ผู้เขียน หัวข้อ: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่  (อ่าน 43103 ครั้ง)

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2016, 23:08:46 »
ก่อนหน้าย้อนไปประมาณ 9 เดือนที่แล้ว
ผมได้รีวีวรถ Ford Focus 2.0 GDi Soprt+ ไป ตามลิงค์นี้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44917.0

วันนี้ผมจะมารีวิวประสบการณ์ครั้งแรก กับบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (Ford Roadside Assistance) ที่ชาวฟอร์ดเรียกกันติดปากว่า "ยานแม่" เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามได้เลยครับ

เริ่มด้วย รถใช้มาเกือบปี วิ่งได้ หนึ่งหมื่นกิโลเมตรนิดๆ เพื่อนผม เจ้าของรถคันนี้ ได้นำเข้าไปเช็คระยะที่ศูนย์บริการ ฟอร์ด หาดใหญ่ ตามปกติครับ ได้รับบริการที่ดีครับ จากนั้นหนึ่งอาทิตย์ถัดมา เราก็มีแผนที่จะเดินทางไกลกัน จากหาดใหญ่ ไปกรุงเทพ เราตกลงกันว่าจะเอาเจ้า Focus คันนี้ไป เนื่องจากเป็นรถที่ดีที่สุดจากที่มีอยู่ทั้งหมดครับ

การเดินทางจึงเริ่มขึ้น

อัพเดทล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2559 ถนนสายใต้ ขาขึ้น ย่ำแย่มากครับ
ทำถนนตั้งแต่ช่วง ทุ่งสง เวียงสระ สุราษฎร์ฯ และช่วง ชุมพร ลากยาวไปถึงค่ายธนรัชต์ (ปราณบุรีฯ) กันเลยทีเดียวครับ
เป็นช่วงที่ไม่สามารถทำเวลาได้เลย

แต่เราก็ได้ไปถึงจุดหมายอย่างสบายๆครับ

เราได้ไปปฏิบัติภาระกิจกันแถวๆรังสิต เมื่อเสร็จภาระกิจ เวลาประมาณ 20.30 น. คืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
ผมคือมือแรกที่ได้รับหน้าที่ควบคุมยานกลับฐานที่หาดใหญ่
สตาร์ทรถปุ๊บ งานงอกครับ ไฟเตือน ABS กับ กันลื่นไถล โชว์
ด้วยความที่พวกเราซ่อมรถเก่าๆกันมาเยอะ ก็เดาว่า เซ็นเซอร์ ABS เสีย
ถ้า ABS เสีย ก็วิ่งได้ตามปกติครับ แต่ ABS จะไม่ทำงานเวลาเบรกกระทันหัน ส่วนระบบกันลื่นไถล ก็คงอิงสัญญาณจาก ABS เช่นกัน

ด้วยความที่บางส่วนเป็นเทคโนโลยีเยอรมัน อะไรนิดๆหน่อยๆก็ไม่ให้วิ่งแล้ว พอเข้าเกียร์ถอยปุ๊บ เด้งมาเลย พร้อมเสียงร้องเตือน ตามภาพครับ


พาลไปถึงทุกระบบที่ต้องอ้างอิงสัญญาณจากเซ็นเซอร์ ABS กันเลยครับ

เอาล่ะ มาถึงจุดนี้แล้วก็โทรหาสายด่วนฉุกเฉินเลยแล้วกัน
พนักงานรับสายเร็ว และโอนสายไปยังช่างอย่างรวดเร็ว
ผม : สวัสดีครับ รถมีอาการดังนี้ครับ .....
ช่าง : ผมไม่แนะนำให้วิ่งไกล เดี๋ยวจะส่งรถสไลด์ออนมารับไปศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดครับ
ผม : เดี๋ยวก่อนนะครับ ขอลองดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ดูอีกครั้งนะครับ เผื่อหาย และปรากฏว่า สัญญาณเตือนทั้งหมด มันหายไปแล้ว
ช่าง : งั้นพี่ลองเอารถไปวิ่งดูรอบๆครับ ถ้าสักครึ่ง ชม. มันไม่ขึ้นมาแล้ว ก็น่าจะโอเคครับ
จบการสนทนา

ผมก็เลยขับออกไปสักระยะ ประมาณ 300 เมตร เห้ย มันมาอีกแล้ว....เสียงร้องเตือนดังมาก กดออกไปแล้ว ก็ยังกลับมาร้องอีก ร้องอยู่นั่นแหละ ทั้งๆรถก็วิ่งปกติดี

ผมจึงโทรหาสายด่วนฉุกเฉินอีกครั้ง ทีมงานเพื่อนๆผมที่อยู่กรุงเทพ จึงมารอเป็นเพื่อนครับ



MK2 2.0 LPG และ 2.0 TDCi เข้ามาให้กำลังใจกันอย่างดีเลยทีเดียว พร้อมแซวเหน็บกันอย่างสนุกสนานครับ  :P

จากนั้น 20 นาที ทีมงานตัดมาภาพนี้ครับ



โดยรถสไลด์ออน จะนำรถไปส่งที่ศูนย์ใกล้ที่สุด นั่นคือ ศูนย์บริการ นารา รังสิต ครับ

สรุปความพึงพอใจในบริการช่วยเหลือฉุกเฉินและยานแม่ เอาไปเลย เต็ม 10 คะแนนครับ
เพราะ รับสายรวดเร็ว ให้คำปรึกษาได้ตรงจุด รถสไลด์ออนมารับเร็วมาก การพูดจาของพนักงานทั้งหมด และพนักงานขับรถดีมากครับ แม้เป็นเวลากลางคืนแล้วก็ตาม

ผมลองถามพนักงานขับรถเล่นๆว่า พี่ครับ รถยี่ห้อไหนถูกยกมากที่สุดครับ
เขาก็ยิ้ม แล้วตอบผมมาว่า บริษัทให้เก็บเป็นความลับ พวกผมถึงกับฮาแตกกันเลยทีเดียว  ::)

หลังจากนั้นก็หมดหน้าที่ของบริการช่วยเหลือฉุกเฉินแล้วครับ เป็นหน้าที่ของผมเอง ที่จะต้องติดต่อไปยังศูนย์นารา ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น
ทางศูนย์บริการได้แจ้งมาว่า ไม่ทราบว่าจะได้ทำช่วงไหน เพราะรถต้องซ่อมตามคิว อันที่จริง เจ้าของรถไม่ค่อยพอใจในการให้บริการการจัดคิวของศูนย์นี้สักเท่าไหร่ ที่จะต้องรอแบบไร้คำตอบว่าจะเช็คให้ตอนไหน ??

ลองโทรถามศูนย์หาดใหญ่ เขาก็แจ้งว่า ตามปกติเวลามีเคสฉุกเฉินแบบนี้ เขาจะต้องมาดูให้เบื้องต้นก่อน ที่เหลือก็เป็นการบริหารจัดการไปตามปกติ

กลับมาที่ช่วงบ่ายครับ รถขึ้นซ่อม และเป็นไปตามคาดคือ ABS เซ็นเซอร์ ล้อหลังขวาเสียครับ ใช้เวลาเคลม ไม่ถึงครึ่ง ชม.


ทางผมก็ได้ไปคุยกับช่างที่ซ่อมรถคันนี้ ปรากฏว่า ได้รับการบริการของช่างได้ดีมากครับ ไม่ว่าจะเป็นการพูดจา คำแนะนำ การช่วยเหลือต่างๆ
จนทำให้ผมลืมความไม่พอใจในการจัดคิวของศูนย์บริการไปชั่วขณะหนึ่ง

หลังจากผมรับรถ ก็มีพนักงานฝ่ายบริการเดินเข้ามา พูดจาด้วยสีหน้าที่ไม่ค่อยสบายใจนัก มาขอโทษเพื่อนผมเรื่องการบริหารจัดการคิว พร้อมเหตุผลต่างๆนาๆ

สรุปความพึงพอใจในศูนย์บริการ เอาไป 7 เต็ม 10 คะแนนครับ
คะแนนได้มาเพราะช่าง และพนักงานสาวคนนี้แท้ๆครับ

สรุปการบริการ เท่าที่จับความได้ ในมุมมองผมเป็นดังนี้ครับ
บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน เป็นเพียงแค่การช่วยนำรถไปเข้าศูนย์ให้ จากนั้นเราก็จะต้องติดต่อกับศูนย์เอง

จริงอยู่ครับ ว่ารถ ไม่ใช่สิ่งมีชีวิต จึงอาจจะไม่จำเป็นต้องมีทางด่วน หรือห้องฉุกเฉินเหมือนกับโรงพยาบาล
แต่ในความคิดของผมก็คือ ถ้าเป็นไปได้ หลังจากศูนย์บริการรับรถไปแล้ว ควรจะมีช่างเอาอะไรมาเสียบๆ แล้วแจ้งลูกค้าสักนิด ว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จัดคิวให้ได้ตอนไหน ซ่อมอะไร ซ่อมยังไง ก็ค่อยว่ากันครับ ดีกว่าให้ลูกค้ารอเก้ออย่างไร้จุดหมาย

เราต้องการแค่นี้จริงๆครับ ที่เหลือ ก็ไม่มีอะไรในแง่ลบเลย และก็หวังว่าจะเป็นไปในทางบวกเรื่อยๆนะครับ ฟอร์ด ประเทศไทย

เพิ่มเติม ทริปนี้ เราเดินทางกัน 3 คน ไม่ได้จับอัตราสิ้นเปลือง แต่เติม E20 วิ่งเฉลี่ยขาไป 60-120 กม/ชม ขากลับ 110-180 กม/ชม
หารกันแล้ว กำเงินคนละ 1500 บาท รวมกินข้าวแกงและแม็คโดนนัล (แต่ได้ที่พักฟรี 3 วัน 2 คืน) รวม 4500 บาท ยังมีเงินทอนติดมือกลับหาดใหญ่ครับ

ประหยัดใช้ได้เลย  :)  1.5 Turbo คงตัวเลขสวยกว่านี้

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 28, 2016, 01:52:06 »
เขียนได้ดีมองเห็นภาพเลย

แต่ หากได้ไปกินข้าวข้างทาง นอนให้ยุงกัด ไม่จืดแน่

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,433
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 28, 2016, 17:39:29 »
ไม่เห็นจะลับเลยครับผมเคยถามแล้ว คนขับรถยกเขาก็บอกผมว่าได้ค่าเที่ยวทุกวันจาก "เชฟโรลเลตครูส" ชนะขาดลอย

และค่ายที่แทบไม่ง้อรถยกเลยคือ Toyota และ Isuzu

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,994
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 31, 2016, 22:27:49 »
ดีนะครับ ที่ยังมี roadside มาช่วยเหลือ

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 04, 2016, 08:59:38 »
ขอบคุณสำหรับกระทู้ยานแม่ครับ555 โชคดีที่เปลี่ยนแค่ sensor แล้วหาย ผมใช้รถมาอีก 3เดือนครบ 4ปี  ยังไม่เคยขึ้นยานแม่เลยครับ ไม่เคยมีอาการหนักใดใดเลยกับ Sedan mkIII

ผมบ้านอยู่แถวนี้ ศูนย์นารารังสิต เป็นศูนย์ที่ใกล้ที่สุด... ผมเคยเข้ามา 2ครั้ง  ผมไม่เข้าอีกเลย
1.) ไม่ชอบการบริการ ประมาณที่เจ้าของกระทู้บอกเลยครับ คือหากเข้าไปแบบไม่ได้นัด แต่เป็นเรื่องด่วน มีอาการบลาๆ ขอปรึกษา อยากให้ช่างลองรถ แต่ตอบไม่ได้ว่าจะได้คิวเมื่อไหร่ ไปนั่งรอ 4ชั่วโมง แทนที่จะมี obd หรือช่างมาเช็คอาการคร่าวๆให้ก็ไม่ทำ
2.) เคยไปเช็คระยะ หัวหน้าช่าง+เจ้าหน้าที่ บริการดี  แต่เมื่อเช็ครถเสร็จ กำลังจะส่งมอบ กลับให้ช่างเซอร์วิสนำรถมาให้ ถามว่าทำอะไรไปบ้าง ตอบไม่ได้เลย จนไม่แน่ใจว่าสรุปสิ่งที่บอกให้ทำนั้นทำไปหรือไม่ เช่น ไม่ต้องสลับยาง  เติมลมยาง  เปลี่ยนกรองอากาศ ช่างตอบไม่ได้เลยครับ หัวหน้าช่างก็ออกไปลองรถคันอื่น จึงฝากเรื่องไว้ให้เช็คแล้วรบกวนให้ติดต่อกลับ แต่เงียบหายไปเลย...
3.) เคลมอะไหล่ใดใด  ขอเคลมไม่เคยได้เคลม  แต่ก่อนจะเข้าศุนย์นี้ได้เคลมกับศูนย์อื่นและหลังจากออกศูนย์นี้ก็ไปขอเคลมได้ทันทีที่ศูนย์อื่น

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 04, 2016, 09:48:38 »
เคยใช้บริการยานแม่กับเฟียสต้าเหมือนกัน ยอมรับว่าบริษัทยานแม่ทำงานน่าพอใจมากครับ

แต่เรื่องศูนย์บริการ มีตั้งแต่ห่วยได้ใจ จนไปถึงดีมากจนพอใจ

ส่วนตัวรถไม่อยากจะพูด แค่บอกว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ส่วนการกินน้ำมันของฟอร์ดเวลาเดินทางไกล หายห่วง แต่เดินทางในเมืองรถติดๆก็มาอันดับเลขน้อย

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,495
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 04, 2016, 10:19:59 »
..เห็นภาพครับ  ยินดีที่แก้ไขได้ง่าย...


ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,240
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 06, 2016, 15:41:29 »
ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ครับ

รถที่มีออปชั่นเยอะอย่างนี้แหละที่ผมกลัว โน่นพัง นี่พัง พาลเอาวิ่งต่อไม่ได้ ยังดีที่ยังมีบริการรถสไลด์ และ จขกท เป็นผู้ชาย มีเพื่อนมาด้วยอีกต่างหาก ไม่อยากคิดถ้าเกิดกับผู้หญิงขับรถตัวคนเดียวนี่จะอันตรายขนาดไหนครับ

ส่วนตัวผมยังชื่นชอบรถที่ไม่พึ่งพาระบบไฟฟ้ามากเกินไปนัก ประเภทที่มีปัญหาแล้วยังพอจะวิ่งประคองตัวไปถึงอู่ได้ แน่นอนว่าเดี๋ยวนี้มีน้อยรุ่นเหลือเกินครับ
เดี๋ยวนี้อะไรก็ตามพยายามโยงโน่นนี่นั่นเข้าไปเป็นระบบเดียวกันให้หมด ซึ่งส่วนตัวผมว่ายิ่งระบบซับซ้อนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องมีจุดซ่อม จุดเสีย มากขึ้นเป็นเงาตามตัวครับ

ยิ่งพิมพ์ก็เหมือนยิ่งบ่น ว่าไปผมอาจจะเป็นคนประหลาดกว่าคนอื่นก็ได้แฮะ ชอบรถที่เป็นระบบพื้นฐานง่ายๆ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,949
    • อีเมล์
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 09, 2016, 16:50:53 »
ไม่เห็นจะลับเลยครับผมเคยถามแล้ว คนขับรถยกเขาก็บอกผมว่าได้ค่าเที่ยวทุกวันจาก "เชฟโรลเลตครูส" ชนะขาดลอย

และค่ายที่แทบไม่ง้อรถยกเลยคือ Toyota และ Isuzu

- ISUZU ไม่มีบริการถยกฉุกเฉินให้ลูกค้านะครับ ต่อให้อยู่ในประกันก็ตามลูกค้าต้องติดต่อมารถยกเอาเอง

- ส่วนเรื่องเชฟครูส คุณน่าจะไปถามรถยกเจ้าที่รับงานของ CWC เป็นหลัก ซึ่งเจ้านี้ยกบ่อยสุดก็เชฟนี่แหละ แต่เมื่อปีหรือ2ปีก่อนเชฟเปลี่ยนมาใช้ Mondel แล้ว

- แต่คุณไปถามรถยกเจ้าที่วิ่งงาน Mondel เป็นหลักเค้าจะบอกว่าเฟียสต้าครับ

ปล. คนขับรถยกบอกว่าเอาจริงๆมีบริการนึงที่เรียกใช้บ่อยมากทุกยี่ห้อเลยคือ "เติมน้ำมัน" เนื่องจากน้ำมันหมดกลางทางครับ ไม่ว่าจะรถถูกหรือแพงเจอบ่อยมากๆ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,522
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 15, 2016, 23:24:58 »
Ford & Honda ใช้ของ Mondial ถ้าในพื้นที่ Urban เค้าครอบคลุมครับ จขกท เลยโชคดี ประทับใจ
แต่ถ้าเป็นพื้นที่ rural ไกลปืนเที่ยง ละก็จะเป็น 3rd party ของ Mondial อีกที ซึ่งก็คือ ช่างซ่อมรถท้องถิ่นบ้านๆนี่แระครับ รถสไลด์อะไร ไม่มีหรอก มีแต่รถลาก DIY

ที่พูดนี่คือเจอมากับตัว ทั้ง Urban & Rural & Ford & Honda
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,949
    • อีเมล์
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 16, 2016, 20:16:23 »
Ford & Honda ใช้ของ Mondial ถ้าในพื้นที่ Urban เค้าครอบคลุมครับ จขกท เลยโชคดี ประทับใจ
แต่ถ้าเป็นพื้นที่ rural ไกลปืนเที่ยง ละก็จะเป็น 3rd party ของ Mondial อีกที ซึ่งก็คือ ช่างซ่อมรถท้องถิ่นบ้านๆนี่แระครับ รถสไลด์อะไร ไม่มีหรอก มีแต่รถลาก DIY

ที่พูดนี่คือเจอมากับตัว ทั้ง Urban & Rural & Ford & Honda

เอาจริงๆถ้าระบุไปว่าต้องการรถสไลด์ออนเค้าก็จัดมาให้นะครับ แต่ต้องรอนานนิดนึงเพราะรถวิ่งข้ามจังหวัดมาหาเลย เพราะผมเคยรถเดี้ยงที่แม่ฮ่องสอน แจ้งขอรถสไลด์ออนเท่านั้น จนท.แจ้งว่ารอนานมากนะเพราะรถต้องมาจากเชียงใหม่ ผมรอกันเหงือกแห้งเลย 

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,008
    • อีเมล์
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 16, 2016, 23:52:23 »
ไม่อยากขึ้นยานแม่เลย  :'( :-X :'(
One Day.

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,470
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 17, 2016, 01:34:50 »
ถามเพราะสงสัยนะครับ

เห็นบอกเทคโนโลยีเยอรมัน นี่เพราะ Focus รุ่นนี้พัฒนาที่เยอรมันหรอครับ?
บางทีเคยได้ยินคนพูดถึงรถฟอร์ด เชฟฯ ว่าเป็นรถยุโรป เลยสงสัยครับ
คือผมเข้าใจว่าทั้ง 2 แบรนด์มันเป็นของอเมริกา (ถึงบางเจ้าจะไปเทคบริษัทรถเกาหลีมาทำบ้างก็ตาม)

ด้วยความเคารพ

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 17, 2016, 03:31:23 »
ขอบคุณสำหรับกระทู้ยานแม่ครับ555 โชคดีที่เปลี่ยนแค่ sensor แล้วหาย ผมใช้รถมาอีก 3เดือนครบ 4ปี  ยังไม่เคยขึ้นยานแม่เลยครับ ไม่เคยมีอาการหนักใดใดเลยกับ Sedan mkIII

ผมบ้านอยู่แถวนี้ ศูนย์นารารังสิต เป็นศูนย์ที่ใกล้ที่สุด... ผมเคยเข้ามา 2ครั้ง  ผมไม่เข้าอีกเลย
1.) ไม่ชอบการบริการ ประมาณที่เจ้าของกระทู้บอกเลยครับ คือหากเข้าไปแบบไม่ได้นัด แต่เป็นเรื่องด่วน มีอาการบลาๆ ขอปรึกษา อยากให้ช่างลองรถ แต่ตอบไม่ได้ว่าจะได้คิวเมื่อไหร่ ไปนั่งรอ 4ชั่วโมง แทนที่จะมี obd หรือช่างมาเช็คอาการคร่าวๆให้ก็ไม่ทำ
2.) เคยไปเช็คระยะ หัวหน้าช่าง+เจ้าหน้าที่ บริการดี  แต่เมื่อเช็ครถเสร็จ กำลังจะส่งมอบ กลับให้ช่างเซอร์วิสนำรถมาให้ ถามว่าทำอะไรไปบ้าง ตอบไม่ได้เลย จนไม่แน่ใจว่าสรุปสิ่งที่บอกให้ทำนั้นทำไปหรือไม่ เช่น ไม่ต้องสลับยาง  เติมลมยาง  เปลี่ยนกรองอากาศ ช่างตอบไม่ได้เลยครับ หัวหน้าช่างก็ออกไปลองรถคันอื่น จึงฝากเรื่องไว้ให้เช็คแล้วรบกวนให้ติดต่อกลับ แต่เงียบหายไปเลย...
3.) เคลมอะไหล่ใดใด  ขอเคลมไม่เคยได้เคลม  แต่ก่อนจะเข้าศุนย์นี้ได้เคลมกับศูนย์อื่นและหลังจากออกศูนย์นี้ก็ไปขอเคลมได้ทันทีที่ศูนย์อื่น

ขอบคุณครับ ที่มาร่วมกันแชร์ประสบการณ์ คิดว่าจะโดนเฉพาะพวกผมซะแล้วครับ  ;D

ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ครับ

รถที่มีออปชั่นเยอะอย่างนี้แหละที่ผมกลัว โน่นพัง นี่พัง พาลเอาวิ่งต่อไม่ได้ ยังดีที่ยังมีบริการรถสไลด์ และ จขกท เป็นผู้ชาย มีเพื่อนมาด้วยอีกต่างหาก ไม่อยากคิดถ้าเกิดกับผู้หญิงขับรถตัวคนเดียวนี่จะอันตรายขนาดไหนครับ

ส่วนตัวผมยังชื่นชอบรถที่ไม่พึ่งพาระบบไฟฟ้ามากเกินไปนัก ประเภทที่มีปัญหาแล้วยังพอจะวิ่งประคองตัวไปถึงอู่ได้ แน่นอนว่าเดี๋ยวนี้มีน้อยรุ่นเหลือเกินครับ
เดี๋ยวนี้อะไรก็ตามพยายามโยงโน่นนี่นั่นเข้าไปเป็นระบบเดียวกันให้หมด ซึ่งส่วนตัวผมว่ายิ่งระบบซับซ้อนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องมีจุดซ่อม จุดเสีย มากขึ้นเป็นเงาตามตัวครับ

ยิ่งพิมพ์ก็เหมือนยิ่งบ่น ว่าไปผมอาจจะเป็นคนประหลาดกว่าคนอื่นก็ได้แฮะ ชอบรถที่เป็นระบบพื้นฐานง่ายๆ

ชอบเหมือนผมเลยครับ เล่นระบบที่ซ่อมง่ายๆไว้ก่อน  8)

ถามเพราะสงสัยนะครับ

เห็นบอกเทคโนโลยีเยอรมัน นี่เพราะ Focus รุ่นนี้พัฒนาที่เยอรมันหรอครับ?
บางทีเคยได้ยินคนพูดถึงรถฟอร์ด เชฟฯ ว่าเป็นรถยุโรป เลยสงสัยครับ
คือผมเข้าใจว่าทั้ง 2 แบรนด์มันเป็นของอเมริกา (ถึงบางเจ้าจะไปเทคบริษัทรถเกาหลีมาทำบ้างก็ตาม)

ด้วยความเคารพ

เบื้องลึกเบื้องหลัง ผมไม่ทราบครับ ว่ารถทั้งคันออกแบบที่เมืองไหน จ้างใครออกแบบ และจับมือกับใครบ้าง
แต่อะไหล่เซ็นเซอร์ ABS ตัวนี้ จากรูป ผลิตในประเทศเยอรมันครับ ผมไม่ทราบใครผลิตให้ ซึ่งอาจจะยาวไปถึงระบบ ABS ทั้งระบบ
เพราะฟอร์ด ก็ใช้อะไหล่ของ Bosch (เยอรมัน) มาเยอะพอสมควร เช่น ระบบคอมมอนเรลใน Ranger ก็เป็นของ Bosch
แม้จะไม่เยอรมันทั้งคัน แต่มันก็มีบางส่วน อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ตอนต้น  ;D

ผมเคยเช็ค เบนซ์ E200 ของรุ่นพี่ผม ปิดฝากระโปรงแน่นดี แต่มีเสียงร้องเตือนในรถ ดังลั่นตลอดเวลา ว่ายังไม่ได้ปิด ทั้งๆที่ปิดแล้ว
ปรากฎว่า สลักเซ็นเซอร์ฝากระโปรงหลวม ผมก็แค่ใช้ประแจตังใหม่ให้มันตรง มันก็หยุดร้อง คือ รถวิ่งได้ครับ แต่มันจะร้องให้เราเอาไปซ่อมให้ได้
ถือเป็นเรื่องดีครับ แต่บางครั้ง ก็อาจจะรู้สึกเกินไปหน่อย และได้ยินจากหลายๆท่านก็เป็นแบบนี้ทำนองเดียวกัน

กลับมาที่ฟอร์ดโฟกัส คือจริงๆ แค่ ABS เสีย รถก็วิ่งได้ครับ ไม่เกี่ยวอะไรกันเลย เพียงแต่มันจะตัดการทำงาน ABS ออกไป พร้อมระบบที่พ่วงถึงกัน
ประเด็นคือ เสียงร้องพร้อมหน้าจอ pop-up ขึ้นมาครับ กดออกแล้ว คิดว่าเงียบ แต่มันก็กลับมาร้องอีกอยู่ดี จนรำคาญ

สำหรับผมเองแล้ว ฟอร์ด เป็นแค่เบรนด์ของค่ายอเมริกา เท่านั้น ส่วนตัวรถ ก็แล้วแต่ว่าพัฒนากันที่ไหน มีใครมาจับมือบ้าง ซึ่งผมเชื่อว่า Ford Focus คือรถที่ถูกพัฒนาในแถบยุโรป (วิ่งในยุโรปเยอะมาก) ส่วนรุ่นก่อนหน้า เช่น Laser Tierra นี่มันก็คือ Mazda 323 Protege ซึ่งก็คือฟอร์ดญี่ปุ่นนั่นแหละครับ

นอกเรื่องนิดนึงครับ
Ford Focus ตัวนี้ (รวม Fiesta, Mondeo ด้วย) จากที่ผมเองก็ใช้ชีวิตอยู่ในเยอรมันมาสักระยะนึง รุ่นนี้วิ่งกันเยอะมากครับ ยิ่งหน้าตา Ecoboost ที่นี่เขาวิ่งมานานแล้วครับ อีกอย่าง คนเยอรมัน เขานิยมรุ่น Sport 5 ประตู และตัว 5 ประตูช่วงยาว (แบบ Estate) และเครื่อง Ecoboost ก็มาตั้งแต่รุ่นออพชั่นต่ำๆ ตัวรถที่เป็นเก๋งสี่ประตูในบ้านเรา แทบไม่เห็นเลยครับ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม  ::)

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,470
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 17, 2016, 16:38:55 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
เคยได้ยินแว่วๆ ว่าฟอร์ดยุโรปเกี่ยวข้องกับการพัฒนาล่ะครับ

ผมเห็นด้วยว่าแถบยุโรปใช้เยอะ จากที่ไปเทรนนิ่ง และดูงานที่อังกฤษมา 2 ครั้ง ผมเห็น Ford เยอะมากๆ นอกนั้นก็เป็น Vauxhall Audi WV ซะมากครับ


ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 17, 2016, 22:45:29 »
ใช้รถคันนึง 10 ปี ต้องระแวง ระวังทุกครั้งที่เดินทาง เป็นผมคงไม่สบายใจที่จะใช้นะครับ


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 26, 2016, 20:40:26 »
ถามเพราะสงสัยนะครับ

เห็นบอกเทคโนโลยีเยอรมัน นี่เพราะ Focus รุ่นนี้พัฒนาที่เยอรมันหรอครับ?
บางทีเคยได้ยินคนพูดถึงรถฟอร์ด เชฟฯ ว่าเป็นรถยุโรป เลยสงสัยครับ
คือผมเข้าใจว่าทั้ง 2 แบรนด์มันเป็นของอเมริกา (ถึงบางเจ้าจะไปเทคบริษัทรถเกาหลีมาทำบ้างก็ตาม)

ด้วยความเคารพ

ฟอร์ดมี R&D ที่เมืองโคโลญ เยอรมันครับ โฟกัส เฟียสต้า มอนเดโอ้ คูก้า ทรานสิท มาจากที่นี่ครับ พัฒนาและสร้างที่นี่ ไม่เกี่ยวกับฟอร์ด อเมริกาเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
Re: Focus MK3 ตอนที่ 2 ประสบการณ์ขึ้นยานแม่
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 27, 2016, 18:05:20 »
โชคดีนะครับที่ไม่เป็นอะไรมาก และแก้จบ