ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครืองหนืดขึ้น 1 เบอร์ มีผลกับอัตราสิ้นเปลืองขนาดไหนครับ  (อ่าน 11406 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
เพิ่งเอารถ ผบ. ไปเปลี่ยน นมค. มาครับ เดิมใช้ 10W-30 ของศูนย์ ... คราวนี้เคืองศูนย์เลยไปเปลี่ยนอู่นอก ซึ่งที่อู่มีแต่ Total 10W-40 ... หลังเปลี่ยนมาใช้รถไปประมาณ 1000 โลแล้ว อัตรากินน้ำมันเหมือนจะแย่ลงจาก 12 กว่าเกือบ 13 กิโล/ลิตร .ตอนนี้เหลือ 11 กว่าๆ ไม่ถึง 12

ไม่ทราบว่าส่วนต่างจะมาจาก นมค ที่หนืดขึ้นได้หรือไม่ เคยอ่านเจอว่า นมค ที่หนืดเกินมีผลต่อการกินนำ้มัน แต่ไม่รู้ว่ามากขนาดนี้เลยหรือไม่ครับ

เงื่อนไข
- Toyota yaris ปี 08 วิ่ง 1 แสน
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์สเปคศูนย์ พร้อมกับเปลี่ยน นมค
- รูปแบบใช้งานเหมือนเดิมเปี๊ยบ ใช้ขับไปทำงาน ไป-กลับเวลาเดิมประจำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2015, 10:30:20 โดย Turin »

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
นมค ก็มีผลต่ออัตรากินน้ำมันเชื้อเพลิงครับ แต่มันไม่ใช่มีเฉพาะว่าความหนืดอย่างเดียวนะ
ขอตอบตามประสบการณ์ที่ทดลองใช้ นมค มาแล้วกันนะครับ

- ต้องมาดูว่า นมค. ที่ใช้เป็นชนิดไหน กึ่งสังเคราะห์ สังเคราะห์เทียม หรือสังเคราะห์แท้ที่ผลิตจาก pao 100 %
  เพราะมันจะมีผลด้วยครับ
    ที่ผมทดลองใช้กับรถผมเองนะ คันนึ่ง freed 1500 cc อีกคัน vitara 2000 cc
 นมค. ชนิดกึ่งสังเคราะห์ ผมไม่ใช้เลยนะครับ ยกเว้น freed ที่ตอนออกรถมันเป็นเบอร์ 20 กึ่งสังเคราะห์
ผมมาเปลี่ยนตอนพ้รรันอิน เป็นสังเคราะห์ pao 100% เบอร์ 40 ผลคือประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ กำลังอัดเครื่องยนต์ก็ดีกว่าเดิม
สังเกตุจากเวลารถวิ่งขึ้นที่สูง ก็ไม่ต้องกดคันเร่งมากเหมือนเบอร์ 20 เวลาออกตัวก็ไม่ต้องกดคันเร่งมากเช่นกัน
รวม ๆ วิ่งในเมืองและทางไกล จากอัตรา 14 เป็น 16

   ส่วน vitara ตอนออกรถมาศูนย์ใช้เกรดสังเคราะห์ แต่ไม่ใช่สังเคราะห์ชนิด pao นะ เป็นเบอร์ 40 ยี่ห้อนึง
พ้นรันอิน ผมเปลี่ยนมาใช้ สังเคราะห์เบอร์ 40 อีกยี่ห้อนึง แต่ยังไม่ใช้ชนิด pao พอดีอยากลองใช้ยี่ห้อนี้เพราะมีคูปอง 555
แต่พอใช้ไปประมาณ 6000 โล รู้สึกว่าเครื่องมันอืด เลยไปเปลี่ยนเป็นชนิด pao 100% เช่นเดียวกับ freed
ก็ลื่นขึ้น เครื่องเดินเรียบ และเงียบจนภรรยาที่ไม่รู้เรื่องเอ่ยปากว่าพี่ไปทำอะไรกับรถมา ทำไมมันเงียบ รถพุ่งกว่าเดิม
มาเช็คดูอัตรากินน้ำมันก็ประหยัดกว่าเดิมเช่นกันครับ แต่คันนี้จับเฉพาะทางไกล จากเดิม 12 ก็มาเป็น 14

   ผมก็ไม่มีความรู้ทางเทคนิคอะไรมากมายนะครับ แต่ทดลองมาแล้วมันเป็นผลแบบนี้ ก็เลยใช้ นมค. ชนิด pao มาตลอดครับ
แพงกว่าหน่อย แต่ผมชอบ มันลื่น เงียบ นิ่งดี และมันเสถียรด้วย คือใช้ไปหมื่นกิโล ก็ยังเหมือนเดิม เคยลากไปถึงสองหมื่นกิโลด้วยซ้ำครับ
ก็ไม่มีอาการอืดนะ

- อีกเรื่องที่เคยเจอจากเพื่อน ๆ มา ระดับ นมค. ที่ช่างเติมก็มีผลครับ ช่างบางคนเติม นมค. เกินระดับที่เหมาะสม
บางรายพอเช็คระดับที่ก้านวัดนี่มันเกินจุด max ด้วยซ้ำ ผลคือเครื่องอืด กินน้ำมันมากขึ้นด้วย

  - มีเพื่อน ๆ ผมหลายคนนะ ที่ผมแนะนำ นมค ตามที่ผมใช้  เค้าก็บอกว่าประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ

ผมเลยคิดว่านอกจากความหนืดแล้ว ชนิดของ นมค ก็มีผลนะ กับระดับ นมค. ด้วยว่าช่างเติมไปเกินรึเปล่า

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
โดยทั่วไป เงื่อนไขเดียวกันอุณหภมิการใช้งานเหมือนกัจะส่งผน 0.5 %ทุกๆ1เบอร์เป็นอย่างสูง ถ้าร้อนจัด จะส่งผลไปอีกแบบแล้วแต่Hths

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
นมค ก็มีผลต่ออัตรากินน้ำมันเชื้อเพลิงครับ แต่มันไม่ใช่มีเฉพาะว่าความหนืดอย่างเดียวนะ
ขอตอบตามประสบการณ์ที่ทดลองใช้ นมค มาแล้วกันนะครับ

- ต้องมาดูว่า นมค. ที่ใช้เป็นชนิดไหน กึ่งสังเคราะห์ สังเคราะห์เทียม หรือสังเคราะห์แท้ที่ผลิตจาก pao 100 %
  เพราะมันจะมีผลด้วยครับ
    ที่ผมทดลองใช้กับรถผมเองนะ คันนึ่ง freed 1500 cc อีกคัน vitara 2000 cc
 นมค. ชนิดกึ่งสังเคราะห์ ผมไม่ใช้เลยนะครับ ยกเว้น freed ที่ตอนออกรถมันเป็นเบอร์ 20 กึ่งสังเคราะห์
ผมมาเปลี่ยนตอนพ้รรันอิน เป็นสังเคราะห์ pao 100% เบอร์ 40 ผลคือประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ กำลังอัดเครื่องยนต์ก็ดีกว่าเดิม
สังเกตุจากเวลารถวิ่งขึ้นที่สูง ก็ไม่ต้องกดคันเร่งมากเหมือนเบอร์ 20 เวลาออกตัวก็ไม่ต้องกดคันเร่งมากเช่นกัน
รวม ๆ วิ่งในเมืองและทางไกล จากอัตรา 14 เป็น 16

   ส่วน vitara ตอนออกรถมาศูนย์ใช้เกรดสังเคราะห์ แต่ไม่ใช่สังเคราะห์ชนิด pao นะ เป็นเบอร์ 40 ยี่ห้อนึง
พ้นรันอิน ผมเปลี่ยนมาใช้ สังเคราะห์เบอร์ 40 อีกยี่ห้อนึง แต่ยังไม่ใช้ชนิด pao พอดีอยากลองใช้ยี่ห้อนี้เพราะมีคูปอง 555
แต่พอใช้ไปประมาณ 6000 โล รู้สึกว่าเครื่องมันอืด เลยไปเปลี่ยนเป็นชนิด pao 100% เช่นเดียวกับ freed
ก็ลื่นขึ้น เครื่องเดินเรียบ และเงียบจนภรรยาที่ไม่รู้เรื่องเอ่ยปากว่าพี่ไปทำอะไรกับรถมา ทำไมมันเงียบ รถพุ่งกว่าเดิม
มาเช็คดูอัตรากินน้ำมันก็ประหยัดกว่าเดิมเช่นกันครับ แต่คันนี้จับเฉพาะทางไกล จากเดิม 12 ก็มาเป็น 14

   ผมก็ไม่มีความรู้ทางเทคนิคอะไรมากมายนะครับ แต่ทดลองมาแล้วมันเป็นผลแบบนี้ ก็เลยใช้ นมค. ชนิด pao มาตลอดครับ
แพงกว่าหน่อย แต่ผมชอบ มันลื่น เงียบ นิ่งดี และมันเสถียรด้วย คือใช้ไปหมื่นกิโล ก็ยังเหมือนเดิม เคยลากไปถึงสองหมื่นกิโลด้วยซ้ำครับ
ก็ไม่มีอาการอืดนะ

- อีกเรื่องที่เคยเจอจากเพื่อน ๆ มา ระดับ นมค. ที่ช่างเติมก็มีผลครับ ช่างบางคนเติม นมค. เกินระดับที่เหมาะสม
บางรายพอเช็คระดับที่ก้านวัดนี่มันเกินจุด max ด้วยซ้ำ ผลคือเครื่องอืด กินน้ำมันมากขึ้นด้วย

  - มีเพื่อน ๆ ผมหลายคนนะ ที่ผมแนะนำ นมค ตามที่ผมใช้  เค้าก็บอกว่าประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ

ผมเลยคิดว่านอกจากความหนืดแล้ว ชนิดของ นมค ก็มีผลนะ กับระดับ นมค. ด้วยว่าช่างเติมไปเกินรึเปล่า
ขอบคุณครับเดี๋ยวลองศึกษาเรื่อง  POA ดูครับ .. แต่ตอนนี้จำเลยผมเป็นเรื่องเติมเกินเหมือนกันครับ เดี๋ยวหาที่จอดเรียบๆลองดูก่อน (ที่จอดที่บ้านเอียง  :-X)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
โดยทั่วไป เงื่อนไขเดียวกันอุณหภมิการใช้งานเหมือนกัจะส่งผน 0.5 %ทุกๆ1เบอร์เป็นอย่างสูง ถ้าร้อนจัด จะส่งผลไปอีกแบบแล้วแต่Hths
ของผมต่างกันประมาณ 5% น่าจะเป็นอย่างอื่นสินะครับ ... เดี๋ยวลองเช็คว่าเติมเกินหรือเปล่าก่อนครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
น้ำมันเครื่องเบอร์เดียวกันก็ยังมีหลายคาแรกเตอร์

- เบสน้ำมัน/สารเติมแต่ง
- คุณสมบัติการหล่อลื่น ณ อุณหภูมิต่างๆ
- ความคงทน

5w-40 PAO 100% อาจลื่นกว่า 5w-30 บ้านๆ
แต่ลื่นอาจหมายถึงฟีลที่สมูธ เสียงเงียบ โดยเหยียบไม่ไหลก็มีครับ

ใครที่บอกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อไหนก็เหมือนกัน แปลว่าขับรถโดยไม่ค่อยจับอาการรถ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
เลขหน้า 10 เลขหลัง 30 ขยับไป 40 มีผลแน่นอนครับ
ถ้าคุณภาพ นมค. ใกล้เคียง
แต่รถวิ่งมานานนม ก็ใช้ 40 ได้ไม่เสียหายอะไรนัก

รถผมเองครั้งเข้าศูนย์ใช้เซมิ 0W20 เวลาวิ่งตามๆ ชาวบ้าน ลัดเลาะตามซอย วิ่งดี
แต่ซัดไปย่าน 140+ เริ่มเหนื่อย
พอไปลองสังเคราะห์ 0W40 ตอนคลานต่ำๆ รู้สึกเฉยๆ แถมแอบกินน้ำมันกว่า 20 นิดนึง
แต่ย่านที่ใช้ความเร็วและเล่นเกียร์รอบสูงๆ มีเสถียรภาพดีกว่า ไหลได้ต่อเนื่อง

ภายหลังมาเจอคนแนะนำว่า รถผม MT รอบเครื่องสูง แม้ไม่ได้ขับเร็วแต่ชอบตบเกียร์ต่ำขึ้นแซงบ่อย
เลยแนะ 10W40 แบบเซมิมาแทน ตอนนี้ใช้อยู่แฮปปี้ดี ทั้งยามคลานต่ำ และใช้ความเร็ว

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ขออภัย จขกท ด้วยครับ ขออนุญาตแทรก ปาดหน้า

ผมเติมที่ศูนย์มาโดยตลอด และเค้าก็ให้ 5W30 ทุกครั้ง

รถผมเป็นเกียร์ MT ครับ แต่งท่อและกรองแล้ว

เพราะ search google เค้าบอกว่ารถเริ่มเก่า ให้ใช้เป็น 10W40

และ คห. ข้างบนทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่าตัวนี้ก็น่าจะเหมาะกับผม เพราะพฤติกรรมการชอบลากรอบสูง ๆ

แล้วผมต้องเปลี่ยนไปใช้ 10W40 ตอนไหนครับ?

กี่หมื่นโลครับ?

แนะนำยี่ห้อด้วยครับ?




ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ตามคู่มือรถเก่าหน่อย เช่น volvo ปีประมาณ 2000 จะบอกว่าเลขหลังเช่น 30 40 ก็คือเหมาะกับอากาศข้างนอกที่ 30c 40c ซึ่งถามบ้านเรายังไงๆมันก็ต้องใช้เบอร์ 40 อยู่แล้ว แต่ถ้าสมัยนี่แล้วก็จะมีคนบอก eco ใช้ 20 ได้ รถใหม่ใช้ 30 ก่อนได้ แต่ไงผมว่าเพื่อรักษาเครื่องไว้ 40 เป็นขั้นต้ำครับ ถ้ารถเกิน นมค ก็ใส่ 50 ไป

promt

  • บุคคลทั่วไป
มีผล แต่เท่าไหร่นั้นไม่มีใครตอบได้เป้ะ

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
เคยใช้กับรถ 2 คัน คันแรกเกียร์ออโต้ รถอืดขึ้นแบบรู้สึกได้ ต้องเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้นในความเร็วเท่ากัน ทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นเท่าที่ดูจากหน้าปัทม์ Average 1-2km/L
คันที่สองเกียร์ธรรมดา ไม่รู้สึกแตกต่างมากนัก กินน้ำมันเพิ่มขึ้นนิดหน่อย
หมายเหตุ : น้ำมันเครื่อง 10w-30 กับ 10w-40 เป็นคนละยี่ห้อกัน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
ยี่ห้อเดียวกัน ลองมาตั้งแต่ 20 30 40 และ 50 กับคันเดียวกันทั้งหมด (Jazz)

เบอร์ 20 จะลื่นมาก ในเมืองประหยัดน้ำมันมาก แต่รอบเครื่องสะบัดไปมาตามการกดไวมากจนสงสารเครื่อง

เบอร์ 30 กำลังดี ประหยัดพอๆ กับ 20 ไม่ลื่นมากจนเกินไป

เบอร์ 40 เริ่มเห็นผลว่ารถเริ่มอืด ความประหยัดลดลงอยู่หน่อย เสียงเครื่องเงียบลง

เบอร์ 50 นี่เห็นชัดเลยว่าทำให้รถอืดมาก กินน้ำมันมาก ไม่เหมาะกับเครื่องเล็กเลย ตอนเร่งแซงนี่อืดสุดๆ จำได้เลยว่าตอนนั้นอัดกับ Soluna รุ่นหยดน้ำเดิมๆ แล้ว Soluna แซงได้อ๊ะ!!! แต่ข้อดีคือเสียงเครื่องเงียบลงเยอะมาก

ปล. น้ำมันเครื่องยี่ห้อเดียวกัน สังเคราะห์แท้เหมือนกัน
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก