ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดว่าประเทศอะไรเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีผลิตรถยนต์  (อ่าน 8542 ครั้ง)

ออฟไลน์ Siemens

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
1. เยอรมันขึ้นชื่อเรื่องงานวิศวกรรม เน้นเทคโนโลยีที่ทันสมัย ออกแบบดี ใช้งานยาวๆๆไม่ค่อยทน เช่น เบนซ์,BMW, Audi
2. ญี่ปุ่น ไม่เปนสองลองใคร ทนทานไม่จุกจิก บำรุงรักษาง่าย เช่น โต ฮอน
3. เกาหลีใต้ มาแรงมากๆๆ ทุ่มเทสร้างงานวิจัย สร้างเทคโนโลยีของตัวเอง เน้นการออกแบบ ทนทานไม่จุกจิก กล้ารับประกัน กันยาวๆๆ เช่น ฮุนได เกีย
4. ฝรั่งเศส เบอร์สองของยุโรป ออกแบบมีเอกลักษณ์ชัดเจน เทคโนโลยีไม่เปนรองใคร ช่วงล่างขั้นเทพ เช่น เปอร์โย ซีตรอง เรโน
5. อิตาลี สุดยอดการออกแแบ แรงสะใจ สไตล์รถสปอทร์ เฟอร๋รารี่
ุ6. อเมริกา รถบ้าพลัง วิ่งกันข้ามรัฐ เทคโนโลยีดิบๆๆ แต่สะใจ
7. สวีเดน เนียบ ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย ชอบมีเทคโนโลยีใหม่ๆๆ นำเสนอประจำ แต่ไม่ค่อยแพร่หลาย เช่ย วอลโว่
7. จีน เรียนรู้เลยๆๆ ซักวันต้องโตแน่นอน
8. อังกฤษ จากที่เคยรุ่งเรือง กลับห่างหายจากวงการ ขายแบร์ดนไปเกือบหมด เช่น โรรอย เบนลี่ โรเวอร์ MG

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
German ครับ
- ด้านไลน์ประกอบ ที่มีคนน้อยมาก ใช้โรบอตเยอะมาก (ซึ่งต้องใช้เทคนิค ความแม่นยำ เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ต่างๆ, จริงๆอาจจะเป็นเพราะค่าแรงคนแพงจนทำเป็นหุ่นยนต์คุ้มกว่า)
- ส่วนตัวผลิตภัณฑ์ก็ตามราคา ยิ่งถ้าเป็นสมัยก่อนทนมากมายอ่ะครับ แต่เดี๋ยวนี้ระบบไฟฟ้ามันเยอะมากขึ้นเรื่องความทนทานอะไรก็เลยไม่เป็นจุดเด่นอีกแล้ว
- ด้านนวัตกรรม ให้พอๆกันหมดครับ

อังกฤษตัดออกไปเลย ผ่านช่วงเวลาอันดีงามไปนานแล้ว

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
เยอรมนี

ออฟไลน์ keng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
เยอรมันครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เยอรมัน
อเมริกา
ญี่ปุ่น

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,433
เทคโนโลยีการผลิต หรือ เทคโนโลยีรถยนต์

ถ้าหมายถึง การผลิต ก็คงเป็นพวกแขนกลหุ่นยนต์ ในการผลิต ก็เหมือนๆกันทุกยี่ห้อละครับ



แต่ถ้าว่าเทคโนโลยีรถยนต์ ละก็ต้องทางฝั่งเยอรมัน ละครับ สังเกตจากรถรุ่นใหม่ๆที่ออกมา เทคโนโลยีต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์

ระบบความปลอดภัยต่างๆ มีของใหม่ๆให้เล่นกันเสมอๆ ทั้งคิดค้นพัฒนาและออกมาใช้งานได้ในไม่กี่ปี




ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
ยุโรปครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,481
German
Nippon
USA

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์


เอางี้ครับ

มาตราฐาน หลายๆ อย่างกำเนิดจากเยอรมัน
รวมถึงเทคโนโลยีต้นแบบ หลายอย่างด้วย หลังถูกเอามาปรับใช้

Robot รุ่นดังๆ หลายรุ่น กำเนิด  และ พัฒนามาจาก เยอรมันครับ

ถือกำเนิด จากเยอร์มัน

ดังนั้น สำหนับ ผมเยอรมัน ทั้ง เทคโนโลยีและ การผลิค ครับ


ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
นาซี
ยี่ปุ่น
อิตาลี
เมกา

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
1. Germany เรื่องการ design นี่เยี่ยมครับเรื่องเครื่องยนต์ก้เทพ koenigsegg pagani ก้ใช้เครื่อง MB ครับ

2. Japan เรื่องควบคุมการผลิตเป็น mass production รักษามาตรฐานแถม design หลายๆอย่างไม่แพ้เยอรมันคับ

3. Italy เรื่องความสวยงาม feeling การขับสร้างรถให้เป็นศิลปะแต่ไม่ได้ผลิตขายเยอะแยะ แต่คนใช้นี่อินมากครับ

จริงๆอยากให้ sweden เท่าอิตาลีแต่การดีไซน์ยังตามหลัง จะเด็ดเฉพาะเรื่องความปลอดภัยก้มี koenigsegg เป็นตัวชูแต่คงไม่มากพอมีอยู่ยี่ห้อเดียวครับ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
ตอนนี้คงเป็นเยอรมัน แต่อนาคตข้างหน้า จีนมาแน่

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
เข้ามาอ่านครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Innovation ยังไงก็เยอรมันครับ

แต่ถ้า Mass production & standard คงต้องยกให้ญี่ปุ่น

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
ฝรั่งเศส กับ อเมริกา ครับ ส่วนเยอรมัน เป็นแค่นักต่อยอดงาน electronics ของคนอื่นเท่านั้น

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
เยอรมัน กับ ญี่ปุ่น ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เยอรมนี: เทคโนโลยีล้ำสมัยและสมรรถนะระดับสูง ในราคาที่ไม่ได้แพงที่เมืองนอก แต่แพงเกินเอื้อมสำหรับคนส่วนมากในไทย
ญี่ปุ่น: Mass Production ที่มีความน่าเชื่อถือในราคาที่จับต้องได้ หรูก็มี แรงก็ได้ แต่ภาพลักษณ์ยังตามเยอรมันอยู่
เกาหลี: เทคโนโลยีตามญี่ปุ่นพอสมควร งานออกแบบมีความหวือหวา เฟี้ยวฟ้าว และบางครั้งก็ขาดๆ เกินๆ ในความคิดผม
ฝรั่งเศส: คล้ายๆ เกาหลี ออกแบบไม่แคร์สื่อ โดดเด่นและมีพลังลึกลับ แต่ยังดูขาดความเข้มขลังและหนักแน่นแบบเยอรมัน
สวีเดน: หนักแน่น ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม มีมาตรฐาน เข้มแข็งแต่ดูไม่ค่อยหวือหวา (ตรงกันข้ามกับฝรั่งเศสโดยสิ้นเชิง)

จีน ผ่านช่วง Copy & Development มาสักพักแล้ว ไม่เกินสิบปีอาจจะเทคโนโลยีไม่แพ้ฝั่งยุโรป แต่ความน่าเชื่อถือยังเป็นข้อกังวล ผมเคยคุยกะคนจีน ถามว่าทำไมคนจีนไม่ใช้มอเตอร์ไซค์แบรนด์ที่ผลิตในไทย คนจีนตอบว่า พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่เป็นประชากรส่วนมากจริงๆ เขายังมองความคุ้มค่าในตัวเงินเป็นหลัก อย่างคนไทยผลิตมอเตอร์ไซค์ในจีน คุณภาพสูง เป็นที่ยอมรับ แต่ราคาน่ะ เพิ่มอีกไม่ถึงสองหมื่นบาทไทยก็ซื้อรถตู้หรือรถบรรทุกขนาดเล็ก (คล้ายๆ พวกตงฟงนั่นแหละ) ในจีนได้แล้ว กระนั้นเขาก็ให้ข้อสังเกตว่าคนรวยในจีนโดยเฉพาะเศรษฐีรุ่นใหม่มีพฤติกรรมชอบของไฮโซและไฮเทคเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

อิตาลี ผมมองว่าไปทาง "ชิ้นงานออกแบบ" มากกว่าเทคโนโลยี เน้นอารมณ์และความโหด เถื่อน สนองตัณหาขั้นสุด แต่ก็มีเหตุผลมากกว่างานออกแบบของอเมริกาที่มีแต่ ดุ ดิบ ใหญ่ หนัก เหมือนประเทศที่มีความเก็บกดด้านอารยธรรม ประมาณนั้น

สำหรับอเมริกาและอังกฤษ มันผ่านยุครุ่งเรืองไปละครับ อเมริกานอกจากความดิบแล้ว โดยเฉลี่ยผมไม่ชอบรถจากประเทศนี้ ยกเว้นเทสล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2015, 20:14:39 โดย แมวดราม่า »
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ nirund99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
เยอรมัน เรื่องเครื่องยนต์ combusion รถประเภทพรีเมียมแบรนด์
ญี่ปุ่น รถบ้านๆ คุ้มค่า อะไหล่ไม่แพง เทคโนโลยี Hybrid
อเมริกา ตลาดใหญ่จึงมีคนค้นคิดเทคโนโลยีใหม่ๆมากมาย แต่ที่ช็อคโลกอยู่ตอนนี้ คงไม่เกินรถที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สูงสุด ระบบเพิ่มฟีเจอร์แบบดาวน์โหลดผ่าน Cloud ใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อนทั้งคัน เร็วกว่ารถสปอร์ตส่วนใหญ่ และวิ่งได้ 300ไมล์ และยอดขายแซง S class และ Series 7 รวมกันในปีที่ผ่านมาในอเมริกา ครับเป็นรถจาก silicon valley ที่เราคงเคยได้ยินมา Tesla นั่นเอง ผมว่าถ้าพูดถึงเทคโนโลยีสูงที่สุดแล้วครับตอนนี้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ฝรั่งเศส กับ อเมริกา ครับ ส่วนเยอรมัน เป็นแค่นักต่อยอดงาน electronics ของคนอื่นเท่านั้น

หืม  ลั่นๆๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
One Day.

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
มันต้องเยอรมันอยู่ละครับ อยู่ที่ว่าชอบเมืองไหน อิๆ

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ฝรั่งเศส กับ อเมริกา ครับ ส่วนเยอรมัน เป็นแค่นักต่อยอดงาน electronics ของคนอื่นเท่านั้น

หืม  ลั่นๆๆๆๆๆๆๆ

แมววิ่งผ่านคีย์บอร์ดมั้ง?

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ไม่น่าจะสรุปได้
ผมขอแยกเป็นอย่างนี้นะครับ

ด้านแมคคานิคส์ ต้อง เยอรมัน ครับ
ไม่ว่าจะเป็น Benz,BMW,Audi,VW ฯลฯ รุ่นใหม่ออกมาแต่ละปี โอ้โห..
เครื่องยนต์เล็ก แรงม้า แรงบิด สูง ประหยัดน้ำมัน ฯลฯ
ช่วงล่างหนึบ แน่น นิ่ง เงียบ
ห้องโดยสาร หรูหรา เครื่องเสียงดี ฯลฯ

ด้านอิเลคทรอนิคส์ ต้อง ญี่ปุ่น ครับ
ด้านอุปกรณ์ไฟฟ้า อิเลคทรอนิคส์ คิดว่า เชื่อถือได้ มั่นใจได้ นานกว่า ฝั่งเยอรมันครับ

คราวนี้ การผลิตรถยนต์ทั้งคัน มันจะประกอบไปด้วย ระบบทั้งสองด้านข้างบน นะครับ

ดังนั้น เมื่อรวมจุดเด่น จุดด้อยเข้าด้วยกัน แล้วก็จะได้ภาพรวมๆ ว่า

รถฝั่ง ยุโรป นำโดย เยอรมัน ก็จะขับดี ช่วงล่างดี เทคโนล้ำ แต่ระบบอิเลคทรอนิคส์ มักจะจุกจิก กวนใจเจ้าของรถเสมอ
รถฝั่ง เอเชีย นำโดย ญี่ปุ่น ก็จะขับได้ปรกติ ไม่เลวร้ายอะไร ถึงไม่ล้ำ แต่ระบบต่างๆ ทนทาน ไม่มีรวน ไม่กวนใจ ผู้ใช้แน่นอน

ส่วนประเทศอื่นๆ ก็ทยอย ตามๆ กัน ก๊อปปี้กัน ต่อยอดกัน ในแต่ละโซนทวีป
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ไม่น่าจะสรุปได้
ผมขอแยกเป็นอย่างนี้นะครับ

ด้านแมคคานิคส์ ต้อง เยอรมัน ครับ
ไม่ว่าจะเป็น Benz,BMW,Audi,VW ฯลฯ รุ่นใหม่ออกมาแต่ละปี โอ้โห..
เครื่องยนต์เล็ก แรงม้า แรงบิด สูง ประหยัดน้ำมัน ฯลฯ
ช่วงล่างหนึบ แน่น นิ่ง เงียบ
ห้องโดยสาร หรูหรา เครื่องเสียงดี ฯลฯ

ด้านอิเลคทรอนิคส์ ต้อง ญี่ปุ่น ครับ
ด้านอุปกรณ์ไฟฟ้า อิเลคทรอนิคส์ คิดว่า เชื่อถือได้ มั่นใจได้ นานกว่า ฝั่งเยอรมันครับ

คราวนี้ การผลิตรถยนต์ทั้งคัน มันจะประกอบไปด้วย ระบบทั้งสองด้านข้างบน นะครับ

ดังนั้น เมื่อรวมจุดเด่น จุดด้อยเข้าด้วยกัน แล้วก็จะได้ภาพรวมๆ ว่า

รถฝั่ง ยุโรป นำโดย เยอรมัน ก็จะขับดี ช่วงล่างดี เทคโนล้ำ แต่ระบบอิเลคทรอนิคส์ มักจะจุกจิก กวนใจเจ้าของรถเสมอ
รถฝั่ง เอเชีย นำโดย ญี่ปุ่น ก็จะขับได้ปรกติ ไม่เลวร้ายอะไร ถึงไม่ล้ำ แต่ระบบต่างๆ ทนทาน ไม่มีรวน ไม่กวนใจ ผู้ใช้แน่นอน

ส่วนประเทศอื่นๆ ก็ทยอย ตามๆ กัน ก๊อปปี้กัน ต่อยอดกัน ในแต่ละโซนทวีป

ถ้าเอาความไฮเทคจริงๆ ทั้ง อิเล็กทรอนิกส์และมอคคาทรอนิกส์ อยู่ใน รถเยอรมันทั้งหมดครับ
แต่พอมันล้ำ มันก็มักจะมีปัญหา
แต่ถ้ารถเยอรมัน ใช้ 3-5 ปีทิ้ง นี่ ผมก็ให้เยอรมันนะครับ

ส่วนผมไป ญี่ปุ่นเพราะไม่มีเงิน

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ฝรั่งเศส กับ อเมริกา ครับ ส่วนเยอรมัน เป็นแค่นักต่อยอดงาน electronics ของคนอื่นเท่านั้น

หืม  ลั่นๆๆๆๆๆๆๆ

แมววิ่งผ่านคีย์บอร์ดมั้ง?
สงสัยคับ 5555 ฮาดีครับ  สำหรับผมต้องเยอรมันคับ อยู่ที่ชอบเมืองไหน

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,579
ขอแบ่งเป็นแบบนี้ จริงๆเอาให้เห็นภาพ ต้องวาดเป็น diagram แล้ววาง segment จะเห็นพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า

innovation -1. germany

mass - 1. japan 2.sweden-korea-american 3. china

emotion & aesthetic - 1.italy 2. france

----
england นี่ตายไปแล้วครับ

onnonn

  • บุคคลทั่วไป
อันนี้ผมแสดงความเห็นในแง่ของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของรถนะครับ
 
หลายคนเข้าใจผิดกับรถอิตาลี บางคนบอกอิตาลีเน้นรูปลักษณ์กับอารมณ์อย่างเดียว ผมว่าไม่ใช่แค่นั้นนะครับ

เทคโนโลยีเครื่องยนต์ และหลายๆอย่างที่เราใช้กันในปัจจุบันมาจากอิตาลีทั้งนั้นเลยครับ หลายคนไม่รู้ ซึ่งไม่แปลกครับ คนทั่วๆไปมักไม่ได้สนใจในเรื่องเครื่องยนต์กลไกมากนัก เพราะไม่ได้สัมผัสกับมันเหมือนกับระบบความสะดวกสบายต่างๆที่ประเคนใส่มาในรถครับ จนกลายเป็นว่าโดนเยอรมันกลบความดีความชอบไปซะมิดเลย ผมว่าเยอรมันเด่นในเรื่องมาตรฐานอุตสาหกรรมมากกว่านะครับ แต่ผมก็ไม่ได้หมายความว่าเยอรมันจะไม่มี Innovation ด้านนี้นะครับ แต่เรื่องความทนทานสำหรับอิตาลีไม่ขอพูดถึงนะครับ ในสายตาคนทั่วไปมักดูด้อยแน่ๆ คนเราชอบเอามาสับสนระหว่างเทคโนโลยี มาตรฐาน ความทนทาน และยอดขาย

ยกตัวอย่าง

ในอดีต Alfa Romeo ริเริ่มเทคโนโลยีพวกนี้มาใช้กับรถยนต์ก่อนเพื่อน ตั้งแต่ เครื่องยนต์ Twin Cam ที่ใช้บล็อค Aluminium มาตั้งแต่ปี 1954 ระบบวาล์วแปรผัน แม้แต่เครื่องยนต์ Diesel Commonrail



ช่วงตอนที่ Ferrari ประสบความสำเร็จมากๆกับ F1 ก็นำเอาเทคโนโลยีจาก F1 มาใช้กับรถตัวเอง

ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์สันดาป เทคโนโลยีวาล์วแปรผัน MultiAir ของ Fiat เป็น electro-hydraulic variable valve โดยไม่ต้องพึ่งลิ้นปีกผีเสื้อ มี Camshaft ตัวเดียวโดยที่ยังมี 4 วาล์วต่อสูบ น่าจะยังล้ำกว่าชาวบ้านอยู่ในตอนนี้นะครับ สำหรับรถที่ขายทั่วไป เป็นการลดน้ำหนักของเครื่องยนต์และต้นทุนได้อย่างดี และก็เอามาใช้กับ Alfa Romeo MiTo เป็นรุ่นแรก ซึ่งกลายเป็นว่า Alfa เป็นผู้ริเริ่มอีกแล้ว

ปัจจุบันหลายแบรนด์ก็พัฒนาเครื่องยนต์ไร้ Cam อยู่ อย่าง Freevalve ของ Koenigsegg และหนึ่งในนั้นก็มี Fiat นี่แหละครับที่พัฒนาอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2015, 17:12:59 โดย ceedee »

onnonn

  • บุคคลทั่วไป
1. Germany เรื่องการ design นี่เยี่ยมครับเรื่องเครื่องยนต์ก้เทพ koenigsegg pagani ก้ใช้เครื่อง MB ครับ

2. Japan เรื่องควบคุมการผลิตเป็น mass production รักษามาตรฐานแถม design หลายๆอย่างไม่แพ้เยอรมันคับ

3. Italy เรื่องความสวยงาม feeling การขับสร้างรถให้เป็นศิลปะแต่ไม่ได้ผลิตขายเยอะแยะ แต่คนใช้นี่อินมากครับ

จริงๆอยากให้ sweden เท่าอิตาลีแต่การดีไซน์ยังตามหลัง จะเด็ดเฉพาะเรื่องความปลอดภัยก้มี koenigsegg เป็นตัวชูแต่คงไม่มากพอมีอยู่ยี่ห้อเดียวครับ

Koenigsegg ไม่ได้ใช้เครื่องของ MB นะครับ แรกเริ่มใช้พื้นฐานเครื่องจาก Ford V8 หลังๆพัฒนาเครื่องยนต์ด้วยตัวเองครับ

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
คิดว่าเยอรมันครับ คงเน้นส่งออก เพราะเท่าที่เห็น คนเยอรมันเอง ชอบขับรถแบบง่ายๆ ออพชั่นไม่ต้องมาก ล้อกระทะฝาครอบ เกียร์ธรรมดา บางคันไม่ครอบฝาล้อ เครื่องพังก็เปลี่ยนรถ เพราะค่าวางเครื่องในเยอรมัน แพงกว่าซื้อใหม่มือสอง และเขาชอบเอา E-Class ไปทำ Taxi