ผู้เขียน หัวข้อ: Civic 1.8 FD. กับ vigo. VN turbo. เอามาวัดกันยาวๆ เริ่มจาก0 จะเป็นอย่างไรครับ  (อ่าน 13648 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
รถเดิม ๆ 1.8 ความเร็ว 200 ช่วงล่างเอาอยู่หรือครับ

ถ้าแต่งเติมเพิ่ม ควรทำอย่างไรบ้างครับ โดยไม่เน้นเร็ว แต่เน้นช่วงล่าง + เข้าโค้ง

1.8 กับ 2.0 ช่วงล่าง มันต่างแค่โช้คครับ
ผมแค่เปรียบเทียบ ว่า กะบะ อาจจะแรง แต่เครื่องและเฟืองมันทดมาต่ำ สำหรับสร้าแรงบิดไม่ได้เอาไว้ทำความเร็ว
ทำให้เวลาขับเร็ว ๆ มันน่ากลัว และ ช่วงล่าง ไม่มั่นคงครับ

ปกติ  ผมเคยลองกด lancer EX 1.8 ของผมได้ 180 ในขณะ ที่กะบะถอนคันเร่ง ไปตั้งแต่ 150 ครับ
ช่วงต้นอาจจะเหมือนตามไม่ทัน แต่จริงๆ ไปแซงเอาช่วง 120 ครับ เพราะเหมือนกะบะจะเร่งช้าเพราะ อัตราทดเกียร์ครับ
ซึ่งผมมองว่า FD น่าจะแรงกว่า EX นะ

ในขณะ ที่ผมกับ Vigo 2.5 ตัวธรรมดา ตัวเตี้ยด้วยซ้ำ แค่ 140 รถก็ร่อน  จนไม่กล้าเหยียบต่อแล้วครับ

ที่ผมบอกคือ เก๋ง รอบปลายสูง เกียร์ทดมาสูงตามด้วย
ในขณะกะบะ รอบไม่สูงนะครับ แถม เกียร์ก็ ทดมาต่ำ สำหรับลากจูง

สำหรับ FD ผมไม่เคยลองกดเต็ม
แต่ EX 1.8 ของผมถึง 200 km/hr และก็เชื่อว่า FD 1.8 ก็น่าจะถึงถ้าปลดล๊อคครับ (จากรูปประกอบ ที่ 190 รอบยังไม่สุดยังไปได้อีกแต่ผมพอแล้ว )
อ้อ คงไม่มีใครขับ 200 บนถนนหลวงตลอดเวลาครับ แค่ลองเห็นทางโล่งๆแล้วลองกด ( บอกก่อนที่จะโดนประนาม )
จริงๆไม่ต้องไปแข่งบนถนนครับ ขับเข้าสนามแข่งไปจับเวลาเอาเลย


อืมว่าแต่ นี่เราพูดถึง รถเดิมหรือ รถแต่งละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2015, 16:10:37 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
FD เสียงเครื่องคงครางระงม
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จากที่เคยได้ขับทั้ง2คัน และเคยเล่นกันทั้ง2คัน FDชนะครับ ช่วงต้นๆไม่หนีกันเท่าไหร่แต่ทางยาวๆFDกินครับ

แต่ถ้าไม่มั่นใจแนะว่าลองเอาFDไปจูนกล่องซักหน่อย ความมั่นใจจะมีมากขึ้น อ้อ เปลี่ยนโช๊คด้วยนะครับ เดิมๆขับเร็วแล้วน่ากลัว

ปล.เจอVigoดันราง พ่วงกล่อง เปลี่ยนโบ เปลี่ยนเฟืองท้าย แบบคันไหนพ่นควันดำๆ อย่าไปเล่นด้วยเลยครับ อัตราเร่งสู้ไม่ได้ แต่ถ้าแช่ยาวๆ160+ พวกนั้นยังไงก็ต้องยกแน่นอนนนนน

ใช่ครับ
กะบะแรงต้นยังไง
ก็ไม่เกิน 160 เกินขีดจำกัดช่วงล่างแล้ว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อ๋อ ขอบคุณครับ. เข้าใจเเล้วครับน่าจะชนะไม่ยาก
ถามเพิ่มนิดนึง เราจะรู้ได้ไงครับ ว่าคันนี้แต่งมาหรือไม่ ตอนเบิ้ลเครื่องจะฟังออกมั้ยครับ
กลัวไปเจอพวกเเต่งมาเต็มที่เหมือนกัน

ฟังเสียงเอาก็รู้แล้วครับ บอกไม่ถูกเหมือนกัน ไปหาลองฟังคันที่แต่งกับคันที่ไม่แต่งดูครับ เสียงมันต่างกันชัดเจน
ถ้าแต่งแบบเบาๆ กล่องใบสองใบโอเค แต่เจอพวกจัดเต็มบี้ไปก็เหนื่อยครับ เปลืองเปล่าๆ

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
อ๋อ ขอบคุณครับ. เข้าใจเเล้วครับน่าจะชนะไม่ยาก
ถามเพิ่มนิดนึง เราจะรู้ได้ไงครับ ว่าคันนี้แต่งมาหรือไม่ ตอนเบิ้ลเครื่องจะฟังออกมั้ยครับ
กลัวไปเจอพวกเเต่งมาเต็มที่เหมือนกัน

กระบะแต่งมันมีหลายขั้นครับ ถ้า​จะ​ฟัง​จาก​เสียง สังเกตยาก​หน่อย ถ้า​เสียงเทอร์โบดัง​ชัดเจน อันนี้​น่าจะโบ​ใหญ่แน่ๆ

พวก​นี้​บ้า​พลัง​ทั้งนั้นครับ ขับรถ​อะไร​ก็ได้แซง รถกระบะ​แต่ง เกือบทุกคัน (9 ใน 10 คัน) กด​ตาม​ทั้งนั้นครับ ผมขับ Fiesta ecoboost เส้นมอเตอร์เ​วย์ มี​ครั้งหนึ่งเจอ Dmax โหลด​เตี้ย ล้อ​ทอง ข้างหลัง​มี​สติ๊กเกอร์สำนัก​แต่ง T speed ป้าย​แดงด้วย ขับประมาณ 80 แช่​ขวา ไม่​หลบ​ให้​ผม​แซงด้วย ผม​เลย​แซง​ซ้าย แต่​พอ​กำลังแซง ได้ยิน​เสียง​เ​บิ้​ล​เครื่อง กระบะ​คัน​นั้นพุ่ง​ไป​ข้างหน้า​เลย​ครับ พร้อมควันดำอย่างกับไฟไหม้ท้ายรถ ผม​ตามไม่ทัน​ครับและ​ไม่​ตาม ปล่อย​ให้​เขา​อัด​ไป​คนเดียว แล้ว​คิดในใจ​ว่า "ป้ายแดงอยู่เลยแต่ควันดำแบบนี้รถใกล้เจ๊งแล้วมั้ง"
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
อ๋อ ขอบคุณครับ. เข้าใจเเล้วครับน่าจะชนะไม่ยาก
ถามเพิ่มนิดนึง เราจะรู้ได้ไงครับ ว่าคันนี้แต่งมาหรือไม่ ตอนเบิ้ลเครื่องจะฟังออกมั้ยครับ
กลัวไปเจอพวกเเต่งมาเต็มที่เหมือนกัน

กระบะแต่งมันมีหลายขั้นครับ ถ้าจะฟังจากเสียง สังเกตยากหน่อย ถ้าเสียงเทอร์โบดังชัดเจน อันนี้น่าจะโบใหญ่แน่ๆ

พวกนี้บ้าพลังทั้งนั้นครับ ขับรถอะไรก็ได้แซง รถกระบะแต่ง เกือบทุกคัน (9 ใน 10 คัน) กดตามทั้งนั้นครับ ผมขับ Fiesta ecoboost เส้นมอเตอร์เวย์ มีครั้งหนึ่งเจอ Dmax โหลดเตี้ย ล้อทอง ข้างหลังมีสติ๊กเกอร์สำนักแต่ง T speed ป้ายแดงด้วย ขับประมาณ 80 แช่ขวา ไม่หลบให้ผมแซงด้วย ผมเลยแซงซ้าย แต่พอกำลังแซง ได้ยินเสียงเบิ้ลเครื่อง กระบะคันนั้นพุ่งไปข้างหน้าเลยครับ พร้อมควันดำอย่างกับไฟไหม้ท้ายรถ ผมตามไม่ทันครับและไม่ตาม ปล่อยให้เขาอัดไปคนเดียว แล้วคิดในใจว่า "ป้ายแดงอยู่เลยแต่ควันดำแบบนี้รถใกล้เจ๊งแล้วมั้ง"

555
จริงๆ ที่ควันดำ นั่น
ผมว่าเป็นอะไรที่น่าอายมากเลยนะครับ
แต่ไม่เข้าใจ หาซิ่งจริงๆ ว่าจะดำไปเพื่ออะไร
Vigo ผมเหยียบแทบมิดควันมันยังไม่ดำเลย

ออฟไลน์ nemus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
เอาจากที่ใช้ fd 1.8 auto ล้อเบา 215/45/17 อายุ 8 ปี กับ fortuner bmc 3.0 auto ขับสี่ อายุ 3 ปี
ส่วนตัวนะครับ ขับแบบทั่วไป ไม่ค่อยเค้นรอบ
ช่วงต้นออกตัว fd คล่องกว่านะ ftn  ด้วยตัวหนัก ติดอุ้ยอ้าย ต้องกดเยอะกว่า
ช่วงกลาง ลอยลำ 80-120 ftn มาล่ะ ไม่ต้องเค้น มาเต็มเร็วเรื่อยๆ fd อาจต้องคิกดาวน์ช่วยหน่อย
ช่วงปลาย 120 ขึ้นไป fd ขึ้นต่อได้เรื่อยๆ ftn เริ่มนิ่ง คิกดาวน์ไม่ช่วยอะไร อาจเพราะ สูงกว่า ต้านลมกว่า

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ระวังนะ บางคันมันแอบพ่วงกล่องมา แบบผมเนี่ย ภายนอกเดิมหมดทุกอย่าง แต่แอบพ่วงกล่องไว้แบบลับๆ 5555+
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
กระบะที่พอจะสู้กับเก๋ง 1.8 ได้  มีแค่  Duramax 2.8 ครับ   และต้องชิงจังหวะดีกว่านิดนึงด้วย   

คนที่บอกว่ากระบะแรงกว่า มันความรู้สึกครับ แบบวิ่งลอยๆ80-100 มา  พอกดปุ๊บ  ดีเซลแรงบิดมันรอตรงเท้าแล้วไงกระชากทันทีเหมือนแรงกว่า
แต่เบนซินมันรออีกนิดนึงกดปุ๊บ ลดเกียร์ถึงดึง

ยิ่งเจอ พวก C-segment  หรือ B-segment เกียร์ธรรมดา เล่นเกียร์เป็น   กระบะแพ้หมด


 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day