ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky  (อ่าน 10715 ครั้ง)

ออฟไลน์ bossnk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ตอนนี้สนใจ Bilstein B8+Eibach prokit หรือมีโช๊ครุ่นอื่นแนะนำมั๊ยครับ เทียบกับ Tein Flex Z
อยากได้ฟิลลิ่ง
นุ่ม-หนึบ
ความกระด้าง+เด้ง น้อยกว่าH-drive
เกาะไม่น้อยกว่าH-drive ครับ
ระหว่างโช๊คดีๆ+สปริงดีๆ เทียบกับสตรัท แบบไหนจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าครับ
หรือใส่ Eibach pro kit ไปก่อน รอโช๊คเสียค่อยเปลี่ยน แต่ยังกังวลว่าโช๊คเดิมจะจับสปริงไม่อยู่แล้วฟิลลิ่งจะแยjกว่าเดิมครับ
สไตล์การขับ ชอบเล่นโค้ง
40%ขับในเมือง
40%วิ่งทาวด่วนยาวๆ ความเร็ว120-140 มุดบ้างเวลารีบ
20%วิ่งต่างจังหวัดใกล้ๆ พัทยา หัวหิน เขาใหญ่ 120-160 ชอบเล่นโค้ง
ขอบคุณครับ
ปล.ปัจจุบันใส่ล้อ18 กว้าง8" ยาง215/45 dunlop sp sport maxx
เคยใส่H-drive
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2015, 21:16:48 โดย bossnk »

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 20:45:23 »
ขอรายละเอียดสไตล์การขับ และ ถนนที่ใช่ประจำเป็นยังไงบ้างครับ เดี๋ยวรอพี่ๆมาช่วยตอบ ครับ

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2015, 21:13:29 »
PSS9 + Lightweight Forged wheels+ Semi-Slick Tire

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 00:26:49 »
จากที่อ่าน คงไม่เหมาะกับสตรัทปรับเกลียวครับ

ยอมลดความหนึบลงมา แล้วไปเล่นโช้ค สปริงดีๆ แทนดีกว่า

ขับ 120 - 160 ไม่ได้มุดรุนแรง แค่ชอบเล่นโค้ง ผมว่าโช้คดีๆ เหลือเฟือแล้วครับ

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 07:55:53 »
สตรัสกระด้างทุกตัวครับ มองข้าม Tein Flex ไปได้เลย เจ้าตัวนั้นกระด้างยิ่งกว่า H-drive

ส่วน bilstein ก็กระด้างไม่แพ้กัน

เท่าที่เคยลอง bilstein b6 จะกระด้างกว่า Tein Superstreet ซึ่งเป็นสตรัส

สิ่งที่คุณ bossnk เป็นไปได้ค่อนข้างยากครับ เอาหนึบเหมือนกัน แต่นุ่มกว่า

ถ้าอยากได้ความหนึบ ความกระด้างย่อมตามมาครับ (เพียงแต่ feel ของ สตรัส กับโช็ค+สปริงโหลดมันไม่เหมือนกัน)

สปริง Eibach เป็นตัวเลือกที่ดีอยู่แล้วครับ

ส่วนโช็คลองดู Koni กระบอกเหลือง (ไม่แน่ใจว่า Mazda 3 มีมั้ย) เคยลองหนึบกว่าโช็คเดิม ปรับแข็ง-อ่อนได้เล็กน้อย และปรับสูงต่ำได้ (สมัยก่อนเค้าว่ารั่วง่าย)

หรือไม่ก็ลองดูพวก Kayaba กระบอกฟ้าครับ

ทั้ง 2 ตัวจะนุ่มกว่า bilstein

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 07:59:44 »
ดูๆแล้ว โช๊คดีๆซักชุด + ยาง น่าจะจบครับ
สตรัสกระด้างทุกตัว ยิ่งเจอล้อ 18 ขับแล้วเครียด เสียงดัง ตึงตัง

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 09:16:44 »
kayaba SR + สปิง eibach น่าจะได้อยู่นะครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 09:50:02 »
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ แบบว่าไม่เคยขับรถซิ่ง รถแต่ง เปลี่ยนโช้คทำช่วงล่างเพิ่ม

ผมไม่เคยขับ Mazda3 แต่ทราบว่าช่วงล่างก็ดีพอสมควรอยู่แล้ว
การเปลี่ยนโช้คเปลี่ยนสปริงดีๆ ทำให้การเข้าโค้งดีขึ้น เร็วขึ้น
เปลี่ยนเลนมั่นคงขึ้น ได้ผลดีขึ้นมากไหมครับ
(พอจะกะประมาณคร่าวๆได้ไหม ถ้าเป็นความเร็วเข้าโค้งที่มั่นคงแบบที่เล่าใน The clipนั่นเห็นภาพเลย
แต่บางจุดก็ต้องอธิบายด้วยความรู้สึก)

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 10:23:02 »
โช้คแต่งที่ร้านสิงห์ภูธร 8ริ้วครับ ได้ทั้งนุ่มและหนึบ เป็นโช้คหัวกลับ

ผมเคยเอาซิลฟี่ไปทำ นุ่มกว่าโช้คเดิมและหนึบกว่าโช้คเดิม ขับผ่านทางก่อสร้างชิวๆ

ออฟไลน์ ikokba

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 10:51:14 »
Login เข้ามาตอบเลยครับ

ที่เคยใช้มากับ mazda3 ปี 2012 นะครับ

Bilstein B8 + H&R : เข้าโค้งดีแต่แข็งไปหน่อย เตี้ยลงนิดเดียว
Bilstein B8 + Eibach : เข้าโค้งดี นุ่มกว่า H&R ขับในเมืองง่าย ทางไกลสนุก ผมว่ามันนี้เกิดมาเพื่อคู่กันจริงๆ
Bilstein B14 PSS9 : เป็นชุดสตรัทปรับสูงต่ำได้ ปรับความหนืดของโช๊คไม่ได้ แข็งว่า Eibach แต่ไม่เท่า H&R ขับในเมืองสัมผัสได้ถึงอนูของถนน เข้าโค้งดีมากจิกสุดๆ
RS-R Best-I : เป็นชุดสตรัทปรับสูงต่ำได้ ปรับความหนืดของโช๊คได้ ปัจจุบันใช้ตัวนี้อยู่ครับ นิ่มกว่าทุกตัวที่กล่าวมาด้านบน ในเมืองขับสบาย ขับเร็วๆ นิ่งพอได้ เข้าโค้งหนึบกำลังดี แต่ส่วนตัวยังติดใจ Bilstein อยู่ครับ 555

ขับในเมือง (ความเห็นส่วนตัว) RS-R Best-I > Bilstein B8 + Eibach > Bilstein B14 PSS9 > Bilstein B8 + H&R
ขับทางไกล (ความเห็นส่วนตัว) Bilstein B14 PSS9 > RS-R Best-I > Bilstein B8 + Eibach > Bilstein B8 + H&R

ถ้า จขกท กังวลเรื่องความสูงด้วย แนะนำเป็นสตรัทครับ สูงต่ำตามใจเรา เพราะโช๊ค+สปริงโหลดเอาแน่เอานอนไม่ได้จริงๆ ชุดเดียวกันคนละคันยังสูงไม่เท่ากันเลยครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 11:30:25 »
1. AST Sportline1 นุ่มหนึบ Made in Australia
2. K Sport เจ้าของพี่กอบ เลือกความแข็งสปริงได้ ปรึกษาได้ ปรับและลองจนคุณพอใจ

ขับตามที่คุณบอก ผมใช้โช๊คเดิมนะ
คหสต เน้นที่ยางมากกว่า หรือถ้าปรับโช๊คแข็งขึ้น ภาระตกที่ยาง ยางก็ควรมีประสิทธิภาพตามมากขึ้น

ออฟไลน์ superar349

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
    • อีเมล์
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 12:11:30 »
kayaba SR + สปิง eibach น่าจะได้อยู่นะครับ

ชุดนี้เข้ากันได้ดีครับ ไม่กระด้างแต่หนึบไม่แพ้พวกสตรัส คุณภาพกับราคาไปกันได้ครับ

ออฟไลน์ bossnk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 14:07:30 »
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ แบบว่าไม่เคยขับรถซิ่ง รถแต่ง เปลี่ยนโช้คทำช่วงล่างเพิ่ม

ผมไม่เคยขับ Mazda3 แต่ทราบว่าช่วงล่างก็ดีพอสมควรอยู่แล้ว
การเปลี่ยนโช้คเปลี่ยนสปริงดีๆ ทำให้การเข้าโค้งดีขึ้น เร็วขึ้น
เปลี่ยนเลนมั่นคงขึ้น ได้ผลดีขึ้นมากไหมครับ
(พอจะกะประมาณคร่าวๆได้ไหม ถ้าเป็นความเร็วเข้าโค้งที่มั่นคงแบบที่เล่าใน The clipนั่นเห็นภาพเลย
แต่บางจุดก็ต้องอธิบายด้วยความรู้สึก)

ขอบคุณครับ
ได้ผลมากขึ้นครับ รถเดิมพื้นฐานมาดี+อัพเกรดช่วงล่าง=ก็จะยิ่งดีขึ้นไปอีกเลยครับ ลิมิทรถจะสูงขึ้น แค่ใส่สตรัทฟิลลิ่งก็เป็นรถคนละคันเลยครับ วิ่งcircuitที่พีระสบายมากครับ

ออฟไลน์ bossnk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 14:10:11 »
ขอบคุณ พี่ๆเพื่อนๆสมาชิกสำหรับทุกความเห็นครับ
ใจตอนนี้ไปB8+eibachละครับ แต่ยังแอบลังเลKayaba lowfer sport+eibach

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 18:23:45 »
อ่านกระทู้นี้มัน 2 วันแล้ว แต่ประสบการณ์น้อย แนะนำยี่ห้อไม่ได้

ถึงอย่างไรก็ตาม อยากให้ จขกท คิดเรื่องความดีของสตรัท ที่ปรับสูง-ต่ำ ได้นะครับ

ครูด กับไม่ครูด บางทีปรับแค่เซ็นเดียวเท่านั้นเอง

อยากให้คิดเผื่อถึงสภาพหนทางด้วยครับ ร้านอาหารบางร้าน หรือบ้านเพื่อน บางทีเราจะขึ้นไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 20:01:39 »
อยากทราบครับว่ารู้ได้ไงว่า B8 กับ eibach มันจะเข้าได้ดี

ออฟไลน์ bossnk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 20:38:30 »
อยากทราบครับว่ารู้ได้ไงว่า B8 กับ eibach มันจะเข้าได้ดี
ผมเคยใช้พวกโช๊คสโตคสั้น+สปริง มาเป็นเซทของTA Technix ในAudi A4คันเก่าครับ
รู้สึกว่าให้ฟิลลิ่งที่เกาะไม่แพ้สตรัท แต่ยังคงเหลือความนุ่มนวล และ ซับแรงสะเทือนดีกว่าสตรัทครับ
อาจเป็นเพราะเป็นProgessiveสปริง และขนาดสปริงยังไงก็ใหญ่กว่า สปริงทรงหลอดในสตรัทครับ
เลยอยากได้ฟิลลิ่งแบบนี้ในรถคันนี้บ้างครับ เพราะH drive ให้ผมไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ ikokba

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2015, 21:29:53 »
เห็นเมืองนอกมีชุด Bilstein B12 Prokit ด้วยนิครับ ในบางรุ่นนะ เป็น B8 + สปริงโหลด Eibach ครับ

สำหรับผม ส่วนตัวรู้สึกว่าจังหว่ะการยุดและคืนตัวของสปริงมันเข้ากันกับโช๊ค b8 อ่ะครับ ไม่เด้ง ไม่กระด้าง กำลังดีเลย

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2015, 11:43:20 »
เท่าที่เคยใช้มา
 KYB New SR : ได้ความนุ่มเหมืินโช้คเดิม แต่อาการดีดดิ้นน้อยลง นั่งสบาย ของเค้าทนทานดี
Bilstein B12  : ออกแนวแข็งแต่หนึบ ยิ่งช่วงความเร็งสูงๆขับสนุก แต่ขับใน กทม ไม่ไหว มันสะเทือนเอาเรื่อง
Ohlins DFV   : เพิ่งสั่งมากำลังจะเปลี่ยนทดแทน B12 เลยยังบอกไม่ได้ว่าประมาณไหน

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: สอบถามแนวทางการอัพเกรดช่วงล่าง Mazda3 Sky
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2015, 15:52:07 »
เท่าที่เคยใช้มา
 KYB New SR : ได้ความนุ่มเหมืินโช้คเดิม แต่อาการดีดดิ้นน้อยลง นั่งสบาย ของเค้าทนทานดี
Bilstein B12  : ออกแนวแข็งแต่หนึบ ยิ่งช่วงความเร็งสูงๆขับสนุก แต่ขับใน กทม ไม่ไหว มันสะเทือนเอาเรื่อง
Ohlins DFV   : เพิ่งสั่งมากำลังจะเปลี่ยนทดแทน B12 เลยยังบอกไม่ได้ว่าประมาณไหน

ฝาก รีวิว dfv ก็ดีนะครับ เอาแบบลองเทียบกับที่เคยใช้มากะได้ครับ นานๆจะเห็นคนใส่โช็คเทพๆ

ขอบพระคุณล่วงหน้า