ความนุ่มสบาย ของแต่ละคนต่างกันครับ ฉะนั้นเอาความรู้สึกมาเป็น บรรทัดฐานไม่ได้
ที่นี้ นน. มาถามต่อว่า น้ำหนักเกี่ยวไหมที่จะทำให้นุ่มขึ้น มั่นคงขึ้น ? คำตอบคือเกี่ยวครับ
ลองรถรุ่นเดียวกัน สเปคเดียวกัน ช่วงล่างเหมือนกัน แต่จาก Std. เข้าไปไล่เบาที่ อู่แห่งหนึ่ง
คันไล่เบาสิ่งที่ทำ เอากระจกออกเปลี่ยนเป็น อครีลิก กระจกข้าง คราฟสแควร์ เปลี่ยนกระโปรงหน้า เปลี่ยนแก้มข้าง กระบะฝาท้าย (เป็นคาร์บอนไฟเบอร์)เอาเบาะแคปออก เอาพรมออก เอาล้อสำรองไปเก็บ เรียกว่าเบากว่ารถ Std ร่วมๆ300กิโล ออกจากอู่ วิ่งเส้นเดิม รถกระด้างขึ้นครับชัดเจนเลย ลูกระนาดเดียวกัน รอยต่อถนนเส้นเดียวกัน กระแทกคนละเรื่อง
ทั้งที่ช่วงล่าง ยาง ล้อ เหมือนเดิมหมด
มาถามต่อ หนึบเกี่ยวกับ น้ำหนักไหม ?
ตอบตรงๆเอาง่ายๆคงบอกว่าไม่เกี่ยว ดูมาสด้า MX-5 เกาะถนนซิ ทั้งที่น้ำหนักตัวไม่ถึงตัน มันก็เกาะถนนหนึบได้
เพราะค่าศูนย์ถ่วงทำมาดี พอรถเบา ค่าศูนย์ถ่วงต่ำ การโยกย้ายซ้ายขวาเป็นเรื่องง่ายกว่าน้ำหนักเยอะ(นัยนึงคือช่วงล่างคม) อาจจะไม่ต้องใชเโช้คที่แข็งมากแต่รถมันเบา มันทำให้คุมง่ายเกาะถนน ยางไม่รับภาระหนักมากเกินไป
ต่อมา หนึบกับน้ำหนัก ตอบยากๆให้ฟังหน่อยเกี่ยวยังไง? คอบง่ายๆคือการบาลานซ์รถ น้ำหนักควรจะทิ้งไว้ระหว่าง ล้อหน้ากับล้อหลัง ให้เยอะที่สุด รถจะเป็นนึงเดียวกันมากกว่า
เช่น รถคันนึงขยับจุดวางเครื่องให้ย่นเข้ามาในตัวรถมากกว่า (ขยับเครื่องให้เข้ามาใกล้ตัวห้องโดยสารมากกว่าอีกคันนึง) คันที่เครื่องใกล้ห้องโดยสารมากกว่าย่อมจะเกาะถนนมากกว่าอยู่แล้วเป็นปกติจากการบาลานซ์
รถบางคันพอวิ่งตัวเปล่า เด้งๆ พอคนนั่งเต็มรู้สึกพอดี เคยรู้สึกอย่างนี้บ้างไหม (ผมรู้สึกกับพวก PPV นะเห็นชัดเลยล่ะ)
โยงมาถึงคำถามคุณ คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า นุ่มหนึบแค่ไหนกำลังพอดีสำหรับคุณ
คนรู้จักเอามาสด้า3ตัวเก่า5ประตู พวกเอาไปติดแก็ส กลับมาบอกเออดีหวะน้ำหนักถังแก็สช่วยให้รถไม่กระด้างเหมือนแต่ก่อน อย่างนี้ก็มีครับ