มีข้อสงสัยครับ พอดีเปิดไปเจอสำนักแต่งแห่งหนึ่งครับ นำกล่องมาพ่วงเข้า D-max 1.9
แต่ก่อนหน้านั้นได้นำขึ้น Dyno Test วัดแรงม้าลงพื้นเดิมๆ ได้ 142 แรงม้า แรงบิด 340 นิวตัน
เลยเกิดข้อสงสัยนะครับว่า แรงม้ามันน่าจะหายไปกับระบบส่งกำลังราวๆ 15-20 %
แต่ทำไมตอน Test ได้ตัวเลขออก แรงม้าหายไป 8 ตัว กับแรงบิดนิดหน่อย
เลยสงสัยเครื่อง 1.5 ตัวนี้แรงม้าแรงบิดมาจากโรงงาน
150 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตัน มาจริงๆรึเปล่า หรือมันปรับมามากกว่านั้นครับ หรือผมดูผิดมันน่าเป็นผลวัดจาก fly wheel
ดูทรงแล้วเครืองตัวนี้น่าจะไปได้อีกไกลครับ เพราะหลังจากพ่วงกล่องแล้ว ได้เกือบ 200 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตัน
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ผมว่า 15-20% มันเป็นเรตการสูญเสียของเกียร์ออโต้แบบที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ครับ
ผมมีรุ่นพี่ทำงานอู่จูนรถ เคยส่งกราฟวีออสออโต้มาให้ เครื่อง 109 ล้อ 90 เสียไป 17%
ถ้าเป็นทอร์คคอนเวอร์เตอร์รุ่นเทพๆ ก็อาจจะเสียน้อยหน่อยครับ อย่างดีๆ ก็ประมาณ 15%
แต่ถ้าเป็นเกียร์คลัทช์ ไม่ว่าจะเกียร์ธรรมดาหรือออโต้คลัทช์เดี่ยวคลัทช์คู่ เท่าที่ทราบ
ม้าจะหายไปแค่ 5% หรืออย่างแย่ๆ ก็ 10% ครับ ซึ่ง D-Max 1.9 มีแต่ MT ดังนั้น 142/150 ไม่แปลกครับ
ถ้าผมดูไม่ผิด พี่แพนยังเคยวัดแรงม้า STi MT ที่ล้อได้ 286/300 ครับ
ถ้า1.9ออโต้มาเมื่อไหร่ อาจจะได้เห็นเลข 120-130 บนเครื่องเดียวกันก็เป็นได้ ยกเว้นว่าจะมาแบบคลัทช์คู่