ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ  (อ่าน 2495 ครั้ง)

ออฟไลน์ oppa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
พอดีว่าสนใจจะลองเปลี่ยนไปใช้รถ hybrid ดูแต่ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าระบบมันทำงานยังครับ

เรื่องของเรื่องคือ มีแนวโน้มจะเปลี่ยนรถคันใหม่ แฟนผมเค้าเลยให้ เสนอ choice ไปให้เลือกพร้อมให้แจกแจงข้อดี ข้อเสียให้ฟัง
ตอนนี้ที่มองดูก็จะเป็น Xtrail แต่ไม่รู้จะอธิบายเกี่ยวกับระบบ hybrid ยังไงเพราะไม่เข้าใจ

งบที่มีก็ 1.4 - 1.5 M   

แต่ถ้าไม่ใช่ hybrid มีแนะนำไหมครับว่าคันไหนดี
1. เป็นแนว SUV หรือพวกรถที่สูงหน่อย เพราะใช้รถเก๋ง เวลาขึ้นลงบ้าน ใต้ท้องรถจะ ครูดพื้น เป็นบางครัง
2. ประหยัดน้ำมัน
3. แถว 2 ผู้ใหญ่นั่งทางไกล ยาวๆ ไม่เมื่อย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2015, 16:54:06 »
ถ้าไม่แน่ใจจัดรุ่นเบนซินธรรมดาก็ไม่เสียหายนะครับสำหรับ SUV ที่ไม่ใช่พื้นฐานกระบะ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
Re: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2015, 17:07:40 »
ตามงบ +แนวโน้ม ที่คุณมอง  ก็คงเป็น เจ้าเอ็กซ์  ผมไม่ได้เก่ง  พยายามอ่านทำความเข้าใจ เฉพาะของ คันนี้ได้ดังนี้...

  1.  วิ่ง ๆ หยุด ๆ  อันนี้มันจะสลับไป สลับมา ระหว่าเครื่อง กับ มอเตอร์...ค่าของแบตฯลูกใหญ่  จะอยู่ที่  1/4 -3/4  จะไม่เต็มและไม่หมด..
  2.  คอมแอร์  ใช้ไฟฟ้า  เครื่องดับ  ก็ยังฉ่ำเหมือนเดิม
  3.  เวลาเร่งความเร็วแบบคิ๊กดาวน์  จะใช้ เครื่อง+มอเตอร์  แต่มอเตอร์ใช้ไม่เกิน2 นาที ก็ตัดออกเหลือเฉพาะเครื่องยนต์  และจะตัดออกไม่ใช้มอเตอร์เลยเมื่อวิ่งเกิน 120  ใช้เครื่องล้วน ๆ...
 
  4.  วิ่งเดินทาง จะตัดสลับกันระหว่าเครื่องยนต์กับมอเตอร์  สมมติว่าคุณวิ่งที่ความเร็ว 100  ด้วยเครื่องยนต์  จะมีไฟชาร์ทเข้าแบตฯไปเรื่อย ๆ จนแบตฯเต็ม  ถ้าคุณถอนคันเร่งเบา ๆแล้วเหยียบกลับไปใหม่  เครื่องจะตัดเป็นใช้มอเตอร์..(ซึ่งบางคนบอกว่า ถ้าเหยียบสม่ำเสมอ ไม่ตัดเข้า  อันนี้ไม่รู้ครับ) 

    ดังนั้นการใช้คันนี้ วิ่งใกล้หรือใกล  ก็ไม่ควรเกิน 120  ถึงจะได้ประโยชน์..ถ้าเป็นคนเท้าหนัก  ไปตัวอื่น  ส่วนผู้ที่ใช้มาเคลมอัตราการใช้น้ำมันที่ 18.7 กม./ลิตร  วิ่ง 100-120  ...

    ส่วนข้อตำหนิที่เห็น ๆ กัน เบรคแข็ง..แบตฯหมดเร็ว 1-2 นาทีเหลือ 1/3  กว่าจะได้ 3/4 อีก สี่ห้านาที..แต่การตัดต่อเครื่องกับมอเตอร์ ไม่มีกระตุก  แต่ละรายบอกว่าสมูท..และแบตฯ เป็นลิเทียมฯ

    ข้อมูลนี้มาจากการอ่าน ไม่ยืนยันว่าจริงครับ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2015, 19:57:10 »
เพิ่มอีก ข้อ ค่าดูแลรักษาก็ไม่ต่างจาก เครื่องธรรมดามากนัก จะเจ็บแบบหนักจริงๆก็รถใกล้ครบอายุ 10ปี นั่นแหละครับ ค่าเปลี่ยนแบต อันนี้ เจ็บจนจุกเลยครับ แสนต้นๆ
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2015, 20:01:34 »
ถ้าจะเอาแค่ suv เพราะแค่ช่วงล่างครูดแค่เข้าบ้าน ผมว่าแก้ทางเข้าบ้านดีกว่าไหม ถ้าเก๋งช่วงล่างเดิมๆจากโรงงาน ไปได้แทบทุกที่ในประเทศไทยนะ ตราบใดที่มันยังเป็นถนน แล้วไปดูพวกรถ d-seg น่าจะเข้าท่ากว่า

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2015, 20:42:59 »
แป้นแบรคเอ็กเทรล hybrid มันเหมือนเป็นเบรคไฟฟ้าเลยครับ คือรถดับอยู่ก็เหยียบเบรคได้ ถ้าเป็นรถธรรมดาเบรคแล้วจะแข็ง แต่ถ้าถามว่าแป้นเบรคคันนี้แข็งจริงไหม ผมก็ว่ามันแข็งน้อยกว่าเบรคของซีวิค 1.8 โฉมปัจจุบันนะครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
Re: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2015, 07:22:31 »
ไฮบริดง่ายๆ คือ ระบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ผสมมอเตอร์ไฟฟ้า ครับ
ถ้าอยากรู้กว่านี้หาในเน็ตที่เขาอธิบายไว้ดีกว่า

ที่เหลือไปลองเลย ชอบคันไหนหาตัวเลือกมาค่อยมารีพอร์ตข้อดีข้อเสีย จะได้ไม่เสียเวลาสุ่มเอาครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
Re: รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับ ระบบ hybrid ด้วยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2015, 13:40:15 »
ตามงบ +แนวโน้ม ที่คุณมอง  ก็คงเป็น เจ้าเอ็กซ์  ผมไม่ได้เก่ง  พยายามอ่านทำความเข้าใจ เฉพาะของ คันนี้ได้ดังนี้...

  1.  วิ่ง ๆ หยุด ๆ  อันนี้มันจะสลับไป สลับมา ระหว่าเครื่อง กับ มอเตอร์...ค่าของแบตฯลูกใหญ่  จะอยู่ที่  1/4 -3/4  จะไม่เต็มและไม่หมด..
  2.  คอมแอร์  ใช้ไฟฟ้า  เครื่องดับ  ก็ยังฉ่ำเหมือนเดิม
  3.  เวลาเร่งความเร็วแบบคิ๊กดาวน์  จะใช้ เครื่อง+มอเตอร์  แต่มอเตอร์ใช้ไม่เกิน2 นาที ก็ตัดออกเหลือเฉพาะเครื่องยนต์  และจะตัดออกไม่ใช้มอเตอร์เลยเมื่อวิ่งเกิน 120  ใช้เครื่องล้วน ๆ...
 
  4.  วิ่งเดินทาง จะตัดสลับกันระหว่าเครื่องยนต์กับมอเตอร์  สมมติว่าคุณวิ่งที่ความเร็ว 100  ด้วยเครื่องยนต์  จะมีไฟชาร์ทเข้าแบตฯไปเรื่อย ๆ จนแบตฯเต็ม  ถ้าคุณถอนคันเร่งเบา ๆแล้วเหยียบกลับไปใหม่  เครื่องจะตัดเป็นใช้มอเตอร์..(ซึ่งบางคนบอกว่า ถ้าเหยียบสม่ำเสมอ ไม่ตัดเข้า  อันนี้ไม่รู้ครับ) 

    ดังนั้นการใช้คันนี้ วิ่งใกล้หรือใกล  ก็ไม่ควรเกิน 120  ถึงจะได้ประโยชน์..ถ้าเป็นคนเท้าหนัก  ไปตัวอื่น  ส่วนผู้ที่ใช้มาเคลมอัตราการใช้น้ำมันที่ 18.7 กม./ลิตร  วิ่ง 100-120  ...

    ส่วนข้อตำหนิที่เห็น ๆ กัน เบรคแข็ง..แบตฯหมดเร็ว 1-2 นาทีเหลือ 1/3  กว่าจะได้ 3/4 อีก สี่ห้านาที..แต่การตัดต่อเครื่องกับมอเตอร์ ไม่มีกระตุก  แต่ละรายบอกว่าสมูท..และแบตฯ เป็นลิเทียมฯ

    ข้อมูลนี้มาจากการอ่าน ไม่ยืนยันว่าจริงครับ

1-4 ตามจริงดังนั้นเลยครับจากที่ไปเทสมา
ทีแรกก็สนใจนะครับนั่งสบาย อัตราเร่งไม่ขี้เหร่ ราคาสมเหตุผล
แต่พอกดไปดูราคารถไฮบริดมือ2 ขนาดโตโยต้ายังไม่รอด prius1.2ล้าน ผ่านไป3-4ปี เหลือราคา5แสนกว่า แคมรี่HV 1.6ล้านมือ2ขายกัน9แสน แล้วนิสสันจะเหลืออะไร ลาก่อยยย