หากจขกท. หมายถึงว่า ถ้าไม่คาดแข็มขัดนิรภัยแล้วถุงลมจะไม่ทำงาน อันนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ จะคาดหรือไม่คาดเข็มขัดหากมีน้ำหนักกดลงบนเบาะ เซ็นเซอร์ที่เบาะตรวจพบก็จะเปิดการทำงานของถุงลมอยู่แล้ว ถ้าชนถูกตำแหน่งถุงลมกางแน่นอน
* สำคัญคือ เวลาถุงลมทำงานหากคาดเข็มขัดอยู่โอกาสบาดเจ็บจะน้อยกว่ากรรีที่ไม่คาด มากๆเพราะตำแหน่งของร่างกายจะถูกรองรับด้วยถุงลมในตำแหน่งที่ถูกต้องตามที่ออกแบบมา
รถสมัยใหม่ (ญี่ปุ่น ) ส่วนใหญ่ มี sensor เช็ค ว่าคนขับ คาด หรือไม่คาดเข็มขัดนิรภัยครับ สวิทช มันอยู่ที่ หัวต่อเข็มขัดครับ
แล้วมันจะเตือนเวลา รถออกตัวแล้วเท่านั้น เพราะ ไม่มีคนขับ รถจะวิ่งไม่ได้ เค้าเลยไม่จำเป็นต้องมาเช็คน้ำหนักว่ามีคนนั่งหรือไม่นั่ง
ส่วนที่เช็ค ว่ามีคนนั่งไหม นั่น ฝั่งผู้โดยสารครับ เพราะ บางที ไม่มีคนนั่ง ก็ไม่จำเป็นต้องคาด
มันจะเช็ค ก่อนว่ามีคนนั่ง แล้ว จึงเตือน ให้คาด พอคาดเข็มขัด ก็จะหยุดเตือน
ส่วน ถ้า สามารถเช็คน้ำหนักได้ ขนาดว่าเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่นั่งนี่ มีอยู่ในรถ เบนซ์ ราคาแพงๆครับ
ส่วนแอร์แบค แตกไม่แตก ไม่คาดเข็มขัดนี่ไม่รู้จริงๆ
แต่ถ้าไม่คาด หน้าสเราจะไปฟาดพวงมาลัยแตกก่อน แอร์แบคแตกตาม กลายเป็นว่า อาจทั้ง หัวแตกและ เจอแอรืแบคระเบิดกระแทก คอหักมาด้านหลังอีก เพราะถ้าคาดเบล หน้าเราจะไม่ถึงพวงมาลัยซะดีเดียวถ้า ชนตามมาตราฐานความเร็วต่ำๆ
ถ้ารถมีถุงลมนิรภัยคู่หน้าขึ้นไปเบาะคู่หน้าจะมีตัวเช็คครับ แต่ขึ้นกับว่ารถรุ่นไหนจะเช็คกี่จุด ตัวเช็คที่หัวเสียบเข็มขัดไม่ได้มีทุกคันครับเหมารวมไม่ได้ และจุดนี้ต่อให่มีก็ไม่ส่งผลต่อการทำงานถุงลมครับคาดไม่คาดทำงานหมด แต่สำหรับเบาะฝั่งคนนั่งบางรุ่นปิดการทำงานเองจากการวัดว่ามีคนนั่งหรือไม่ บางรุ่นสามารถปิดด้วยมือได้ สังเกตุง่ายๆใต้เบาะทั้งคู่จะมีสายไฟของระบบถุงลมต่อออกมาทุกคัน
ผมกำลังพูดถึงเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยครับ
ถ้าจุดไหนมีการเตือน คาดเข็มขัด ตัวเช็คจะอยู่ที่หัวเสียบ ทุกคัยครับ ไม่งั้น จะรู้ได้ไงว่าคาดหรือไม่คาด ยกเว้นแต่ไม่มีตัวเช็ค แบบ ไทรทัน รุ่นแรก มีแอร์แบคครับ ไม่มีมีเช็ค หรือเคือน คาดเข็มขัด ตือไม่สนใจว่าคาดหรือไม่
บางคันไม่มี แอร์ แบค แต่มีเตือนคาดเข็มขัด ฝั่งคนขับก็มีในรถรุ่นก่อนๆ ไงครับ Vios ตัวล่าง Gen แรก มีเตือนคาดเข็มขัด แต่ไม่มีแอร์แบค
เตือนคาด เข็มขัด กับ ถุงลม มันคนละส่วนกันครับ
สาย แอร์แบคก็สาย แอร์แบค ( ถ้า อยู่ที่เบาะ เรียก Side แอร์แบค SAB ทำงานเมื่อรถถูกชนจ้ากด้านข้าง )
สายสัญญาญ คาดเข็มขัด ก็อีกส่วน ( Belt reminder )
สายสัญญาญ ตรวจจับ ผู้โดยสาร ว่านั่ง หรือไม่นั่งก็อีกส่วน (Occupant Sensor )
ทั้งหมด วิ่งเข้า ECU รถครับ แล้วแต่แล้ว ว่า ECU จะเช็คก่อนว่าคาดหรือไม่ค่อยให้แอร์แบคแตก
แต่รถ ไทรทัน รุ่นแรก ไม่มีเตือนคาดเข็มขัด แต่มีแอร์แบค ก็แบคว่าแตกเวลาชนไม่สนใจเข็มขัด
Vios รุ่นแรก มีเตือนคาดเข็มขัดฝั่งคนขับ เมื่อรถออกตัว โดยไม่ต้องเช็คว่ามีคนนั่งรึเปล่า
ฝั่งคนขับ ไม่จำเป็นต้องมี Sensor ตรวจจับ ผู้โดยสาร ว่านั่ง หรือไม่นั่ง เพราะ เช็คจากรถวิ่ง รถวิ่งไม่ได้ถ้าไม่มีคนนั่งขับ ใช่ไหม
ส่วนฝั่งผู้โดยสาร หากจะเตือนให้คาดเข็มขัด ก็ต้องมีตัวเช็คว่ามีคนนั่งหรือไม่ (Occupant Sensor ) ถ้ามีคนนั่ง ถึงจะเตือน
ตัวเช็คให้คาดเข็มขัด ( Belt reminder )จะอยู่ที่ หัวเข็มขัดทุกคันครับ ถ้ามีตัวเช็คนะ ยกเว้นไม่มีตัวเช็ค