ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan X-Trail 4WD ควรใช้โหมดเกียร์ยังไงให้ยืดอายุการใช้งาน  (อ่าน 8342 ครั้ง)

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
(ผมเคยได้ยินว่ารถขับ 4 ถึงจะไม่ได้ไปลุยอะไรก็ต้องปรับเข้าโหมดขับ 4 บ้างไม่งั้นมันจะพัง)

รบกวนสอบถามเพื่อนสมาชิก Nissan X-Trail 4WD ควรใช้โหมดเกียร์ยังไงให้ยืดอายุการใช้งานรถยนต์ ? (รถขับ 4 ล้อคันแรกของบ้าน) (ใช้มาจะปีล่ะเพิ่งจะมาถามกลัวพัง)

1.ตั้งโหมด Auto ตลอดเวลา (ทุกวันนี้ผมตั้งแบบนี้ไว้)
2.ตั้งโหมด 2WD ตลอดเวลา
3.ตั้งโหมด 2WD แล้วเปลี่ยนเป็นตั้ง Lock on สัปดาห์ละครับ

หรือสมาชิกมีข้อแนะนำอย่างอื่นรบกวนแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ปล.โหมด Auto คือรถจะปรับขับ 2 หรือขับ 4 ตามสภาพพื้นถนน อัตโนมัติ
      โหมด Lock on คือขับ 4 ตลอดเวลาแต่จำกัดความเร็วไม่เกิน 40 หรือ 60 นี่แหละ

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
ขับถนนปกติตั้ง 2WD หรือ AUTO ก็ได้ครับ ไปลุยค่อยตั้ง LOCK
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
เน้นใช้งานในเมือง ในสัปดาห์ 80% ใช้ 2WD พอละครับ เพื่อความประหยัด ในช่วงวันหยุด ไปห้าง เดินทางไกลๆ หรือช่วงฝนตกก็ปล็ดเป็น Auto ซะหน่อยให้ระบบมันได้ทำงานบ้างครับ

ส่วน Lock on ไว้ใช้ยามจำเป็นดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ไม่ต้องถี่ก็ได้มั้งครับ 

เอาเป็นว่าถ้าฝนตกเมื่อไหร่ก็ตั้ง Auto ก็ดีนะครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ผมตั้ง Auto ตลอดแต่ก็ไม่รู้ว่ารถเข้าโหมดขับ 4 ตอนไหนหรือไม่ได้เข้าเลย คือกลัวว่าถ้าไม่ได้ใช้ขับ 4 เลยจะเกิดปัญหาไหม

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เน้นใช้งานในเมือง ในสัปดาห์ 80% ใช้ 2WD พอละครับ เพื่อความประหยัด ในช่วงวันหยุด ไปห้าง เดินทางไกลๆ หรือช่วงฝนตกก็ปล็ดเป็น Auto ซะหน่อยให้ระบบมันได้ทำงานบ้างครับ

ส่วน Lock on ไว้ใช้ยามจำเป็นดีกว่าครับ

+1

ออฟไลน์ JigkoBannok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
  • ชายคนจน ณ ที่ราบสูง
    • ประตูสู่อีสาน
ไม่ได้ใช้ X-Trail ครับ แต่ใช้ CR-V G3 AWD ปี 2010

ผมคิดว่า ระบบสมองกลของเกียร์ และการออกแบบของผู้ผลิตเขาคิดและกำหนดมาไว้แล้ว โอกาสที่จะได้ใช้แบบเราไม่ต้องกำหนดกฎเกณฑ์มีอยู่ เช่น ตอนฝนตก ถนนลื่น หรือเมื่อวิ่งไหล่ถนนเจอลูกรังหรือทราย มันก็จะทำงานให้เอง

ไม่ใช้รถขับสี่รุ่นเก่า ผมเคยใช้ Hilux 4x4 สมัยที่ต้องลงไปบิดล็อกเฟืองที่ดุมล้อก่อนลุยในป่า ลุยโคลนข้ามห้วย ถ้าแบบนั้นจึงควรจะมีการใช้งานบ้างเพื่อให้เฟืองได้มีโอกาสสัมผัสกับการทำงานขับสี่

รถสมัยใหม่ตั้ง Auto ไปเถอะครับอย่าไปกังวล รถผมเข้าปีที่หกก็ปกติดีครับ
งานฟรีผมไม่ว่าง งานจ้างเชิญเลยครับ

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ไม่ได้ใช้ X-Trail ครับ แต่ใช้ CR-V G3 AWD ปี 2010

ผมคิดว่า ระบบสมองกลของเกียร์ และการออกแบบของผู้ผลิตเขาคิดและกำหนดมาไว้แล้ว โอกาสที่จะได้ใช้แบบเราไม่ต้องกำหนดกฎเกณฑ์มีอยู่ เช่น ตอนฝนตก ถนนลื่น หรือเมื่อวิ่งไหล่ถนนเจอลูกรังหรือทราย มันก็จะทำงานให้เอง

ไม่ใช้รถขับสี่รุ่นเก่า ผมเคยใช้ Hilux 4x4 สมัยที่ต้องลงไปบิดล็อกเฟืองที่ดุมล้อก่อนลุยในป่า ลุยโคลนข้ามห้วย ถ้าแบบนั้นจึงควรจะมีการใช้งานบ้างเพื่อให้เฟืองได้มีโอกาสสัมผัสกับการทำงานขับสี่

รถสมัยใหม่ตั้ง Auto ไปเถอะครับอย่าไปกังวล รถผมเข้าปีที่หกก็ปกติดีครับ

งั้นผมตั้ง Auto ตลอดล่ะ ขอบคุณมากๆครับ ^ ^

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Auto 4wd
Xtrail สังเกตดีๆที่จอกระจายแรงล้อครับ เวลาใส่ แล้วกดคันเร่งๆเร็วๆ มีแรงกระจายไปด้านหลังด้วย
คือแค่นั้นผมว่าก็ได้ใช้แล้วครับสำหรับชุดตัวระบบ ไม่จำเป็นต้องถึงใช้โหมดlock สำหรับพื้นปกติถนนดำ

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Auto 4wd
Xtrail สังเกตดีๆที่จอกระจายแรงล้อครับ เวลาใส่ แล้วกดคันเร่งๆเร็วๆ มีแรงกระจายไปด้านหลังด้วย
คือแค่นั้นผมว่าก็ได้ใช้แล้วครับสำหรับชุดตัวระบบ ไม่จำเป็นต้องถึงใช้โหมดlock สำหรับพื้นปกติถนนดำ

ขอบคุณครับ

ผมก็รู้สึกว่า Auto ความรู้สึกไม่เหมือนขับ 2 นะครับแต่ไม่แน่ใจ

ตอนดูรีวิวท่านที่รีวิวก็บอกไม่รู้สึกว่าขับ 4 ตอนไหนในโหมดออโต้

ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
ผมก็ใช้X-Trail ตัวขับ4เหมือนกันครับ ถ้าขับในเมืองผมเปิดโหมดขับ2กับECOไว้ แต่ถ้าออกถนนวิ่งระหว่างเมืองหรือวิ่งทางไกลผมปรับเป็นAuto ตลอดครับ มีใช้lock up บ้างเพื่อให้เฟืองหลังได้ทำงานบ้าง ส่วนอัตราสิ้นเพลิง ก็ลดมาบ้างนิดหน่อยแต่แลกกับความอุ่นใจ

ส่วนการถนอมชุดเกียร์ผมจะไม่กระแทกคันเร่งแรงครับ เกียร์CVT ไม่เหมาะกับการกระทืบคันเร่ง

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ผมก็ใช้X-Trail ตัวขับ4เหมือนกันครับ ถ้าขับในเมืองผมเปิดโหมดขับ2กับECOไว้ แต่ถ้าออกถนนวิ่งระหว่างเมืองหรือวิ่งทางไกลผมปรับเป็นAuto ตลอดครับ มีใช้lock up บ้างเพื่อให้เฟืองหลังได้ทำงานบ้าง ส่วนอัตราสิ้นเพลิง ก็ลดมาบ้างนิดหน่อยแต่แลกกับความอุ่นใจ

ส่วนการถนอมชุดเกียร์ผมจะไม่กระแทกคันเร่งแรงครับ เกียร์CVT ไม่เหมาะกับการกระทืบคันเร่ง

ขอบคุณครับ เก็บข้อมูล

ตอนนี้ผมปรับ Auto ตลอดเลยไม่เคยวัดอัตราสิ้นเปลืองเลย

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ไม่รู้คลิปนี้ตอบ จขกท ได้ไหมครับ อธิบาย 4x4 ของนิสสันครับ
 

ออฟไลน์ amiyama

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ผมตั้ง Auto ตลอดแต่ก็ไม่รู้ว่ารถเข้าโหมดขับ 4 ตอนไหนหรือไม่ได้เข้าเลย คือกลัวว่าถ้าไม่ได้ใช้ขับ 4 เลยจะเกิดปัญหาไหม

กดหน้าจอไปดูการกระจายการขับเคลื่อนได้ครับ มันจะเป็นแท่งๆ ถ้ากด Auto ก็ให้กดจอมาดูตรงนี้ครับ