อันนี้ผมแสดงความเห็นในแง่ของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของรถนะครับ
หลายคนเข้าใจผิดกับรถอิตาลี บางคนบอกอิตาลีเน้นรูปลักษณ์กับอารมณ์อย่างเดียว ผมว่าไม่ใช่แค่นั้นนะครับ
เทคโนโลยีเครื่องยนต์ และหลายๆอย่างที่เราใช้กันในปัจจุบันมาจากอิตาลีทั้งนั้นเลยครับ หลายคนไม่รู้ ซึ่งไม่แปลกครับ คนทั่วๆไปมักไม่ได้สนใจในเรื่องเครื่องยนต์กลไกมากนัก เพราะไม่ได้สัมผัสกับมันเหมือนกับระบบความสะดวกสบายต่างๆที่ประเคนใส่มาในรถครับ จนกลายเป็นว่าโดนเยอรมันกลบความดีความชอบไปซะมิดเลย ผมว่าเยอรมันเด่นในเรื่องมาตรฐานอุตสาหกรรมมากกว่านะครับ แต่ผมก็ไม่ได้หมายความว่าเยอรมันจะไม่มี Innovation ด้านนี้นะครับ แต่เรื่องความทนทานสำหรับอิตาลีไม่ขอพูดถึงนะครับ ในสายตาคนทั่วไปมักดูด้อยแน่ๆ คนเราชอบเอามาสับสนระหว่างเทคโนโลยี มาตรฐาน ความทนทาน และยอดขาย
ยกตัวอย่าง
ในอดีต Alfa Romeo ริเริ่มเทคโนโลยีพวกนี้มาใช้กับรถยนต์ก่อนเพื่อน ตั้งแต่ เครื่องยนต์ Twin Cam ที่ใช้บล็อค Aluminium มาตั้งแต่ปี 1954 ระบบวาล์วแปรผัน แม้แต่เครื่องยนต์ Diesel Commonrail
ช่วงตอนที่ Ferrari ประสบความสำเร็จมากๆกับ F1 ก็นำเอาเทคโนโลยีจาก F1 มาใช้กับรถตัวเอง
ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์สันดาป เทคโนโลยีวาล์วแปรผัน MultiAir ของ Fiat เป็น electro-hydraulic variable valve โดยไม่ต้องพึ่งลิ้นปีกผีเสื้อ มี Camshaft ตัวเดียวโดยที่ยังมี 4 วาล์วต่อสูบ น่าจะยังล้ำกว่าชาวบ้านอยู่ในตอนนี้นะครับ สำหรับรถที่ขายทั่วไป เป็นการลดน้ำหนักของเครื่องยนต์และต้นทุนได้อย่างดี และก็เอามาใช้กับ Alfa Romeo MiTo เป็นรุ่นแรก ซึ่งกลายเป็นว่า Alfa เป็นผู้ริเริ่มอีกแล้ว
ปัจจุบันหลายแบรนด์ก็พัฒนาเครื่องยนต์ไร้ Cam อยู่ อย่าง Freevalve ของ Koenigsegg และหนึ่งในนั้นก็มี Fiat นี่แหละครับที่พัฒนาอยู่