เดือนละ 100 คัน
นั่นเป็นเหตุให้ รถหลายๆ รุ่น ต้องยืดอายุเพื่อ